Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công chức là gì? Những điều cần biết về công chức

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khái niệm "Công chức là gì?" không còn mới mẻ với mọi người nhưng định nghĩa được chính xác và biết được những điều cần biết về nó thì không phải ai cũng biết. Để mọi người cùng nhau có cái nhìn rõ nhất về công chức thì timviec365.vn đã đưa ra bài viết dưới đây.

Việc làm công chức

1. Khái niệm về công chức

Công chức  là công dân của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và được tuyển dụng vào các vị trí trong các cơ quan của nhà nước; tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp xã, huyện, tỉnh, trung ương; các cơ quan, đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam; cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam. Các đơn vị đó được gọi là đơn vị quản lý sự nghiệp công lập.

Công chức là gì?

2. Những điều cần biết về công chức

2.1. Nơi công tác của công chức

Các cán bộ công chức làm việc trong các tổ chức, cơ quan của đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị khác. Hay xã hội ở các cấp tỉnh thành theo phân cấp ở Việt Nam như: xã, huyện, tỉnh, trung ương.
Ngoài ra các cán bộ công chức còn là những người làm việc tại các cơ quan đơn vị thuộc quân đội. Với điều kiện là quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng hay sĩ quan. Làm việc trong các cơ quan công an nhân dân mà không phải là các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.
Công chức cũng có thể làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý sự nghiệp công lập của đảng cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội.

2.2. Thời gian tập sự

Đối với một cán bộ công chức thì thời gian tập sự được phân theo loại A, B, C, D.
Với công chức loại C được tuyển dụng vào làm chuyên viên hoặc tương đương thì phải tập sự 12 tháng.
Với công chức loại D được tuyển dụng vào làm nhân viên hoặc cán sự thì sẽ phải tập sự 6 tháng.
 

2.3. Điều kiện để đăng ký dự tuyển công chức

Người được dự tuyển công chức có thể là bất cứ ai, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, màu da, nam nữ, các thành phần xã hội đều có thể đăng ký dự tuyển với đầy đủ các điều kiện như sau:
Là người chỉ có 1 quốc tịch duy nhất là Việt Nam và hiện tại đang sinh sống tại Việt Nam.

Quốc tích Việt Nam mới dự tuyển được công chức

Phải đủ 18 tuổi trở lên và không có trường hợp nào đặc biệt để có thể tuyển công chức nhỏ hơn 18 tuổi như viên chức.
Điều kiện tiên quyết đó chính là một người muốn được dự tuyển vào làm công chức thì phải có 1 lý lịch rõ ràng và trong sạch.
Và tất nhiên rằng muốn được dự tuyển thì phải có đơn đăng ký dự tuyển công chức theo mẫu có sẵn.
Người dự tuyển công chức phải có các bằng cấp, chứng chỉ đầy đủ để có thể phục vụ cho công việc sau này.
Đặc biệt người đăng ký dự tuyển phải có đủ sức khỏe để có thể thực hiện tốt công việc của mình. Và ngoài ra phải đảm bảo đủ được các yêu cầu mà công việc ứng tuyển đề ra.
Sơ yếu lý lịch là một văn bản giấy tờ hết sức quan trọng. Trong trường hợp người lao động là các viên chức, cán bộ Nhà nước muốn khai thông tin về cá nhân thì sẽ sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch viên chức. Vậy mẫu sơ yếu lý lịch viên chức có khác biệt gì so với sơ yếu lý lịch thông thường? Cách viết và tại mẫu sơ yếu lý lịch này ra sao? Cùng tác giả blog Timviec365.vn giải đáp thắc mắc này nhé!

2.4. Phương thức tuyển dụng công chức

Khác với viên chức thì công chức chỉ có 1 hình thức tuyển dụng duy nhất đó chính là thông qua thi công chức. Hình thức và nội dung của việc xét tuyển phải phù hợp với ngành nghề và đặc biệt phải làm sao lọc được ra những ứng viên có tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.
Trường hợp đặc biệt đối với người muốn ứng tuyển công chức tại các vùng khó khăn như vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn. Thời gian làm việc trên đó ít nhất 5 năm thì sẽ được tuyển dụng theo hình thức xét tuyển.
Công chức được tuyển dụng theo nguyên tắc đảm bảo được sự công bằng, khách quan, minh bạch và đúng pháp luật. Ngoài ra. Việc tuyển dụng công chức còn phải đảm bảo được tính cạnh tranh và tuyển được đúng người có thể đáp ứng được những yêu cầu của công việc tại vị trí làm việc. Những ai có tài năng, là người dân tộc thiểu số hoặc người có công với đất nước  thì sẽ được ưu tiên tuyển chọn.
Thể chế hành chính nhà nước là gì bạn biết không? Thể chế hành chính nhà nước được ban hành với vai trò như thế nào? Đâu là các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thể chế hành chính nhà nước hiện nay? Tất cả các thông tin và đáp án cho những câu hỏi trên đều đã có xem ngay: Thể chế hành chính nhà nước

2.5. Thôi việc, nghỉ hưu đối với công chức

Thôi việc
Đối với cán bộ công chức sẽ được hưởng chế độ thôi việc với một số trường hợp như do sắp xếp tổ chức, theo nguyện vọng của công chức và được các cấp có thẩm quyền đồng ý. Hoặc công chức đó 2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 2 năm liên tiếp trong đó 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực còn yếu kém.
Đối với công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm mẫu đơn xin nghỉ việc gửi các cơ quan, tổ chức cơ thẩm quyền xem xét và ra quyết định. Thời gian giải quyết đơn đó sẽ được thực hiện trong 30 ngày kể từ ngày các cấp có thẩm quyền nhận được đơn. Kết quả sẽ được trả lời bằng văn bản, nếu các cấp có thẩm quyền không phê duyệt, đồng ý cho công chức thôi việc thì sẽ phải nêu rõ lý do.
Đối với các công chức mà chưa được sự đồng ý cho thôi việc của các cấp chính quyền mà tự ý nghỉ việc thì sẽ không được hưởng chế độ thôi việc. Thậm chí còn phải cho trả khoản chi phí đã đào tạo, bồi dưỡng bạn trong thời gian bạn làm việc ở đó.
Nghỉ hưu
Độ tuổi nghỉ hưu của công chức được phân ra từng đối tượng nam và nữ. Đối với công chức là nam thì độ tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi. Đối với công chức là nữ thì độ tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi. 
Đối với các đơn vị quản lý công chức phải đưa ra thông báo bằng văn bản trước 6 tháng cho các cán bộ công chức. Và đưa ra văn bản quyết định trước 3 tháng mà công chức nghỉ hưu.
Tham khảo ngay những cách tạo CV xin việc tiếng Trung đơn giản và chuyên nghiệp và tải miễn phí cho mình một bản CV tiếng Trung tại đây.

2.6. Lương của công chức

Đối với công chức là người làm việc cho các cơ quan tổ chức của nhà nước. Do vậy lương của các cán bộ công chức được hưởng từ ngân sách nhà nước. Mỗi người sẽ có một mức lương khác nhau phụ thuộc vào hệ số lương cơ bản và ngạch công chức của mình.
Riêng với các công chức lãnh đạo quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì sẽ được hưởng chế độ lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Quỹ lương của đơn vị quản lý sự nghiệp từ những khoản thu theo pháp luật của đơn vị đó.

3. Các hình thức kỷ luật dành cho cán bộ công chức

Hình thức kỷ luật của công chức

3.1. Hình thức khiển trách

Đây là hình thức kỷ luật được coi là nhẹ nhàng nhất đối với các hình thức kỷ luật khác. Công chức sẽ chịu hình thức kỷ luật này khi bị vi phạm một số điều dưới đây:
Khi hoàn thành và thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng.
Các cơ quan, tổ chức, đoàn thể -nơi mà các cán bộ công chức là một khối thống nhất. Vậy nên với những ai gây mất đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật này.
Trong trường hợp công chức xác nhận giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện cũng sẽ bị khiển trách.
Công chức tự ý nghỉ việc trong thời gian 3 đến dưới 5 ngày trong một tháng.
Vi phạm pháp luật về ma túy, mại dâm và chống tham nhũng và các quy định khác mà pháp luật quy định.

3.2. Hình thức kỷ luật cảnh cáo

Đây là hình thức kỷ luật với mức độ cao hơn hình thức khiển trách. Với một số trường hợp hành vi của công chức dưới đây thì sẽ áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo như:
Cấp giấy tờ, văn bản pháp lý cho những người không đủ điều kiện để được nhận.
Tự ý nghỉ việc từ 5 đến 7 ngày trong một tháng mà không được sự cho phép của đơn vị công tác.
Sử dụng các chất ma túy và bị các cơ quan có chức năng bắt như cơ quan công an. Và thông báo về các đơn vị, cơ quan, tổ chức mà các công chức đang công tác.
Không chấp hành, nghe theo sự phân công và điều động của người quản lý tại cơ quan quản lý sự nghiệp công lập mà công chức đang làm.
Đối với các công chức bình thường không phải công chức giữ chức vụ lãnh đạo mà bị phạt tù hoặc bị cải tạo không giam giữ hoặc cũng có thể là hưởng án treo thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo.
Đối với các công chức có sự ăn năn hối lỗi và thành khẩn kiểm điểm khi bị vi phạm những quy định của pháp luật ở mức độ nghiêm trọng như: vi phạm luật phòng chống tham nhũng, bình đẳng giới…
Sử dụng các thông tin, tài liệu của đơn vị chủ quản để chuộc lợi cá nhân

3.3. Hình thức kỷ luật hạ bậc lương với công chức

Vi phạm mức độ nghiêm trọng về các quy định của nhà nước mà không có sự thành khẩn kiểm điểm.
Lợi dụng chức quyền, vị trí để làm trái pháp luật chuộc lợi cho bản thân
Công chức không thực hiện được các nghiệp vụ được giao về chuyên môn mà không có lý do chính đáng, gây ảnh hưởng đến công việc của người khác và ảnh hưởng đến các cơ quan tổ  chức, đơn vị mà công chức công tác tại đó.
Tham khảo thêm: Việc làm Cao Bằng mới nhất đang được tuyển dụng với mức lương cao tại đây.

3.4. Hình thức kỷ luật giáng chức của  công chức

Đây là hình thức kỷ luật với các công chức giữa các chức vụ về lãnh đạo, quản lý có hành vi vi phạm pháp luật như:
Không hoàn thành nhiệm vụ về quản lý và điều hành trong các nghĩa vụ công việc của mình mà không có lý do.
Vi phạm rất nghiêm trọng về vi phạm những quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, mại dâm, bình đẳng giới và các pháp luật liên quan đến công chức nhưng đã có thái độ thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét kỷ luật.
Để xảy ra các tình trạng vi phạm pháp luật nghiêm trọng phong phạm vị mình quản lý, phụ trách mà không có các biện pháp ngăn chặn thì sẽ bị giáng chức.

3.5. Hình thức kỷ luật cách chức

Hình thức kỷ luật này áp dụng cho những công chức có một số hành động vi phạm dưới đây: 
Đối với công chức bị phạt tù và cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.
Với những công chức sử dụng những giấy tờ giả hay không hợp pháp để được bổ nhiệm vị trí hiện tại thì sẽ bị cách chức.
Đối với cán bộ công chức không thực hiện và hoàn thành được chức năng quản lý và điều hành của mình gây ra hậu quả nghiêm trọng với người khác và với cơ quan quản lý sự nghiệp công lập mà công chức đang công tác.
Hành vi vi phạm rất nghiêm trọng quy định của pháp luật về vấn đề tội phạm, tham nhũng, mại dâm và các quy định khác có liên quan đến công chức mà không có thái độ thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét kỷ luật.

3.6. Hình thức buộc thôi việc với cán bộ công chức

Đây là hình thức kỷ luật nặng nhất đối với công chức trong trường hợp có những hành vi:
Công chức bị phạt tù mà không được hưởng án treo
Sử dụng những giấy tờ giả hay không hợp pháp để được tuyển dụng vào làm công chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Công chức mà bị nghiện ma túy và có chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền mà để cho đơn vị quản lý sự nghiệp công lập đó phát hiện thì sẽ bị đuổi việc ngay lập tức.
Tự ý nghỉ việc trong thời gian làm việc từ 7 ngày trở lên trong một tháng hoặc 20 ngày trở lên trong một năm mà đã được đơn vị quản lý sự nghiệp công lập đó thông báo bằng văn bản 3 lần liên tiếp.
Có hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về pháp luật phòng chống tội phạm tham nhũng, mại dâm và các luật pháp về công chức nói riêng.
Để có thể xử phạt các công chức ở các hình thức khác nhau thì các đơn vị quản lý sự nghiệp phải dựa vào các tính chất và mức độ vi phạm của các hành vi mà công chức phạm phải để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất.
Trên đây là một số thông tin cần biết dành cho bạn đọc về cán bộ công chức. để củng cố thêm kiến thức và chuyên môn đừng quên truy cập timviec365.vn mỗi ngày

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý