Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật mô tả công việc phụ bar chi tiết dành cho ứng cử viên

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Ngày cập nhật: 02/02/2021

Theo bạn, bản mô tả công việc phụ bar sẽ đề cập đến những nhiệm vụ nào của ngành nghề này? Như bất kỳ nghề nghiệp nào, để theo đuổi lâu dài, chúng ta cần bắt đầu từ những vị trí thấp nhất. Việc học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước chính là chiếc bàn đạp để chúng ta phát triển tới những vị trí cao hơn sau này. Tương tự, để làm một quản lý Bar hay Bartender, bạn đều cần phải làm ở vị trí nhân viên phụ Bar trước. Hãy cùng timviec365.vn khám phá những đặc điểm của ngành nghề này nhé!

 

1. Khái quát chung về công việc phụ bar

khái quát chung về công việc phụ bar
Bạn đã biết phụ bar là ai chưa?

Phụ bar (tiếng anh gọi là Bar Back) là người phụ trách hỗ trợ Bartender với các công việc liên quan đến pha chế đồ uống. Ngoài ra, phụ bar cũng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác liên quan tới khách hàng và theo chỉ đạo của người đứng đầu.

Phụ bar được coi là công việc có vị trí thấp nhất trong hệ thống nhân sự một quán bar nói chung. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một Bartender hay thậm chí là theo đuổi vị trí quản lý Bar trong tương lai, công việc phụ bar chính là bước đệm đầu tiên trong lộ trình thăng tiến của bạn. Mặc dù ở vị trí thấp nhưng thời gian làm công việc phụ bar, thông qua quá trình học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và tiếp xúc với khách hàng sẽ giúp người ứng tuyển tích lũy tri thức cùng kỹ năng quý báu để thăng tiến tới vị trí cao hơn.

Bật mí: Toàn bộ sự thật về mức trung bình lương bartender hiện nay!

2. Mô tả công việc phụ bar chi tiết nhất

Mô tả công việc phụ bar
Mô tả công việc phụ bar chi tiết nhất.

Như vậy, phần khái quát chung đã tóm lược những nội dung cơ bản nhất về ngành nghề phụ bar hiện nay. Nếu muốn ứng tuyển vị trí phụ bar trong tương lai, bản mô tả công việc phụ bar này đảm bảo hỗ trợ bạn rất nhiều trong tương lai đấy. Hãy cùng theo dõi nào!

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ pha chế

Mô tả công việc phụ bar chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ
Nhân viên phụ bar cần chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ pha chế trước giờ làm.

Công việc cơ bản nhất khi trở thành nhân viên phụ bar chính là hỗ trợ Bartender trong quá trình kiểm tra, chuẩn bị nguyên liệu cho pha chế đồ uống và bảo đảm dụng cụ pha chế luôn sạch sẽ, đáp ứng an toàn vệ sinh. 

Cụ thể, khi các thực phẩm được sử dụng trong pha chế rượu, nước trái cây, syrup, … được chuyển tới quán bar, các phụ bar phải là người phụ trách sắp xếp những nguyên liệu này vào đúng nơi quy định, làm công tác giám định để kiểm tra xem nguồn nguyên liệu có chất lượng hay không. Hầu như các loại thực phẩm đều cần để tại nơi khô ráo, sạch sẽ.

Trước mỗi ca làm việc, phụ bar sẽ cùng Bartender kiểm tra một lần nữa các nguyên liệu sử dụng trong ngày để đảm bảo các sản phẩm này đạt đủ số lượng cần thiết cho ca làm việc và chất lượng đạt chuẩn theo yêu cầu. 

Sau khi việc kiểm tra kết thúc, các phụ bar cần thực hiện việc ngâm rửa, sơ chế các loại trái cây (gọt vỏ, vắt nước, bỏ hạt, thái miếng, bỏ cuống, cắt tỉa... ) và chuẩn bị các nguyên liệu khác như các loại nước ép, siro hay đá viên - đá bào.

Đối với dụng cụ pha chế, phụ bar cần đảm nhận nhiệm vụ lau chùi các loại ly, bình shaker, thìa dĩa nói chung và đặt tại vị trí thuận tiện cho quá trình phục vụ. Thông thường, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các dụng cụ pha chế cần phải được ngâm trong nước sôi trong một khoảng thời gian quy định và được lau sạch bằng khăn chuyên dụng. 

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, phụ bar cũng sẽ có cơ hội học tập Bartender trong việc nhận định nguyên liệu sạch, chuẩn bị dụng cụ và cách sắp xếp quầy bar khoa học.

Việc làm nhân viên bartender

2.2. Hỗ trợ việc pha chế và phục vụ khách hàng

Mô tả công việc nhân viên phụ bar phục vụ khách hàng và hỗ trợ pha chế
Nhân viên phụ bar cần hỗ trợ Bartender trong suốt quá trình làm việc.

Không chỉ chuẩn bị nguyên liệu, các phụ bar phải theo sát công việc của Bartender để đảm bảo công việc của họ diễn ra trôi chảy và không gặp vướng mắc nào. Các Bartender cần gì, phụ bar phải làm công việc đó. Việc hỗ trợ này nằm trong hai khía cạnh: hỗ trợ pha chế và phục vụ khách hàng.

Đối với việc pha chế:

  • Người phụ bar không chỉ sơ chế nguyên liệu mà còn cần cân đo, đong đếm liều lượng thành phần nguyên liệu có trong đồ uống trong khâu chuẩn bị. Khi kết thúc mỗi lượt pha chế, cũng chính các phụ bar này sẽ là người đem dụng cụ đi vệ sinh sạch sẽ. 

  • Ngoài ra, sau khi đồ uống được sắp xếp vào ly, phụ bar sẽ phụ trách xếp các hoa quả đã thái sẵn để trang trí lên thức uống. 

​Việc làm pha chế barista

Mô tả công việc nhân viên phụ bar
Nhân viên phụ bar cần phối hợp với nhân viên bảo đảm sự hài lòng của thực khách.

Đối với phục vụ khách hàng:

Phụ bar cần cùng nhân viên phục vụ hỗ trợ khách hàng trong việc tìm chỗ ngồi phù hợp với mong muốn của họ; thực hiện việc giao tiếp và tư vấn khách hàng chọn loại thức uống thích hợp với khả năng, tình trạng sức khỏe cũng như độ tuổi của họ. 

Sau khi thực hiện việc tư vấn, các phụ bar sẽ hỗ trợ nhận order thức uống từ nhân viên phục vụ và sắp xếp trình tự phục vụ theo thứ tự ưu tiên trước sau, nếu có lưu ý đặc biệt dành cho thức uống, các phụ bar cần chú ý thông báo với Bartender trong quá trình pha chế. 

Các phụ bar cũng có nhiệm vụ bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng. Nếu như có bất cứ thắc mắc, khiếu nại nào liên quan tới thái độ phục vụ của nhân sự và chất lượng đồ uống, các phụ bar cần xử lý những khiếu nại này. Nếu tình hình trở nên căng thẳng, xuất hiện xung đột giữa nhân viên - khách hàng, hoặc giữa khách hàng với nhau, phụ bar cần tham gia việc hòa giải và gọi quản lý cấp cao hơn nếu cần thiết.

2.3. Vệ sinh và sắp xếp quầy bar theo chỉ đạo của quản lý

Mô tả công việc phụ bar vệ sinh và sắp xếp quầy
Vấn đề vệ sinh luôn cần được nêu cao trong việc pha chế thức uống.

Để thu hút các khách hàng tiềm năng, hình thức và vệ sinh của một quán bar là vô cùng quan trọng. Cách bài trí phụ hợp, ngăn nắp và nghệ thuật sẽ tác động đến thị hiếu của người nhìn và vô hình chung thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tương tự, nếu khách hàng nhận thức được quán bar họ lựa chọn đảm bảo cách tiêu chuẩn sạch sẽ: quầy pha chế không bừa bộn, dụng cụ được để tại nơi khô ráo, phân loại cẩn thận,.. thì chắc chắn họ sẽ chọn địa điểm này là dừng chân lâu dài. Bởi vậy, nhiệm vụ của một phụ bar chính là đảm bảo đảm quầy bar vệ sinh và ngăn nắp.

Với nhiệm vụ này, công việc của phụ bar mỗi ngày là sắp xếp gọn gàng nguyên liệu đúng nơi quy định và dụng cụ pha chế lên quầy sau mỗi lần sử dụng. Thực hiện việc vệ sinh quầy bar sạch sẽ, quét dọn nơi pha chế, lau chùi các vết bẩn bám dính lên quầy và các dụng cụ được đặt tại quầy. Cần thu gom rác thải phát sinh trong quá trình pha chế và bỏ tại địa điểm quy định của nơi làm việc. 

Thậm chí, nếu cần thiết các phụ bar cũng cần vệ sinh các kệ chứa nguyên liệu, dụng cụ và các tủ lạnh, tủ mát bảo quản thực phẩm. Nếu nơi pha chế không đủ độ sáng hoặc bất cứ vấn đề nào xảy ra với vị trí quầy bar, các phụ bar sẽ báo lại với quản lý để kịp thời xử lý. 

Việc đề xuất cũng rất quan trọng đối với một nhân viên phụ bar. Liên quan đến vệ sinh và sắp xếp, các phụ bar có thể linh hoạt, nếu như nghĩ ra cách bài trí nào phù hợp hơn, họ cũng có thể báo lại với người quản lý để cân nhắc.

2.4. Các công việc khác

mô tả công việc phụ bar khác
Phụ bar sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công việc theo yêu cầu của cấp trên.

Tùy theo quy mô và hình thức kinh doanh của quán bar - nhà hàng - khách sạn mà phụ bar sẽ nhận các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Bartender, Bar trưởng và người quản lý. Một số công việc khác có thể phát sinh trong quá trình làm việc như:

  • Tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ thường niên cho nhân viên về chăm sóc khách hàng, cách pha chế đồ uống, vệ sinh thành phẩm,...

  • Tham gia các cuộc họp của bộ phận, nộp báo cáo công việc thường niên lên cấp trên

  • Tăng ca vào một số dịp cần thiết (mùa du lịch, giờ cao điểm,... )theo yêu cầu của lãnh đạo

  • Học hỏi thêm các công thức pha chế đồ uống

3. Yêu cầu dành cho người ứng tuyển công việc phụ bar

yêu cầu dành cho người ứng tuyển công việc phụ bar
Người phụ bar cần đáp ứng các yêu cầu nhất định trong quá trình ứng tuyển.

3.1. Về trình độ chuyên môn

Hiện này, không có quy định cụ thể nào về trình độ học vấn của phụ bar. Bởi đây là vị trí cơ bản nhất trong hệ thống nhân sự quầy bar nên những yêu cầu về nhân viên phụ bar tương đối đơn giản. Tùy theo quy mô doanh nghiệp mà người phụ bar được kỳ vọng sẽ có độ tuổi từ 18 trở lên để đảm bảo số giờ làm tối thiểu, có kỹ năng về tin học văn phòng và tiếng Anh giao tiếp tốt cũng là một lợi thế khác. 

Ngoài ra, các phụ bar nên trang bị cho mình kiến thức về các loại đồ uống nói chung, nhất là về các loại rượu và đồ uống có cồn khác. Cụ thể là có bao nhiêu loại thức uống như thế, các chỉ định liên quan tới các loại thức uống này ra sao, phản ứng hóa học nào sẽ xảy ra khi pha chế các loại vào với nhau,... Bởi khi khách hàng muốn nhận tư vấn, các phụ bar có thể dễ dàng đưa cho họ câu trả lời phù hợp.

3.2. Các kỹ năng cá nhân

những kỹ năng cá nhân phụ bar cần có
Phụ bar là người phải biết trau dồi thêm kỹ năng mềm cho mình.

Ngoài việc đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, phụ bar phải trau dồi một số kỹ năng sau:

  • Có vị giác tốt để nhận biết các loại nguyên liệu, thức uống là gì

  • Phải thưởng thức được các loại thức uống có cồn

  • Cần biết quan sát, khéo léo và tỉ mỉ trong quá trình pha chế

  • Có tinh thần học hỏi và khả năng sáng tạo, yêu thích công việc pha chế

  • Cần có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống

  • Nhiệt tình, vui vẻ, hòa thuận với đồng nghiệp và biết hỗ trợ các nhân viên khác trong quá trình làm việc

​Việc làm pha chế bar

4. Quyền lợi của nhân viên phụ bar

Quyền lợi của nhân viên phụ bar
Bạn đã từng thắc mắc về những đặc quyền của nhân viên phụ bar chưa?

Các phụ bar có quyền được hưởng các phúc lợi giống như hệ thống nhân sự chính thức của công ty, bao gồm: thưởng lương tháng thứ 13, sinh nhật; được đóng các loại bảo hiểm BHXH, BHYT, BHTN, BHTD,... theo quy định pháp luật; có cơ hội được học tập, tham gia các khóa học đào tạo về dịch vụ, quản lý nhà hàng khách sạn; được tiếp xúc nhiều với du khách nước ngoài;... 

Về lâu dài, các phụ bar cũng được cân nhắc để tăng lương và thăng tiến tới các vị trí cao hơn trong tương lai. 

5. Mức lương nhân viên phụ bar

Mức lương của nhân viên phụ bar
Mức lương của nhân viên phụ bar phụ thuộc vào năng lực và thời gian làm việc.

Vị trí phụ bar là điểm khởi đầu lý tưởng khi bạn muốn theo đuổi ngành nghề Bartender chuyên nghiệp trong tương lai. Trung bình, với vị trí phụ bar,  mức thu nhập mà bạn nhận được sẽ giao động trong khoảng từ 3 – 6 triệu đồng/tháng chưa bao gồm hoa hồng và các phụ cấp khác. Mức lương này tùy thuộc vào quy mô của Khách sạn – Nhà hàng – Quầy bar và có thể thay đổi khi trao đổi giữa người ứng tuyển và ban tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.

Nếu không hài lòng về mức lương này thì xin bạn đừng nản lòng mà bỏ cuộc, bởi sau một thời gian làm việc và được thăng tiến lên vị trí cao hơn, bạn sẽ nhận được rất nhiều quyền lợi cùng tiền lương đáng mơ ước đó. 

6. Cơ hội nào cho người phụ bar

cơ hội cho người phụ bar
Phụ bar là ngành có nhiều triển vọng trong tương lai.

Nếu như bạn có khả năng sử dụng các loại thức uống có cồn, sở hữu vị giác nhạy bén, lại đam mê thưởng thức những món đồ uống màu sắc được hòa quyện bởi vị cay, đắng và ngọt ngào cũng một lúc thì vị trí phụ bar là công việc hoàn toàn phù hợp với bạn. Tất nhiên, mục đích lớn nhất của của bất cứ ai làm việc trong các quán bar thường là Bartender hoặc cao hơn, đây chính là nấc thang đầu tiên của bạn trong cuộc hành trình theo đuổi ước mơ đó. Nếu dám mơ ước, dám nỗ lực học hỏi thì những vị trí cao hơn như quản lý bar, giám sát var bạn cũng có thể đảm nhận. 

Hiện nay, với sự phát triển của du lịch, các nhà hàng, khách sạn càng đầy mạnh phát triển các quầy bar của mình, chưa kể các quán bar tư nhân mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và nước ngoài. Bởi vậy bạn dễ dàng tìm thấy một chỗ đứng thích hợp của mình trong thị trường này. 

Bản mô tả công việc phụ bar trên đây đã trình bày chi tiết các nhiệm vụ, yêu cầu việc làm cũng như triển vọng của nghề nghiệp trong tương lai. Hy vọng, qua bài viết này bạn đã có định hướng rõ ràng hơn trong công việc. Sau khi nắm vững những nhiệm vụ này, hãy tìm thử cho mình cơ hội ngành nghề ngay tại timviec365.vn bạn nhé!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý