Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024
Chắc trong nhà các bạn không ít thì nhiều sẽ có những đồ dùng mua về mà chưa bao giờ dùng đến. Vậy điều gì khiến cho các bạn đã ra quyết định mua những sản phẩm không cần thiết như vậy. Hãy cùng đến với bài viết với nội dung về yếu tố tâm lý trong marketing. Theo dõi ngay!
Tò mò là cảm giác vô cùng khó hiểu, chỉ khi con người được đáp ứng các thông tin để thỏa mãn được trí tò mò thì mới có thể thoải mái và vui vẻ được. Chính vì vậy, tò mò chính là một cách thức hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp có thể kích thích khách hàng của mình xem, tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm. Tò mò giúp cho các thương hiệu có thể tăng mức độ nhận biết và tăng khả năng bán hàng.
Để kích thích trí tò mò, các marketer có thể sử dụng các thông điệp truyền thông của mình gắn với các con số, các ngôn từ kích thích, đặt câu hỏi, liên hệ với hình ảnh của những người nổi tiếng, KOLs, những vấn đề bức bối trong xã hội, các câu slogan có âm, có vần dễ nhớ, dễ thuộc,...
Một ví dụ về tâm lý tò mò: Chắc đâu đó các bạn đang đi trên đường cũng đã nhìn thấy biển hiệu có ghi “Quạt trần cho người giàu”. Thoạt đầu, mọi người sẽ nghĩ rằng cửa hàng này có vẻ đang phân biệt đối xử với các khách hàng, gây ra cảm giác tức tối, khó chịu. Tuy nhiên, bất kỳ ai khi nhìn thấy biển hiệu đó đều phải nhìn đi nhìn lại nhiều lần, họ tò mò xem bên trong cửa hàng quạt trần đó có cái gì mà lại chỉ dành cho người giàu. Vô hình chung, sản phẩm của cửa hàng đó đã tiếp cận được với rất nhiều công chúng.
Đặc biệt, với những người giàu, họ càng thôi thúc bản thân phải đến đây để mua hàng, vì sản phẩm ở đây được sản xuất là để dành riêng cho mình. Mua quạt trần ở đây cũng như một cách để khẳng định bản thân, khẳng định cái tôi.
Các sản phẩm, dịch vụ và chương trình truyền thông cần được tối giản, không cần quá phức tạp và tinh tế. Một ví dụ điển hình là thương hiệu công nghệ Apple về sự đơn giản hóa. Có thể các bạn không để ý, nhưng với các thương hiệu công nghệ khác luôn cố gắng khai thác các sản phẩm theo nhiều dòng với ngoại hình và nhiều chức năng khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn. Nhưng với Apple, khi sản xuất điện thoại, họ chỉ đi theo một hướng duy nhất đó chính là Iphone.
Ban đầu, những người thiết kế và nghiên cứu điện thoại Iphone đều nỗ lực, cố gắng để sản phẩm ra mắt phải thật nhiều chức năng, phải thật mới mẻ và hiện đại. Nhưng cuối cùng, họ đã đơn giản hóa tất cả, tạo ra một sản phẩm mà ai cũng có thể sử dụng, các nút trên màn hình cũng được đơn giản hóa chỉ với 1 nút nguồn, các phần mềm và chức năng sử dụng cũng có thể đơn giản hóa.
Về tổng thể của một chiếc Iphone, nó đã được đơn giản hóa từ phần cứng tới phần mềm. Những sản phẩm mới của Iphone còn không được bán kèm theo sạc và tai nghe, vừa giúp cho người mua tiết kiệm chi phí lại có thể giúp cho thương hiệu tiết kiệm được chi phí sản xuất, bao bì và nguyên vật liệu. Với sự giảm bớt các thiết bị đi kèm như vậy cũng đã mang lại một cuộc thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Apple nhờ đó mà có thêm cơ hội marketing truyền miệng miễn phí.
Đã quá xa từ cái thời mà các thương hiệu liên tục tuyên truyền, quảng cáo về các công dụng của sản phẩm. Người tiêu dùng hiện tại đã rất thông minh, họ hiểu biết hơn, họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Nên các quảng cáo về sản phẩm rất khó có thể thuyết phục được họ mua hàng.
Chính vì thế mà các thương hiệu thay vì truyền thông đánh vào yếu tố lý tính thì bây giờ đã đánh nhiều hơn vào yếu tố cảm xúc. Mua một lon coca, không những để giải khát mà còn để mọi người xích lại gần nhau; mua một chai dầu ăn để gắn kết tình thương trong gia đình; sản phẩm dầu gội đầu để bản thân trở nên cuốn hút hơn với người khác giới, một lon Mirinda giúp mọi người giải quyết mâu thuẫn,...
Sản phẩm có thể là thứ khách hàng cần, có thể là thứ khách hàng không cần; nhưng chắc chắn lợi ích chính là những thứ cần thiết cho cuộc sống khách hàng. Khẳng định đây là sản phẩm đáng mua và nên được sử dụng.
Hiện nay có một số thương hiệu đã áp dụng truyền thông theo kiểu bán lợi ích. Tuy nhiên, họ lại truyền thông một cách quá đà, sản phẩm với các công dụng trên trời để đánh lừa khách hàng mua sản phẩm. Pháp luật Việt Nam cũng có quy định trong luật quảng cáo về việc quảng cáo sai sự thật. Chính vì vậy, các marketer cần phải truyền thông đúng, đủ vừa để tăng khả năng bán hàng cho thương hiệu, vừa đảm bảo được quyền lợi của khách hàng.
Khi các thương hiệu tạo ra các sản phẩm có kích thước, mức giá khác nhau thì các khách hàng thường sẽ có tâm lý chọn sản phẩm ở giữa hoặc chọn sản phẩm mang lại giá trị cao nhất.
Điều này dễ thấy nhất khi mọi người đi tới rạp chiếu phim để mua bỏng ngô và nước uống. Ví dụ: Nếu mua bỏng ngô cỡ nhỏ thì mất 35 nghìn đồng, mua bỏng ngô vừa mất 50.000 đồng, nhưng khi mua bỏng ngô cỡ đại thì sẽ chỉ mất 55.000 đồng. Trong trường hợp này, bỏng ngô cỡ vừa chính là chim mồi cho sản phẩm bỏng ngô cỡ đại.
Vé xe từ Hà Nội về Hải Phòng trong dịp tết với ghế ngồi là 150.000 đồng, nhưng nếu chọn ghế nằm thì có giá là 180.000 đồng. Mọi người chắc chắn sẽ không ngần ngại để lựa chọn ghế nằm vì chỉ cần bỏ thêm 30.000 đồng mà đã được sử dụng ghế nằm quả là quá hời. Trong trường hợp này, ghế ngồi chính là sản phẩm mồi. Tuy nhiên, mọi người lại không nghĩ đến, quãng đường từ Hà Nội về Hải Phòng không quá dài, ngồi xe chỉ mất khoảng 2 tiếng, không quá mệt mỏi tới mức mà phải sử dụng ghế nằm.
Nếu như khi các bạn chỉ có sản phẩm A thì khách hàng sẽ chỉ có lựa chọn là mua sản phẩm A để sử dụng. Nhưng nếu thương hiệu đó có quá nhiều sản phẩm A, B, C, D,... khách hàng sẽ phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra lựa chọn sản phẩm.
Họ sẽ đưa ra những điểm tốt, điểm xấu của từng sản phẩm mất rất nhiều thời gian. Sau quá trình chọn lựa, họ sẽ chẳng chọn được sản phẩm ưng ý nhất. Rất có thể họ sẽ chọn một thương hiệu khác để đưa ra quyết định dễ dàng hơn.
Khi có ít lựa chọn, khách hàng sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn, họ không có thời gian suy nghĩ mà cần phải đưa ra quyết định và sở hữu ngay sản phẩm. Chính vì thế, các doanh nghiệp đang muốn đa dạng hóa sản phẩm của mình để gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng thì cũng cần xem xét đến rủi ro của vấn đề này.
Ngoài các cách tác động yếu tố tâm lý trong marketing như trên còn có rất nhiều các trường hợp khác mà chúng ta có thể áp dụng để hoàn thiện thêm cho nhận biết thương hiệu và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiện nay, có các phần mềm CRM phục vụ cho công tác quản trị quan hệ khách hàng với các tính năng như: lưu trữ data khách hàng, phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị hiếu khách hàng,... giúp cho các marketer có thể đưa ra các chương trình truyền thông, sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về yếu tố tâm lý trong marketing. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để phát triển bản thân. Chúc các bạn thành công!
Consumer behavior là gì và vai trò của nó trong việc marketing
Bạn đã biết consumer behavior là gì chưa? Vai trò của consumer trong quá trình marketing của doanh nghiệp như thế nào? Click ngay vào link để xem tin.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc