Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quán bar là gì? Có nên đánh đồng các quán bar hay không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 26/05/2021

Quán bar là gì? Mà lại đang trở thành trào lưu của nhiều giới trẻ hiện nay như vậy? Quán bar đang dần trở thành chủ đề hot, tuy nhiên quán bar hiện nay đang bị đánh đồng khá nhiều. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem quán bar là gì nhé!

1. Hiểu về quán bar nhiều hơn

1.1. Quán bar là gì?

Xưa nay vẫn có nhiều quan niệm khác nhau với quán bar, có người cho rằng quán bar chỉ là nơi vui chơi giải trí bình thường, nhưng cũng có người lại cho rằng quán bar chính là nơi tụ tập của các “dân chơi sành điệu” là nơi không mấy “tốt đẹp”. Thế nhưng quán bar có phải như những quan niệm đó của họ hay không?

Quán bar chính là một thuật ngữ dùng để chỉ một bàn rượu lớn cho khách đã đủ tuổi uống (thường là phải đủ từ 21 tuổi trở lên), tuy nhiên không phải chỉ phục vụ mối rượu mà trong quán bar còn phục vụ cả bia, cocktail, rượu vang,...ngoài những đồ uống có cồn thì trong bar còn phục vụ cả nước khoáng, nước ngọt, kèm theo đồ uống thì bạn cũng có thể gọi cả đồ ăn nhanh (đậu phộng, khoai,...) và những món ăn theo tiêu chuẩn của nhà hàng cũng có. Như vậy thì quán bar không khác những quán bán đồ ăn uống khác.

Chỉ có một vài đặc điểm khác chính là: Quán bar được trang trí theo phong cách khác với những quán ăn uống bình thường (thường sẽ là theo phong cách Châu Âu). Bên cạnh đó, khi đến quán bar thì các vị khách có thể ngồi trực tiếp và quan sát nhân viên pha chế (hay còn gọi là Bartender) làm đồ uống và trò chuyện với họ. Bàn ghế trong quán bar sẽ được bố trí cố định trong quán, ngoài việc cung cấp và phục vụ khách hàng bằng những đồ ăn thức uống thì quán bar hiện nay  còn thu hút khách, đặc biệt là giới trẻ bằng những trò chơi thú vị và xả stress là trò phi tiêu, chơi điện tử, bi-da, âm nhạc sống động cùng với những vũ công ca sĩ dưới ánh đèn nhiều màu.

Bạn và chúng tôi đã tìm hiểu xong về quán bar là gì? Sau khi biết quán bar là gì thì bạn có còn những quan niệm không mấy “hay ho” về quán bar nữa hay không. Bar cũng giống như các nhà hàng khách sạn khác, đều phân chia thành nhiều loại khác nhau từ bình dân cho đến sang trọng.

>> Xem thêm:  Highland Coffee tuyển dụng

Hiểu về quán bar nhiều hơn
Hiểu về quán bar nhiều hơn

1.2. Phân loại quán bar đa dạng với nhiều loại hình

Người kinh doanh khi mở quán bar cũng có những tính toán, phải làm thế nào để quán bar thu hút khách nhất, phải làm thế nào để đem về lợi nhuận tối đa cho chủ kinh doanh. Chính vì thế mà họ phân chia thành nhiều loại quán bar từ bình dân cho đến đặc biệt để nhằm khai thác tối đa nguồn khách hàng tiềm năng. Quán bar sẽ được phân chia thành 3 loại như sau: Bar bình dân, bar thể thao, bar đặc biệt, hãy cùng nhau tìm hiểu về từng loại hình quán bar nhé!

1.2.1. Quán bar bình dân

Quán bar bình dân cũng không khác những quán rượu thông thường, đây chính là nơi bán rượu, bia và đồ uống cho khách hàng. Tuy nhiên quán bar bình dân lại chủ yếu phục vụ khách quen sống gần đó, quán bar này được thành lập và duy trì chủ yếu dựa trên các mối quan hệ bạn bè giữa các thành viên với nhau. Khi đến quan bar mục đích chính của họ chính là uống rượu, trò chuyện tâm sự với nhau, hoặc cũng có thể chơi vài ván phi tiêu, bi-da,...sau khi kết thúc cuộc nói chuyện thì họ bắt đầu ra về.

Như vậy có thể thấy quán bar bình dân cũng chính là nơi để mọi người đến trò chuyện vui vẻ với nhau, tìm bạn tâm giao sau những ngày làm việc mệt mỏi, hay những áp lực của cuộc sống thường nhật.

>> Xem thêm: Starbuck là gì

1.2.2. Quán bar thể thao

Quán bar thể thao chính là nơi thường xuyên lui tới của nhiều khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu, những người có khả năng tài chính khá lớn. Quán bar có quy mô nhỏ hay lớn thì đều cần phải tốn kém khá nhiều cho việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cho quán như: Lắp đặt màn hình tivi thông minh để phục vụ cho khách hàng có thể lựa chọn xem những kênh yêu thích. Trong quán bar thể thao này, đồ ăn cũng phong phú hơn rất nhiều ngoài những đồ ăn như các quán khác thì nó có thêm cả pizza và hamburger, kết hợp cùng các đồ uống.

1.2.3. Quán bar đặc biệt

Khi mới nghe đến cái tên quán bar đặc biệt là bạn cũng có thể biết ngay đến đây chính là quán sẽ đặc biệt hơn so với những quán bar thông thường khác. Nó đặc biệt ở khách đến hay đặc biệt trong cách phục vụ? Đây chính là quán bar chuyên để phục vụ chuyên biệt một loại đồ uống nào đó, và thông thường các quán bar này được nằm ở những nơi cao cấp, diện tích nhỏ hẹp vì thế thông thường sẽ có xu hướng hoài cổ.

Đây chính là sự đặc biệt đối với quán bar này, nó đặc biệt từ trong đồ uống cho đến khách hàng, vì là đặt ở một nơi “sang chảnh” vì thế khách hàng cũng sẽ là những đối tượng “không tầm thường”.

1.3. Quán bar và club có giống nhau hay không?

Cùng là địa chỉ lui tới để tụ tập của nhiều người thì bar và club có giống nhau hay không? Và chúng ta có nên đánh đồng chúng là một loại hay không?

Nhìn chung về mặt hình thức thì chúng khá là giống nhau, thế nhưng về loại hình phục vụ thì khác nhau. Bar chuyên phục vụ cho khách hàng những loại đồ uống có cồn còn với club thì phục vụ khách hàng với những loại đồ uống  nhẹ như nước ngọt, nước trái cây. Về phong cách thỉ club phần lớn diện tích quán dùng cho việc nhảy múa, các hoạt động của khách hàng, hệ thống âm thanh cũng sẽ được thực hiện tốt hơn, còn đối với bar thì là nơi để khách hàng uống rượu bia, đồ uống có cồn chơi phi tiêu hoặc bi-da cùng bạn bè, tuy nhiên trong các quán bar âm nhạc sống động nhưng lại thiên về thưởng thức chứ không phải nhảy múa.

Tuy có nhiều những đặc điểm giống nhau thế nhưng lại không giống với club. Bar có thể coi là nơi bạn stress sau những ngày dài mệt mỏi, cũng chính là chặng dừng chân sau những ngày dài mệt mỏi của những “kẻ cô đơn” nơi thành phố đông người. Hay chính là chốn dừng chân của những kẻ “độc hành” nơi tha hương. Bar có dùng nhạc nhưng lại chỉ là dùng nhạc để cảm nhận và thưởng thức chứ không phải nơi nhảy múa hát hò như những quán khác. Bởi vì thế mà những quán bar thường được trang trí theo phong cách hoài niệm xưa cũ.

Quán bar ở Việt Nam thường bị đánh đồng với những club, thế nhưng hiện nay thì người ta thường không mấy quan tâm đến vấn đề này nữa. Mô hình quán bar ngày này cũng đang dần được ưa chuộng với những loại hình khác nhau. Quán bar không chỉ nổi bật ở nước ngoài mà nó còn du nhập và Việt Nam rất nhanh. Nếu những người ưa chuộng sự yên tĩnh thì sẽ chẳng mấy khi đến những quán cafe nơi góc phố nữa. Họ sẽ dành thời gian đó để tạm xa quán cafe nơi có những tiếng lạch  cạch của máy tính, những hình ảnh cô nàng đang mệt mỏi với bản kế hoạch gửi sếp. Đó chính là những hình ảnh khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống hơn, vì thế mà họ tìm đến những quán bar, nơi có vài cốc cocktail, có “cồn” và nhạc, nơi có thể giúp họ tìm lại chính mình tại nơi cuộc sống tha hương bộn bề này.

Tuyển dụng

2. Quán bar phát triển kéo theo đó là nghề pha chế lên “top”

2.1. Bạn sẽ làm gì với nghề pha chế tại quán bar

Nếu như đã vào quán bar hay cũng có thể bắt gặp trên những bộ phim truyền hình thì chắc hẳn bạn sẽ biết đến công việc của nhân viên pha chế tại quán bar. Đó chính là những người đứng trong quầy bar thực hiện công việc pha chế đồ uống cho khác, cũng có thể biểu diễn những kỹ năng pha chế cho khách xem. Là một công việc thuộc loại hình dịch vụ thì chắc chắn sẽ có rất nhiều công việc khác nhau, tuy chỉ là một nhân viên pha chế nhưng bạn sẽ phải làm rất nhiều công việc khác nhau như: Chào đón khách, order đồ uống, đồ ăn cho khách, sau đó thực hiện ghi chép đầy đủ lại, giới thiệu cho khách hàng những món mới, pha chế đồ uống cho khách, phục vụ khách hàng trong đồ uống, kiểm tra tuổi của khách hàng đối với những bar yêu cầu đủ tuổi mới được uống đồ có cồn, thanh toán hoá đơn cho khách, dọn dẹp khu vực làm việc.

Đó chính là những công việc hàng ngày của một nhân viên pha chế tại quầy bar, với khối lượng công việc nhiều như vậy, số giờ làm việc có thể quá 8 tiếng một ngày, đôi khi họ phải làm việc đêm vì lượng khách hàng đông. Chính vì thế mà họ có thu nhập hàng tháng khá khủng, con số có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Vì là công việc của một loại hình dịch vụ, chính vì thế mà nhân viên pha chế không chỉ là những người thành thạo với công việc pha chế mà họ còn phải cần đến nhiều kỹ năng khác nữa như: Ghi nhớ, phục vụ, giao tiếp, biểu diễn.

Quán bar phát triển kéo theo đó là nghề pha chế lên “top”
Quán bar phát triển kéo theo đó là nghề pha chế lên “top”

2.2. Kỹ năng cần phải có ở một nhân viên pha chế tại quán bar

Để có thể thành công cũng như có cơ hội thăng tiến, cải thiện lương của bartender nhiều hơn trong công việc thì bạn nên có những kỹ năng sau đây để đảm bảo thu nhập tốt.

2.2.1. Ghi nhớ, sáng tạo

Nhân viên pha chế hàng ngày bạn phải tiếp xúc với rất nhiều loại đồ ăn, đồ uống khác nhau, các cách pha chế khác nhau. Có thể những loại đồ uống sẽ la lá giống nhau, và nếu bạn chỉ cần sai một công đoạn thì đồ uống sẽ bị hỏng. Chính vì thế mà yêu cầu bạn cần phải có kỹ năng ghi nhớ chính xác từng loại đồ uống khác nhau, từng cách pha chế khác nhau.

Không những khả năng ghi nhớ tốt mà còn cần phải có khả năng sáng tạo, khi bạn đã có những kiến thức cơ bản về pha chế, dựa vào đó mà có thể sáng tạo trong cách pha chế đồ uống sao cho độc đáo và thu hút khách từ những cách trình bày cho đến hương vị.

2.2.2. Giao tiếp

“Làm nghề phục vụ mà, ai mà chẳng phải khéo ăn khéo nói”, đó chính là câu nói mà tôi nghe được từ một nhân viên trong quán bar. Cũng đúng, cái nghề dịch vụ thì phải “mồm miệng đỡ chân tay”. Với công việc của một nhân viên pha chế tại quầy bar, bạn phải giới thiệu đồ uống cho khách hàng, tuy nhiên đôi khi cũng phải trò chuyện với họ. Trò chuyện và giao tiếp cũng chính là một cách để hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng, nó sẽ giúp cho công việc của bạn khá tốt đó.

Tìm việc làm phục vụ bar club

2.2.3. Biểu diễn

Đương nhiên để trở thành một người pha chế chuyên nghiệp và thì bạn phải có những kỹ năng biểu diễn thể hiện tay nghề cũng như tạo ấn tượng với khách hàng. Những động tác biểu diễn không phải tự nhiên bạn có được, và nó cũng không phải học trong một sớm một chiều là xong. Đây chính là một trong những kỹ năng “khó nhằn” nhất của một nhân viên pha chế. Kỹ năng này cần phải được học và luyện tập trong thời gian dài thì mới có thể thành thạo được. Kỹ năng biểu diễn khi pha chế cũng để phân biệt giữa một người bartender chuyên nghiệp và người bartender nghiệp dư đó.

2.2.4. Tiếng anh

Nếu có ai đó nói rằng làm công việc của ngành chỉ là phục vụ tay chân và không cần đến tiếng anh thì bạn đừng vội tin. Bởi vì chính những nghề dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như vậy thì bạn lại càng cần phải có khả năng tiếng anh. Với khả năng giao tiếp tiếng anh, mà đặc biệt hơn là trong quán bar là nơi thường xuyên lui tới của nhiều người nước ngoài. Với khả năng này thì bạn có thể trò chuyện với khách hàng, tạo sự thoải mái và thân thiết với họ. Không những thế mà khả năng giao tiếp bằng tiếng anh còn giúp bạn thăng tiến trong công việc dễ dàng hơn. Không chỉ riêng gì với vị trí Bartender ở các quán bar, quầy bar ở lounge mà nó còn một kinh nghiệm làm việc tại quán cafe hữu ích cho cả vị trí Barista khi làm đơn xin việc quán cafe, hồ sơ xin việc quán cafe, không chỉ để giao tiếp tốt với khách hàng nước ngoài mà nó còn giúp cho bạn hiểu đượ yêu cầu của khách hàng khi order các thức uống như FrappuchinoCapuchino, Machiato,,,,

Đó chính là những kỹ năng cần thiết đối với một nhân viên pha chế tại quán bar, với niềm đam mê công việc và mong muốn thăng tiến thì bạn hãy luyện tập và trang bị cho mình những kỹ năng này nhé.

2.3. Cơ hội công việc với nhân viên pha chế trong quán bar

Xã hội phát triển, nhu cầu dịch vụ con người tăng cao, họ bắt đầu tìm đến những nơi mới mẻ, những địa điểm có thể giúp họ giảm stress trong công việc và cuộc sống, thậm chí họ có xu hướng hoài niệm. Để đáp ứng nhu cầu lớn đó thì đã có rất nhiều quán bar mở ra phục vụ nhu cầu lớn của khách hàng. Trong bất kì một quán bar nào cũng không thể thiếu được vị trí của nhân viên pha chế đồ uống, họ là người giúp quán giữ chân khách lâu hơn, và tạo các mối quan hệ khách quen. Vì thế hiện nay xuất hiện rất nhiều các trung tâm đào tạo, hướng dẫn, học bartender như thế nào thu hút rất nhiều người trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên.

Nhu cầu con người tăng cao, các quán bar cạnh tranh nhau về mọi mặt, chính vì thế mà họ muốn tuyển về cho mình những nhân viên pha chế chuyên nghiệp. Thật không khó để bạn đi xin việc pha chế trong quán bar, với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn cùng những lời mời chào về làm việc của chủ doanh nghiệp thì có thể nói công việc này đang dần lên “top”. Không những cơ hội việc làm mở rộng với thu nhập khủng thì bạn còn có thể có cơ hội thăng tiến trong công việc rất lớn.

Như vậy có thể thấy được quán bar không hoàn toàn là nơi tụ tập của những người trong làng “ăn chơi”, chỉ vì những hành động, những lối kinh doanh khác lạ mà đã khiến cho nhiều người có quan niệm sai lệch về quán bar. Suy cho cùng, nó cũng chỉ là nới để những con người “tha hương nơi đất khách quên người” hoài niệm và rời xa những mệt mỏi của công việc mà thôi.

Việc làm pha chế - bar tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý