Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội được quy định ra sao?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 23/07/2021

Các vấn đề xoay quanh việc nghỉ hưu có một số thay đổi trong quy định pháp luật về cả độ tuổi lẫn chế độ. Vậy chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội có thay đổi không? Nếu có thì sự thay đổi đó được thể hiện như thế nào? Bích Phượng sẽ cùng bạn khám phá vấn đề này cụ thể hơn qua bài viết dưới đây.

Là quân nhân
Ta gánh trên vai sứ mệnh anh hùng
Cả một đời lo cống hiến, hi sinh
Khi về hưu, non vài năm tuổi đảng
Nhận được gì từ luật lệ quốc gia?

Nhắn đôi lời đến anh bạn quân nhân
Đừng lo chi khi về hưu nghỉ sớm
Những ưu đãi mà anh đây nhận được
Tổ quốc lưu vào sử sách ngợi ca

Kiếm việc làm

1. Đối tượng được hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội là những ai?

Lực lượng lao động gồm rất nhiều thành phần, tầng lớp khác nhau. Dựa trên nhiều yếu tố mà luật pháp sẽ chia các đối tượng ra theo ngành nghề, lĩnh vực với các chính sách chế độ riêng. Trong đó đối với lĩnh vực quân đội, các đối tượng được áp dụng chính sách quy định về chế độ nghỉ hưu trước tuổi sẽ bao gồm:

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội
Chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

- Hạ sĩ quan và các chiến sĩ phục vụ trong quân đội nhân dân; công an nhân dân đang phục vụ tại lực lượng vũ trang có thời hạn; học viên quân đội, công an được hưởng khoản sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

- Hạ sĩ quan, sĩ quan nghiệp vụ và chuyên môn về kỹ thuật trong công an nhân dân; quân nhân chuyên nghiệp  (cả trong quân đội và phục vụ các công tác cơ yếu, được hưởng chế độ lương theo quân nhân).

Nếu bạn hoặc người thân của bạn thuộc các đối tượng được nêu ở trên đây thì đều sẽ được nhà nước hỗ trợ chính sách nghỉ hưu trước tuổi. Các chế độ thuộc bên trong đó được thể hiện như thế nào? Để đi tìm câu trả lời mà tất cả bạn đọc quan tâm đang hướng về trong bài viết này, tiếp tục kéo xuống nội dung phía bên dưới bạn nhé.

Chúng ta vẫn thường xuyên nghe thấy bộ đội ở đâu đó, hoặc nghe trong những đợt có lệnh triệu tập các bạn vị thành niên đi bộ đội. Cũng nhiều lần chúng ta bắt gặp ai đó nhắc tới bộ đội chuyên nghiệp khiến cho chúng ta cảm thấy tò mò, không thực sự hiểu rõ thế nào là bộ đội chuyên nghiệp. xem ngày để biết them

Chế độ quyền lợi cho người nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội
Chế độ quyền lợi cho người nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

Hé lộ: Những công ty đang tuyển dụng việc làm phát triển thị trường hiện nay!

2. Chi tiết chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

Pháp luật hiện hành có quy định ra sao đối với chế độ nghỉ hưu trước tuổi cho các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp? Khi nghỉ hưu trước tuổi để hưởng chế độ thì sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp sẽ cần phải đáp ứng được những điều kiện như thế nào và chế độ được hưởng cụ thể bao nhiêu?Đây chính là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người, bao gồm chính những đối tượng này cũng như người thân của họ.

Để tất cả mọi thứ được tỏ tường, những thắc mắc trên được giải đáp thì nội dung tiếp theo đây chắc chắn cần bạn khám phá. Nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc nắm bắt thông tin quan trọng về chính chế độ, quyền lợi lao động của mình, nếu như bạn đang thuộc đối tượng được hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi.

Chi tiết chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội
Chi tiết chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

2.1. Những điều kiện để được hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

Dựa trên cơ sở pháp lý tại Điều số 36 của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam ban hàn vào năm 2014 thì những người Sĩ quan sẽ được hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi nếu như đáp ứng đầy đủ những điều kiện bên dưới đây:

- Người sĩ quan có đầy đủ điều kiện về việc nghỉ hưu đáp ứng Quy định về Bảo hiểm xã hội.

Thông tin về chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội
Thông tin về chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

- Nếu chưa có đủ điều kiện về việc nghỉ hưu theo Khoản 1 Điều 36 thì sĩ quan sẽ được xét hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi khi rơi vào các trường hợp sau đây: quân đội không còn nhu cầu tuyển dụng, bố trí lực lượng quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, công nhân viên thuộc Quốc phòng; đối tượng không thể chuyển ngành trong điều kiện sĩ quan là nữ giới đủ 20 tuổi, nam giới đủ 25 tuổi trở lên.

Ngoài  ra, nội dung đưa ra ở Khoản số 2 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội cũng nêu rõ: những đối tượng lao động đã được nêu ra trong 2 điểm là điểm d và đ thuộc khoản 1, điều 2 của Luật Bảo Hiểm được nghỉ hưu sớm nếu như đóng đủ 20 năm trở lên bảo hiểm xã hội và thuộc một trong những trường hợp:

Xem thêm: Những vấn đề về quốc phòng an ninh luôn là mối quan tâm nhất của một quốc gia hay một dân tộc. Chúng ta hiểu quốc phòng an ninh là gì Qua bài viết dưới đây bạn sẽ thấy được các thông tin cơ bản và hữu ích về vấn đề quan trọng này.

Điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội
Điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

- Người lao động là nam giới đủ tuổi 55 và nữ giới đủ tuổi 50. Ngoại trường các đối tượng thuộc Luật Công an nhân dân, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Cơ yếu; các đối tượng trong những điều luật này sẽ có quy định khác về độ tuổi.

- Lao động nam đủ từ tuổi 5o tới tuổi 55, nữ từ đủ tuổi 45 đến tuổi 50 và cả hai đối tượng đều đã thực hiện đủ 15 năm hành nghề, thực hiện những nhiệm vụ độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm thì sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm theo danh sách được cung cấp tạp Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cũng như Bộ Y tế. Ngoài ra, các đối tượng cũng được hưởng chế độ nghỉ hưu sớm khi thuộc khu vực được nhận trợ cấp từ hệ số 0.7 trở lên và đồng thời đủ 15 năm lao động.

- Người bị mắc nhiễm HIV/AIDS vì lý do tai nạn nghề nghiệp.

Việc làm bán hàng

2.2. Chế độ về mức lương hưu được nhận hàng tháng khi về nghỉ hưu sớm trong quân đội

Tìm hiểu chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với quân nhân
Tìm hiểu chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với quân nhân

Dựa theo quy định chung về Luật Bảo hiểm xã hội tại Khoản 1, Điều số 56 thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp lương hưu như sau:

- Kể từ ngày Điều khoản trên có hiệu lực tới trước thời điểm 01/01/2018, mức lương hưu của lao động được nhận mỗi tháng khi có đầy đủ mọi điều kiện theo quy định của Pháp luật tại Điều 54, Luật Bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 45% số lương bình quân của tháng kèm theo yêu cầu phải tham gia đóng bảo hiểm đủ 15 năm, sau đó, cứ thêm một năm thì tăng 2% cho nam và tăng 3% cho lao động nữ, tăng tới mức tối đa là 75% mức lương hưu.

Tiếp theo, dựa vào Điều 2, Nghị định số 33/2016/NĐ-CP, các sĩ quan khi nghỉ hưu trước tuổi thì được hưởng mọi chế độ ma Nghị định 33 này cũng như Luật Bảo hiểm xã hội đã đưa ra.

 

2.3. Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

Ngày 23/02/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21 về nội dung  Quy định, hướng dẫn thi hành một số điều khoản đối với Luật Sĩ quan Quân đội NDVN liên quan tới các chế độ và chính sách dành cho các đối tượng phục vụ trong quân đội thôi phục vụ tại ngũ hoặc sĩ quan đang phục vụ nhưng chuyển thành công chức Quốc phòng/quân nhân chuyên nghiệp. Sau đó, Thông tư liên tịch ban hành số 36/2009/TTLT-BQP-BNV-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện một số điều nêu trong Nghị định số 21 này.

Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội
Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội

Dựa vào đây có thể biết rằng, cấp bậc quân hàm sẽ là căn cứ để quân đội xác định tuổi cao nhất của những người quân nhân chuyên nghiệp khi nghỉ hưu trước tuổi, từ đó đưa ra mức tính chế độ cho người quân nhân, sĩ quan khi hưởng trợ cấp một lần. Tức là, cấp bậc của quân hàm ở chính thời điểm nhận quyết định sẽ nghỉ hưu trước tuổi sẽ lấy làm căn cứ tính chế độ hưởng trợ cấp, giới hạn cao nhất của độ tuổi đối với cấp úy trong quân đội sẽ là 46 tuổi, còn hạn tuổi đối với cấp thiếu tá sẽ là 48 tuổi; số tuổi giới hạn cao nhất là 50 tuổi sẽ áp dụng đối với hai cấp trung tá và thượng tá.

2.4. Quy định về chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với quân nhân chuyên nghiệp

Khi người quân nhân chuyên nghiệp đáp ứng điều kiện trên (nghỉ hưu trước độ tuổi giới hạn cao nhất dựa vào cấp bậc của quân hàm – theo Khoản số 2, điều 17) vì lý do: quân đội thay đổi tổ chức biên chế nên không cần sử dụng lực lượng quân nhân đó nữa thì đối tượng được nhận quyết định nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng các chế độ như sau:

Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trước tuổi đối với quân nhân chuyên nghiệp
Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trước tuổi đối với quân nhân chuyên nghiệp

- Không bị trừ tỷ lệ lương hưu

- Được hưởng đầy đủ chế độ Bảo hiểm xã hội, các chế độ quy định về mức ưu đãi dành cho người có công với cách mạng.

- Được hưởng trợ cấp một lần như sau: hưởng 3 tháng tiền lương theo từng năm nghỉ hưu trước tuổi.

- Được trợ cấp 5 tháng tiền lương đối với 20 năm đầu làm việc. Bắt đầu từ năm 21 trở đi thì mỗi năm làm việc được trợ cấp ½ tháng lương.

Tham khảo: Đừng bỏ lỡ cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh tại đây!

2.5. Quy định về chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với viên chức và công nhân quốc phòng

Công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng khi nghỉ hưu trước mức giới hạn độ tuổi cao  nhất – nội dung đã được quy định ở Điều số 31 Luật Bảo hiểm xã hội thì cũng sẽ được hưởng các chế độ giống với quy định áp dụng cho quân nhân chuyên nghiệp. Cụ thể là công nhân và viên chức quốc phòng cũng được hưởng mọi chế độ bảo hiểm xã hội, không bị trừ đi tỷ lệ lương hưu và đồng thời còn được hưởng chế độ trợ cấp một lần.

"Chiến sĩ, quân nhân cả một đời hy sinh vì tổ quốc
Tấm thân gầy gò lo nghĩ việc quốc gia
Đến một mai anh về hưu nghỉ sớm
Chế độ được gì từ chức vụ quân nhân

Hãy yên tâm, đủ 15 tuổi Đảng
Tròn nghĩa vụ theo Luật Bảo hiểm ta
Thêm chỉ thị từ nhà nước ban ra
Ký quyết định anh được về hưu sớm

Lăn tăn chi cả 1 đời cống hiến
Đã mệt rồi hãy cứ nghỉ ngơi thôi
Chuyện quân, chuyện nước, đủ thứ trên đời
Thế hệ sau thay anh mà gánh vác"

Trong luật dành cho người lao động, có vô vàn điều khoản được đặt ra cho tất cả mọi tầng lớp, đối tượng và các mức độ, chế độ khác nhau. Nếu như mối quan tâm của bạn đang hướng đến đối tượng thuộc quân đội và chế độ nghỉ hưu trước tuổi thì hãy đọc thật kỹ để phân loại và nhận biết đúng nội dung cần tìm để tránh nhầm lẫn nhé. Đây là một trong những điều rất đáng lưu ý mà Phượng muốn bạn ghi nhớ. Những thông tin liên quan tới chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội Phượng cũng đã thay bạn tìm hiểu và đúc kết một cách ngắn gọn, súc tích qua bài viết này, mong rằng nội dung được chia sẻ sẽ là nguồn tài liệu quý giá với tất cả những ai đang có cùng mối bận tâm tới vấn đề này. Chúc mọi người sẽ có được kiến thức và sự hiểu biết cần thiết để cuộc sống trở nên suôn sẻ hơn.

Hướng dẫn bạn cách tính bảo hiểm xã hội đúng quy định pháp luật

Bảo hiểm xã hội là một trong những yếu tố quan trọng thuộc chế độ quyền lợi của người lao động. Do đó, bất cứ ai đang làm việc ở bất cứ đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nào đó cũng đều đặc biệt quan tâm tới vấn đề này. Luật pháp cũng đưa ra rất rõ các điều khoản, quy định xoay quanh chế độ bảo hiểm xã hội và cách áp dụng cho từng đối tượng lao động, tuy nhiên ở phương diện người lao động, việc hiểu biết về luật còn khá hạn chế cho nên sẽ gặp phải không ít khó khăn khi tính bảo hiểm xã hội cho chính mình. Để quyền lợi về chế độ bảo hiểm xã hội luôn luôn được đảm bảo thì bạn và tất cả chúng ta đều phải nắm được cách tính bảo hiểm xã hội nhé. Đọc bài viết dưới đây để tìm kiếm thông tin này.

Cách tính bảo hiểm xã hội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý