Quay lại

Uổng công lãnh đạo nếu không biết 4 điều này trong nghệ thuật dùng người

Tác giả: Vũ Bích Phượng Saturday , 26/09/20

Con người là một nhân tố nền tảng. Nó có giá trị cốt lõi trong việc thúc đẩy mọi sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty. Vì thế, bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần phải nắm trong tay nghệ thuật dùng người một cách khôn ngoan để có thể tận dụng nguồn nhân lực thật tối ưu. Khi biết dùng người, ắt đó là vị lãnh đạo tài năng và có tầm nhìn chiến lược. Nhưng họ cũng phải trải qua một quá trình vô cùng gian nan để rèn luyện khả năng đó của mình.  Làm sao để rèn luyện đức tính tốt đẹp đó thì đòi hỏi nhà quản lý phải tìm hiểu, học hỏi nhiều. Nội dung bài viết dưới đây chính là một trong những nguồn tài liệu bổ ích nhất giúp cho các bạn có thể nhanh chóng nắm bắt những yếu tố quan trọng hình thành  nên nghệ thuật dùng người của riêng mình.

Việc làm Quản lý điều hành

1. Tại sao dùng người phải cần có nghệ thuật?

Yếu tố con người bao đời nay vẫn là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự tồn vong và phát triển của bất cứ một chủ thể nào. Và khi con người quản lý con người, người ta gọi đó là quản trị nhân sự. Trong thời đại ngày nay, quản trị nhân sự là bộ môn dành cho những nhà lãnh đạo tài ba, những cá nhân đi đầu trong mọi cuộc chiến với các đối thủ khác nhờ vào sự chỉ đạo và điều khiển các nhân tố con người khác.

Nếu bạn vẫn nghĩ quản trị nhân sự chỉ cần nắm bắt được những nguyên tắc chuyên môn, những nghiệp vụ đã được đào tạo qua trường hợp, thì bạn hoàn toàn sai. Bởi vì, bản chất quản trị nhân sự chính là một môn nghệ thuật dùng người. Ngạc nhiên đúng không nào? Dùng người cũng cần nghệ thuật? Có thể bạn chưa biết!

nghệ thuật dùng người

Nếu bạn được đào tạo những nghiệp vụ trong công tác quản trị nhân sự, và bạn áp dụng nó trực tiếp trong doanh nghiệp của bạn, đối với mọi đối tượng, mọi nhân viên, hẳn banjc hỉ là một nhà lãnh đạo tầm thường. Một cá thể con người không phải đơn gian được cấu thành nên từ những bộ phận như một cái mày, một công cụ, mà nó được hình thành về cả bộ phận cứng lẫn nhận thức cá nhân, sự giáo dục và tiềm thức khác nhau. Chính vì vậy, quản lý con người cũng không giống như quản lý hay vận hành những công cụ máy móc, mà chất lượng của các con người đó mang lại đa phần chính là nhờ vào sự lãnh đạo của người quản trị họ.

Trong doanh nghiệp cũng thế, mỗi lãnh đạo không phải đều có những phương thức quản trị giống nhau, mà họ thông thường đều có “cái đầu suy nghĩ” tương tự nhau. Nghĩa là còn tùy vào nhóm đối tượng họ quản lý là ai, thuộc dạng nào, có tính cách, nhóm tuổi, đặc trưng phẩm chất ra sao,... Trên cơ sở đó đã được xác định, thì các nhà lãnh đạo khác nhau sẽ có những nghệ thuật dùng người khác nhau. Một vài thực tế chứng minh cho thấy rằng, thành công của một số nhà lãnh đạo được định nghĩa từ cách dùng người của họ, có người nghiêm khắc với nhân viên, có người lại ôn nhu với nhân viên. Nhìn chung, hình ảnh của doanh nghiệp đa phần sẽ toát lên được hình ảnh phía sau là một phẩm chất của một lãnh đạo tài ba.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

2. Trong tay 4 bí quyết dùng người cho các nhà lãnh đạo

2.1. Hãy tín nhiệm nhân tài

Tín nhiệm là một cách giúp nhà quản lý mang đến sự tin cậy cao trong lòng nhân viên. đó chính là cơ sở giúp chúng ta duy trì và thiết lập nên tất cả mọi mối quan hệ tại môi trường làm việc nói riêng. Các mối quan hệ đó khá rộng lớn, điển hình như mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các nhân viên trong nội bộ công ty. Người đứng đầu nên trở thành một tấm gương sáng đi đầu trong việc liên kết này bằng cách thể hiện sự tôn trọng và tín nhiệm dối với các nhân viên cấp dưới. Bạn có thể lắng nghe ý kiến của họ để họ thấy rằng, giá trị của họ ở công ty đang được sếp tôn trọng. Do đó, họ sẽ càng tôn trọng và cống hiến vì bạn nhiều hơn.

nghệ thuật dùng người-tín nhiệm nhân tài

Trong cái nhìn và cách tiếp nhận ý kiến của nhân viên lớn tuổi, bạn cũng nên hết sức khách quan và đừng quy chụp rằng, tuổi tác chính là minh chứng của những điều lỗi thời, cổ hủ mà không tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân viên lớn tuổi. Hãy nhìn họ với về dày về kinh nghiệm mà những người trẻ non nớt khó mà có được, Như thế, nhân viên dù có lớn tuổi nhưng họ vẫn vì công ty mà tâm huyết. Bởi họ không muốn bạn trao nhầm sự tín nhiệm cho họ. Họ muốn giữ mãi hình ảnh của một nhân viên có bề dày kinh nghiệm đáng nể khi rời khỏi công ty và được mọi người trân trọng .

>>> Tính năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để chọn lọc được hồ sơ ứng viên xuất sắc nhất, phù hợp với doanh nghiệp mà hoàn toàn miễn phí

Việc làm quản lý nhân sự

2.2. Luôn dùng hành động thay cho lời nói

Nếu lời nói chỉ là công cụ giúp con người trình bày suy nghĩ , ý kiến, quan điểm thì hành động là cán cân để con người đo xem, lời nói đó có uy tín hay không và hành động sẽ góp phần làm tăng sự thuyết phục. khi đưa ra một lời đóng góp thì lời nói đó phải có tính khả thi, có hiệu lực thực hiện. Là một người nhân viên, họ không thể nào đứng trước sếp và nói thao thao bất tuyệt. Hơn hết, kèm theo lời nói phải có một bản dự thảo về tính khả thi, giúp người lãnh đạo có thể nhìn thấy được tương lai về những hoạt động đó sẽ được diễn ra như thế nào. Đặc biệt, đối với những nhân viên nói nhiều mà làm ít thì người lãnh đạo cũng cần phải có những sự quan sát để thấy được tiến độ cụ thể rõ ràng của họ. Từ đó, có những kế hoạch xúc tiến để họ có thể nói ít hơn và làm nhiều hơn.

2.3. Công tư phân minh là điều thiết yếu

Muốn dùng người thành công thì người lãnh đạo cũng cần chú ý công tư phân minh. Đối với việc đánh giá nhân viên, càng rõ ràng, càng minh bạch thì bạn sẽ càng tránh được những hiềm khích hay những điều “không phục” ở nhân viên khác. Dựa vào những đánh giá, quan sát kỹ lưỡng của mình kèm theo “bằng chứng” xác đáng, thiết thực thì các bạn có thể chủ động đề cử nhân viên xuất sắc, có đầy đủ tố chất, năng lực vào một vị trí phù hợp để góp phần xây dựng nên một đội ngũ nhân viên ưu tú, có khả năng làm việc hiệu quả.

nghệ thuật dùng người-công tư phân minh

Người sếp khôn ngoan sẽ lấy sự công bằng trong cách đối xử với nhân viên để thu phục lòng người. Chắc hẳn họ không phải là người đặt cao các mối quan hệ cá nhân lên trên. Đúng người đúng vị trí. Năng lực của ai ở đâu thì được phân đúng cấp bậc, mức độ đó. Tuyệt đối không thiên vị các mối quan hệ tình thân để gây ra mất uy tín trong mắt nhân viên. Đồng thời, dựa vào cơ chế công bằng, bạn hãy tạo ra một môi trường mà ở đó nhân viên có thể cạnh tranh công bằng. Như thế sẽ tốt hơn là việc bạn “cố tình” tạo ra những cuộc đấu tranh gay gắt không lành mạnh. Vì như thế, chắc chắn các bạn sẽ không thể có được một đội ngũ nhân viên phát triển bền vững. Bất kể có một dấu hiệu cạnh tranh không công bằng nào đó xảy ra thì cũng đồng nghĩa với việc bộ máy nhân lực của bạn đang bị sâu mọt đục khoét dần dần.

>>> Tìm hiểu thêm:  10 biểu hiện giúp bạn nhìn ra mẫu nhân viên tuyệt cú mèo

Tuyển dụng

2.4. Nguyên tắc đúng người đúng việc

Bạn không thể để sai vị trí của những thứ đã được làm sẵn khuôn bởi vì như thế nó sẽ không khớp. hình tròn thì để vào khuôn hình tròn, hình vuông nên được để đúng vị trí khuôn hình vuông,. Tronhg công việc cũng vậy, ai ở đâu thì phải đứng đúng ở đó. Không thể vì mối quan hệ quen biết nào đó mà đưa một “ông tiến sĩ giấy” đứng trong hàng ngũ của đội ngũ quản lý tài năng vì như vậy, chỉ một ông tiến sĩ giấy cũng đủ sức mạnh phá tan đi sự gắn kết bền vững của cả một khối tập thể có sức mạnh. Cơ hội A chỉ dành có những người có khả năng A mà thôi. Đây chính là nguyên tắc sử dụng đúng người và là bí quyết hay để bạn dùng người hiệu quả.

>>> Xem thêm: Bạn đã biết những việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh tốt nhất hiện nay chưa? Nếu chưa, click ngay để có được những những tin tức tuyển dụng mới nhất.

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype