Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ hành nghề thiết kế điện và những nội dung đáng chú ý

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiết kế điện một nghề khá được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, nó có tốc độ phát triển ngang hàng với nghề xây dựng bởi mối liên quan giữa chúng khá là khăng khít. Vậy làm sao mới có thể hành nghề? Chứng chỉ hành nghề có phải là điều kiện duy nhất giúp doanh nghiệp bạn hành nghề hợp pháp hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết mà timviec365.vn chia sẻ dưới đây, mời bạn theo dõi để biết kết quả nhé!

1. Những kiến thức liên quan đến chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

1.1. Hiểu rõ hơn về chứng chỉ thiết kế điện

Chứng chỉ hành nghề thiết kế điện không phải là yêu cầu bắt buộc của các doanh nghiệp tuyển dụng cho vị trí thiết kế điện. Tuy nhiên mỗi cá nhân sở hữu chứng chỉ này lại khiến nhà tuyển dụng tin tưởng và ưu tiên nhiều hơn. Vì sao lại vậy chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Giống như tấm bằng Đại học, Cao đẳng hay Tiến Sĩ, Thạc sỹ,... thì chứng chỉ hành nghề thiết kế điện cũng là loại văn bằng thể hiện trình độ của ứng viên. Thực chất đây là một bản xác minh năng lực do cơ quan Nhà nước cấp cho cá nhân hay tập thể nào đó muốn hành nghề thiết kế điện.

Tất nhiên để đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ thì ứng viên cần có vốn kiến thức sâu rộng và tấm bằng tốt nghiệp chuyên môn, cộng thêm với việc trải qua một cuộc thi sát hạch về chuyên ngành.

Hiểu rõ hơn về chứng chỉ thiết kế điện
Hiểu rõ hơn về chứng chỉ thiết kế điện

Để nâng cao giá trị bản thân đồng nghĩa với việc nâng cao cơ hội thành công thì mỗi ứng viên nên bồi dưỡng kiến thức và tham gia thi lấy chứng chỉ hành nghề trong ngành thiết kế điện này, đây cũng là điều kiện lý tưởng nhất để bạn tiến tới ước mơ của mình nhanh hơn đấy.

1.2. Một số yêu cầu của chứng chỉ hành nghề thiết kế điện bạn cần nắm rõ

Đối với chứng chỉ hành nghề thiết kế điện, để sở hữu thì các cá nhân bắt buộc phải có trình độ chuyên môn thuộc những chuyên ngành sau đây: Điện - Cơ điện công trình, tự động hóa, phòng chống cháy - nổ công trình xây dựng và thông gió - cấp thoát nhiệt.

Nội dung được phép hành nghề khi cấp chứng chỉ cần phải liên quan và phù hợp với những chuyên ngành được theo học, bên cạnh đó lấy thời gian và kinh nghiệm làm căn cứ và thước đo để xác định mức độ hành nghề trong chứng chỉ.

Một số yêu cầu của chứng chỉ hành nghề thiết kế điện bạn cần nắm rõ
Yêu cầu của chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

Do đó nếu muốn được hành nghề một cách hợp pháp với chuyên ngành thiết kế điện, không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp hành và đáp ứng theo những yêu cầu mà cơ quan chuyên trách Nhà nước đưa ra.

Tuyển dụng kỹ sư thiết kế điện

2. Những đơn vị được cấp và nhận chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

2.1. Đối tượng xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

Bạn có biết những ai cần tới chứng chỉ hành nghề thiết kế điện hay không?

Điều này thật quá đơn giản đúng không nào, tất nhiên có nhiều đối tượng có thể tham gia sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện, trong đó có:

(1) Các kỹ sư có chuyên ngành liên quan đến điện, điện tử và trình độ chuyên môn phù hợp.

(2) Những cá nhân đang công tác và làm việc liên quan tới nghề thiết kế điện tại các công trình xây dựng.

(3) Doanh nghiệp, tổ chức hay công ty xây dựng muốn chứng minh năng lực trong hoạt động xây dựng của mình.

Đối tượng xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện
Đối tượng xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

Tất cả các đối tượng này đều có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện để nâng cao giá trị bản thân đồng thời khi đi xin việc, cơ hội được trúng tuyển sẽ tăng lên. Với những công ty hay doanh nghiệp hoạt động chuyên môn thì chắc chắn việc sở hữu chứng chỉ hành nghề hợp pháp do cơ quan Nhà nước cấp sẽ khiến khách hàng của họ yên tâm hơn và khẳng định uy tín, chất lượng của mình trên thị trường.

2.2. Đối tượng được phép cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

Nếu như bạn đã biết những ai là người có thể đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng vậy thì bạn đã tìm hiểu về đối tượng được phép cấp loại chứng chỉ này chưa?

Cơ quan Nhà nước chính là đáp án chính xác đối với câu hỏi này. Tuy nhiên trong Nhà nước có rất nhiều cơ quan chuyên trách khác nhau, vậy thì không biết chứng chỉ hành nghề thiết kế điện sẽ do cơ quan nào cấp đây?

Hãy theo dõi những thông tin dưới đây nếu như bạn chưa biết điều này:

Đối tượng được phép cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện
Đối tượng được phép cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện

(1) Thứ nhất, do Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ xây dựng sẽ thực hiện công tác cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện hạng I.

(2) Sở xây dựng địa phương thuộc Sở Xây dựng sẽ phụ trách thực hiện công tác cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện hạng II và hạng III. Cơ quan có thẩm quyền này sẽ phụ trách cấp cho những đối tượng sau đây:

- Những cá nhân đã và đang tham gia hoạt động xây dựng tại các tổ chức hay doanh nghiệp đóng trụ sở tại địa phương xin cấp chứng chỉ.

- Những cá nhân có hoạt động xây dựng độc lập và có đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Việc làm Điện - Điện tử tại Hồ Chí Minh

3. Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?

"Thiết kế điện - nghề bôn ba bươn chải
Góp cho đời những mảnh sáng hào quang
Mỗi công trình là một niềm sảng khoái
Bởi ta đã có thêm một vầng trăng

Người anh em khi làm có nhọc không?
Mà sao thấy đầu thêm nhiều sợi bạc?
Phải chăng là đêm về đầy lo lắng
Bận ý tưởng góp thêm 1 vầng trăng

Hành nghề điện có yêu cầu gì anh?
Trình độ cao cùng chuyên môn đã đủ?
Hay là cần thêm vài ba yếu tố?
Cái chính là chứng chỉ hành nghề cơ

Nhà tuyển dụng thời này lắm tinh vi
Có bao nhiêu cũng đều là chưa đủ
Công thêm việc phải chiến thắng  đối thủ
Dẫu mệt nhoài cũng gắng phải tấn công.

Nói vậy thôi để bạn hiểu điều này
Vũ khí lợi hại chiếm cơ trên
Chứng chỉ hành nghề thiết kế điện
Luôn khiến nhà tuyển dụng chú ý ngay"

Giống như những chứng chỉ ngành nghề khác, chứng chỉ thiết kế điện cũng sẽ được phân chia thành nhiều hạng khác nhau. Bạn có thể theo dõi những thông tin bên dưới để hiểu rõ hơn về điều này:

3.1. Điều kiện thiết kế xây dựng hạng I

Với mỗi hạng được phân chia, đối tượng tham gia cần phải đảm bảo một số yêu cầu cũng như điều kiện cần thiết nhất mà Nhà nước đã ban hành. Ở điều kiện hạng I này, yêu cầu đó được thể hiện như sau:

Với những người đang làm chủ nhiệm, thẩm định hay quản lý thiết kế, thẩm tra thiết kế thì sẽ yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 2 công trình cấp II. và đã từng tham gia hoạt động thiết kế điện, thẩm tra, thẩm định ít nhất 1 công trình cấp I thì sẽ ghi hạng tương ứng trong chứng chỉ hành nghề.

Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?
Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?

Ngoài ra, ở chứng chỉ thiết kế điện hạng I này, đối tượng xin cấp cần phải đáp ứng thêm một số điều kiện sau đây:

- Sở hữu trình độ đại học chuyên ngành thiết kế điện hoặc những ngành liên quan đến điện đồng thời có thời gian làm việc thực tế với nghề từ 7 năm trở lên.

- Có chứng chỉ hành nghề cũ còn hạn hoặc đã hết hạn do Sở Xây dựng cấp từ trước đó.

Đó là những yêu cầu đối với hạng I, ngay sau đây hãy cùng tôi khám phá và tìm hiểu thêm về những yêu cầu của hạng II xem có điểm gì khác biệt không nhé.

3.2. Điều kiện thiết kế xây dựng hạng II

Ở chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng hạng 2 này, bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau nếu muốn nhận về bản chứng chỉ hợp pháp và nhanh nhất:

- Đối tượng xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện cần phải tốt nghiệp hệ đại học và sở hữu tấm bằng chuyên ngành liên quan tới điện và thiết kế điện. Ngoài ra thời gian thực hiện công việc thực tế liên quan tới chuyên ngành cũng ít nhất từ 4 năm trở lên đối với hạng II.

Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?
Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?

- Tiếp theo, đối tượng xin cấp chứng chỉ thiết kế điện cần phải làm chủ trì thiết kế, thẩm định, thẩm tra liên quan tới mục cấp chứng chỉ ít nhất từ 5 năm với công trình cấp III và đã tham gia thiết kế ít nhất 1 công trình cấp II trở lên nhưng phải cùng loại với mục ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Đó là một số yêu cầu cấp chứng chỉ hạng II để các bạn đối chiếu và hình dung dễ dàng hơn, tất nhiên để có được chứng chỉ hạng II này thì tất cả những yêu cầu vừa nêu sẽ phải được đáp ứng.

3.3. Điều kiện thiết kế xây dựng hạng III

Nếu để ý thì bạn sẽ thấy điều kiện hạng II với hạng III tương đối giống nhau, hãy xem nội dung bên trong là gì nhé:

- Đối tượng tham gia xin cấp chứng chỉ thiết kế điện hạng III phải đạt trình độ đại học trở lên và còn phải có thời gian tham gia công việc thực tế ít nhất từ 2 năm trở lên mới đạt yêu cầu.

Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?
Chứng chỉ hành nghề được cấp trong điều kiện nào?

- Tiếp theo, đối tượng ấy còn phải tham gia thiết kế, thẩm định hay thẩm tra liên quan tới chuyên ngành và nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề ít nhất 3 công trình cấp III hoặc 5 công trình cấp IV.

Việc làm Điện - Điện tử tại Hà Nội

4. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện bao gồm những gì?

Ngoài vốn kiến thức, trình độ chuyên môn và những kỹ năng làm việc thực tế với chuyên ngành thiết kế điện, bạn còn phải chuẩn bị một bộ hồ sơ thật bắt mắt và đầy đủ mới có thể tham dự kỳ thi sát hạch xin cấp chứng chỉ hành nghề sắp tới.

Nếu chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đừng lo mình sẽ đưa ra những gợi ý dưới đây và đó cũng là thủ tục chuẩn để bạn chuẩn bị theo:

(1) Cần 1 đơn đề nghị cơ quan chuyên trách cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện. Với giấy tờ này bạn có thể đến tận cơ quan xin cấp để xin mẫu đề nghị để điền thông tin, lưu ý nhớ kèm thêm 2 ảnh kích thước 4x6 có nền màu trằng nhé.

(2) 1 File tệp tin có chứa ảnh màu được chụp từ bản chính gắn trên các văn bằng hay chứng chỉ của bạn về chuyên môn. Điều quan trọng tất cả các văn bằng ấy đều được cơ quan và cơ sở hợp pháp cấp.

(3) Tiếp đến, 1 tệp tin chứa ảnh màu, nhưng đây lại là ảnh được chụp từ chính bản kê khai kinh nghiệm được cơ quan địa phương xác nhận.

(4) Cần thêm 1 tệp tin trong đó chứa ảnh được chụp từ những bản hợp đồng hoạt động xây dựng mà cá nhân đã từng tham gia trước đó.

(5) Tiếp đến, 1 tệp tin có chứa ảnh màu được chụp từ chính chứng chỉ hành nghề phù hợp do cơ quan có thẩm quyền cấp trước đó.

Tìm việc

Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện bao gồm những gì?
Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế điện bao gồm những gì?

Trên đây là những kiến thức về chứng chỉ hành nghề thiết kế điện, timviec365.vn hy vọng bạn sẽ nắm bắt được chúng và biết cách chuẩn bị cho mình bước đệm tốt nhất để sở hữu một chứng chỉ hành nghề như mong đợi. Có chứng chỉ này trong tay thì bạn sẽ tự tin hơn khi đi xin việc và chắc chắn sẽ chẳng có đối thủ nào có thể vượt qua bạn được.

Khám phá một số thông tin về chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng

Như đã biết, xây dựng và điện công trình là 2 lĩnh vực luôn song hành cùng nhau, chúng hỗ trợ nhau trong công việc thực tế. Bởi vậy nếu bạn quan tâm tới chứng chỉ hành nghề thiết kế điện và có ý định theo đuổi nó thì hãy tìm hiểu thêm về chứng chỉ thiết kế xây dựng xem sao nhé. Tất cả thông tin sẽ được trình bày ở bài viết bên dưới, mời bạn đón đọc.

Chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý