Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều cần biết về chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chỉ huy trưởng công trình là một chức danh trong hệ thống quản lí xây dựng, là người đảm bảo và giám sát cao nhất đối với việc thi công một công trình. Mọi việc quản lí, quyết định của người giữ chức vụ này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc cũng như hiệu năng của công trình thực hiện. Do vậy để có thể nắm giữ chức vụ chủ chốt ấy, người chỉ huy trưởng công trình cần học tập để có thể nhận chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình. Vậy cần những yêu cầu gì để có thể được cấp chứng chỉ này, cùng Minh Ngọc theo dõi bài viết để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Việc làm xây dựng

1. Những điều hay ho xoay quanh công việc chỉ huy trưởng công trình

1.1. Chỉ huy trưởng công trình là gì?

Trong tiếng Anh từ chỉ huy trưởng công trình được gọi là “commander works”. Đây là một từ được dùng cho ngành xây dựng, một chức vụ của một người có thể xem là tổng quản của công trình, người chỉ huy trưởng công trình sẽ là người đảm nhận hết những vai trò từ thu chi kinh phí cho dự án xây dựng, cũng như điều phối giải quyết và xử lí những vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng. Hiện nay do những thay đổi trong bộ Luật Xây dựng mà yêu cầu đối với chức vụ này cũng có những thay đổi tích cực. Để có thể trở thành người chỉ huy trưởng công trình người tham gia chỉ đăng kí chỉ cần chuẩn bị giấy chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hay từ hiểu theo nghĩa thông dụng với tên gọi khác thì chỉ cần “chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình”. Bên cạnh loại chứng chỉ chuyên ngành trên, người thực hiện đăng kí cũng cần có kinh nghiệm như đã từng giữ chức vụ làm chỉ huy trưởng công trình.

Chỉ huy trưởng công trình là gì?
Chỉ huy trưởng công trình là gì?

1.2. Những việc người chỉ huy trưởng công trình đảm nhiệm 

Đối với công việc chỉ huy trưởng công trình, một công việc có ảnh hưởng hay đôi khi quyết định được giá trị cũng như chất lượng của công trình xây dựng. Với vai trò vô cùng to lớn như vậy, nhưng công việc cụ thể và những yêu cầu để có thể thực hiện công việc này như thế nào thì bạn đã rõ? Nếu chưa hãy cũng mình tìm hiểu thêm nhé!

Thoạt đầu khi vừa nghe từ “chỉ huy trưởng công trình” hẳn đã gợi cho ta hiểu sơ về công việc mà người chỉ huy trưởng công trình đảm nhận, sau đây là những điều cụ thể hơn đối với yêu cầu khi đảm nhiệm công việc này.

1.2.1. Tổng quản lí và kiểm tra đối với mọi việc thi công tại công trình

Công việc của người chỉ huy trưởng công trình trong việc quản lí và kiểm soát sẽ đảm nhiệm những việc cụ thể như: đốc thúc tiến độ thi công của trong trình trong phạm vi được cấp quyền quản lí; đưa ra những yêu cầu về tiến độ thi công đối với cấp dưới theo tiến độ thực thi hàng tuần hay hàng tháng; Kiểm soát các nhà thầu phụ (nếu có) để nắm bắt được tiến độ thi công của công trình; Giám soát công việc của các cán bộ kỹ thuật thực thi thông qua các cuộc họp nội bộ, nếu có bất thường cần lên phương án giải quyết triệt để.

1.2.2. Đầu mối liên hệ giữa các cấp liên quan đến công trình

Người chỉ huy trưởng công trình sẽ cần đảm nhiệm những vai trò liên lạc với chính quyền, an ninh địa phương, công tác dân vận trong quá trình thi công tại địa bàn; báo cáo với cấp trên về tiến độ thi công theo quy định (tổng hợp nội dung báo cáo nhận được từ báo cáo của cấp dưới). Là đầu mối liên lạc giữa địa phương và cấp trên là công việc tối thiểu mà người chỉ huy cần thực hiện trong quá trình thực thi dự án công trình. 

Tuyển dụng

Đầu mối liên hệ giữa các cấp liên quan đến công trình
Những việc người chỉ huy trưởng công trình đảm nhiệm 

1.2.3. Tổ chức các cuộc họp để quản lí nắm bắt tình hình nhanh chóng

Việc tổ chức các cuộc họp là vô cùng quan trọng, những cuộc họp được tổ chức có thể kể đến như sau. Họp với chủ đầu tư dự án, tư vấn giám sát với các bên cung cấp liên quan đến công trình; họp với các tổ đội và cán bộ kỹ thuật được giao nhiệm vụ thi công công trình vào thời gian được lên lịch từ trước; họp với cán bộ toàn công trường khi cần thông báo thông tin mới.

1.2.4. Kiểm tra và tổ chức về vấn đề nhu cầu của công nhân trong quá trình thực hiện dự án

Ngoài việc quản lí và đôn đốc công việc thì người chỉ huy trưởng cũng cần quan tâm đến đời sống của người công nhân lao động. Việc kiểm tra, ký khối lượng thanh toán cho công nhân và thanh toán với nhà đầu tư cũng là việc cần có đối với người chỉ huy trưởng công trình. Bên cạnh đó cũng cần thực hiện tổ chức và sinh hoạt cho toàn bộ cán bộ trên công trường.

2. Điều kiện cần có để được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình

Chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình đối với mỗi người kỹ sư không chỉ là chứng nhận nói lên năng lực mà còn là loại giấy khẳng định chất lượng và vị trí của người đó trong ngành. Vì vậy việc được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình là vô cùng quan trọng, giúp nhiều kỹ sư công trình giành được những dự án như ý. Nhưng việc có thể nhận được chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu, phù hợp với quy mô công trình và bản thân của người kiến trúc sư công trình trong quá trình công tác. Những điều này đã được pháp luật và được thể hiện rõ nội dung trong mục yêu cầu về chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình trong bộ luật Xây dựng mới nhất năm 2014.

Điều kiện cần có để được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình
Điều kiện cần có để được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình

Chiếu theo bộ luật được quy định hiện nay, có trong điều 53. Luật Xây dựng, điều kiện đối với chỉ huy trưởng công trình cần có những điều cần áp dụng cụ thể. Trong đó chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình cũng cần có những mức hạng cụ thể, người kỹ sư cũng cần đạt được những điều kiện tối thiểu mới có thể đăng kí cấp chứng chỉ.

Tùy thuộc vào hạng mục của công trình mà mức độ cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình cũng sẽ có những mức khác nhau, điều này còn tùy thuộc và nhiều yếu tố, nhưng yếu tố ở bất cứ hạng mục nào cũng cần có chính là kinh nghiệm giám sát công trình và trình độ đào tạo của người kiến trúc sư dự án.

Việc làm xây dựng tại Hồ Chí Minh

2.1. Công việc tương ứng đối với việc sử dụng chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình được cấp

2.1.1. Những hạng mục phân cấp đối với cấp loại chứng chỉ

Hạng I: Có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng hoặc chứng chỉ hành nghề an toàn lao động hạng I; người tham gia ở hạng I đã từng làm chỉ huy trưởng công trường thi công xây dựng có ít nhất 1 công trình cấp 1 hoặc 2 công trình cấp 2 cấp II cùng loại

Hạng II: có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng hoặc chứng chỉ hành nghề an toàn lao động hạng II; đã làm chỉ huy trưởng công trình thi công xây dựng ít nhất 1 công trình cấp II hoặc 2 công trình cấp III cùng loại 

Những việc người chỉ huy trưởng công trình đảm nhiệm
Công việc tương ứng đối với việc sử dụng chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình được cấp

Hạng III: Có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng hoặc chứng chỉ hành nghề an toàn lao động hạng III; đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng ít nhất 1 công trình cấp III hoặc 2 công trình cấp IV cùng loại.

2.1.2. Phạm vi giới hạn của chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình

Tùy vào mức độ cũng như kinh nghiệm mà người kỹ sư đăng kí được nói ở trên, mà hạng mục của công trình cũng sẽ có những giá trị được áp dụng để phù hợp với từng loại chứng chỉ.

Hạng I: Được làm chỉ huy trưởng công trường mọi cấp công trình cùng loại

Hạng II: Được làm chỉ huy trưởng công trường trong đó có công trình cấp II cùng loại trở xuống

Hạng III: Được làm chỉ huy trưởng công trường trong đó có công trình cấp II và cấp IV cùng loại

Theo như quy định trên, Luật Xây dựng đã chỉ ra một điểm quan trọng chính là những người đủ tiêu chuẩn đảm nhận chức chỉ huy trưởng ở các công trường hạng I, II và đều đều có thể thực hiện công việc chỉ huy trưởng ở tiếp những hạng mục IV. Không chỉ vậy theo quy định tại điều 49 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thì người chỉ huy trưởng công trình mọi cấp phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng hoặc chứng chỉ hành nghề an toàn lao động theo điều 51 Nghị định 59/2015/NĐ-CP theo từng hạng và kinh nghiệm làm chỉ huy trưởng công trình theo từng hạng tương ứng.

2.2. Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công trình

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công trình
Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công trình

Theo điều 49 Nghị quyết 59/2015/NĐ-CP điều kiện để có thể được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng đối với từng loại cấp bậc phải phụ thuộc vào những phạm vi cụ thể và hoạt động dựa vào quy mô của công trình.

2.2.1. Quy mô giám sát công trình

Giám sát thi công hạng I: Được làm giám sát trưởng, trực tiếp giám sát thi công xây dựng tất cả các cấp công trình cùng loại được ghi trong chứng chỉ hành nghề

Giám sát thi công hạng II: làm giám sát trưởng, trực tiếp giám sát thi công xây dựng công trình từ cấp II trở xuống, tham gia giám sát một số phần ở công trình cấp I cùng loại với công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề

Giám sát thi công hạng III: làm giám sát trưởng, trực tiếp giám sát thi công xây dựng công trình từ cấp III trở xuống, tham gia giám sát một số việc của công trình cấp II cùng loại được ghi trong chứng chỉ hành nghề

Tìm việc làm quản lý xây dựng

2.2.2. Điều kiện để được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình xây dựng

Giám sát thi công công trình hạng I: Đã làm giám sát trưởng hoặc đã trực tiếp giám sát thi công phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 1 công trình cấp I hoặc 2 công trình cấp II cùng loại với công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề

Điều kiện để được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình xây dựng
Điều kiện để được cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình xây dựng

Giám sát thi công công trình hạng II: đã làm giám sát trưởng hoặc đã trực tiếp giám sát thi công phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 1 công trình cấp phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề ít nhất 1 công trình cấp II hoặc 2 công trình cấp III cùng loại với công trình được cấp chứng chỉ hành nghề

Giám sát thi công công trình hạng III: đã làm giám sát trưởng hoặc đã trực tiếp giám sát thi công phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề ít nhất 1 công trình cấp III hoặc 2 công trình cấp IV cùng loại với công trình được cấp chứng chỉ hành nghề

Trên đây là tất cả những gì mà timviec365.vn muốn chia sẻ đến bạn, nếu bạn muốn tìm những thông tin bổ ích như thế hãy theo dõi thêm các bài viết trên trang nhé

Mô tả công việc chỉ huy trưởng trọn bộ

Chỉ huy trưởng công trình hay còn được gọi là quản lý xây dựng có trách nhiệm quản lý và điều hành các dự án xây dựng được thực hiện bởi công ty. Vị trí này có vai trò hết sức quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình thi công.

Mô tả công việc chỉ huy trưởng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý