Monday , 23/07/18
NEWS

Uổng công lãnh đạo nếu không biết 4 điều này trong nghệ thuật dùng người

Con người là một nhân tố nần tảng. Nó có giá trị cốt lõi trong việc thúc đẩy mọi sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty. Vì thế, bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần phải nắm trong tay nghệ thuật dùng người một cách khôn ngoan để có thể tận dụng nguồn nhân lực thật tối ưu. Khi biết dùng người, ắt đó là vị lãnh đạo tài năng và có tầm nhìn chiến lược. Nhưng họ cũng phải trải qua một quá trình vô cùng gian nan để rèn luyện khả năng đó của mình.  Làm sao để rèn luyện đức tính tốt đẹp đó thì đòi hỏi nhà quản lý phải tìm hiểu, học hỏi nhiều. Nội dung bài viết dưới đây chính là một trong những nguồn tài liệu bổ ích nhất giúp cho các bạn có thể nhanh chóng nắm bắt những yếu tố quan trọng hình thành  nên nghệ thuật dùng người của riêng mình.

Hãy tín nhiệm nhân tài

Tín nhiệm là một cách giúp nhà quản lý mang đến sự tin cậy cao trong lòng nhân viên. đó chính là cơ sở giúp chúng ta duy trì và thiết lập nên tất cả mọi mối quan hệ tại môi trường làm việc nói riêng. Các mối auan hệ đó khá rộng lớn, điển hình như mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các nhân viên trong nội bộ công ty. Người đứng đầu nên trở thành một tấm gương sáng đi đầu trong việc liên kết này bằng cách thể hiện sự tôn trọng và tín nhiệm dối với các nhân viên cấp dưới. Bạn có thể lắng nghe ý kiến của họ để họ thấy rằng, giá trị của họ ở công ty đang được sếp tôn trọng. Do đó, họ sẽ càng tôn trọng và cống hiến vì bạn nhiều hơn.

nghệ thuật dùng người

Trong cái nhìn và cách tiếp nhận ý kiến của nhân viên lớn tuổi, bạn cũng nên hết sức khách quan và đừng quy chụp rằng, tuổi tác chính là minh chứng của những điều lỗi thời, cổ hủ mà không tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân viên lớn tuổi. Hãy nhìn họ với về dày về kinh nghiệm mà những người trẻ non nớt khó mà có được, Như thế, nhân viên dù có lớn tuổi nhưng họ vẫn vì công ty mà tâm huyết. Bởi họ không muốn bạn trao nhầm sự tín nhiệm cho họ. Họ muốn giữ mãi hình ảnh của một nhân viên có bề dày kinh nghiệm đáng nể khi rời khỏi công ty và được mọi người trân trọng .

  • Tính năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để chọn lọc được hồ sơ ứng viên xuất sắc nhất, phù hợp với doanh nghiệp mà hoàn toàn miễn phí

Luôn dùng hành động thay cho lời nói

Nếu lời nói chỉ là công cụ giúp con người trình bày suy nghĩ , ý kiến, quan điểm thì hành động là cán cân để con người đo xem, lời nói đó có uy tín hay không và hành động sẽ góp phần làm tăng sự thuyết phục. khi đưa ra một lời đóng góp thì lời nói đó phải có tính khả thi, có hiệu lực thực hiện. Là một người nhân viên, họ không thể nào đứng trước sếp và nói thao thao bất tuyệt. Hơn hết, kèm theo lời nói phải có một bản dự thảo về tính khả thi, giúp người lãnh đạo có thể nhìn thấy được tương lai về những hoạt động đó sẽ được diễn ra như thế nào. Đặc biệt, đối với những nhân viên nói nhiều mà làm ít thì người lãnh đạo cũng cần phải có những sự quan sát để thấy được tiến độ cụ thể rõ ràng của họ. Từ đó, có những kế hoạch xúc tiến để họ có thể nói ít hơn và làm nhiều hơn.

Công tư phân minh là điều thiết yếu

Muốn dùng người thành công thì người lãnh đạo cũng cần chú ý công tư phân minh. Đối với việc đánh giá nhân viên, càng rõ ràng, càng minh bạch thì bạn sẽ càng tránh được những hiềm khích hay những điều “không phục” ở nhân viên khác. Dựa vào những đánh giá, quan sát kỹ lưỡng của mình kèm theo “bằng chứng” xác đáng, thiết thực thì các bạn có thể chủ động đề cử nhân viên xuất sắc, có đầy đủ tố chất, năng lực vào một vị trí phù hợp để góp phần xây dựng nên một đội ngũ nhân viên ưu tú, có khả năng làm việc hiệu quả.

nghệ thuật dùng người

Người sếp khôn ngoan sẽ lấy sự công bằng trong cách đối xử với nhân viên để thu phục lòng người. Chắc hẳn họ không phải là người đặt cao các mối quan hệ cá nhân lên trên. Đúng người đúng vị trí. Năng lực của ai ở đâu thì được phân đúng cấp bậc, mức độ đó. Tuyệt đối không thiên vị các mối quan hệ tình thân để gây ra mất uy tín trong mắt nhân viên. Đồng thời, dựa vào cơ chế công bằng, bạn hãy tạo ra một môi trường mà ở đó nhân viên có thể cạnh tranh công bằng. Như thế sẽ tốt hơn là việc bạn “cố tình” tạo ra những cuộc đấu tranh gay gắt không lành mạnh. Vì như thế, chắc chắn các bạn sẽ không thể có được một đội ngũ nhân viên phát triển bền vững. Bất kể có một dấu hiệu cạnh tranh không công bằng nào đó xảy ra thì cũng đồng nghĩa với việc bộ máy nhân lực của bạn đang bị sâu mọt đục khoét dần dần.

Nguyên tắc đúng người đúng việc

Bạn không thể để sai vị trí của những thứ đã được làm sẵn khuôn bởi vì như thế nó sẽ không khớp. hình tròn thì để vào khuôn hình tròn, hình vuông nên được để đúng vị trí khuôn hình vuông,. Tronhg công việc cũng vậy, ai ở đâu thì phải đứng đúng ở đó. Không thể vì mối quan hệ quen biết nào đó mà đưa một “ông tiến sĩ giấy” đứng trong hàng ngũ của đội ngũ quản lý tài năng vì như vậy, chỉ một ông tiến sĩ giấy cũng đủ sức mạnh phá tan đi sự gắn kết bền vững của cả một khối tập thể có sức mạnh. Cơ hội A chỉ dành có những người có khả năng A mà thôi. Đây chính là nguyên tắc sử dụng đúng người và là bí quyết hay để bạn dùng người hiệu quả.

Tác giả: Vũ Bích Phượng