Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị hiệu quả cho nhà máy

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc lập kế hoạch bảo trì thiết bị ở trong môi trường công nghiệp chính là một nhu cầu quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng chú trọng. Đa phần các quốc gia lớn mạnh về kinh tế công nghiệp trên thế giới đều đã xây dựng và áp dụng quy trình bảo trì thiết bị bên cạnh hoạt động sản xuất cho nên hiệu suất lao động mà các nhà máy tạo ra luôn cao trong khi đó, công tác bảo trì này tại Việt Nam chưa thực sự hoàn thiện, còn cách xa chất lượng so với các nước khác rất nhiều Trách nhiệm, vai trò đặt lên vai các kỹ sư công nghiệp là rất lớn. Nếu như bạn đang gánh vác trên mình vai trò của người kỹ sư hay người quản trị sản xuất thì hãy học ngay cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị để đưa nền sản xuất nước nhà đạt được những thành tựu đỉnh cao mới.

Bài viết dưới đây các kỹ sư hãy cùng Phượng khám phá chi tiết hơn cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị được cho là phù hợp với điều kiện phát triển sản xuất của nước ta và góp phần tăng gia sản xuất tại các doanh nghiệp bạn nhé.

cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị
Cách xây dựng kế hoạch bảo trì thiết bị 

Để chuẩn bị hiệu quả công tác bảo trì bảo dưỡng thiết bị sản xuất, bạn cần xây dựng được một kế hoạch tổng thể. Nhiều kỹ sư nói rằng, họ thường lập kế hoạch dựa trên các đề mục chính để bất cứ khi nào cũng có thể nhận diện được những đầu việc quan trọng cần thiết phải làm trong cả quá trình bảo trì thiết bị. Sau khi đã hình dung rõ ràng trên phương diện cả một quy trình thì chúng ta sẽ phải xây dựng nội dung chi tiết cho từng hạng mục đó dựa trên tính chất quy trình và yêu cầu từ phía lãnh đạo quản lý. Mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn khi bạn tiến hành theo cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị sau đây.

1. Cần nắm rõ các yêu cầu lập kế hoạch bảo trì thiết bị

Đây là yếu tố đầu tiên mỗi cá nhân có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch bảo trì thiết bị cần nắm bắt rõ để thực hiện. Không biết cách yêu cầu cụ thể của việc lập kế hoạch này là gì sẽ khiến cho kế hoạch được lập ra sau khi đi vào thực tiễn hoạt động không đảm bảo được đúng đặc điểm hoạt động của thiết bị và cơ chế, tình hình sản xuất thực tế của nhà máy. Nghiêm trọng hơn là không đáp ứng đúng các yêu cầu về tiêu chuẩn hoạt động của máy móc mà nhà quản lý đặt ra. Vì vậy, để lập kế hoạch bảo trì thiết bị hiệu quả nhất, chúng ta cần phải nắm rõ những yêu cầu đối với nhiệm vụ này trước tiên.

Yêu cầu lập kế hoạch bảo trì
Yêu cầu lập kế hoạch bảo trì

Những yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch bảo trì thiết bị bao gồm:

- Thu thập dữ liệu về việc kiểm tra thiết bị để hoạch định kế hoạch bảo dưỡng cho từng phân xưởng, nhà máy để các kế hoạch được xây dựng sẽ phù hợp, sát với thực tế hoạt động của mỗi nhà máy, phân xưởng đó và phù hợp với từng loại máy móc đang được sử dụng và thuộc nhóm cần bảo trì. Chẳng hạn như nắm các yêu cầu về sửa chữa, yêu cầu làm sạch, tân trang hoặc cần phải thay thế,… Những nguồn thông tin khai thác được một cách cụ thể như thế này sẽ còn tạo ra được lợi ích cho cả những lần lập kế hoạch về sau nữa.

- Những yêu cầu đối với việc bảo dưỡng cũng cần phải được lấy thông tin trực tiếp ở các quá trình, chẳng hạn như lấy từ phòng vận hành, quá trình vận hành vì như vậy mới có thể phát hiện được rõ ràng những sự cố, chẳng hạn sự cố ăn mòn, tạo cốc, xói mòn, vết bẩn tích tụ ở những loại thiết bị tĩnh, phát hiện kịp thời sự hỏng hóc của những dòng thiết bị quay,… Người nhân viên vận hành đưa ra yêu cầu trực tiếp về việc bảo trì thiết bị dựa theo từng hạng mục để đảm bảo sự phù hợp trong điều kiện thực tại.

Yêu cầu cần đáp ứng trong kế hoạch bảo trì
Yêu cầu cần đáp ứng trong kế hoạch bảo trì

- Yêu cầu thứ ba mà nhà bảo trì thiết bị phải nắm được đó chính là biết rõ đâu là cơ sở để xây dựng kế hoạch bảo trì. Cơ sở đó chính là kế hoạch sản xuất, bao gồm cả kế hoạch nhập thông tin sản phẩm cần sản xuất cho đến khi xuất sản phẩm hoàn thành. Mọi thứ cần phải được đảm bảo không xảy ra sai sót đối với sản phẩm được tạo ra cho nên kế hoạch bảo trì thiết bị cũng cần phải bao gồm cả nội dung kịp thời sửa chữa, bảo trì máy bóc, thiết bị trong bất cứ giai đoạn nào của quy trình sản xuất.

- Yêu cầu thứ tư đó là đòi hỏi người lập kế hoạch sẽ phải nắm rõ các hạng mục quan trọng cần được lên kế hoạch bảo trì.

Tuyển dụng kỹ sư bảo trì

2. Xác định nguồn nhân lực tham gia trong kế hoạch bảo trì thiết bị

Lập kế hoạch là để hoạch định sẵn sàng mọi yếu tố khi đi vào hoạt động thực tiễn cho nên ngoài việc xây dựng kế hoạch phải dựa trên các tiêu chuẩn yêu cầu của người quản lý thì bản thân người lập cũng đặc biệt cần quan tâm tới lực lượng nhân lực phù hợp để tham gia vào công tác bảo trì đó sao cho hiệu quả nhất.

Người lập kế hoạch cần tận dụng được nguồn lực sẵn có, phân bố sao cho nguồn lực phải phù hợp với từng hạng mục áp dụng bảo trì và phạm vi tiến hành cuộc bảo trì. Cùng với sức người, những vật lực cũng là một phần đóng góp quan trọng trong kế hoạch bảo trì. Chúng là các vật tư, thiết bị luôn được trang bị đầy đủ đứng trong diện dự phòng, là nguồn nguyên liệu – vật liệu có sẵn để bất cứ lúc nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu về bảo trì trong quá trình thực hiện kế hoạch.

Nguồn nhân lực trong kế hoạch bảo trì
Nguồn nhân lực trong kế hoạch bảo trì

 Thông thường việc chọn các thiết bị dự phòng và nguyên vật liệu dữ trữ như thế nào phù hợp với công tác bảo trì thiết bị sẽ được quyết định dựa vào yếu tố kinh nghiệm của người trực tiếp thực hiện kế hoạch.

3. Xác định nguồn ngân sách cho việc bảo trì thiết bị

Ngân sách dự toán cho kế hoạch bảo trì cũng sẽ được tính toán và xác định dựa vào kinh nghiệm của người lập kế hoạch. Nguồn ngân sách để phục vụ cho quá trình bảo dưỡng này được coi là một hạng mục ưu tiên trong doanh nghiệp. Do đó bản thân người lập kế hoạch cũng phải là người nắm bắt được cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị một cách dày dặn kinh nghiệm thay vì họ là một kỹ sư mới bước chân vào nghề và lần đầu tiên làm nhiệm vụ này.

Cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị hiệu quả
Cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị hiệu quả

Khả năng tính toán của người lập kế hoạch sẽ giúp họ hoạch định được những nguồn chi phí nào cần thiết để chi tiêu cho hoạt động bảo trì, chi phí dự kiến là bao nhiêu, mức độ chênh lệch cần được đảm bảo sai số ít và chắc chắn sẽ không có bất cứ khoản chi phí nào được dự toán cho các hạng mục bảo trì không cần thiết.

Việc làm bảo trì tại Hà Nội

4. Lên dự kiến thời gian tiến hành bảo trì trong kế hoạch bảo trì thiết bị

Qũy thời gian bảo trì có một trở ngại lớn nhất đó chính là lịch trình sản xuất. Kinh nghiệm là yếu tố then chốt để làm nên một kế hoạch bảo trì thiết bị đem lại hiệu quả cao nhất, tiếp đến là yếu tố nguồn nhân lực và thiết bị, quy trình bảo trì được được xác định trong nội quy hoạt động của nhà máy, phân xưởng. Nhằm giảm thiểu tối đã quỹ thời gian trì trệ, dừng hoạt động của nhà máy tức là loại bỏ đi quỹ thời gian phung phí cho sự ngừng hoạt động, nghỉ ngơi của nhà máy, nhân lực và tận dụng được chúng phục vụ cho cả công tác bảo trì thì người lập kế hoạch cần có khả năng xây dựng cả kế hoạch thời gian của việc thực hiện bảo trì. Theo đó, người xây dựng kế hoạch cần sắp xếp sao cho toàn bộ các công việc bảo trì được diễn ra trong thời gian hành chính của nhà máy và của nhân lực, đó là các nhiệm vụ như kiểm tra, làm công tác chuẩn bị cho việc bảo dưỡng diễn ra một cách hợp lý khi toàn nhà máy đang hoạt động.

Dự kiến thời gian bảo trì trong kế hoạch bảo trì thiết bị
Dự kiến thời gian bảo trì trong kế hoạch bảo trì thiết bị

Ai khi lập kế hoạch bảo trì cho các thiết bị của nhà máy cũng đều hướng tới kết quả cuối cùng đó là đảm bảo được hiệu quả sử dụng tốt nhất của nhân lực và vật lực, hiệu quả của các thiết bị, nguyên liệu, vật liệu và thời gian. Muốn thế, bản thân người lên kế hoạch cần phải tính toán để xây dựng được một kế hoạch có phạm vi rộng lớn áp dụng được cho toàn bộ nhà máy. Xuyên suốt trong kế hoạch này, chúng ta cần phải xác định rõ đâu là thời gian hoạt động an toàn và quỹ thời gian ngưng hoạt động sản xuất để phục vụ cho việc bảo trì bảo dưỡng. Hãy thường xuyên thu thập các nguồn thông tin dữ liệu liên quan đến các hoạt động kiểm tra, bảo trì trước đó là vô cùng quan trọng, chúng sẽ là căn cứ để bạn dễ dàng đưa ra được định mức cụ thể hơn cho kế hoạch của mình.

Nếu trong kế hoạch bảo trì có hạng mục bảo trì cho các thiết bị lâu năm thì bạn nên đưa vào kế hoạch nhiệm vụ bảo dưỡng ngay sau khi kết thúc hoạt động của thiết bị. Lúc này sẽ rất hiệu quả để giúp cho bạn nhận được những nguồn dữ liệu cần thiết nhất, chính xác nhất.

Những kế hoạch bảo trì thiết bị được lập hiệu quả
Những kế hoạch bảo trì thiết bị được lập hiệu quả

Với các thiết bị được tiến hành bảo dưỡng theo riêng lẻ thì bạn nên xây dựng kế hoạch riêng lẻ theo sự chỉ dẫn cụ thể chi tiết từ phía nhà sản xuất.

Tìm việc

Trên đây chính là cách lập kế hoạch bảo trì thiết bị được đánh giá cao nhất. Nếu bạn được giao nhiệm vụ quan trọng này, hãy đọc và nghiên cứu thật kỹ bí quyết trên nhé.

Mô tả công việc nhân viên bảo trì

Nhân viên bảo trì là bộ phận quan trọng của mỗi nhà máy sản xuất. Để đảm bảo các thiết bị máy móc của mình được hoạt động hiệu quả thì chắc chắn nhân viên bảo trì sẽ có những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Để bước chân vào lĩnh vực này thì chắc chắn bạn phải biết rõ những nhiệm vụ cơ bản trong bảng mô tả công việc của nhân viên bảo trì.

Công việc nhân viên bảo trì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý