Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2024
Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài thì nội bộ doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là nền tảng cơ sở để mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ. Và xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp là điều quan trọng cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện.
Có thể khẳng định rằng, văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp là sợi dây tinh thần kết nối con người lại với nhau. Mỗi người một tính cách, mỗi người đảm nhiệm một vị trí đặc thù công việc khác nhau nhưng họ đều làm việc cùng một môi trường với nhau. Và vì thế xây dựng được môi trường văn hóa nội bộ doanh nghiệp sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy được hiệu quả công việc chung.
Làm rõ hơn về cụm từ xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp, cụm từ này biểu thị cách thiết lập quy tắc ứng xử của các cá nhân trong một tập thể, mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên và cấp dưới, mối quan hệ ứng xử giữa nhân viên và lãnh đạo, mối quan hệ ứng xử giữa đồng nghiệp cùng phòng ban, khác phòng ban với nhau.
Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp sẽ quyết định đến hình ảnh, bản sắc của doanh nghiệp không chỉ trong mắt nhân viên mà còn trong mắt xã hội, đặc biệt là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ thấy rằng, doanh nghiệp đối xử tốt với nhân viên, coi trọng mối quan hệ với nhân viên, nhân viên có cách ứng xử khéo léo chuyên nghiệp,... điều này thúc đẩy và tạo dựng một niềm tin giá trị tốt đẹp trong mắt của công chúng mục tiêu.
Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp còn đóng vai trò là nguồn động lực thúc đẩy nhân viên trong doanh nghiệp tiến bộ hơn. Từ việc xây dựng được một tác phong làm việc và ứng xử chuyên nghiệp, nhân viên sẽ hình thành thói quen tích cực, điều này góp phần không nhỏ vào việc tạo dựng hình ảnh và nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp.
Để điều hành một bộ máy nhân sự đã khó 1 thì xây dựng nề nếp quy củ và văn hóa ứng cho doanh nghiệp còn khó 10, bởi lẽ như đã đề cập, trong một tập thể lớn có bao gồm nhiều cá tính, thói quen khác nhau cùng tập hợp và làm việc dưới cùng một môi trường.
Nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể bỏ qua mà không xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp. Và tất nhiên cũng có cách thức riêng nhất định để xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp:
Không cần nói nhiều khi nghe đến văn hóa ứng xử với cấp trên, bởi lẽ đây là điều bắt buộc ai cũng cần phải biết. Mỗi doanh nghiệp, mỗi công ty và tổ chức sẽ có cách hoạt động và điều hành ứng xử khác nhau tuy nhiên về văn hóa ứng xử với cấp trên đa phần đều yêu cầu cấp dưới phải khéo léo và ứng xử thông minh.
Khi giao tiếp với người có chức vụ cao hơn mình, mặc dù ít tuổi hay nhiều tuổi hơn cung cần phải có tính lịch sự, tôn trọng với bề trên. Trong thực tế, nhiều trường hợp cấp trên ít tuổi hơn cấp dưới, cấp dưới vì cảm thấy bất mãn không công bằng nên tỏ thái độ bất hợp tác. Điều này chỉ làm tổn hại đến lợi ích của cấp dưới và cho thầy người này không có một chút sự chuyên nghiệp trong làm việc, sẽ sớm bị loại bỏ khỏi môi trường làm việc cạnh tranh.
Bên cạnh đó, khi giao tiếp với cấp trên, bạn còn cần phải bình tĩnh, tự tin và ứng xử khéo léo phù hợp. Trong công việc, khi xảy ra tranh cãi hay bất đồng quan điểm với cấp trên, hãy bình tính, đưa ra quan điểm rõ ràng của mình, đồng thời lắng nghe nhận xét ý kiến của cấp trên để thực hiện.
Đồng nghiệp là đối tượng mà bạn sẽ phải tiếp xúc hàng ngày và thường xuyên nhất. Vậy nên đây cũng là văn hóa ứng xử thường xuyên phải sử dụng. Họ sẽ là người cùng bạn trải qua các sóng gió và công việc trong cuộc sống.
Đôi khi đồng nghiệp chính là những người thầy đáng trân quý, khi mới vào làm việc trong doanh nghiệp, chắc chắn bạn sẽ có nhiều bỡ ngỡ và lo lắng, đồng nghiệp sẽ hướng dẫn cho bạn cần phải làm gì, giúp đỡ bạn khi bạn gặp phải khó khăn bế tắc trong công việc.
Do đó, khi trò chuyện với đồng nghiệp, bạn nên thể hiện lòng tốt, thân thiện và tôn trọng họ. Hãy để ý xem tính cách và thái độ ứng xử của họ với công việc như thế nào và học tập làm theo. Một số đồng nghiệp không thích giao tiếp hay không thích nói chuyện thì đừng cố tỏ ra thân thiết hay làm quá lên với họ, đôi khi như vậy sẽ tạo hình tượng không tốt và làm xấu đi mối quan hệ của hai người.
Bên cạnh việc nhận sự giúp đỡ của người khác, bạn còn cần phải biết giúp đỡ đồng nghiệp. Có cho đi thì mới nhận lại được nhiều.
Trong quá trình làm việc, chắc chắn không tránh khỏi những lúc mâu thuẫn ý kiến. và tất nhiên sẽ có xung đột xảy ra đặc biệt sẽ có những lúc bạn cảm thấy khó chịu, ức chế với cách hành xử hoặc không đồng tình với quan điểm của một cá nhân khác.
Thay vì đề cập trực tiếp với cách diễn đạt "thẳng thừng", bạn nên chọn cách đề xuất ý kiến một cách tế nhị, lịch sự và tập trung vào điểm mấu chốt của vấn đề khiến bạn thấy không hài lòng.
Một quy tắc bất di bất dịch trong xử lý mâu thuẫn đó là tuyệt đối không được nói xấu người khác. Liệu bạn có chắc chắn rằng người bạn nói xấu cùng sẽ không kể lại hay để lộ bí mật cho người khác biết? Đó là điều không thể. Việc kéo bè kết phái chỉ làm cho hình ảnh của bạn xấu hơn trong mắt của người khác.
Và nhiều khi nó không những làm bạn bớt tức giận và hạ hỏa mà còn kéo theo nhiều rắc rối và phiền phức đến cho bạn hơn nữa.
Đối với doanh nghiệp, khi xây dựng văn hóa nội bộ cần phải thực sự hiểu rõ mình đang làm gì và mục tiêu hướng tới đối với doanh nghiệp là như thế nào thì mới xây dựng được văn hóa nội bộ. Dưới đây sẽ là một số điều mà doanh nghiệp cần tránh khi thiết lập văn hóa ứng xử nội bộ trong doanh nghiệp:
Thứ nhất là phớt lờ nhu cầu của nhân viên. Mỗi doanh nghiệp hoạt động dưới nhiều loại hình khác nhau do đó nhân viên cũng có những nhu cầu xã hội khác nhau. Nếu như tại các doanh nghiệp sản xuất, công ty chế biến, công nhân cần được tôn trọng và muốn sở hữu đầu đủ các loại trợ cấp, bảo hiểm lao động thì các nhân viên của doanh nghiệp thiên về sáng tạo hay công nghệ lại cần được chăm sóc về tinh thần.
Thứ hai là doanh nghiệp quá cứng nhắc trong các quy định. Mặc dù nếu doanh nghiệp áp dụng hình thức quản lý tập quyền sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc hơn nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo ra sự khó chịu cho nhân viên nếu quy định quá hà khắc, không ít nhân viên sẽ quyết định từ bỏ doanh nghiệp vì sự nghiêm khắc tập quyền quá mức.
Phòng PR nội bộ được xây dựng với hai mục đích là tạo lập hình ảnh đẹp, văn hóa ứng xử tốt trong nội bộ công ty, họ sẽ đưa ra những hình ảnh tích cực của công ty, lan truyền điều này tới tất cả mọi nhân viên. Bên cạnh đó phòng PR nội bộ còn giữ vai trò giải quyết các khủng hoảng trong nội bộ doanh nghiệp.
Chẳng hạn như trong doanh nghiệp xảy ra vấn đề trộm cắp, một số người có thái độ ý định làm xấu hình ảnh doanh nghiệp thì phòng PR nội bộ sẽ chịu trách nhiệm lên tiếng để điều hướng dư luận nội bộ.
Thông thường, các phòng pr nội bộ sẽ được tổ chức ở những công ty hay doanh nghiệp lớn, cơ cấu nhiều nhân viên. Và lựa chọn quyết định tạo lập phòng PR nội bộ là do mỗi doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp cũng nên có một phòng PR nội bộ.
Trên đây timviec365.vn đã chia sẻ chủ đề văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp VietNam airlines
Xem thêm văn hóa doanh nghiệp VietNam airlines tại đây:
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc