Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí chiến thuật hay cho nhà lãnh đạo tài ba bạn cần biết

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trên thế giới có rất nhiều nhà lãnh đạo thành công nhờ xây dựng được những chiến lược xuất sắc định hướng mục tiêu dài hạn trong tương lai cho doanh nghiệp của mình và hình thành các phương pháp, con đường để đạt được mục tiêu đó. Nhưng nếu chỉ có chiến lược thôi thì chưa đủ, là người lãnh đạo bạn cũng cần phải có những chiến thuật thông minh dẫn dắt đội ngũ nhân viên của mình thực hiện những nhiệm vụ đã được xác định. Để hiểu hơn về những chiến thuật mà các nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới thường sử dụng hãy tham khảo thông tin bài viết dưới đây nhé!

1. Phân biệt chiến lược và chiến thuật

Chiến thuật ban đầu là một thuật ngữ được sử dụng trong chiến tranh với ý nghĩa là chiến thuật quân sự. Tuy nhiên ngày nay nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, trò chơi, đàm phán, thể thao. Có nhiều người thường nhầm lẫn khái niệm này với chiến lược. Sự thực chiến lược cũng là một từ xuất phát từ quân sự nhưng ý nghĩa lại hoàn toàn khác với chiến thuật. Chiến lược là kế hoạch hành động trong tương lai được thiết kế nhằm đạt được một mục tiêu cụ thể. Nó là tổ hợp của các mục tiêu dài hạn và phương thức đạt đến mục tiêu. Còn chiến thuật lại muốn nói đến việc vận hành hay cách thức vượt qua khó khăn nhằm đạt được các chiến lược. Nếu ví chiến lược là một tướng quân tài ba điều khiển trận đánh thì chiến thuật chính là đội ngũ binh lính tinh nhuệ chiến đấu. Chỉ huy giỏi đến mấy mà không có binh lính thì không thể nào giành được thắng lợi.

Phân biệt chiến lược và chiến thuật

Cũng như vậy bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần xây dựng nên những chiến thuật hiệu quả cho mình để thực hiện tốt các chiến lược nhằm quản lý và phát triển công ty.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

2. Những chiến thuật hay cho nhà lãnh đạo tài ba

-Chiến thuật số 1: Linh hoạt thay đổi để chủ động ứng phó trong bất kỳ hoàn hành nào.

Thị trường là nơi biến đổi liên tục. Đừng rập khuôn hay cố định một chiến lược duy nhất bất biến mà hãy chủ động linh hoạt biến đổi theo thị trường. Nhà lãnh đạo nên uyển chuyển và nhanh nhạy với thị trường để đưa ra các chiến thuật, chiến lược hiệu quả cho mỗi giai đoạn khác nhau.

Trong Binh Pháp Tôn Tử cũng có câu “Binh vô thường thế, thủy vô thường hình, năng nhân địch biến hóa nhi thủ thắng” được dịch ra là “Binh không có thế cố định, nước không có hình dáng cố định, người biết dựa vào thay đổi tình hình địch mà giành được thắng lợi thì giống như thần vậy”. Ông cho rằng tình thế trên chiến trường thay đổi khôn lường, không nên chỉ dựa vào một hình thức tác chiến mà hãy giống như dòng nước chẳng có hình thái cố định, rót vào bình tròn thì nước cũng tròn còn rót vào bình vuôn thì nó lại có hình vuông.

Cũng như vậy nhà lãnh đạo nên căn cứ vào tình hình công ty, biến đổi thị trường, năng lực nhân viên, đối thủ cạnh tranh để thích nghi và tìm ra sách lược tốt nhất lãnh đạo công ty. Chỉ có linh hoạt cơ trí và bắt kịp hướng đi mới trên thị trường thì mới không bị tụt hậu và bỏ lỡ những cơ hội.

-Chiến thuật số 2: Giúp đỡ nhân viên đạt được mục tiêu phấn đấu.

 Một người lãnh đạo giỏi là người biết hỗ trợ và chỉ đạo nhân viên để học đạt được những mục tiêu sự nghiệp. Chiến thuật này vừa giúp nhân viên cảm thấy yêu mến sếp của mình, nhận được sự đồng cảm, trợ giúp và sẵn sàng vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu. Sự trao đổi hỗ trợ qua lại giữa sếp và nhân viên sẽ khiến người lãnh đạo hiểu được năng lực của từng người, diểm mạnh điểm yếu, những khó khăn mà họ đang mắc phải. Từ đó đưa ra các giải pháp giải quyết được vấn đề nhằm làm cho hiệu suất công việc cũng tăng lên và khai phá được tính sáng tạo của nhân viên.

Việc làm quản lý nhân sự

-Chiến thuật số 3: Lắng nghe bằng cả trái tim

Nếu bạn là một người sếp được nhân viên kính trọng và yêu mến chắc hẳn bạn là một người sếp biết lắng nghe. Lắng nghe tưởng chừng như một kỹ năng đơn giản nhưng nó lại là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp và thu phục lòng người. Cái cốt yếu của một người lãnh đạo bắt nguồn từ việc thấu hiểu người khác. Chúng ta không thể hiểu ai đó khi không dành thời gian để nghe họ giãi bày những tâm tư suy nghĩ nguyện vọng. Nhân viên chỉ thực sự tâm huyết với công việc khi họ thấy được sự thấu hiểu, tôn trọng và lắng nghe chân thành từ lãnh đạo của mình. Trái lại nếu họ không được lắng nghe và thấu hiểu họ dần mất đi sự tin tưởng và mối quan hệ giữa lãnh đạo với sếp sẽ ngày càng tệ đi. Hiển nhiên hiệu quả công việc cũng sẽ tụt dốc và xảy ra những bất đồng xung đột. Không chỉ nhân viên, người lãnh đạo cũng nên kiên nhẫn để lắng nghe những người đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và ngay cả đối thủ cạnh tranh.

Những chiến thuật hay cho nhà lãnh đạo tài ba

-Chiến thuật số 4: Để cho nhân viên biết bạn thực sự kỳ vọng vào họ

Nhân viên nào cũng muốn được sếp của mình quan tâm, kỳ vọng mong đợi sự thể hiện xuất sắc của họ. Vì thế bạn hãy dành cho họ những lời quan tâm, động viên, khích lệ và nói cho họ biết bạn kỳ vọng họ sẽ hoàn thành xuất sắc những dự án của công ty. Khi được tin tưởng và kỳ vọng thành quả nhân viên sẽ cảm thấy những nố lực của họ luôn được ghi nhận và tin tưởng và họ sẽ quyết tâm không để bạn thất vọng.

-Chiến thuật số 5: Gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Quyền lực cao nhất của một người không phải là tiền bạc cũng không phải là sự kiểm soát mà chính là tầm ảnh hưởng của người đó lên những người khác. Nếu bạn nghĩ bạn đang ngồi ở chiếc ghế chủ tịch nên bạn sẽ có tầm ảnh hưởng nhất thì hoàn toàn sai. Đó chỉ là chức vị bạn đang giữ mà thôi.

Bạn chỉ thực sự là một lãnh đạo có tầm ảnh hưởng khi bạn là người truyền được cảm hứng tới nhân viên của mình, để họ tự nguyên đi theo, kính trọng, yêu mến, cảm phục mà không có bất cứ sự ép buộc nào hết. Ngày nay một người lãnh đạo giỏi và có tầm chính là người từ bỏ kiểu lãnh đạo truyền thống là dùng quyền và chức vụ của mình để chỉ huy, điều hành và yêu cầu người khác phải nghe theo mình. Thay vào đó nhà lãnh đạo thực sự sẽ dùng phẩm chất và năng lực của mình để nhân viên tâm phục khẩu phục, tự nguyện nghe theo và cống hiến hết mình. Để có tầm ảnh hưởng điều cốt lõi đầu tiên người lãnh đạo cần có đó là trung thực, bao dung, giàu lòng yêu thương và hào phóng. Hãy đối đãi với nhân viên bằng sự chân thành thật sự. Với khách hàng hay đối tác lại càng cần có chữ tín để duy trì mối quan hệ tốt đẹp và củng cố niềm tin. Bên cạnh đó vẫn phải giữ được sự khách quan với tất cả để đánh giá đúng năng lực. Cuối cùng là sự trách nhiệm. Đã là người đứng đầu một tổ chức trách nhiệm lại càng nặng nề hơn và bạn phải có trách nhiệm dẫn dắt tổ chức vượt qua khó khăn để đi tới cuối hành trình.

Việc làm

Nhà lãnh đạo nổi tiếng có tầm ảnh hưởng vô cùng rộng lớn phải kể đến đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là người gây ảnh hưởng không chỉ với đồng bào cả nước qua bao nhiên thế hệ mà còn cả ở quốc tế.

Trên đây là những thông tin mà đội ngũ Timviec365.vn bật mí cho bạn về những chiến thuật hay cho nhà lãnh đạo tài ba. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết chất lượng khác trên trang Timviec365.vn để cập nhật thông tin mới nhất nhé, quý độc giả!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý