Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách làm bài giảng e learning bằng các công cụ hỗ trợ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong xã hội công nghệ thông tin hầu như ai cũng đã quen với phương pháp giáo dục thông qua e learning. Các nhà giáo dục đánh giá rất cao về phương pháp này và cho rằng nó là một phương pháp học tập vô cùng hiệu quả nhờ tạo ra được nội dung giáo dục đa dạng, gia tăng hiệu quả sự kết nối, tương tác giữa giáo viên và học sinh,…  Cách làm bài giảng e learning hay, chất lượng là một đòi hỏi tất yếu hàng đầu của mỗi nhà giáo dục trong thực trạng e learning đang dần trở thành một xu hướng phổ biến và quan trọng giữa thời đại của nền kinh tế tri thức.

Vậy nên hãy theo dõi bài viết này để hiểu hơn về cách làm bài giảng e learning sao cho hiệu  quả nhất thông qua sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên ngành nhé. Ngay sau đây, Phượng sẽ tập trung vào nội dung hướng dẫn bạn cách làm bài giảng e learning bằng phương pháp tích hợp 2 phần mềm thiết kế bài giảng chuyên dụng: Adobe Presenter và MS Powerpoint.

Cách làm bài giảng e learning
Cách làm bài giảng e learning

1. Công tác chuẩn bị xây dựng bài giảng e learning

Để thiết kế bài giảng theo phương pháp giáo dục này thì giáo viên cần thực hiện công tác chuẩn bị đầy đủ các phương pháp sau đây

Thứ nhất chúng ta cần phải chuẩn bị công cụ thiết yếu để thiết kế bài giảng. Chúng bao gồm:

- Máy tính bàn hoặc laptop được trang bị webcam và micro.

- Trong máy đã được cài đặt sẵn sàng phần mềm Microsoft Powerpoint để có thể thực hiện soạn bài theo dạng trình chiếu.

- Phần mềm hỗ trợ thiết kế Adobe Presenter sẽ được tích hợp sử dụng với Microsoft Powerpoint.

- Hình ảnh của người giáo viên giảng dạy.

- Các hình ảnh, video, các bài thí nghiệm có giá trị phục vụ việc thiết kế e learing.

Chuẩn bị xây dựng bài giảng e learning
Chuẩn bị xây dựng bài giảng e learning

Thứ hai, bạn cần tiến hành cài đặt phần mềm hỗ trợ Adobe Presenter. Trải qua 6 bước đơn giản dưới đây, phần mềm sẽ được cài đặt hoàn chỉnh về máy của bạn:

+ Bước 1: Chọn nút lệnh Next.

+ Bước 2: Nhập từ khóa.

+ Bước 3: Tiếp tục chọn Next.

+ Bước 4: Chọn next  lần thứ hai liên tiếp.

+ Bước 5: Chọn lệnh Cài đặt Install.

+ Bước 6: Chọn vào ô Finish, quá trình cài đặt sẽ được hoàn tất.

Xây dựng nội dung bài giảng e learning hiệu quả
Xây dựng nội dung bài giảng e learning hiệu quả

Thứ ba, lên cấu trúc cho bài giảng. Yếu tố quan trọng tạo nên giá trị cho Phương pháp dạy học E – learning nằm ở chỗ người thực hiện có thể xây dựng được một hệ thống logic cho nội dung. Sự logic này được tạo nên từ hệ thống cấu trúc rõ ràng, có sự kết nối hiệu quả giữa các phần với nhau. Vậy một bài giảng e – learning có cấu trúc cơ bản mà giáo viên nào cũng cần nắm bắt được như sau:

- Nội dung trang đầu tiên của bài giảng e – learning: Gồm có tên bài giảng, tên giáo viên thực hiện, có thể đưa ra lời thông báo nếu bài giảng có yếu tố bản quyền.

- Trang Mục tiêu bài giảng.

- Nội dung chính của bài giảng E – learning: giáo viên sẽ xây dựng hệ thống các câu hỏi tương tác, các nội dung giảng dạy sẽ được truyền tải một cách đa dạng, không chỉ thông qua chữ viết mà còn bằng âm thanh, hình ảnh, các yếu tố như bài tập về nhà,…

- Phần Tài liệu tham khảo: Gồm có các tài liệu có thể được lưu ở dạng .doc, hoặc cũng có thể là dạng gắn liên kết

- Trang cuối của bài giảng: người thiết kế, giảng dạy sẽ gửi lời cảm ơn tại đây.

Như vậy, để làm nên một bài giảng e – learing hoàn chỉnh thì người giảng dạy cần phải chuẩn bị được đầy đủ các công cụ cần thiết và cài đặt đủ những phần mềm hỗ trợ, đồng thời nắm bắt thấu đáo cấu trúc tổng thể của bài giảng đó.

Xem thêm: Lương giáo viên tiếng anh là bao nhiêu? Câu trả lời đầy đủ nhất sẽ có trong bài viết sau đây của timviec365.vn

2. Khai báo bài giảng, xây dựng những thiết lập đầu tiên

- Thiết lập các thông tin của người giảng dạy. Bạn hãy nhấn chọn các mục sau theo trình tự sau:

Adobe Presenter => Preferences => Add  => Khai báo => OK.

Sau khi thiết lập xong, nếu bạn cần phải thay đổi lại các thông tin đó thì sẽ nhấn vào nút lệnh Edit nằm ở ngay ở hộp thoại đầu tiên, nếu như muốn xóa thông tin thì chọn Delete nhé.

- Sau khi đã thiết lập xong phần thông tin của người thực hiện thì đến bước kế tiếp, bạn sẽ phải thiết lập cho phần nội dung trình chiếu theo đúng trình tự cấu trúc chúng ta đã nêu ra ở trên.

Khai báo bài giảng trong phương pháp giáo dục E learning
Khai báo bài giảng trong phương pháp giáo dục E learning

Đầu tiên bạn cần đặt tên cho bài giảng của mình, kèm theo đó là lựa chọn luôn giao diện phù hợp với bài giảng đó. Để làm điều này, hãy nhấn chọn vào các lệnh theo trình tự sau đây:

Adobe Presenter => Presenter Settings => Appearance.

Sau đó sẽ tiến hành thiết lập các chế độ trình chiếu bằng cách nhấn trình tự lệnh:

Adobe Presenter => Presenter Settings => Playback .

Tuyển giáo viên online

3. Biên tập Nội dung Audio

Phần này có nghĩa là bạn thực hiện xây dựng nội dung bài giảng thông qua âm thanh. Một trong những yêu cầu nên thực hiện khi người giáo viên thực hiện bài giảng bằng e learning đó chính là viết ra giấy những lời giảng đạt chuẩn các yêu cầu như chuẩn về ngôn ngữ, chuẩn kiến thức và ngắn gọn. Nội dung có thể ghi dựa trên hình thức slide 1, slide 2,… tùy vào khối lượng nội dung truyền tải bao nhiêu thì sẽ có số lượng slide trình chiếu tương ứng. Nhờ đó, nếu như bạn nhờ một người khác ghi âm hộ mình để tận dụng lợi thế về giọng nói của họ thì bạn vẫn có thể đọc được một cách chính xác nội dung mà bản thân mong muốn có thể truyền tải vào trong bài giảng của mình.

Biên tập nội dung Audio trong phương pháp e learning
Biên tập nội dung Audio trong phương pháp e learning

Hoạt động biên tập âm thanh (Audio) sẽ gồm có các lưu ý sau đây:

- Chọn chế độ âm thanh: Adobe Presenter => Preferences => Audio Source => chọn chế độ Microphone => Line in.

- Ghi âm lời giảng: Adobe Presenter => Record Audio. Sau lệnh này, một hộp thoại ghi âm sẽ được xuất hiện.

- Chèn vào bài giảng một file ghi âm đã có sẵn: Adobe Presenter => Import audio.

- Đồng bộ âm thanh: Adobe Presenter => Sync audio.

- Chỉnh sửa âm thanh: Adobe Presenter => Edit Audio.

4. Biên tập clip xuất hiện trong bài giảng E-learning

Biên tập clip xuất hiện trong bài giảng E-learning
Biên tập clip xuất hiện trong bài giảng E-learning

Các thao tác có thể tiến hành để biên tập clip đưa vào trong bài giảng bao gồm:

- Quay clip, thực hiện ghi âm trực tiếp bằng các lệnh sau: Adobe Presenter => Capture Video.

- Chèn clip: Adobe Presenter => Import Video. Khi chèn clip cho bài giảng, bạn cần lưu ý rằng, phần mềm Adobe chỉ hỗ trợ chèn đối với những clip mang các đuôi: mov, mpg, mp4, asf, dvi, flv, wmv, 3g, dv.

- Tiến hành chỉnh sửa lại clip: Adobe Presenter => Edit Video.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hồ Chí Minh

5. Chèn vào bài giảng các câu hỏi tương tác

Bởi vì phương pháp thiết kế bài giảng bằng e learning có thế mạnh về tính tương tác cao dựa vào sức mạnh kết nối của multimedia cho nên việc chèn vào bài giảng các câu hỏi tương tác là điều cần thiết và phù hợp với hình thức giảng dạy này. Các câu hỏi tương tác sẽ giúp giáo viên và học sinh có thể tăng khả năng tương tác, kết nối với nhau nhiều hơn.

Nói về câu hỏi tương tác, có rất nhiều dạng mà bạn cần tìm hiểu để đưa vào bài giảng sao cho phù hợp và giúp bạn đạt được mục đích của mình. Đó có thể là câu hỏi ghép đôi, câu hỏi chọn lựa, câu hỏi điều tra, câu hỏi điền vào chỗ trống/ chấm, câu hỏi đúng hoặc sai, câu hỏi thăm dò, câu hỏi phát biểu ý kiến.

Chèn câu hỏi tương tác
Chèn câu hỏi tương tác

Để thực hiện việc chèn các câu hỏi vào một cách thuận lợi, nhanh chóng, không làm mất nhiều thời gian của bạn thì tiến hành theo các lệnh sau:

Adobe Presenter => Quiz Manager => Edit => Quiz Settings => Question Review Massage.

Thao tác này sẽ làm xuất hiện một hộp thoại cần việt hóa. Các nhiệm vụ tiếp sau đó bạn cần làm là:

- Việt hóa nhãn cùng với những phần thông báo khác, áp dụng trong trường hợp học sinh của bạn chọn lựa hình thức làm bài trắc nghiệm, những thao tác cần tiến hành sẽ gồm Adobe Presenter => Quiz Manager => Default Labels.

- Cài đặt các hành động sẽ được thể hiện theo hành động trả lời câu hỏi của học sinh: Adobe Presenter => Quiz Manager => Edit => Pass or Options.

- Chèn vào bộ câu hỏi những câu hỏi muốn thêm: Adobe Presenter => Quiz Manager => Chọn bộ câu hỏi => Add Questions.

Việc đưa thêm các câu hỏi tương tác vào trong bài giảng có tác động hiệu quả vô cùng lớn trong việc kết nối được giáo viên với các học sinh của mình, từ đó làm tăng lên hiệu quả học tập và giảng dạy.

6. “Đóng gói” bài giảng e - learning

Đóng gói nội dung bài giảng E learning
Đóng gói nội dung bài giảng E learning

Đóng gói hay kết thúc bài giảng là phần cuối cùng của nhiệm vụ thiết kế bài giảng. Bạn sẽ đóng gói lại mọi thứ để chuẩn bị cho một cuộc giảng dạy đầy hiệu quả bằng các bước:

- Đảm bảo tiêu chuẩn SCORM: Adobe Presenter => Quiz Manager => Reporting.

- Đồng bộ tất cả các slide: Adobe Presenter => Slide Manager => Select All => None.

- Đóng gói: Adobe Presenter => Publish.

Việc làm online

Trên đây chính là 6 bước cơ bản giúp cho bạn hoàn thiện một sản phẩm bài giảng được thiết kế từ phương pháp giảng dạy hoàn toàn mới – phương pháp e – learning. Hy vọng cách làm bài giảng e learning được chia sẻ tỷ mỉ ở trên sẽ giúp cho các nhà giáo dục có thể tiến xa hơn trên con đường phát triển sự nghiệp của mình và đào tạo ra những thế hệ học trò xuất sắc.

E - learning là gì? Bạn có hợp với E -learning không?

Bạn có hiểu rõ khái niệm E - learning là gì? Tìm câu trả lời qua chia sẻ trong bài viết dưới đây để lật mở những lợi ích thiết thực nhất đến từ phương pháp học tập này nhé. 

E - learning là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý