Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MVC là gì? Vì sao mô hình MVC lại được sử dụng phổ biến như vậy?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 11/06/2021

“MVC là gì” là câu hỏi đang được nhắc đến nhiều nhất ở thời điểm hiện tại, hãy theo dõi bài viết dưới đây nếu như bạn chưa thực sự hiểu ý nghĩa của cụm từ này nhé. 

 

1. MVC là gì và mô hình MVC là gì?

MVC là từ viết tắt của từ tiếng Anh “Model View Controller”- đây là đại diện cho các nhà phát triển kiến trúc áp dụng khi xây dựng các ứng dụng liên quan đến luồng dữ liệu.

MVC là gì và mô hình MVC là gì?
MVC là gì và mô hình MVC là gì?

Mô hình MVC chính là một mô hình được thiết kế để sử dụng trong kỹ thuật phần mềm công nghệ thông tin, Cấu tạo của mô hình được tách biệt hoàn toàn giữa các phần khác nhau và mỗi phần sẽ chịu công việc khác nhau.

2. MCV được cấu tạo bởi những thành phần chủ yếu nào?

+) Model là bộ phận cấu tạo nên mô hình MVC và thực hiện chức năng lưu trữ toàn bộ các thông tin, dữ liệu của ứng dụng. Đôi lúc Model được thể hiện là một cơ sở dữ liệu (database) nhưng có những lúc nó lại chỉ là các File dữ liệu bình thường. Model thể hiện rõ các thao tác dành cho người dùng được phép truy cập hoặc truy xuất dữ liệu,...

+) View chính là phần giao diện cho người sử dụng nơi mà người dùng có thể lấy được thông tin của MVC từ các thao tác như truy vấn, tìm kiếm qua các website.

Các ứng dụng web sử dụng MVC View như một phần của hệ thống, View có chức năng ghi nhận hoạt động của người sử dụng để tương tác lại với Controller nhưng không có mối quan hệ trực tiếp nào với Controller và cũng không được lấy dữ liệu từ Controller.

MCV được cấu tạo bởi những thành phần chủ yếu nào?
MCV được cấu tạo bởi những thành phần chủ yếu nào?

+) Controller chính là bộ phận có nhiệm vụ xử lý các yêu cầu của người dùng và thông qua View, từ đó Controller đưa ra dữ liệu phù hợp với người dùng và kết nối với Model. 

Tóm lại mỗi một bộ phận cấu tạo của MVC đều thực hiện một chức năng nhất định nhưng chúng lại có sự thống nhất và liên kết với nhau tạo nên một mô hình MVC tích hợp được nhiều tính năng có trong ASP.NET hiện tại.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

3. Mô hình MVC được mô phỏng như thế nào?

Với cấu tạo đơn giản chỉ gồm 3 thành phần vậy thì bạn đã biết luồng đi của dữ liệu sẽ diễn ra như thế nào hay chưa? Hãy cùng tôi tiếp tục tìm hiểu để làm rõ vấn đề này bạn nhé.

Mô hình MVC được mô phỏng như thế nào?
Mô hình MVC được mô phỏng như thế nào?

Mỗi khi có một yêu cầu bất kỳ từ phía Client gửi đến cho Server, bộ phận Controller sẽ có nhiệm vụ chấp nhận yêu cầu và xử lý yêu cầu đó. Nếu cần thiết nó sẽ gọi điện đến cho phần Model - đây vốn là bộ phận làm việc với Database.

Sau khi xử lý xong yêu cầu thì toàn bộ kết quả được đẩy về phần View, tại đây sẽ gen ra mã HTML và tạo nên giao diện sau đó sẽ trả toàn bộ HTML về trình duyệt để hiển thị.

Xem thêm: Promise Javascript là gì? Sử dụng Promise trong Javascript

4. MVC có ưu và nhược điểm gì?

Hãy tiếp tục theo dõi với cấu tạo 3 phần của MVC thì mô hình này có những ưu và nhược điểm gì dành cho người dùng nhé.

4.1. Ưu điểm của MVC

- Giúp người dùng có thể kiểm tra dễ dàng: Khi sử dụng MVC bạn có thể dễ dàng kiểm tra và rà soát tất cả các lỗi phần mềm trước khi tới tay người tiêu dùng để đảm bảo được chất lượng và uy tín cho doanh nghiệp.

- Sử dụng MVC sẽ cho Control ưu việt nhất: Với chức năng Control trên các nền website thì ngôn ngữ lập trình như là CSS, HTML sẽ có vai trò vô cùng quan trọng, việc sử dụng mô hình MVC sẽ giúp bạn có một bộ Control trên nền tảng ngôn ngữ hiện đại thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

- View và size: View se là nơi giúp bạn lưu trữ các dữ liệu, khi các yêu cầu được thực hiện càng nhiều thì size của View sẽ càng lớn và khi đó đường truyền mạng sẽ cũng sẽ giảm tốc độ load từ đó việc sử dụng MVC sẽ giúp bạn tiết kiệm được diện tích băng thông một cách tốt nhất.

- Soc ở MVC: Là chức năng hữu ích có thể giúp bạn tách biệt rõ ràng từng bộ phận cũng như từng phần khác nhau của phần mềm chẳng hạn Model, giao diện hay data,...

- Tiện ích tích hợp: Tính năng tích hợp của MVC giúp bạn có thể viết source code thoải mái trên nền website khi đó web server của bạn sẽ được giảm tải khá nhiều.

- Đây là một ứng dụng đơn giản: Mô hình MVC với kết cấu tương đối đơn giản vì vậy bạn không cần phải có quá nhiều chuyên môn nghiệp vụ mà vẫn có thể sử dụng được.

Việc làm lập trình viên html css

MVC có ưu và nhược điểm gì?
MVC có ưu và nhược điểm gì?

4.2. Những điểm hạn chế của mô hình MVC bạn cần biết

Với những tính năng tuyệt vời trên của MVC thì chúng ta thấy đây lại là mô hình chỉ thích hợp sử dụng cho các dự án lớn. Vì vậy mà khi áp dụng mô hình này vào các dự án nhỏ nó sẽ trở thành công cụ cồng kềnh gây tốn thời gian trong quá trình phát triển cũng như thời gian trung chuyển dữ liệu.

Thêm một điểm bất lợi nữa cho người dùng nếu sử dụng mô hình MVC này đó là do mô hình mất cân bằng nên dễ khiến Model gặp lỗi, khó phát triển và sửa chữa từ đó các lập trình viên (developer) lo mảng Model sẽ phải làm việc vất vả cũng như cần trình độ chuyên môn cao hơn.

Đó là những ưu và nhược điểm của mô hình MVC, dựa vào những đặc điểm này của nó mà người dùng có thể cân nhắc để đưa vào sử dụng với từng dự án sao cho phù hợp.

 

5. Lý do vì sao mô hình MVC lại được sử dụng phổ biến đến vậy?

Một lý do điển hình và cũng được nhiều người chấp nhận để quyết định có nên lựa chọn sử dụng mô hình MVC hay không đó là các bộ phận được tách biệt hẳn với nhau. 

Nhờ có sự tách biệt rạch ròi này mà MVC giúp cho người dùng tách riêng phần hiển thị và dữ liệu, cho phép sử đổi trong từng dữ liệu mà không làm ảnh hưởng đến các dữ liệu khác.

Lý do vì sao mô hình MVC lại được sử dụng phổ biến đến vậy?
Lý do vì sao mô hình MVC lại được sử dụng phổ biến đến vậy?

MVC hiện nay đã và đang được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, rộng rãi trên hầu hết các trang web với các dự án phần mềm và công nghệ có quy mô lớn.

Đó là những lý do vô cùng thiết thực khiến cho người dùng nên lựa chọn MVC để phục vụ cho công việc.

6. Với mô hình MVC bạn sẽ làm việc bằng cách nào với nó?

MVC thường được sử dụng trong các ứng dụng web, trong đó Model đóng vai trò như một nhạc trưởng , Model là các nhạc công còn Views chính là các bài nhạc được thể hiện bởi cả dàn nhạc.

Ngày nay đa phần các ứng dụng hay trang web đều được triển khai theo mô hình MVC, các thành phần được tạo ra thông qua mẫu thiết kế MVC độc lập với nhau.

Các mẫu thiết kế MVC giúp người dùng tái sử dụng mã và phát triển song song và chính bởi lý do này mà công việc lập trình trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Với mô hình MVC bạn sẽ làm việc bằng cách nào với nó?
Với mô hình MVC bạn sẽ làm việc bằng cách nào với nó?

Dữ liệu sẽ được theo dõi bởi chế độ View và nó được kiểm soát cách trình bày để người dùng nhìn thấy vì vậy các lập trình viên sẽ sử dụng một chế độ View tương tự phục vụ cho các ứng dụng khác nhau.

Đó là lời giải đáp cho việc ngày càng nhiều các web giá rẻ được hình thành và phát triển, người ta làm ra web giá rẻ bằng cách xây dựng một phần Basa chung sau đó chỉ thay View khi lập trình cho các khách hàng khác nhau.

Xem thêm: Oracle là gì? Cẩm nang kiến thức tổng hợp về Oracle cho bạn!

7. Với sự am hiểu về MVC liệu bạn có đạt được thành công trong công việc?

MVC đang là mô hình được ứng dụng nhiều và phổ biến trong lập trình, hệ thống MVC phát triển tốt sẽ cho phép phát triển Front - end, back - end cùng trên một hệ thống mà không có sự can thiệp , chia sẻ hay là chỉnh sửa các tập tin.

Chỉ cần hiểu rõ được quy trình vận hành và xử lý dữ liệu của chúng thì việc sử dụng mô hình này tương đối là đơn giản và dễ dàng đối với các lập trình viên. Vậy nếu bạn sở hữu được những kiến thức về mô hình MVC thì có giúp ích được gì cho sự nghiệp của bạn hay không?

Với sự am hiểu về MVC liệu bạn có đạt được thành công trong công việc?
Với sự am hiểu về MVC liệu bạn có đạt được thành công trong công việc?

+) Nếu là lập trình viên và sở hữu được sự hiểu biết về mô hình này bạn sẽ có cơ hội ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn trên cả nước vì hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng mô hình MVC này.

+) Hơn nữa ngày nay có rất nhiều các ứng dụng công nghệ có liên quan đến mô hình MVC nên việc nắm bắt và am hiểu mô hình này sẽ giúp bạn dễ dàng biết cách sử dụng các mô hình hiện đại khác.

Tất cả những điều này đều là yếu tố thu hút được các nhà tuyển dụng it, vì vậy nếu như muốn sự nghiệp lập trình viên của mình vững chắc hơn, nắm rõ bản chất cách vận hành thì cần phải đảm bảo được các yếu tố này.

Việc làm lập trình viên

8. Tìm hiểu thêm về MVC Design Pattern

8.1. Khái niệm MVC Design Pattern là gì?

Tìm hiểu thêm về MVC Design Pattern
Tìm hiểu thêm về MVC Design Pattern

MVC Design Pattern được dịch ra là các mẫu thiết kế mô hình MVC trong công nghệ phần mềm. Một mẫu thiết kế chính là một giải pháp lặp lại chung cho các vấn đề thường xảy ra trong thiết kế phần mềm khác. Nhiều mẫu thiết kế sẽ là nhiều giải pháp cho các vấn đề chung mà nhà thiết kế phải đối mặt trong quá trình phát triển phần mềm. Tất cả những giải pháp này có được là nhờ việc thử nghiệm và lỗi từ các nhà phát triển phần mềm khác.

8.2. Một số loại MVC Design Pattern bạn có thể tham khảo

Nhóm mẫu tạo dựng: Mục đích của nhóm này là giải quyết công việc thường xuyên là tạo ra các đối tượng, các mẫu sẽ tạo ra một cơ chế đơn giản và thống nhất khi tạo các thể hiện của đối tượng. Ngoài ra cho phép đóng gói các chi tiết về các lớp nào được khởi tạo và cách thể hiện này được tạo ra.

Nhóm mẫu cấu trúc: Nhóm này chủ yếu giải quyết vấn đề một đối tượng uỷ thác trách nhiệm cho những đối tượng khác. Ngoài ra tạo điều kiện giao tiếp giữa các đối tượng khi một đối tượng không thể truy nhập

Nhóm mẫu hành vi

Nhóm mẫu hành vi mô tả quá trình giao tiếp giữa các đối tượng và xác định cơ chế chọn các thuật toán khác nhau bởi các đối tượng khác nhau ở thời gian chạy. Nhóm này sẽ liên quan đến các quan hệ trách nhiệm thực hiện cung cấp chức năng giữ các đối tượng trong hệ thống với nhau.

8.3. Với MVC Design Pattern bạn có thể thực hiện công việc gì?

Tìm hiểu thêm về MVC Design Pattern
Tìm hiểu thêm về MVC Design Pattern

Các mẫu thiết kế của mô hình MVC được người ta sử dụng phổ biến trong các ứng dụng lập trình web và thiết kế giao diện. Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến như là Python, PHP, Javascript (Node.js) và Java đều được hoạt động trên MVC. 

Các mẫu thiết kế giúp quản lý mã tốt hơn, việc tách các thành phần MVC giúp phát triển các mã có thể tái sử dụng dễ học hơn nhiều.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về MVC, hy vọng rằng với những thông tin hữu ích trên đây các bạn sẽ nắm được khái niệm MVC là gì và một số vấn đề liên quan đến mô hình MVC. Ngoài những thông tin được đề cập trên đây, các bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều các lĩnh vực liên quan khác tại timviec365.vn. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống và đồng hành cùng tôi trong những bài viết sau nhé.

Bài viết tham khảo: Internet Protocol là gì? Những hiểu biết về IP không nên bỏ qua

Tìm việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý