Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chính sách dịch vụ khách hàng là gì và cách xây dựng hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 27/11/2021

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, tổ chức thì việc thiết lập những chính sách dịch vụ khách hàng là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ quyết định trực tiếp đến tình hình phát triển của tổ chức. Vậy những chính sách đó được hiểu là gì? Cách để xây dựng những chính sách hiệu quả sẽ ra sao? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu những thông tin liên quan ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chính sách dịch vụ chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp

1.1. Khái niệm chính sách dịch vụ khách hàng

Khách hàng là đối tượng được quan tâm hàng đầu trong bất cứ một doanh nghiệp hay một tổ chức kinh doanh nào. Việc xây dựng những chính sách, sử dụng những phần mềm quản lý khách hàng crm online đều là cách thức để các doanh nghiệp tập trung vào đối tượng này. Vậy chính sách dịch vụ khách hàng là gì?

Chính sách dịch vụ khách hàng được hiểu là những quy định, chương trình của một doanh nghiệp được xây dựng để phục vụ cho công việc chăm sóc khách hàng của mình. Những chính này sẽ bao gồm những chính sách dịch vụ nhỏ liên quan đến đối tượng người tiêu dùng. Đó có thể là chính sách khuyến mãi, chính sách cho khách hàng thân thiết, chính sách tích điểm, chính sách hỗ trợ, giải đáp nhu cầu của khách hàng,...

Chính sách dịch vụ chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp
Chính sách dịch vụ chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp

1.2. Lý do cần có chính sách dịch vụ khách hàng

Như đã nói ở trên, khách hàng là người luôn được các doanh nghiệp hướng đến khi xây dựng và trao đi giá trị của mình. Việc thiết lập, tạo dựng những chính sách liên quan đến chăm sóc dịch vụ khách hàng là vô cùng cần thiết.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp với cùng lĩnh vực kinh doanh khiến cho sự lựa chọn của khách hàng ngày càng đa dạng. Điểm mấu chốt trong cuộc chạy đua xem ai là những cái tên nổi bật hơn chính là nằm ở những chính sách dịch vụ này.

Các doanh nghiệp hiểu rõ rằng, việc xây dựng những chính sách dịch vụ trở thành lý do khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu, thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu. Đồng thời góp phần đẩy mạnh tình hình kinh doanh, đem về những lợi nhuận đáng kể cho mình.

Lý do cần có chính sách dịch vụ khách hàng
Lý do cần có chính sách dịch vụ khách hàng

2. Cách thức để xây dựng chính sách dịch vụ khách hàng hiệu quả

2.1. Cách xây dựng chính sách dịch vụ khách hàng

Để có thể xây dựng được những chính sách dịch vụ khách hàng thì các doanh nghiệp cần thực hiện các bước cơ bản bao gồm: tiến hành thu thập, quản lý thông tin khách hàng; xây dựng các chính sách dịch vụ dựa trên những yếu tố liên quan; cuối cùng là đưa chính sách vào hoạt động thực tế và đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp.

2.1.1. Thu thập và quản lý thông tin khách hàng

Đây là bước cơ bản đầu tiên giúp doanh nghiệp có cơ sở để xây dựng lên những chính sách dịch vụ hiệu quả. Khi thực hiện bước này, các nhà quản lý sẽ sử dụng những công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý khách hàng CRM online miễn phí

Thu thập, phân tích thông tin khách hàng qua việc xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể để tìm ra những chính sách phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn thực sự hiểu rõ những thông tin và có khả năng phân tích, thấu hiểu những tâm lý khách hàng thì việc tạo ra chính sách dịch vụ sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Cách xây dựng chính sách dịch vụ khách hàng
Cách xây dựng chính sách dịch vụ khách hàng

2.1.2. Xây dựng chính sách dịch vụ dựa trên những đặc điểm phù hợp

Bước thứ hai của quy trình này đó là lên kế hoạch và tiến thành tạo dựng những chính sách dịch vụ cho khách hàng. Sau khi đã phân tích rõ ràng những thông tin, đặc điểm chung của đối tượng thì các doanh nghiệp cần lên kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng chính sách. 

Chính sách dịch vụ khách hàng nên được bám sát dựa theo những đặc điểm riêng của doanh nghiệp. Phù hợp với tài chính, nguồn lực và đi đứng theo phương hướng cũng như giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn mang đến cho người tiêu dùng.

2.1.3. Đưa những chính sách vào hoạt động thực tế

Sau khi xây dựng xong và tìm ra được sự khả thì thì việc đưa những chính sách đó vào thực tế là bước cuối cùng các doanh nghiệp phải làm. Sau quá trình hoạt động thử nghiệm, các doanh nghiệp cần đưa ra những đánh giá chi tiết về sự hiệu quả của những chính sách đó.

Tiền hành các cách thức để tìm kiếm những ý kiến xây dựng như việc thảo luận hoặc thâm nhập vào thị trường thực tế để có thể đưa ra những góc nhìn khách quan nhất. Đồng thời có thể điều chỉnh phù hợp nếu chính sách không quá khả thi trên phương diện thực tiễn. 

 Đưa những chính sách vào hoạt động thực tế
Đưa những chính sách vào hoạt động thực tế

2.2. Những lưu ý khi xây dựng những chính sách dịch vụ khách hàng

2.2.1. Bám sát mục tiêu trong chiến lược kinh doanh

Điều đầu tiên các doanh nghiệp cần lưu ý, đó là quá trình xây dựng chính sách phải luôn bám sát với mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mình. Không có chính sách dịch vụ nào lại hiệu quả nếu nó không đem đến giá trị xứng tầm với mục tiêu của doanh nghiệp. Ngược lại, những chính sách với đặc điểm quá xa vời sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Tạo ra những hạn chế về tính khả thi, từ đó gây ra sự thất bại kinh doanh đáng tiếc.

 Bám sát mục tiêu trong chiến lược kinh doanh
Bám sát mục tiêu trong chiến lược kinh doanh

2.2.2. Thấu hiểu tâm lý để chăm sóc khách hàng hiệu quả

Việc thông qua những trải nghiệm thực tế cùng việc thấu hiểu tâm lý khách hàng cũng là một trong những lưu ý quan trọng khi xây dựng những chính sách dịch vụ này. Các doanh nghiệp phải hiểu rõ đối tượng của họ là ai? Họ cần và mong muốn điều gì khi sử dụng dịch vụ thì mới có thể đem lại những chính sách hiệu quả tối đa được.

Tâm lý con người là muôn hình vạn trạng. Việc trở thành “nàng dâu” của trăm họ có thể khiến bạn đau đầu thế nhưng nếu khéo léo, am hiểu và biết cách thì chúng tôi tin rằng không một ai có thể chê bai chính sách của bạn.

Thấu hiểu tâm lý để chăm sóc khách hàng hiệu quả
Thấu hiểu tâm lý để chăm sóc khách hàng hiệu quả

2.2.3. Một số chính sách dịch vụ khách hàng

Có thể nói, chính sách dịch vụ sẽ là điều đầu tiên mà khách hàng thấy khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một số ví dụ về những chính sách dịch vụ khách hàng mà doanh nghiệp có thể tham khảo được kể đến như sau:

Kết hợp combo sản phẩm để kích thích khách hàng mua sắm nhiều sản phẩm cùng một lúc hơn mà vẫn thỏa mãn nhu cầu của họ, các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm còn số lượng ít, chính sách đổi trả hàng để hỗ trợ khách hàng, chính sách ưu đãi cho khách hàng thân quen,...

Ngoài ra, còn các chính sách chăm sóc khách hàng như gọi điện liên hệ, tư vấn, hỗ trợ giải đáp về sản phẩm thông qua các hotline. Xây dựng một đội ngũ nhân viên bán hàng với kỹ năng hiệu quả giúp đẩy mạnh doanh số, đem lại lợi nhuận trực tiếp cho công ty.

Một số chính sách dịch vụ khách hàng
Một số chính sách dịch vụ khách hàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chính sách dịch vụ khách hàng dành cho bạn. Việc xây dựng và tìm ra những phương pháp mới mẻ để thu hút khách hàng luôn là một trong những bài toán khiến các doanh nghiệp đau đầu. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có thể tìm kiếm được cho mình những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đọc và đừng quên thường xuyên theo dõi timviec365.vn để đón đọc những thông tin bổ ích khác nhé!

Cách thức áp dụng yếu tố tâm lý trong marketing

Để có thể bán hàng hiệu quả thì việc tìm hiểu về những yếu tố tâm lý của khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Đọc ngay bài viết sau đây để có thể sở hữu những thông tin bổ ích về yếu tố này nhé!

Yếu tố tâm lý trong Marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý