Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách thiết kế menu nhà hàng nâng cao trải nghiệm ẩm thực cho khách

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 21/02/2022

Menu thường được đặt sẵn trên mỗi bàn ăn trong nhà hàng để phục vụ cho thực khách gọi món. Một menu hấp dẫn sẽ kích thích được sự “thèm ăn” của khách và lấy những món mang lại tỷ suất lợi nhuận cao làm tâm điểm cho sự chú ý. Tuy vậy, để thiết kế ra được một menu hoàn hảo cũng cần bỏ ra rất nhiều công sức. Cùng tham khảo cách thiết kế menu nhà hàng và những mẹo hay có thể áp dụng qua bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao cần quan tâm đến thiết kế menu nhà hàng?

Menu tại mỗi nhà hàng có thể được coi như một nét đặc trưng riêng biệt của nhà hàng đó. Menu nhà hàng có liên quan trực tiếp đến trải nghiệm ẩm thực của khách tại nhà hàng. Menu giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra những sự lựa chọn và kích thích cảm giác thèm ăn của họ.

Menu liên quan trực tiếp đến trải nghiệm ẩm thực của khách
Menu liên quan trực tiếp đến trải nghiệm ẩm thực của khách

Bên cạnh tác dụng dễ thấy nhất đó là cung cấp cho thực khách một danh sách các lựa chọn đa dạng, một menu nhà hàng được thiết kế ấn tượng cũng là một công cụ marketing tuyệt vời. Menu có thể để lại ấn tượng về nhà hàng cho khách, từ đó họ có thể sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè biết về nhà hàng.

Để tận dụng tối đa hiệu quả tiếp thị và tăng doanh thu thì menu nhà hàng phải được đầu tư thiết kế rất công phu. Điều này rất dễ thấy khi chúng ta ăn ở các nhà hàng lớn. Không chỉ là phần thiết kế, các nhà hàng này còn đóng bọc menu rất cẩn thận.

2. Cách thiết kế menu nhà hàng thu hút thực khách

2.1. Quy trình thiết kế menu nhà hàng

Việc thiết kế menu nhà hàng thực chất không quá phức tạp. Điều quan trọng là những ý tưởng thiết kế phù hợp với phong cách của nhà hàng.

Quy trình thiết kế menu nhà hàng được thực hiện như sau:

- Lập danh sách những món ăn và thức uống sẽ được đưa vào menu, danh sách này bao gồm cả các “set” ăn hay dịch vụ khác.

- Chia danh sách các món ăn đã lập theo nhiều danh mục, chẳng hạn như món khai vị, món chính, món tráng miệng, bữa sáng, bữa trưa, bữa tối…

Chia các món ăn thành nhiều nhóm một cách hợp lý
Chia các món ăn thành nhiều nhóm một cách hợp lý

- Lên ý tưởng thiết kế cho bố cục menu nhà hàng.

- In menu và sắp xếp đến từng bàn, bạn có thể sử dụng vỏ bọc hay các chất liệu tốt hơn để in menu.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều trang giấy khi thiết kế menu. Việc có nhiều trang menu có thể gây choáng ngợp cho khách hàng mà không đạt được hiệu quả. Menu cần ngắn gọn và truyền đạt những thông tin tối thiểu nhất. Thay vì sử dụng nhiều trang, bạn có thể sử dụng một trang với kích thước lớn hơn.

2.2. Những mẹo hữu ích khi thiết kế menu nhà hàng

Đến đây thì bạn đã hiểu được tầm quan trọng của thiết kế menu nhà hàng. Tiếp theo, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo một số mẹo nhỏ giúp bạn có thể thiết kế menu nhà hàng đẹp mắt và thu hút thực khách nhé!

2.2.1. Chú ý đến cách khách hàng đọc menu

Trong nhiều năm trước đây, các nhà hàng đều “truyền tai” nhau một quan niệm rất sai lầm đó là khi nhìn vào menu, khách hàng sẽ nhìn từ góc bên phải trước. Bởi vậy, họ đều sắp xếp những phần thực đơn hấp dẫn nhất sang phía bên tay phải.

Trung tâm và hai góc trên là những vị trí khách nhìn nhiều nhất
Trung tâm và hai góc trên là những vị trí khách nhìn nhiều nhất

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Khách hàng có xu hướng đọc menu như đọc một cuốn sách, có nghĩa là họ thường bắt đầu đọc từ góc trên cùng phía bên tay trái. Có ba vị trí trong menu mà khách hàng có xu hướng nhìn vào nhiều nhất, bao gồm vị trí trung tâm, góc phía trên bên phải và góc phía trên bên trái.

Mặt khác, bạn cũng cần phải phân chia bố cục menu một cách hợp lý. Điều này sẽ giúp khách hàng tìm kiếm món ăn dễ dàng hơn. Một menu neen được phân chia theo trình tự ăn của thực khách. Nghĩa là phần đầu tiên sẽ bao gồm các món khai vị, tiếp theo lần lượt sẽ là món chính, món tráng miệng và cuối cùng là đồ uống.

Nếu nhà hàng triển khai những combo thì bạn nên đặt thông tin về combo ngay cạnh những món chính. Bạn cũng nên tách các món tráng miệng và thức uống thành những menu riêng biệt nếu nhà hàng phục vụ số lượng nhiều các món trên. Nếu đặt chung với nhóm các món chính, khách hàng sẽ có xu hướng quan tâm đến món chính nhiều hơn. Những món ăn chỉ phục vụ trong khung giờ đặc biệt hay những món ăn theo mùa cũng có sức hút rất lớn đối với thực khách.

Bạn có thể tách đồ uống thành một menu riêng biệt
Bạn có thể tách đồ uống thành một menu riêng biệt

2.2.2. Hạn chế sử dụng quá nhiều hình ảnh

Một số bạn có thể cho rằng mẹo này là chưa chính xác. Ảnh chụp món ăn có thể khởi dậy sự thèm ăn và cho khách hàng nhiều cơ sở hơn để lựa chọn. Tuy nhiên, trong thực tế, ảnh chụp các món ăn chỉ được sử dụng thường xuyên trong các tờ rơi và tại những nhà hàng cao cấp.

Đối với nhà hàng có quy mô nhỏ hơn, bạn không nên đưa ảnh chụp vào trong thiết kế menu. Ảnh chụp cần phải được in với chất lượng cao để lột tả được hết chất lượng của món ăn. Tuy nhiên điều này vô hình chung khiến chi phí in ấn cao hơn. Nguyên nhân của điều này đó là bắt buộc phải sử dụng chất liệu giấy và phương thức in ấn cao cấp. Bởi vậy chi phí làm menu có thể tăng lên khá nhiều.

Mặt khác, bạn nên kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của khách hàng về các món ăn. Thực tế thì không phải tất cả ảnh chụp món ăn đều có sức hút đối với khách hàng.

2.2.3. Sử dụng các hình ảnh minh họa

Thay cho việc sử dụng ảnh chụp, bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng hình ảnh minh họa trong menu nhà hàng. Hình ảnh minh họa sở hữu tính nghệ thuật cao hơn và có thể truyền tải thông điệp tốt hơn, qua đó khắc sâu ấn tượng về nhà hàng đối với từng thực khách.

Sử dụng các hình ảnh minh họa cho menu thêm ấn tượng
Sử dụng các hình ảnh minh họa cho menu thêm ấn tượng

Ngoài ra, khi thiết kế menu nhà hàng bạn không nên “nhấn nhá” quá nhiều đến những biểu tượng về tiền tệ. Điều này sẽ nhắc nhở khách hàng về việc họ đang tiêu tiền, và họ có thể chi tiêu một cách hạn chế hơn.

Tầm quan trọng của hình họa trong thiết kế menu cũng tương tự như khi bạn sử dụng phần mềm danh thiếp thông minh để thiết kế thẻ cá nhân thông minh.

2.2.4. Sử dụng những yếu tố hình họa đơn giản

Một trong những cách khá hiệu quả giúp menu nhà hàng trông có vẻ khoa học và ấn tượng hơn đó là sử dụng các khung hình vuông hoặc chữ nhật.

Những khung hình học này sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Các nhà hàng thường tận dụng những khung hình học này để đưa vào đó những món ăn bán chạy hay những món ăn có tỷ suất lợi nhuận cao.

2.2.5. Kiểu chữ và màu sắc

Yếu tố quan trọng nhất trong menu nhà hàng là thông tin về các món ăn chứ không phải các yếu tố hình họa trang trí. Nói cách khác, trước tiên menu của nhà hàng phải dễ đọc. Điều này liên quan đến kiểu chữ, kích cỡ chữ và màu sắc.

Những căn cứ để lựa chọn kiểu chữ phù hợp bao gồm: dung lượng văn bản trong menu, phong cách thiết kế, danh sách các món ăn… Ngoài ra, bạn nên sử dụng ít nhất 2 kiểu chữ để phân biệt tên gọi các món ăn hay suất ăn combo và phần miêu tả.

Chú ý phối hợp màu sắc hài hòa
Chú ý phối hợp màu sắc hài hòa

Mặt khác, màu sắc nền menu hay màu chữ cũng cần được lựa chọn rất cẩn thận. Màu sắc nên được quyết định dựa trên phong cách trang trí và các món ăn của nhà hàng. Thêm vào đó, đối tượng khách hàng mà nhà hàng hướng tới cũng là một cơ sở để lựa chọn màu sắc.

Màu sắc cũng có tác động tới tâm lý khách hàng. Vì vậy, bạn nên sử dụng những tông màu thu hút sự chú ý của khách hàng để làm nổi bật một số món ăn mà bạn hướng tới.

Qua bài viết trên đây, bạn đọc đã tìm hiểu về cách thiết kế menu nhà hàng, bao gồm quy trình và những mẹo hay có thể áp dụng khi thiết kế menu. Điều quan trọng đó là bạn không nên “tham lam” khi đưa quá nhiều yếu tố vào trong khung thiết kế. Ngoài ra, bạn cần biết cách tạo điểm nhấn trong thiết kế menu với màu sắc và hình minh họa nổi bật.

Nguyên tắc thiết kế card visit

Tại sao cần tuân thủ nguyên tắc thiết kế card visit? Tìm hiểu những nguyên tắc thiết kế card visit cơ bản và một số mẹo cần biết khi thiết kế card visit qua bài viết sau đây.

Nguyên tắc thiết kế card visit

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý