Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí kíp viết thư xin việc tiếng Nhật bất bại cho ứng viên

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhật Bản nổi tiếng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đặc biệt là các ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo. Con người Nhật Bản luôn được khen ngợi với những phẩm chất đáng để các quốc gia khác học hỏi. Vì thế mà đất nước này có sự thu hút mạnh mẽ với các bạn trẻ, do đó, nhu cầu ứng tuyển vào các công ty Nhật Bản hiện nay khá lớn. Vậy viết thư xin việc tiếng Nhật sao cho chuẩn để chinh phục nhà tuyển dụng? Các bạn hãy đón đọc bài viết dưới đây nhé!

 

Tìm kiếm việc làm

1. Thư xin việc tiếng Nhật có quan trọng không?

Dù bạn làm hồ sơ xin việc giao hàng nhanh, hồ sơ xin việc lái xe hay thư xin việc ngân hàng,... thì thư xin việc luôn là một yếu tố không thể thiếu trong một bộ hồ sơ xin việc của mỗi ứng viên hiện nay. Với bất kể công ty, doanh nghiệp nào dù là Việt Nam hay nước ngoài thì một lá thư xin việc sẽ luôn là một yêu cầu của nhà tuyển dụng với ứng viên. Bạn có thể viết thư xin việc Tiếng Việt hay thư xin việc bằng tiếng Anh là tùy thuộc vào yêu cầu của công ty, doanh nghiệp mà bạn định ứng tuyển.

Mẫu thư xin việc chính là một cơ sở để nhà tuyển dụng biết được bạn là ai, bạn có năng lực như thế nào, kinh nghiệm của bạn ra sao và bạn có mong muốn ứng tuyển vào vị trí nào trong công ty, doanh nghiệp của họ. Đặc biệt là với các công ty Nhật Bản, việc viết lá thư xin việc bằng tiếng Nhật có vai trò rất quan trọng.

Thư xin việc tiếng Nhật có vai trò gì?
Thư xin việc tiếng Nhật có vai trò gì?

Với các công ty nước ngoài, thì viết thư xin việc bằng tiếng Anh thường là yếu tố bắt buộc, nhưng nếu bạn ứng tuyển vào công ty Nhật Bản và viết thư xin việc bằng tiếng Nhật thì hiệu quả có lẽ sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Cùng một nội dung như vậy, nhưng việc viết bằng tiếng Nhật sẽ nhận được sự chú ý từ nhà tuyển dụng hơn, bởi bạn đã cho họ thấy được bạn là người có khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật - ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. 

Thứ hai chính là bạn có sự hiểu biết về văn hóa của Nhật Bản, bởi ngôn ngữ là văn hóa, ngôn ngữ đóng vai trò rất quan trọng với mỗi quốc gia, dân tộc. Bạn biết tiếng Nhật, chứng tỏ bạn đã hiểu phần nào về con người và văn hóa Nhật Bản. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công việc sau này.

Thứ ba, với thư xin việc tiếng Nhật thì bạn sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn với nhà tuyển dụng, thu hút được sự chú ý của họ vào mình hơn. Đặc biệt, đây cũng được coi là một sự khác biệt của bạn với những ứng viên khác khi bạn sử dụng tiếng Nhật còn bạn sử dụng tiếng Anh. 

Có vai trò không thể thiếu
Có vai trò không thể thiếu

Thêm vào đó, việc sử dụng thư xin việc bằng tiếng Nhật thì nhà tuyển dụng sẽ không cần phải cần đến người phiên dịch mà họ có thể trực tiếp đọc được lá thư xin việc của bạn. Điều này sẽ giúp các thông tin mà bạn muốn truyền tải đến họ  sẽ được chính nhà tuyển dụng nắm bắt và đánh giá trực tiếp, không cần thông qua người thứ ba.

Vậy, cách viết thư xin việc tiếng Nhật sẽ được viết như thế nào? Các bạn hãy theo dõi phần tiếp theo nhé!

2. Cách viết thư xin việc tiếng Nhật chuẩn 

Đây là lẽ là phần mà nhiều ứng viên quan tâm nhất. Bởi viết thư xin việc tiếng Nhật là điều mà các bạn muốn thực hiện để có thể gây được ấn tượng với các nhà tuyển dụng Nhật Bản, là tăng cơ hội nắm bắt việc làm cho chính bản thân mình. Sau đây sẽ là cách gợi ý viết thư xin việc tiếng Nhật chinh phục nhà tuyển dụng gửi tới các bạn.

Một lá thư xin việc dù bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Nhật thì đều sẽ có kết cấu gồm 3 phần chính là: Phần mở đầu, Nội dung và Phần kết thư. Thư xin việc tiếng Nhật cũng sẽ theo cấu trúc như vậy, tuy nhiên, khi viết sẽ có đôi chút khác biệt nhỏ. 

Cách viết như thế nào?
Cách viết như thế nào?

2.1. Cách viết phần mở đầu thư xin việc tiếng Nhật

Nếu mọi người cho rằng phần này đơn giản và không có gì quan trọng thì có lẽ bạn đã nhầm. Phần mở đầu bao giờ cũng là một lời chào từ bạn gửi tới nhà tuyển dụng, nó có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là các công ty Nhật Bản, bởi người Nhật rất quan trọng với vấn đề này, với họ, lời chào luôn luôn cần phải được thể hiện một cách chính xác, phù hợp và thể hiện được sự trân trọng với từng đối tượng được nhận. 

Khi viết phần mở đầu thư xin việc tiếng Nhật, hãy gửi tới họ một lời chào trân trọng và phù hợp nhất với đối tượng/người sẽ đọc lá thư xin việc của bạn. Nếu như bạn đã biết tên của người đó thì hãy thể hiện sự tôn trọng của mình tới họ bằng cách viết "Kính gửi: Ông/bà + tên của họ", bên cạnh sẽ là chức danh và bộ phận phụ trách. Bên dưới sẽ là tên công ty mà bạn ứng tuyển. Còn nếu chưa biết thì bạn có thể thay tên riêng bằng tên của bộ phận nhân sự chẳng hạn. Có thể gửi một cách linh hoạt nhất tùy thuộc vào lượng thông tin mà bạn có. 

Phần mở đầu ra sao?
Phần mở đầu ra sao?

Sau khi đã xong phần câu chào đầu tiên thì sẽ là những câu mở đầu của phần mở đầu lá thư xin việc tiếng Nhật. Ở đây bạn sẽ mở đầu bằng việc bạn nhận biết được thông tin tuyển dụng của công ty bằng cách nào và bạn muốn ứng tuyển vào vị trí công việc nào. 

Ở phần này, nó sẽ là phần gợi mở cho lá thư xin việc tiếng Nhật của bạn. Bạn thấy được thông tin tuyển dụng, bạn cảm thấy mình phù hợp và bạn muốn ứng tuyển vào vị trí đó. Một vài mẫu câu mà bạn có thể sử dụng như “Tôi thấy được thông tin tuyển dụng vị trí này trên tạp chí....”, câu này bạn có thể sử dụng trong trường hợp bạn thấy được tin tuyển dụng trên báo hoặc tạp chí. “Tôi viết là thư xin việc này vì thấy được thông tin tuyển dụng trên website timviec365.vn....” khi tin tuyển dụng được đăng tải trên website hoặc fanpage và bạn đã thấy được chúng. 

Khi muốn viết ứng tuyển vào vị trí công việc nào đó thì sẽ viết như thế nào? “Tôi thật sự lấy làm hạnh phúc và vui vẻ vì đọc được thông tin tuyển dụng+ vị trí ứng tuyển” hoặc “Tôi muốn ứng tuyển vào vị trí + vị trí ứng tuyển”,... Còn nếu bạn muốn mở đầu bằng việc kể về tình trạng hiện tại của chính mình và những gì liên quan để dẫn dắt tới vị trí ứng tuyển thì bạn có thể viết “Hiện tại, tôi đang làm ở vị trí….và các kỹ năng của tôi phù hợp với….”

Lời chào rất quan trọng
Lời chào rất quan trọng

2.2. Cách viết phần nội dung thư xin việc tiếng Nhật

Đây được coi là phần quan trọng và phần chính nhất của thư xin việc tiếng Nhật. Ở phần này, bạn cần nói được lý do bạn ứng tuyển vào vị trí công việc này, những điểm mạnh , điểm yếu của bản thân. Đặc biệt chính là kinh nghiệm, kiến thức của bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng. Thêm vào đó là thể hiện sự quan tâm của bản thân mình vào vị trí công việc. Việc truyền tải các thông tin này cần phải chính xác bởi đây chính là những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất.

Với lý do bạn ứng tuyển vào vị trí công việc này thì bạn hãy nêu được kết quả khi làm việc này sẽ đem đến điều gì cho bạn. Có thể là công việc này sẽ giúp tôi mở rộng được các mối quan hệ của mình, hay công việc này giúp tôi mở rộng hơn về kiến thức và kỹ năng bản thân,... Hãy nêu ra lý do mà công việc này đem đến sự thu hút, hấp dẫn đối với bạn và nó sẽ ảnh hưởng tới bạn ra sao. Một số mẫu câu bạn có thể sử dụng như "Tôi thực sự cảm thấy bị thu hút với vị trí công việc này bởi vì nó giúp tôi có thể tự tin hơn, sẵn sàng thử thách bản thân hơn,...."

Việc làm nhân viên kinh doanh

Phần nội dung không thể thiếu
Phần nội dung không thể thiếu

Tiếp theo chính là phần điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Với phần này, bạn không cần phải viết quá dài dòng, lan man mà hãy đi thẳng vào vấn đề chính. Hãy liệt kê những điểm mạnh của bạn và nó phù hợp với vị trí công việc bạn ứng tuyển, còn với điểm yếu cũng vậy, tuy nhiên, khi nói tới những mặt còn hạn chế hãy cố nêu ra một vài biện pháp khắc phục để cho nhà tuyển dụng biết được bạn đang sẵn sàng để khắc phục những điểm chưa tốt ở bản thân mình.

Sau phần điểm mạnh và điểm yếu sẽ là phần thể hiện những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Đây được coi là phần chính nhất, quan trọng nhất và được nhà tuyển dụng quan tâm nhất. Với phần này, các bạn cần lưu ý khi viết kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân mình. Hầu hết, chúng ta sẽ đều nghĩ việc có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng là thực sự rất tốt và vì thế mà các bạn cứ miệt mài liệt kê một cách hàng loạt những kỹ năng, kinh nghiệm mà bản thân có được. Tuy nhiên, cách này đôi khi lại phản tác dụng khá lớn.

Bạn nên nhớ rằng, một lá thư xin việc của bạn sẽ chỉ được gói gọn trong một trang giấy A4 và chia cho các phần khác nhau. Vì thế, cho dù phần này quan trọng thì bạn cũng chỉ được viết trong một khoảng nhất định. Do đó, hãy viết một cách ngắn gọn, tránh lan man, dài dòng. Hãy chỉ liệt kê những kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển mà thôi. Việc viết các kỹ năng và kinh nghiệm không liên quan đến công việc bạn ứng tuyển thì sẽ chỉ thể hiện được bạn là một người thiếu chuyên nghiệp và thiếu kinh nghiệm mà thôi. 

Thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm
Thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm

Đặc biệt, phần này bạn hãy nhớ đến các từ khóa như từ khóa kết quả, từ khóa thể hiện sự thăng tiến, từ khóa liên quan đến phần thưởng,... Thay vì liệt kê hàng loạt thì việc nhấn mạnh vào những điều bạn làm được, bạn đạt được và bạn được công nhận sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn với nhà tuyển dụng. Bởi các nhà tuyển dụng Nhật Bản sẽ quan tâm tới việc bạn làm được những gì hơn là bạn đã làm những gì và không có kết quả cụ thể nào. Hãy thể hiện những kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có đó là cơ sở để bạn trở thành một ứng viên sáng giá cho vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Đừng quên thể hiện sự quan tâm của bạn tới công việc bạn ứng tuyển. Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn thực sự mong muốn có thể làm việc cùng quý công ty cũng như mong muốn có thể nắm bắt được công việc này và đóng góp công sức của mình vào sự phát triển của công ty. Một thái độ cầu tiến cũng như sự mong muốn được cống hiến là điều mà các nhà tuyển dụng Nhật Bản rất chú ý và muốn thấy được ở ứng viên của mình. Các bạn đều biết người Nhật có một sự “cuồng” công việc đã trở thành thương hiệu, vì vậy, họ cũng muốn nhân viên của mình cũng là những người có sự “yêu thích” công việc mình đang làm. 

Xem thêm: Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường

2.3. Cách viết phần kết thư xin việc tiếng Nhật

Phần kết thúc
Phần kết thúc

Phần kết chính là phần cuối cùng của thư xin việc tiếng Nhật. Với phần này, đầu tiên bạn cần nhấn mạnh lại mong muốn có được vị trí công việc này của bản thân. Điều này giúp nhà tuyển dụng biết được bạn thực sự quan tâm và coi trọng công việc và muốn có thể gắn bó với công ty.

Tiếp theo chính là sự gợi mở về một cuộc phỏng vấn sau đó để bạn có thể chứng tỏ bản thân nhiều hơn và việc trao đổi giữa hai bên được diễn ra thuận tiện hơn để cả hai bên thấu hiểu nhau hơn. 

Và cuối cùng chính là một lời chào, lời cảm ơn của bạn với nhà tuyển dụng. Việc cảm ơn là điều rất quan trọng và nhà tuyển dụng Nhật Bản sẽ rất quan tâm tới vấn đề này, bởi ây là phép lịch sự cơ bản. Hơn hết, nó cũng thể hiện sự tôn trọng của bạn với nhà tuyển dụng. Lời cảm ơn cũng quan trọng như lời chào trong văn hóa Nhật bản vậy. 

Đừng quên để lại thông tin liên lạc của bạn với nhà tuyển dụng để họ có thể liên hệ với bạn khi cần thiết. Hãy để lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email của bản thân. Đảm bảo rằng các thông tin được ghi một cách đầy đủ, chính xác vì bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội của mình chỉ vì viết sai một số điện thoại hay thiếu mất một chữ trong địa chỉ email đúng không?

Không thể quên lời cảm ơn
Không thể quên lời cảm ơn

Kết thư bạn có thể sử dụng các từ thể hiện sự trân trọng của mình và cuối cùng là ký, ghi rõ họ tên của mình vào góc bên trái của lá thư xin việc. 

Xem thêm: Cover letter cho trợ giảng tiếng anh

3. Một vài lưu ý nhỏ khi viết thư xin việc tiếng Nhật

Khi viết thư xin việc tiếng Nhật, hãy đảm bảo rằng lá thư của bạn không bị sai chính tả và cấu trúc ngữ pháp trong câu. Điều này thể hiện được bạn có là một người cẩn thận và chuyên nghiệp trong quá trình chuẩn bị hay không.

Hãy chắc chắn và đảm bảo rằng các thông tin mà bạn đưa ra trong lá thư xin việc của mình là hoàn toàn chính xác và không có sự bịa đặt nào ở đây. người Nhật rất ghét việc bị lừa dối, qua mặt ngay khi chưa gặp mặt bạn lần nào. Điều này sẽ khiến họ gạch thẳng tên bạn khỏi danh sách ngay lập tức.

Lưu ý khi viết thư
Lưu ý khi viết thư

Thư xin việc cần được trình bày một cách rõ ràng, sạch sẽ, chuẩn theo mẫu. Không một nhà tuyển dụng nào muốn cầm một lá thư xin việc nhem nhuốc, bẩn thỉu, tẩy xóa và trình bày không theo một cấu trúc hay sự logic nào cả. Việc để một lá thư xin việc như một tờ giấy nháp sẽ là một điểm trừ to đùng với bạn, nó thể hiện rằng bạn không tôn trọng nhà tuyển dụng và họ sẵn sàng ném luôn lá tư của bạn vào sọt rác mà thôi. 

Trên đây là cách viết thư xin việc tiếng Nhật gửi tới các bạn độc giả. Chắc hẳn bạn đã biết tác dụng thư xin việc là gì và cách viết 1 lá thư xin việc tiếng Nhật chuẩn, hãy tìm hiểu thêm 10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất để hoàn thiện thêm lá thư của mình nhé. Hiện tại, trên mạng cũng có rất nhiều mẫu thư xin việc chuẩn mà bạn có thể lựa chọn để có được thu xin việc chuẩn nhất. Nếu bạn không biết tìm kiếm ở đâu thì Timviec365.vn cũng sẽ là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Tạo cv online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý