Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu thư giới thiệu du học: Cách viết lá thư giới thiệu hoàn hảo

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Ngày cập nhật: 04/05/2021

Thư giới thiệu du học là một trong những yêu cầu bắt buộc khi bạn muốn học tại những trường đại học quốc tế hay muốn đi du học. Muốn mẫu thư giới thiệu du học trở nên hoàn hảo thì việc chỉ nêu những phẩm chất tốt, thành tích nổi bật của học sinh là chưa đủ và chưa đủ. Bức thư giới thiệu ấy sẽ trở nên quá bình thường và không có gì nổi bật. Dựa trên kinh nghiệm của các giáo viên trong việc viết thư giới thiệu và các chỉ tiêu của cán bộ tuyển sinh tại các trường đại học quốc tế, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết một mẫu thư giới thiệu du học đạt chuẩn.

Tuyển dụng

1. Mục đích của việc chuẩn bị một mẫu thư giới thiệu du học là gì?

Tại các trường đại học quốc tế, bức thư giới thiệu du học được đánh giá cao trong quá trình tuyển chọn du học sinh. Đặc biệt đối với những trường quốc tế có tỷ lệ cạnh tranh lớn ( như đại học Harvard), nếu bạn có thư giới thiệu của giáo sư bằng tiếng Anh có thể là khác biệt duy nhất giúp ứng viên có cơ hội lớn đến cánh cổng đại học mình mơ ước.

Thư giới thiệu du học
Thư giới thiệu du học

Cán bộ tuyển sinh của trường đại học mong muốn tìm hiểu về quá trình phát triển của học sinh để biết rõ về kỹ năng học tập lẫn phẩm chất cá nhân. Bên cạnh một thành tích tốt thì phẩm chất của học sinh rất quan trọng như sự trung thực, lòng thiện tâm và các kỹ năng lãnh đạo tập thể.

Trong thư giới thiệu du học cần cho cán bộ tuyển sinh có một cái nhìn toàn diện về quá trình học tập và hoạt động trong và ngoài lớp học như việc tham gia các câu lạc bộ, các chương trình tình nguyện. Những phẩm chất đó giúp học sinh có tính cách năng động, dễ dàng thay đổi để thích nghi với môi trường đại học nhiều mới lạ.

Thư giới thiệu sẽ do người hướng dẫn bạn viết (có thể là giáo viên, giảng viên, giáo sư, tiến sĩ), tuy nhiên thư giới thiệu du học do người có vị trí và danh tiếng càng cao thì càng có giá trị. Điều đầu tiên mà ủy ban tuyển sinh tìm kiếm chính là tiềm năng của học sinh, vì vậy trong thư giới thiệu người viết thư cần thể hiện rõ niềm tin về sự thành công của học sinh mình, niềm tin về kết quả học tập trong tương lai cũng như những hoạt động xã hội khác.

Mẫu thư giới thiệu du học cần tạo sự khác biệt giữa học sinh/sinh viên với những thí sinh khác. Đặc biệt đối với những trường đại học quốc tế có tỷ lệ cạnh tranh cao, những thí sinh đều có những thành tích tốt nganh nhau thì việc sở hữu một bức thư giới thiệu hoàn hảo sẽ giúp bạn có cơ hội lớn lọt vào danh sách được tuyển chọn.

Mẫu thư giới thiệu du học cần nổi bật
Mẫu thư giới thiệu du học cần nổi bật

Tóm lại, người viết thư giới thiệu cần nêu rõ những phẩm chất tốt của học sinh như niềm đam mê học tập, siêng năng, kỹ năng giao tiếp, có tính năng động và những năng khiếu đặc biệt.

Tuy nhiên, đừng viết quá hoàn hảo về học sinh/ sinh viên được giới thiệu vì không ai là không có mặt không tốt. Nến có những mặt hạn chế của học sinh để bức thư giới thiệu có tính khách quan và trung thực nhất. Tính trung thực của bức thư sẽ nhận được đánh giá cao của nhà tuyển sinh.

Tìm hiểu thêm: Danh sách việc làm giáo dục tại đây!

2. Cách để sở hữu một mẫu thư giới thiệu hiệu quả và thuyết phục

Hội đồng tuyển sinh không chỉ đánh giá nội dung bên trong thư mà họ còn quan tâm đến hình thức trình bày thư. Cần có sự đầu tư cả về thời gian và tư duy để có một bức thư giới thiệu tin cậy, thuyết phục và hiệu quả.

2.1. Nội dung chính trong thư giới thiệu du học

Nội dung trong lá thư giới thiệu du học không chỉ là trình bày liệt kê quá trình lên lớp của học sinh, các câu lạc bộ mà học sinh từng tham gia và những giải thưởng đạt được trong các cuộc thi. Mà nội dung của bức thư cần nêu đủ những sự kiện liên quan tới quá trình phát triển của học sinh.

Nội dung chính trong thư giới thiệu du học
Nội dung chính trong thư giới thiệu du học

Sai lầm lớn nhất của việc viết thư giới thiệu chính là chỉ lặp lại lý lịch của học sinh, cung cấp những dữ liệu chung chung có thể gặp ở bất kỳ thí sinh ứng tuyển khác.

Người viết thư giới thiệu cần nêu những thành tích nổi bật, những điểm mấu chốt cần làm rõ trong quá trình học tập hoặc là một câu chuyện có ý nghĩa của học sinh. Điều đó sẽ hữu ích hơn so với việc liệt kê tất cả các thành tích của học sinh thành một danh sách dài miên man.

Có một số câu hỏi chính mà người viết thư giới thiệu cần lưu ý:

- Tình trạng sinh sống và các mối quan hệ của học sinh như thế nào?

- Học sinh đó có thể tự giải quyết những rủi ro và có khả năng tiến xa trong học tập hay không?

- Học sinh được giới thiệu có những năng khiếu, tài năng hoặc kỹ năng gì đặc biệt?

- Vì sao người được giới thiệu lại mong muốn được ứng tuyển?

- Học sinh đó có tính cầu tiến không?

- Khả năng giao tiếp, tương tác với giáo viên, bạn bè với mọi người xung quanh của học sinh đó như thế nào?

- Tính cách và kỹ năng xã hội như thế nào?

- Điều gì đã khiến học sinh này tạo ấn tượng cho người viết thư giới thiệu?

- Học sinh được giới thiệu đã từng giải quyết và vượt qua những vấn đề trong cuộc sống như thế nào?

Người giới thiệu không cần trả lời tất cả những câu hỏi này, nhưng đó là những điểm khởi đầu tốt cho việc lên ý tưởng về một bức thư giới thiệu hoàn hảo. Những điều này sẽ giúp nhà tuyển sinh hình dung rõ hơn về học sinh/ sinh viên được giới thiệu, giúp phản ánh trí tuệ, kỹ năng, tài năng, niềm đam mê và cá tính của học sinh.

Thư giới thiệu du học giúp thí sinh có cơ hội lớn
Thư giới thiệu du học giúp thí sinh có cơ hội lớn

Bên cạnh phẩm chất cá nhân của chính học sinh đó, người viết đơn giới thiệu có thể viết về sự đánh giá cao những hoàn cảnh khó khăn, những thách thức mà học sinh đó đã phải đối mặt và vượt qua. Đây có thể là điều có ý nghĩa, nhận được sự đồng cảm và đánh giá cao của nhà tuyển sinh với sinh viên.

Bạn có thể thể hiện một chút hiểu biết về ngôi trường mà học sinh đó ứng tuyển, thể hiện niềm tin vào khả năng, năng lực của học sinh của mình có thể thích nghi và phát triển nhanh chóng trong môi trường đào tạo nghiêm túc của trường. 

Một bức thư giới thiệu xuất sắc là bức thư có nêu rõ về định hướng trong tương lai của học sinh, học thức, động lực và những phẩm chất cá nhân. Người viết thư giới thiệu cần tập trung vào những lời văn của mình dựa trên những điều tốt đẹp nhất của học sinh, viết đúng và đủ về học sinh của mình một cách chân thực, khách quan, thực tế và thuyết phục nhất.

Xem thêm: Thư xin việc là gì

2.2. Sử dụng từ ngữ mạnh trong mẫu thư giới thiệu du học

Thư giới thiệu du học để nổi bật hơn so với những thí sinh khác cần có sự hùng hồn, rõ ràng và không sáo rỗng. Một bức thư hấp dẫn sẽ tạo ấn tượng của nhà tuyển sinh dành cho học sinh của mình, những từ ngữ sáo rỗng, đều đều không gây ấn sẽ tạo cảm giác nhàm chán, chán nản.

Sử dụng từ ngữ mạnh trong thư giới thiệu du học
Sử dụng từ ngữ mạnh trong thư giới thiệu du học

Việc thay thế những từ có ý nhấn mạnh thường được thực hiện trong quá trình đọc lại, kiểm tra và sửa lỗi thư. Sau khi viết khái quát xong bức thư, bạn cần kiểm tra thư đã viết thú vị, sáng tạo và nổi bật hay chưa. Đi sâu vào sự đồng cảm và thấu hiểu học sinh với những việc họ đã làm và những thành tích họ đạt được.

Người viết thư giới thiệu có thể sử dụng một số từ ngữ tạo ấn tượng mạnh như sâu sắc, tinh tế, tỉ mỉ, đam mê, thích khám phá, sáng tạo, đột phá, quan sát tố,.... Và một số từ ngữ thể hiện tính cách và kiến thức như trưởng thành, linh hoạt, nhanh nhẹn, thông minh, nhạy bén, năng động, tháo vát, có tham vọng, giao tiếp tốt, lãnh đạo tốt,...

Nhà tuyển sinh sẽ đọc hàng nghìn bức thư giới thiệu khác nhau, đầu tiên họ sẽ đọc lướt rất nhanh hãy tạo một lá thư ấn tượng và khác biệt khiến nhà tuyển sinh chú ý đọc nội dung chi tiết bên trong thư.

Nếu một bức thư có tính xác thực cao sẽ càng có giá trị, bạn có thể sử dụng những tính từ so sánh nhất phù hợp với việc đánh bóng những thành tích của học sinh trong quá trình học tập. Ngoài ra, người viết thư giới thiệu có thể gây ấn tượng với cán bộ tuyển sinh nhờ việc sử dụng một thứ hạng cao.

Ví dụ: “Đức là học sinh có tư duy toán học tốt nhất mà tôi từng gặp trong 15 năm giảng dạy của mình.”

Cơ hội lớn cho những thí sinh có thư giới thiệu tốt
Cơ hội lớn cho những thí sinh có thư giới thiệu du học tốt

Một đánh giá ấn tượng chắc chắn sẽ tác động mạnh vào niềm tin của nhà tuyển sinh với học sinh được giới thiệu. Nếu học sinh ứng tuyển vào những trường đại học quốc tế danh tiếng hàng đầu thì kết quả và thành tích học tập xuất sắc là một lợi thế lớn để được tuyển chọn vào trường đại học đó.

Xem thêm: Cover letter là gì

2.3. Những thông tin chi tiết cần có trong mẫu thư giới thiệu du học

Trong thư giới thiệu du học người viết thư cần cung cấp đủ một số thông tin quan trọng của học sinh. Đầu tiên là tên học sinh được giới thiệu và những thông tin cơ bản của học sinh đó.

Tiếp theo cần giới thiệu tên của người viết thư giới thiệu, vị trí hiện đang công tác và các mối quan hệ bạn đang có với đơn vị nộp đơn.

Nếu bạn là giáo viên có uy tín và chức vụ cao ở trường thì bức thư giới thiệu sẽ càng có giá trị vì bạn là người có năng lực, trình độ và kinh nghiệm cao trong việc đánh giá năng lực học sinh. 

Cán bộ tuyển sinh đánh giá cao những giáo viên có kinh nghiệm và có quá trình theo dõi dài đối với học sinh được giới thiệu. 

Những thông tin cần có trong thư giới thiệu du học
Những thông tin cần có trong thư giới thiệu du học

Thông tin tiếp theo bạn cần cung cấp chính là đánh giá của bạn về học sinh và những thành tích nổi bật học sinh đó đạt được. Để bức thư có tính khách quan và trung thực hơn, bạn có thể đan xen một số hạn chế của học sinh một cách tích cực, bằng cách sử dụng từ ngữ thích hợp, bạn sẽ biến những điểm chưa tốt của học sinh của bạn thành một sức mạnh cho bức thư giới thiệu.

Bạn cần thể hiện sự ủng hộ, niềm tin về sự thành công của học sinh trong môi trường đại học tương lai. Hội đồng tuyển sinh mong muốn tìm kiếm những sinh viên có năng lực học tập tốt, năng động và có những năng khiếu đặc biệt. 

Thông tin cuối cùng bạn cần nêu ra chính là thông tin liên hệ của người giới thiệu và một lời mời cộng tác, cần cung cấp số điện thoại và email nếu có bất cứ thắc mắc hoặc những thông tin cần xác thực.

Một bức thư giới thiệu du học nếu được viết bằng tay sẽ thể hiện sự nghiêm túc và tin cậy hơn.

Việc làm nhân viên tư vấn du học

3. Những lưu ý khi viết mẫu thư giới thiệu du học

- Không nên lặp đi lặp lại những điều trong sơ yếu lý lịch của học sinh, một bức thư nên có độ dài khoảng 1 đến 1,5 trang A4. 

- Nội dung và cách trình bày thư không nên dập khuôn mẫu, thiếu sáng tạo, khô khan trong lời văn còn nội dung thì hạn chế.

- Đối với những đánh giá về người được giới thiệu cần có những ví dụ chứng minh điều bạn nói là hoàn toàn đúng.

- Cần nêu bật những thành tích và phẩm chất nổi bật của học sinh.

- Lựa chọn những từ ngữ phù hợp, đừng sử dụng ngôn ngữ một cách chung chung, nhạt nhẽo và thiếu tính chuyên nghiệp.

- Cần nắm rõ những thông tin học sinh mà bạn viết thư giới thiệu

- Kết thúc bức thư giới thiệu du học bằng một tuyên bố cam kết mạnh mẽ, có niềm tin về thành công trong tương lai của học sinh.

Những lưu ý khi viết thư giới thiệu du học
Những lưu ý khi viết thư giới thiệu du học

Thư giới thiệu du học hoàn hảo sẽ tạo cơ hội lớn cho người được giới thiệu có cơ hội được học tại ngôi trường đại học mơ ước. Người viết thư giới thiệu phải có trách nhiệm làm nổi bật học sinh của mình và thể hiện rõ những phẩm chất tốt của học sinh như trí tuệ và tính cách cá nhân. Mẫu thư giới thiệu du học đạt chuẩn cần cung cấp cho cán bộ tuyển sinh những thông tin và thí sinh ứng tuyển và cái nhìn toàn diện về học sinh đó. Hãy tham khảo thêm các mẫu cover letter cho trợ giảng tiếng anh, cover letter xin thực tập tiếng Anhthư xin việc bằng tiếng Anh nói chung nếu bạn cần nó nhé.

Cách viết thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm

Mẫu thư giới thiệu của giáo viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định tới việc học sinh đó có đỗ vào trường đại học quốc tế hay không. Nếu bạn quan tâm tới cách viết mẫu thư của giáo viên để ứng tuyển thành công, vậy đừng bỏ lỡ bài viết sau:

Cách viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý