Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng thư bảo lãnh là gì? Nội dung và quy trình cấp chứng thư bảo lãnh

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng thư bảo lãnh có vai trò như là một bản cam kết giúp cho chủ thể có nhu cầu vay vốn nhận được khoản vốn lưu động từ các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, chứng thư bảo lãnh cũng là cơ sở pháp lý để các tổ chức tín dụng giải ngân và đảm bảo sẽ thu hồi được khoản nợ. Cùng tìm hiểu xem chứng thư bảo lãnh là gì và những vấn đề khác xoay quanh chứng thư bảo lãnh qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về chứng thư bảo lãnh

1.1. Chứng thư bảo lãnh là gì?

Chứng thư bảo lãnh là văn bản chứng nhận khi một đơn vị vay vốn từ một tổ chức tín dụng nào đó. Các tổ chức tín dụng này phải có được sự công nhận và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng…

Chứng thư bảo lãnh có giá trị pháp lý
Chứng thư bảo lãnh có giá trị pháp lý

Chứng thư bảo lãnh có vai trò như một bản cam kết, trong đó quy định rằng nếu đến thời hạn trả nợ mà bên được bảo lãnh không thể trả nợ hoặc có trả nợ nhưng chưa trả đủ thì bên bảo lãnh có trách nhiệm phải thanh toán toàn bộ số nợ hoặc số tiền số tiền còn thiếu.

Về vấn đề chứng thư bảo lãnh, Chính phủ cũng đã có những quy định chi tiết trong Điều 24 Nghị định 34/2018/NĐ-CP nhằm đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức tín dụng, bên bảo lãnh và bên được bảo lãnh. Bên bảo lãnh phải có đủ uy tín và khả năng để đứng ra để bảo lãnh. Bên bảo lãnh thường sẽ là quỹ bảo lãnh tín dụng hỗ trợ các công ty startup hay các công ty có quy mô nhỏ và vừa. Bên được bảo lãnh vay nợ của các tổ chức tín dụng  và được Quỹ bảo lãnh tín dụng bảo lãnh cho các khoản vay đó.

1.2. Chứng thư bảo lãnh bao gồm những nội dung gì?

Cũng tạo điều Điều 24 Nghị định 34/2018/NĐ-CP đã có quy định chi tiết về nội dung của một chứng thư bảo lãnh.

Nội dung chứng thư bảo lãnh
Nội dung chứng thư bảo lãnh

Theo đó, trong chứng thư bảo lãnh cần ghi rõ ràng những nội dung sau đây:

- Thông tin của các bên liên quan bao gồm bên bảo lãnh, bên nhận bảo lãnh và bên được bảo lãnh.

- Ngày phát hành và thời hạn có hiệu lực của chứng thư bảo lãnh.

- Nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của bên được bảo lãnh và bên bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thể thanh toán hết các khoản nợ đúng hẹn.

- Điều kiện cụ thể để nghĩa vụ bảo lãnh được thực hiện.

- Các hồ sơ và giấy tờ cần thiết trong đó bên nhận bảo lãnh có quyền đề nghị bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh tín dụng.

- Quy định quyền và nghĩa vụ của bên bảo lãnh, bên được bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh.

- Quy định liên quan đến phương hướng và nội dung giải quyết tranh chấp nếu có phát sinh.

- Các biện pháp thu hồi nợ trong trường hợp đến hẹn nhưng bên được bảo lãnh chưa hoàn thành thanh toán nợ cho bên nhận bảo lãnh.

- Phương thức chứng minh bên nhận bảo lãnh đã thực hiện các biện pháp thu hồi nợ trước khi thông báo cho bên bảo lãnh để thực hiện nghĩa vụ của mình đúng theo quy định của Nhà nước và các điều khoản trong chứng thư bảo lãnh.

- Những nội dung cần thiết khác.

Các bên tham gia cần thực hiện đúng nghĩa vụ của mình
Các bên tham gia cần thực hiện đúng nghĩa vụ của mình

Như vậy, nội dung của chứng thư bảo lãnh là hết sức chặt chẽ, trong đó mọi thông tin đều cần được các bên liên quan thống nhất trước sau đó mới đặt bút ký. Trong trường hợp có sai sót và cần sửa đổi hay cập nhật lại hoặc hủy bỏ chứng thư bảo lãnh thì tất cả các bên liên quan đều phải có mặt và thống nhất ý kiến với nhau.

1.3. Chứng thư bảo lãnh được cấp như thế nào?

Nhìn chung, quy trình cấp chứng thư bảo lãnh được tiến hành thông qua ba bước.

Bước đầu tiên đó là chủ thể có nhu cầu vay nợ sẽ làm việc với các tổ chức tín dụng để thương thảo về việc vay nợ và ký kết hợp đồng vay nợ. Nếu như trong hợp đồng có yêu cầu sự tham gia của bên bảo lãnh thì chủ thể vay nợ cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị bảo lãnh. Chỉ có những tổ chức có đủ thẩm quyền mới có thể tiến hành bảo lãnh cho chủ thể có nhu cầu vay nợ.

Xem thêm:  Hợp đồng giao khoán công nhân

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị bảo lãnh
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị bảo lãnh

Chủ thể có nhu cầu vay nợ cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị bảo lãnh với đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ sau đây: văn bản đề nghị bảo lãnh (sử dụng mẫu văn bản đề nghị bảo lãnh theo quy định của pháp luật); văn bản chứng minh chủ thể có nhu cầu vay đủ điều kiện để được bảo lãnh (những điều kiện này có thể khác nhau tùy theo yêu cầu của quỹ tín dụng).

Sau khi đã hoàn tất công tác chuẩn bị hồ sơ đề nghị bảo lãnh, thì chủ thể có nhu cầu vay nợ cần gửi hồ sơ này đến bên có thẩm quyền bảo lãnh, thường là các quỹ bảo lãnh tín dụng của bên có thẩm quyền bảo lãnh.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu vay nợ và hưởng quyền được bảo lãnh thì hồ sơ đề nghị bảo lãnh cần phải được gửi đến Quỹ bảo lãnh tín dụng tại địa phương mà doanh nghiệp đó đặt trụ sở.

Hồ sơ đề nghị bảo lãnh sẽ được kiểm tra và xác minh ngay sau khi Quỹ bảo lãnh tín dụng tiếp nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ là hợp lệ và chủ thể có nhu cầu vay nợ được xác minh là đủ điều kiện được hưởng bảo lãnh thì Quỹ bảo lãnh tín dụng sẽ ký kết hợp đồng cấp bảo lãnh với chủ thể có nhu cầu vay nợ. Sau đó chứng thư bảo lãnh sẽ được cấp cho chủ thể có nhu cầu vay nợ.

Quỹ bảo lãnh tín dụng cấp chứng thư bảo lãnh
Quỹ bảo lãnh tín dụng cấp chứng thư bảo lãnh

2. Rủi ro khi cấp chứng thư bảo lãnh

Sự việc nào cũng tiềm ẩn rủi ro, nhất là trong công việc kinh doanh. Chứng thư bảo lãnh cũng không phải là ngoại lệ.

Rủi ro thường thấy nhất xuất phát từ nguyên nhân đó là các điều kiện thanh toán không thực sự khả thi và rất dễ xảy ra tranh chấp. Cụ thể, theo quy định thì bên bảo lãnh có nghĩa vụ phải thanh toán các khoản nợ cho bên được bảo lãnh khi đến hạn mà bên được bảo lãnh không đủ khả năng thanh toán nợ hoặc thanh toán không hết nợ. Tuy nhiên điều kiện để bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ trên đó là bên nhận bảo lãnh phải chứng minh được rằng bên được bảo lãnh đã vi phạm hợp đồng vay nợ và bên nhận bảo lãnh đã thực hiện đủ các biện pháp thu hồi nợ nhưng không có hiệu quả. Thêm vào đó, việc xác định xem bên được bảo lãnh có vi phạm hợp đồng hay không lại cần có sự phán quyết của tòa án.

Điều này dẫn đến rất nhiều trường hợp bên bảo lãnh không thể xác minh được là bên được bảo lãnh có vi phạm hợp đồng hay không. Do vậy, bên bảo lãnh ở vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi không đủ chứng cứ để thực hiện nghĩa vụ theo quy định trong chứng thư bảo lãnh, cũng không thể “bắt ép” bên được bảo lãnh nhận khoản nợ.

Rủi ro khi cấp chứng thư bảo lãnh
Rủi ro khi cấp chứng thư bảo lãnh

Để quản lý tốt các khoản đầu tư, doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng. Phần mềm quản lý đầu tư xây dựng 365 là sự lựa chọn tốt nhất dành cho doanh nghiệp.

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến chứng thư bảo lãnh là gì, nội dung của chứng thư bảo lãnh, quy trình cấp chứng thư bảo lãnh và những rủi ro các bên liên quan có thể sẽ phải đối mặt. Chứng thư bảo lãnh mở ra cơ hội vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tuy vậy các bên tham gia cũng cần xác minh tính minh bạch của các hồ sơ và giấy tờ liên quan.

Xin giấy chứng nhận đầu tư

Bạn hiểu giấy chứng nhận đầu tư là gì? Tìm hiểu thủ tục xin giấy chứng nhận đầu tư qua bài viết sau đây nhé!

Xin giấy chứng nhận đầu tư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý