Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CakePHP là gì? Blog cẩm nang cho người mới bắt đầu

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Phát triển một website hay một app ứng dụng phần mềm không phải là một điều dễ dàng và có thể thực hiện trong một ngày 2 mà nó còn đòi hỏi tính lâu dài và tốn nhiều thời gian, công sức. Ở trong nhiều trường hợp, các lập trình viên còn phải tạo lại hàm trong khi những hàm này đã được dùng hàng ngàn lần trước đây, vì thế mà để có thể tạo và phát triển được một website hay một nền tảng ứng dụng phần mềm một cách nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo được tính linh hoạt thì bắt buộc người dùng phải có sự hỗ trợ từ một số các nền tảng cụ thế, và một trong những nền tảng đang nhận được sự ưa chuộng lớn của khá nhiều người dùng hiện nay đó chính là CakePHP.

Vậy CakePHP là gì? Đâu là những kiến thức cơ bản xung quanh CakePHP mà nhất định phải nắm được khi muốn sử dụng nó? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về CakePHP là gì cũng như những vấn đề xung quanh về chủ đề này, bởi thế nếu như bạn là người đang bắt đầu thì đừng vì lý do gì mà vội bỏ qua bài viết này nhé.

CakePHP là gì?
CakePHP là gì?

1. CakePHP là gì?

CakePHP là một Framework cho ngôn ngữ php, hay nói một cách dễ hiểu thì nó có nghĩa là một khung web nguồn mở. Với mục đích chính của nó là cung cấp một framework cho người sử dụng php có thể dễ dàng phát triển được những ứng dụng web mạnh mẽ, nhanh chóng, linh họa và một điều quan trọng đó chính là người dùng có thể thoải mái sử dụng dịch vụ này mà không cần phải trả bất kỳ một khoản phí nào cả. CakePHP sử dụng các khái niệm kỹ thuật phần mềm nổi tiếng và các mẫu thiết kế phần mềm, chẳng hạn như quy ước về cấu hình, bộ điều khiển mô hình xem bộ điều khiển, bản ghi hoạt động, ánh xạ dữ liệu liên kết và bộ điều khiển phía trước. Nên để có thể sử dụng được những tính năng của CakePHP, thì bắt buộc bạn phải là một người có những hiểu biết và kiến thức cơ bản một số những vấn đề và lĩnh vực như: Lập trình hướng đối tượng, Kiến trúc MVC, hay những kiến thức cơ bản về PHP và HTML

Nói một cách ngắn gọn và tổng quan nhất thì CakePHP là một Framework miễn phí, giúp người dụng có thể mã nguồn mở, tìm lỗ hổng bảo mật trong một ứng dụng Web mà không phải mất quá nhiều thời gian tìm hiểu trước về framework xây dựng ra nó, phát triển nhanh chóng khuôn khổ cho PHP. CakePHP được xây dụng theo một cách tổng thể với cấu trúc cơ bản nhất, điều này giúp các lập trình viên có thể dễ dàng tạo ra được các ứng dụng web với nội dung cụ thể. Vì mục tiêu chính của ứng dụng này, đó chính là cho phép người dùng (hệ thống các lập trình viên) có thể làm việc một cách hiệu quá với một cấu trúc cụ thể, nhanh chóng, nhưng không làm mất tính linh hoạt của web.

Quá trình request của CakePHP có thể được mô tả như sau:

  • Khi nhận được request (yêu cầu) gửi từ HTTP khách hàng (client), dữ liệu sẽ được xử lý bởi  Controller (bộ điều khiển).
  • Lúc này bộ điều khiển (Controller) sẽ bắt đầu thực hiện quá trình tương tác với Model để lấy dữ liệu.
  • Và cuối cùng, sau khi đã trải qua được tất cá những quá trình trên, dữ liệu sẽ được hiển thị lên View cho khách hàng (client).

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

 Hành trình phát triển của CakePHP
Hành trình phát triển của CakePHP

2. Hành trình phát triển của CakePHP

Được ra đời và phát triển bắt đầu vào tháng 4 năm 2024, bởi một lập trình viên người Ba Lan có tên là Michal Tatarynowicz khi ông viết thực hiện một phiên bản về chủ đề tối thiểu của khung phát triển ứng dụng nhanh chóng trong PHP, và phiên bản này đã được Michal Tatarynowicz đặt tên là Cake. CakePHP hoạt động theo kiểu tuân theo cách tiếp cận mô hình bộ điều khiển xem mô hình (MVC) và được viết bằng PHP, bên cạnh việc được mô phỏng theo các khái niệm về Ruby on Rails thì CakePHP cũng được phân phối theo Giấy phép MIT. Việc cho ra đời và phát triển CakePHP của Michal Tatarynowicz đã mở ra cho cộng đồng các nhà phát triển trực tuyến. Đến tháng 12 năm 2024, CakePHP đã được L. Masters và G. J. Woodworth thành lập nên Quỹ Phần mềm Bánh để hỗ trợ thúc đẩy cho sự phát triển của loại hình web mở này

Tiếp đến tháng 10 năm 2024, người quản lý dự án Woodworth và nhà phát triển N. Abele đã từ bỏ dự án để tập trung vào các dự án của riêng họ, bao gồm khung web Lithium (trước đây là một phần của dự án CakePHP). Nhóm phát triển còn lại tiếp tục tập trung vào lộ trình ban đầu đã được xác định trước đó.

4. CẤU TRÚC THƯ MỤC TRONG CAKEPHP

Tùy vào các phiên bản khác nhau mà CakePHP cũng sẽ có những nâng cấp và thay đổi khác nhau. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng xét về CakePHP Framework phiên bản 1.3.6 nhé.

Để CakePHP có thể hỗ trợ lập web tốt, thì bạn cần phải quan tâm đến 4 vẫn đề lớn sau đây:

* app : là nơi làm việc chính, có nghĩa nơi chứa source code của bạn, trong đó nó sẽ bao gồm:

- Controller : có nghĩa là thư mục chứa các controllers và các components.

- Config : có nghĩa là thư mục chứa các cài đặt ban đầu như kết nối database, bootstrap …

- Model : có nghĩa là thư mục chứa các Models.

- Plugin : có nghĩa là thư mục chứa các plugins.

- View : có nghĩa là thư mục chứa các thành phần hiển thị.

- webroot : có nghĩa là thư mục gốc của ứng dụng , chứa các hình ảnh, css và javascript

- Locale : có nghĩa là thư mục chứa các file hỗ trợ cho đa ngôn ngữ lập trình.

- tmp : có nghĩa là thư mục chứa các dữ liệu tạm thời.

- Vendor: có nghĩa là thư mục chứa các ứng dụng của bên thứ 3.

* cake : chính là nơi chứa mã nguồn của CakePHP. Với cake thì một lời khuyên là bạn không nên thực hiện các hoạt động chỉnh sửa các files trong thư mục này nhé, nếu bạn không chắc chắn mình có sự hiểu biết rõ về chúng.

* vendors : có nghĩa là thư mục chứa ứng dụng của bên thứ 3.

* plugins : có nghĩa là thư mục chứa các thành phần mở rộng dùng cho ứng dụng.

Việc làm lập trình viên php

 Một vài các tính năng của CakePHP có thể bạn chưa biết
 Một vài các tính năng của CakePHP có thể bạn chưa biết

3. Một vài các tính năng của CakePHP có thể bạn chưa biết

* Một số tính năng của CakePHP :

• Nguồn mở, miễn phí, có cộng đồng sử dụng và hỗ trợ rộng lớn

• Hỗ trợ tương thích giữa PHP4 và PHP5

• Sử dụng kết cấu theo mô hình MVC

• Hỗ trợ trên nền tảng đa ngôn ngữ

• Hỗ trợ inh code tự động

• Caching

• Hỗ trợ người dùng có thể dễ dàng thực hiện phân quyền (ACL)

• Kiểm tra ràng buộc dữ liệu

• Xây dựng nhiều thư viện hỗ trợ cho View như: Ajax, HTML Form, Javascript, ...

• Xây dựng nhiều thư viện hỗ trợ cho Controller: Email, Security, Session, Cookies, Request Handling

• Dễ dàng viết thêm thư viện hỗ trợ, liên kết với ứng dụng khác (thông qua vendors)

• Đa giao diện

• Hỗ trợ nhiều hệ quản trị CSDL

Ngoài những tính năng trên, CakePHP còn đem đến cho người dùng những tiện ích khác như: CakePHP là cộng đồng năng động, thân thiện; có cấp phép linh hoạt, hỗ trợ ứ ng dụng giàn giáo; tạo mã linh hoạt; CRUD tích hợp cho tương tác cơ sở dữ liệu; to khuôn mẫu nhanh và linh hoạt (cú pháp PHP, với người trợ giúp); hỗ trợ và giúp cho các AJAX, JavaScript, biểu mẫu HTML và hơn thế nữa; hỗ trợ vệ sinh dữ liệu;…

Việc làm lập trình viên html5

Tại sao CakePHP lại nhận được sự ưa chuộng lớn từ người dùng đến vậy?
Tại sao CakePHP lại nhận được sự ưa chuộng lớn từ người dùng đến vậy?

4. Tại sao CakePHP lại nhận được sự ưa chuộng lớn từ người dùng đến vậy?

Ở những năm đầu giai 2024, CakePHP được coi là một trong những  PHP MVC framework có mặt đầu tiên trên thị trường. Dù đã trải qua sự hình thành và phát triển tương đối lâu, cũng như chứng kiến sự ra đời của hành loạt các PHP MVC framework ,thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại CakePHP vẫn luôn là một trong các PHP frameworks có thể hỗ trợ người dùng một cách tốt nhất trong hành trình lập trình web của mình, cũng như là PHP frameworks đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Tất nhiên việc trải qua nhiều thời kỳ và giai đoạn khác nhau cũng đưa phiên bản của CakePHP được cải thiện đi rất nhiều, giúp người dùng cũng vì thể mà cải thiện được hiệu năng làm việc. Tuy nhiên dù với sự thay đổi nào đi chăng nữa thì điểm nổi bật của CakePHP vẫn chính là cách thức nó sử dụng các quy ước của code. Bởi thế với CakePHP, khi bạn đã hoàn tất một bộ thông tin quy ước, bạn có thể lập trình nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra CakePHP còn có bộ thư viện tuyệt vời khá nhiều những thành phần và thông tin hữu dụng khác nhau.

Điểm đặc biệt của CakePHP là nó dám lấy sự đơn điệu ra khỏi phát triển web, cung cấp cho bạn tất cả các công cụ bạn cần để bắt đầu viết mã những gì bạn cần phải thực hiện đó là: tạo ra logic cụ thể cho ứng dụng của bạn. CakePHP có một nhóm phát triển và cộng đồng tích cực, mang lại giá trị lớn cho dự án. Ngoài việc giữ cho bạn không phát minh ra những sai lầm, việc sử dụng CakePHP có nghĩa là lõi ứng dụng của bạn sẽ được kiểm tra tốt và được cải thiện liên tục.

Trong quá trình kiểm thử, CakePHP cũng được xét là một frameworks có chứa nhiều set components mang đến khá nhiều tiện lợi khác nhau cho người dùng, bởi thế CakePHP sẽ là một lựa chọn hợp lý cho những ai muốn triển khai một tính năng gì đó ngay cả khi họ có rơi vào trường hợp “khó tìm”.

Xem thêm: Django là gì? Kiến thức về Django cho chuyên gia phát triển web

Tại sao CakePHP lại nhận được sự ưa chuộng lớn từ người dùng đến vậy?

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “Cakephp là gì”, hi vọng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về Cakephp là gì, cũng như các vấn đề cần thiết xung quanh chủ đề này nhé. Xin chào và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng mình nhé.

>>> Nếu Bạn đang tìm việc làm lập trình viên Cakephp bạn có thể tìm thấy it việc phù hợp với mình ngay trên timviec365.vn, có rất nhiều việc làm it khác bạn đọc quan tâm xem thêm nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;