Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm  quản trị marketing từ đó giúp cho các doanh nghiệp có được sự lựa chọn hướng đi, hướng phát triển phù hợp nhất cho riêng mình. Bài viết dưới đây sẽ phân tích các quan điểm quản trị marketing. Hãy cùng tham khảo nhé.

1. Quản trị marketing là gì?

Quản trị marketing được hiểu là sự phân tích, thực hiện, kế hoạch hóa, điều khiển các chiến lược Marketing và chương trình nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp.

Quản trị marketing trải qua 3 giai đoạn chính đó chính là kế hoạch hóa, tổ chức thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.

Quản trị marketing
Quản trị marketing

2. Đặc điểm của Quản trị Marketing

- Là hoạt động quản trị theo mục tiêu

- Là quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường.

- Là quá trình gồm các giai đoạn kế tiếp nhau được tiến hành liên tục

- Bao gồm một tập hợp các hoạt động chức năng kết nối các chức năng quản trị khác của doanh nghiệp

- Đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có bộ máy tổ chức quản trị marketing hợp lý.

- Bao trùm tất cả các quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác và môi trường bên ngoài.

Xem thêm: Brand Manager là gì? Mô tả công việc brand manager

3. Các quan điểm quản trị Marketing

Quản trị marketing là một phần không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp sẽ có một quan điểm quản trị marketing riêng, phù hợp với công ty, với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp mình. Hiện nay marketing hình thành và phát triển trong quá trình hoàn thiện không ngừng về nhận thức về quan điểm của doanh nghiệp, có tới 5 quan điểm quản trị marketing đã được đưa ra, bài viết dưới đây sẽ tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu nhất 5 quản trị marketing bạn cùng tham khảo nhé.

3.1. Quan điểm hướng về sản xuất

Với quan điểm hướng về sản xuất quan điểm này cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích, lựa chọn và tìm hiểu nhiều sản phẩm có giá phải chăng, giá cả hợp lý do với mặt bằng người tiêu dùng và được bán rộng rãi khắp nơi. Do vậy doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ và phạm vi phân phối của các sản phẩm.

Theo quan điểm hướng về sản xuất thì yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp đó chính là giá bán hàng càng ngày càng rẻ, với quan điểm này doanh nghiệp sẽ tập trung sản xuất ra những mặt hàng, hàng hóa mà doanh nghiệp có thế mạnh, thuận lợi để sản xuất, Theo số liệu thống kê và thực tế cho thấy các doanh nghiệp theo đuổi quan điểm hướng về sản xuất sẽ thành công khi lượng hàng cung cấp còn thấp hơn nhu cầu và doanh nghiệp có lợi thế theo quy mô, có thể hiểu một cách đơn giản là doanh nghiệp sản xuất càng nhiều thì giá thành càng hạ. Đồng thời là thị trường vẫn có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và luôn có mong muốn lượng hàng hóa nhiều thì giá sản phẩm càng hạ.

các quan điểm marketing
các quan điểm marketing

Tuy nhiên quan điểm này lại không được đúng trong điều kiện sản xuất cơ giới hóa hàng loạt, nó sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dẫn tới cung vượt cầu thì quan điểm này khó đảm bảo cho doanh nghiệp thành công, chính vì vậy quan điểm hướng về sản xuất cũng gây ra nhiều khó khăn với các doanh nghiệp.

Ngày nay quan điểm hướng về sản xuất của các doanh nghiệp trong nước cũng gây ra rất nhiều khó khăn khi hàng hóa trung quốc hiện nay đã quá nhiều, tràn lan trên thị trường hàng hóa giá rẻ, chất lượng ở mức trung bình đã khiến cho nhiều doanh nghiệp trong nước dẫn tới tình trạng lao đao. Để thành công trong quan điểm này doanh nghiệp việt nên tập trung vào thị trường nông thôn lớn của Việt Nam, khi nhiều nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa được đáp ứng, khả năng thanh toán chưa cao.

Xem ngay: Việc làm chuyên viên Marketing

3.2. Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Với quan điểm hoàn thiện sản phẩm lại cho rằng và khẳng định người tiêu dùng ưu thích những sản phẩm có tính năng sử dụng tốt, có chất lượng cao,  có thể thấy quan điểm hoàn thiện sản phẩm quan điểm người tiêu dùng lại khác hoàn toàn với quan điểm hướng về sản phẩm. Quan điểm hoàn thiện sản phẩm sẽ ưu tiên sử dụng sản xuất những sản phẩm có tinh năng, chất lượng tốt nhất. Từ đó doanh nghiệp cần phải nỗ lực hoàn thiện sản phẩm không ngừng, cùng nhau phát triển ra những sản phẩm tốt nhất, những sản phẩm có chất lượng số một.

Nhưng thực tế trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, các doanh nghiệp cần phải thường xuyên hoàn thiện sản phẩm của mình, nhưng đó không phải là tất cả cho sự thành công của một doanh nghiệp, nhu cầu thị trường là không ngừng, người tiêu dùng luôn đòi hỏi ngày càng có nhiều sản phẩm tốt, sản phẩm cần phải được hoàn thiện hàng ngày, nếu các doanh nghiệp quyên mất điều đó  chỉ tập trung vào hoàn thiện sản phẩm thì sẽ dẫn đến thất bại. Vì nhu cầu thị trường thường xuyên chạy theo “mot” . Đã có khá nhiều doanh nghiệp theo quan điểm marketing hoàn thiện sản phẩm đã bị thất bại khi thị trường thay đổi, nhu cầu tiêu dùng thay đổi.

Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết

3.3. Quan điểm hướng về bán hàng

Với quan điểm hướng về bán hàng doanh nghiệp đẩy mạnh việc bán sản phẩm ra thị trường, tiếp thị đến khách hàng, họ cho rằng khách hàng ngần ngại, băn khoăn... trong việc quyết định mua hàng, do đó doanh nghiệp cần phải nỗ lực hết mình sử dụng nhiều chiêu trò, nhiều chiến lược để thúc đẩy và nỗ lực bán hàng thì mới mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Quan điểm hướng về bán hàng cho rằng doanh nghiệp sản xuất mới lo thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Để có thể bán được nhiều sản phẩm hàng hóa, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều vào khâu tiếp thị , quan tâm đến cửa hàng hiện đại, huấn luyện nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng, tất cả nhân viên đều cần kỹ năng chốt đơn, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, sử dụng nhiều chiến thuật, chiến lượng về khuyến mại, quảng cáo...

Có thể nói quan điểm hướng về bán hàng đã mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp, và cho tới ngày nay cung có rất nhiều doanh nghiệp đang theo quan điểm hướng về bán hàng. Tuy nhiên doanh nghiệp muốn thành công còn dựa vào nhiều yếu tố. với nhiều người thì giữ marketing và bán hàng vẫn còn bị nhầm lẫn. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định nếu doanh nghiệp thực hiện tốt về bán hàng những sản phẩm chất lượng không mong muốn sẽ khiến người tiêu dùng nhanh chóng tẩy chay.

Doanh nghiệp quan điểm hướng về bán hàng thì nhà quản trị bán hàng trong doanh nghiệp có nhiệm vụ quan trọng nhất, chức năng bán hàng là chức năng quan trọng nhất trong công ty. Họ là người mang lại mang lại thành công cho công ty. Với quan điểm này, người bán hàng có khả năng siêu biệt có thể bán được tất cả mọi hàng hóa, kể cả những hàng hóa mà khách hàng không có nhu cầu.

3.4. Quan điểm hướng về khách hàng

Quan điểm hướng về khách hàng có thể nói là quan điểm được sử dụng nhiều nhất hiện nay ở các doanh nghiệp, Nó là một quan điểm có tầm nhìn và đánh vào đúng tâm lý khách hàng nó khẳng định rằng để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, đồng thời có thể thỏa mãn các nhu cầu mong muốn đó sao cho có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh, những đối thủ của doanh nghiệp mình. Để đánh đúng được vào tâm lý khách hàng các Marketer cần xác định đúng insight xây dựng được lộ trình để tiếp cận khách hàng một cách đúng nhất. Với quan điểm định hướng về khách hàng nó cũng mới xuất hiện vào những năm 1960. Nó là một triết lý kinh doanh mà hiện nay được nhiều nhà doanh nghiệp áp dụng. 

Để phân biết rõ quan điểm định hướng khách hàng chúng ta vạch rõ các đặc trưng cơ bản sau đây.

Sử dụng tổng hợp các công cụ khác nhau

Tăng lợi nhuận trên cơ sở thoả mãn nhu cầu của khách hàng

Nhằm vào thị trường mục tiêu nhất định

Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu

Marketing là một tư duy kinh doanh mới, hướng khách hàng làm mục tiêu tồn tại, để thực hiện tư duy này cần phải có một hệ thống, một tổ chức am hiểu về marketing để có thể đưa ra được những chiến lược và định hướng tốt.

các quan điểm marketing
các quan điểm marketing

3.5.  Quan điểm Marketing đạo đức xã hội

Trong những quan điểm đã nêu ở trên thì quan điểm marketing đạo đức xã hội là quan điểm xuất hiện gần đây nhất. Quan điểm này đòi hỏi phải kết hợp hài hòa giữa 3 lợi ích: nó coi trọng lợi ích của khách hàng, lợi ích của người tiêu dùng và đặc biệt không thể thiếu đó chính là lợi ích của xã hội, sản phẩm của các doanh nghiệp phải giúp cho cộng đồng cải thiện chất lượng cuộc sống, chứ không chỉ đơn thuần là lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hiện nay thì nhiều doanh nghiệp đã thỏa mãn được lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của doanh nghiệp mà lại không quan tâm đến lợi ích xã hội, có khi còn làm ảnh hưởng đến lợi ích xã hội như ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt tài nguyên, gây ra những căn bệnh cho con người... kết quả là bị xã hội tẩy chay và lên án. Tiêu biểu cho ví dụ về quan điểm marketing này phải kể đến đó chính là việc các công ty trong nước sản xuất thuốc lá, đây có thể nói là mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp, người nghiện thuốc có thuốc hút cùng là mang lại lợi cho người nghiện thuốc, nhưng hậu quả mang cho xã hội thì rất nhiều, quanh những công ty sản xuất thuốc là bị ô nhiễm rất nặng. Trong khói thuốc có rất nhiều khí độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đây có thể nối là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất cho quan điểm marketing đạo đức xã hội. Chính vì vậy mà chính phủ nhà nước bị lên án và cám quảng cáo dưới mọi hình thức.

Hy vọng với những chia sẻ về các quan điểm quản trị marketing trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn để có thể lựa chọn được những chiến lược phù hợp nhất cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý