Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết motivation letter hay làm siêu lòng nhà tuyển dụng

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Motivation letter là một lá thư tạo động lực. Khi ứng tuyển ở một vài nơi ứng viên sẽ được yêu cầu cần có Motivation Letter. Không chỉ vậy khi bạn làm ở doanh nghiệp nước ngoài, có thêm motivation letter trong hồ sơ sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Vì vậy đó là tất cả lý mà bạn nên biết cách viết motivation letter. 

Việc làm online

1. Motivation letter là gì? Vai trò của nó 

Motivation letter là gì? Vai trò của nó
Motivation letter là gì? Vai trò của nó Motivation letter là gì? 

Một motivation letter là một lá thư sử dụng để mô tả lý do tại sao bạn là ứng cử viên hoàn hảo cho một vị trí nhất định. Nó thường được đính kèm với sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn được yêu cầu viết một motivation letter trong 4 tình huống cụ thể này ...

  • Bạn đang nộp đơn để được nhận vào một chương trình giáo dục tại một trường cao đẳng hoặc đại học (đại học, sau đại học hoặc sau đại học).
  • Bạn đang nộp đơn xin làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận.
  • Bạn đang nộp đơn như một tình nguyện viên trong một tổ chức.
  • Bạn làm đơn xin thực tập tại một công ty.

Vậy sự khác nhau giữa Motivation letter và thư xin việc là gì? Motivation letter không nên nhầm lẫn với một lá thư xin việc, mục đích của nó là làm nổi bật các thông tin cụ thể trong hồ sơ của bạn phù hợp với một công việc. Hãy nghĩ về một lá thư xin việc như lời giới thiệu về sơ yếu lý lịch của bạn cho một người quản lý tuyển dụng và motivation letter của bạn như là một doanh số đóng cửa mạnh mẽ cho một trường đại học hoặc phi lợi nhuận. Tất cả các tổ chức đang tìm kiếm những người thực sự muốn ở đó và vui mừng về những gì họ làm. Viết một motivation letter tốt có thể cung cấp một sự thúc đẩy cho sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng cũng bù đắp cho việc thiếu các kỹ năng cần thiết.

2. Cách viết motivation letter chuẩn, hay

2.1. Cấu trúc cơ bản

Cách viết motivation letter chuẩn, hay
Cách viết motivation letter chuẩn, hay

Một motivation letter tốt là nơi bạn giới thiệu bản thân, câu chuyện của bạn và thể hiện sự quan tâm của bạn đối với vị trí hoặc tổ chức bạn đang ứng tuyển.

Có hai cách chính để xác định cấu trúc motivation letter của bạn:

  • Sử dụng cấu trúc 3 đoạn văn chính cổ điển, trong đó motivation letter của bạn có phần giới thiệu, phần thân và phần kết luận.
  • Sử dụng cấu trúc đoạn 5-7, trong đó bạn chia đoạn thân chính của mình thành các đoạn 1-3 câu nhỏ hơn theo các điểm chính.

Nguyên tắc chung là nếu bạn muốn thực tế hơn và đi vào vấn đề, hãy tìm cấu trúc 7 đoạn. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng từng đoạn cơ thể để thảo luận về các thành tích hoặc điểm cụ thể. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một cách tiếp cận kể chuyện nhiều hơn, bạn sẽ chọn tùy chọn 3 đoạn để không phá vỡ dòng chảy của câu chuyện.

Bất kỳ cấu trúc nào bạn đi, nó nên bao gồm 3 phần chính: phần giới thiệu, phần thân và phần kết luận. Đây là những gì cần bao gồm trong mỗi một:

Giới thiệu: Một bài giới thiệu ngắn gọn, hấp dẫn về bản thân và lý do bạn nộp đơn. Tại đây, bạn có thể bao gồm:

  • Thông tin cá nhân. Bạn là ai và bạn làm gì?
  • Bạn đang áp dụng cho cái gì? Ở đâu?
  • Một phần giới thiệu cho phần lớn bài luận của bạn. Đề cập đến lý do chung về lý do tại sao bạn ứng dụng, và sau đó đi sâu vào phần lớn motivation letter của bạn.
  • Và tất nhiên, đừng quên đề cập đến thông tin liên lạc trên đầu trang.

Ví dụ:

  • Kính gửi: Tên trường / Tổ chức
  • Tên họ
  • Số điện thoại
  • Phương tiện truyền thông xã hội có liên quan (LinkedIn, Quora, GitHub, v.v.)
  • Email:

Việc làm kế toán - kiểm toán

2.2. Chi tiết cách viết motivation letter

Dưới đây là một mẫu motivation letter để các bạn tham khảo

Kính gửi [Tên của Người liên hệ],

Tên tôi là [Tên của bạn] và tôi muốn bày tỏ sự quan tâm của mình khi đăng ký chương trình Tiến sĩ khoa học chính trị tại [Tên trường đại học]. Tôi đã luôn mơ ước trở thành một chính trị gia và giúp trả lại cho đất nước của tôi, và tôi tin rằng bằng tiến sĩ. 

Thân bài của motivation letter: đây là phần lớn trong motivation letter của bạn. Đây là nơi bạn thực sự tự PR mình, đề cập đến những câu chuyện đằng sau thành tích, kỹ năng và niềm đam mê của bạn cho bất cứ điều gì bạn ứng dụng.

Cố gắng trở nên thực tế nhất có thể - bất kỳ ai thường xuyên đọc các motivation letter đều có thể kể những câu chuyện giả tạo từ những người thực sự. Khi có thể, bạn cũng có thể sử dụng các số liệu để sao lưu trình độ của mình.

Những điều bạn có thể đề cập đến trong Thư khuyến khích của bạn:

Niềm đam mê của tôi đối với ______ bắt đầu khi ______.

Tôi muốn ______ vì ______.

Tôi đã là một phần của _________ trong ___ tháng / năm. Nó là điều tốt nhất cho tôi vì _______.

Tôi nhớ một lần khi tôi ____, điều đó khiến tôi nhận ra rằng tôi ___.

_______ cộng hưởng với tôi bởi vì.

Những gì phân biệt tôi với các đồng nghiệp của tôi là __________.

Đây là một ví dụ thực tế:

Tôi đã phát triển niềm đam mê của mình đối với Marketing trực tuyến trong thời gian thực tập tại [tên công ty]. Làm việc trong một công ty khởi nghiệp nhỏ cho phép tôi có được trải nghiệm cấp độ bề mặt trong hầu hết các kênh tiếp thị kỹ thuật số. Bây giờ, tôi muốn tìm hiểu sâu và có được bí quyết nâng cao bằng cách tham dự chương trình [tên trường đại học] trong Tiếp thị Kỹ thuật số.

Phần kết luận: Cuối cùng, bạn có thể gói motivation letter và gửi nó vào. Trong phần này, bạn có thể:

Tóm tắt ngắn gọn những điểm chính của bạn - Tôi tin rằng tôi là một người phù hợp với chương trình vì

Đề cập đến mục tiêu bao quát của bạn - Cạn tôi thích là một phần của _______, vì nó sẽ cho phép tôi để ___________.

Cảm ơn người đọc và kết thúc bức motivation letter

Bây giờ bạn đã biết cách cấu trúc một motivation letter, hãy để Lôi chuyển sang nội dung!

Xem thêm: Thư xin việc bằng tiếng Anh

3. Bí kíp viết một motivation letter đốn gục nhà tuyển dụng

3.1. Nội dung

Bí kíp viết một motivation letter đốn gục nhà tuyển dụng
Bí kíp viết một motivation letter đốn gục nhà tuyển dụng

Vậy làm thế nào để bạn viết một motivation letter nổi bật từ nhóm ứng viên? Cách để tránh khái quát hóa và thêm chiều sâu cho motivation letter của bạn là bằng cách điều chỉnh nó cho tổ chức và chương trình / vị trí cụ thể mà bạn đang ứng tuyển:

Khi viết một motivation letter, bạn muốn chắc chắn rằng bạn biết những gì và nơi bạn đang áp dụng. Tìm ra người chịu trách nhiệm quyết định số phận của bạn và giải quyết trực tiếp với họ trong bài phát biểu khai mạc của bạn với tư cách là Bà Smith thân mến.

Nhìn vào các yêu cầu của chương trình và trang web của tổ chức. Tìm ra ba yêu cầu hàng đầu cho vị trí và giải thích làm thế nào bạn là ứng cử viên tốt nhất.

Chứng minh rằng bạn chia sẻ các giá trị của tổ chức hoặc có đủ điều kiện đặc biệt thông qua một câu chuyện ngắn hoặc ví dụ cá nhân. Hãy cụ thể.

motivation letter của bạn nên chứng minh rằng bạn thực sự muốn ở đó! Có một ranh giới tốt giữa việc nài nỉ và thể hiện sự quan tâm thông minh đồng thời bán chính mình. Lý do cụ thể của tiểu bang, thể hiện kiến ​​thức và thể hiện niềm đam mê khi nộp đơn vào tổ chức hoặc tổ chức mà không thể hiện hoặc cầu xin.

Nếu bạn viết bất cứ điều gì từ xa không đúng sự thật, người đọc của bạn sẽ cảm nhận được nó. Một cách vô thức, chúng ta thổi phồng cảm xúc và ý tưởng khi chúng ta nói dối. Nếu bạn kể một câu chuyện giả mạo hoặc thổi phồng sự phấn khích hoặc thành tích của bạn, bạn sẽ bị đưa vào danh sách đen và có khả năng bị từ chối, loại bỏ cơ hội thành công.

Câu hỏi để trả lời trong thư của bạn

Điều gì thu hút bạn đến tổ chức hoặc chương trình cụ thể này?

Tôi rất thích sống ở [địa điểm của tổ chức], bởi vì ________.

Ước mơ của tôi là một phần của [tên chương trình], bởi vì.

Các giá trị mà tổ chức dựa trên là gì và làm thế nào để bạn chia sẻ chúng?

Các giá trị [tên của tổ chức] dựa trên là: [ba giá trị chung được nêu trên trang web của họ]. Tôi đã chứng minh _____ vì tôi có ______ đặc biệt là trong ______. Tôi cũng thực hành ______ trong cuộc sống chuyên nghiệp hoặc làm việc của mình bằng cách __________.

Trả lời một số / tất cả những câu hỏi này theo cách hấp dẫn mà luôn đúng với bạn và kinh nghiệm của bạn, sau đó biến chúng thành một văn bản gắn kết.

Xem thêm: Thư xin việc tiếng Nhật

3.2. Trình bày

Một lá thư trắng đen với Times New Roman, cỡ chữ 12 pt có thể là tuyệt vời cho một tài liệu chính thức, nhưng nó không làm bạn nổi bật trong đống ứng dụng màu xám. Một motivation letter là một lá thư chính thức mà bạn cần viết nếu bạn đăng ký xét tuyển đại học / cao đẳng, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc một tổ chức tình nguyện. Đơn xin việc thường yêu cầu thư xin việc thay thế.

Có hai cách để cấu trúc một motivation letter: trong ba đoạn văn (giới thiệu, thân bài, kết luận) hoặc trong 5 - 7 đoạn (trong đó mỗi đoạn làm nổi bật một điểm khác nhau).

  • Giới thiệu bản thân và ý định của bạn trong phần giới thiệu, mô tả và làm nổi bật những trải nghiệm của bạn trong cơ thể và cảm ơn người đọc vì sự cân nhắc của anh ấy / cô ấy trong phần kết luận.
  • Làm nghiên cứu của bạn, thể hiện sự quan tâm thực sự, và không bao giờ nói dối.
  • Một motivation letter luôn được đính kèm với một sơ yếu lý lịch. Bạn cũng muốn làm cho nó nổi bật so với phần còn lại?

Bài viết trên đã phần nào cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về cách viết motivation letter. Đây sẽ là những bí quyết quan trọng giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp cá nhân. Từ đó tạo động lực cũng như may mắn giúp bạn ứng tuyển thành công ở một doanh nghiệp hay trường học nào đó. Đặc biệt chú ý, với hồ sơ xin việc giao hàng nhanhhồ sơ xin việc lái xe hay thư xin việc cho sinh viên mới ra trường thì hãy xem xét kĩ trước khi làm motivation letter nhé, vì yêu cầu công việc không cao nên sẽ dễ bị đánh giá là màu mè đấy. Cuối cùng, các bạn có thể tham khảo các mẫu thư xin việc có sẵn tại website timviec365.vn. Đây là sẽ những gợi ý tích cực để bạn viết motivation letter chuẩn xác nhất. Chúc các bạn thuận buồm xuôi gió khi tham gia ứng tuyển với cách viết motivation letter của chúng tôi. 

Mẫu cv online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý