Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài thì nội bộ doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là nền tảng cơ sở để mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ. Và xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp là điều quan trọng cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện.

1. Tầm quan trọng của xây dựng văn hóa nội bộ với doanh nghiệp

Có thể khẳng định rằng, văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp là sợi dây tinh thần kết nối con người lại với nhau. Mỗi người một tính cách, mỗi người đảm nhiệm một vị trí đặc thù công việc khác nhau nhưng họ đều làm việc cùng một môi trường với nhau. Và vì thế xây dựng được môi trường văn hóa nội bộ doanh nghiệp sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy được hiệu quả công việc chung.

Làm rõ hơn về cụm từ xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp, cụm từ này biểu thị cách thiết lập quy tắc ứng xử của các cá nhân trong một tập thể, mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên và cấp dưới, mối quan hệ ứng xử giữa nhân viên và lãnh đạo, mối quan hệ ứng xử giữa đồng nghiệp cùng phòng ban, khác phòng ban với nhau.

Văn hóa nội bộ của doanh nghiệp
Văn hóa nội bộ của doanh nghiệp

Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp sẽ quyết định đến hình ảnh, bản sắc của doanh nghiệp không chỉ trong mắt nhân viên mà còn trong mắt xã hội, đặc biệt là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ thấy rằng, doanh nghiệp đối xử tốt với nhân viên, coi trọng mối quan hệ với nhân viên, nhân viên có cách ứng xử khéo léo chuyên nghiệp,... điều này thúc đẩy và tạo dựng một niềm tin giá trị tốt đẹp trong mắt của công chúng mục tiêu.

Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp còn đóng vai trò là nguồn động lực thúc đẩy nhân viên trong doanh nghiệp tiến bộ hơn. Từ việc xây dựng được một tác phong làm việc và ứng xử chuyên nghiệp, nhân viên sẽ hình thành thói quen tích cực, điều này góp phần không nhỏ vào việc tạo dựng hình ảnh và nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp.

2. Cách xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp

Để điều hành một bộ máy nhân sự đã khó 1 thì xây dựng nề nếp quy củ và văn hóa ứng cho doanh nghiệp còn khó 10, bởi lẽ như đã đề cập, trong một tập thể lớn có bao gồm nhiều cá tính, thói quen khác nhau cùng tập hợp và làm việc dưới cùng một môi trường.

Cách xây dựng văn hóa nội bộ
Cách xây dựng văn hóa nội bộ

Nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể bỏ qua mà không xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp. Và tất nhiên cũng có cách thức riêng nhất định để xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp:

2.1. Văn hóa ứng xử với cấp trên

Không cần nói nhiều khi nghe đến văn hóa ứng xử với cấp trên, bởi lẽ đây là điều bắt buộc ai cũng cần phải biết. Mỗi doanh nghiệp, mỗi công ty và tổ chức sẽ có cách hoạt động và điều hành ứng xử khác nhau tuy nhiên về văn hóa ứng xử với cấp trên đa phần đều yêu cầu cấp dưới phải khéo léo và ứng xử thông minh.

Khi giao tiếp với người có chức vụ cao hơn mình, mặc dù ít tuổi hay nhiều tuổi hơn cung cần phải có tính lịch sự, tôn trọng với bề trên. Trong thực tế, nhiều trường hợp cấp trên ít tuổi hơn cấp dưới, cấp dưới vì cảm thấy bất mãn không công bằng nên tỏ thái độ bất hợp tác. Điều này chỉ làm tổn hại đến lợi ích của cấp dưới và cho thầy người này không có một chút sự chuyên nghiệp trong làm việc, sẽ sớm bị loại bỏ khỏi môi trường làm việc cạnh tranh.

Văn hóa ứng xử với cấp trên
Văn hóa ứng xử với cấp trên

Bên cạnh đó, khi giao tiếp với cấp trên, bạn còn cần phải bình tĩnh, tự tin và ứng xử khéo léo phù hợp. Trong công việc, khi xảy ra tranh cãi hay bất đồng quan điểm với cấp trên, hãy bình tính, đưa ra quan điểm rõ ràng của mình, đồng thời lắng nghe nhận xét ý kiến của cấp trên để thực hiện.

2.2. Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp

Đồng nghiệp là đối tượng mà bạn sẽ phải tiếp xúc hàng ngày và thường xuyên nhất. Vậy nên đây cũng là văn hóa ứng xử thường xuyên phải sử dụng. Họ sẽ là người cùng bạn trải qua các sóng gió và công việc trong cuộc sống.

Đôi khi đồng nghiệp chính là những người thầy đáng trân quý, khi mới vào làm việc trong doanh nghiệp, chắc chắn bạn sẽ có nhiều bỡ ngỡ và lo lắng, đồng nghiệp sẽ hướng dẫn cho bạn cần phải làm gì, giúp đỡ bạn khi bạn gặp phải khó khăn bế tắc trong công việc.

Vì thế, khi giao tiếp với đồng nghiệp, hãy bày tỏ thiện chí của mình, thân thiết hòa nhã và tôn trọng họ. Hãy để ý xem tính cách và thái độ ứng xử của họ với công việc như thế nào và học tập làm theo. Một số đồng nghiệp không thích giao tiếp hay không thích nói chuyện thì đừng cố tỏ ra thân thiết hay làm quá lên với họ, đôi khi như vậy sẽ tạo hình tượng không tốt và làm xấu đi mối quan hệ của hai người.

Ứng xử tôn trọng với đồng nghiệp
Ứng xử tôn trọng với đồng nghiệp

Bên cạnh việc nhận sự giúp đỡ của người khác, bạn còn cần phải biết giúp đỡ đồng nghiệp. Có cho đi thì mới nhận lại được nhiều.

2.3. Văn hóa giải quyết xung đột và mâu thuẫn

Trong quá trình làm việc, chắc chắn không tránh khỏi những lúc mâu thuẫn ý kiến. và tất nhiên sẽ có xung đột xảy ra đặc biệt sẽ có những lúc bạn cảm thấy khó chịu, ức chế với cách hành xử hoặc không đồng tình với quan điểm của một cá nhân khác.

Thay vì nói trực tiếp với lời lẽ “bộc trực” thì bạn nên lựa chọn góp ý người khác một cách tế nhị, lịch sự đồng thời chỉ rõ mấu chốt của vấn đề khiến bạn cảm thấy không hài lòng.

Một quy tắc bất di bất dịch trong xử lý mâu thuẫn đó là tuyệt đối không được nói xấu người khác. Liệu bạn có chắc chắn rằng người bạn nói xấu cùng sẽ không kể lại hay để lộ bí mật cho người khác biết? Đó là điều không thể. Việc kéo bè kết phái chỉ làm cho hình ảnh của bạn xấu hơn trong mắt của người khác.

Giải quyết xung đột trong hòa bình
Giải quyết xung đột trong hòa bình

Và nhiều khi nó không những làm bạn bớt tức giận và hạ hỏa mà còn kéo theo nhiều rắc rối và phiền phức đến cho bạn hơn nữa.

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines

3. Những điều cần tránh khi xây dựng văn hóa ứng xử

Đối với doanh nghiệp, khi xây dựng văn hóa nội bộ cần phải thực sự hiểu rõ mình đang làm gì và mục tiêu hướng tới đối với doanh nghiệp là như thế nào thì mới xây dựng được văn hóa nội bộ. Dưới đây sẽ là một số điều mà doanh nghiệp cần tránh khi thiết lập văn hóa ứng xử nội bộ trong doanh nghiệp:

Thứ nhất là phớt lờ nhu cầu của nhân viên. Mỗi doanh nghiệp hoạt động dưới nhiều loại hình khác nhau do đó nhân viên cũng có những nhu cầu xã hội khác nhau. Nếu như tại các doanh nghiệp sản xuất, công ty chế biến, công nhân cần được tôn trọng và muốn sở hữu đầu đủ các loại trợ cấp, bảo hiểm lao động thì các nhân viên của doanh nghiệp thiên về sáng tạo hay công nghệ lại cần được chăm sóc về tinh thần.

Thứ hai là doanh nghiệp quá cứng nhắc trong các quy định. Mặc dù nếu doanh nghiệp áp dụng hình thức quản lý tập quyền sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc hơn nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo ra sự khó chịu cho nhân viên nếu quy định quá hà khắc, không ít nhân viên sẽ quyết định từ bỏ doanh nghiệp vì sự nghiêm khắc tập quyền quá mức.

4. Có nên tạo lập phòng PR nội bộ để nâng cao văn hóa ứng xử?

Phòng PR nội bộ được xây dựng với hai mục đích là tạo lập hình ảnh đẹp, văn hóa ứng xử tốt trong nội bộ công ty, họ sẽ đưa ra những hình ảnh tích cực của công ty, lan truyền điều này tới tất cả mọi nhân viên. Bên cạnh đó phòng PR nội bộ còn giữ vai trò giải quyết các khủng hoảng trong nội bộ doanh nghiệp.

Chẳng hạn như trong doanh nghiệp xảy ra vấn đề trộm cắp, một số người có thái độ ý định làm xấu hình ảnh doanh nghiệp thì phòng PR nội bộ sẽ chịu trách nhiệm lên tiếng để điều hướng dư luận nội bộ.

Giải quyết khủng hoảng trong nội bộ
Giải quyết khủng hoảng trong nội bộ

Thông thường, các phòng pr nội bộ sẽ được tổ chức ở những công ty hay doanh nghiệp lớn, cơ cấu nhiều nhân viên. Và lựa chọn quyết định tạo lập phòng PR nội bộ là do mỗi doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp cũng nên có một phòng PR nội bộ.

Trên đây timviec365.vn đã chia sẻ chủ đề văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp VietNam airlines

Xem thêm văn hóa doanh nghiệp VietNam airlines tại đây:

Văn hóa doanh nghiệp VietNam airlines

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý