Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng từ kế toán hợp pháp là gì? Quy định lập và lưu trữ CTKT

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng từ kế toán là tài liệu làm bằng chứng hoặc cơ sở cho các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp. Kế toán viên trong doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm lập và lưu trữ chứng từ kế toán. Chứng từ kế toán có giá trị phải là chứng từ hợp pháp, chứng từ hợp lệ và chứng từ hợp lý. Vậy chứng từ kế toán hợp pháp là gì? Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!

1. Bạn hiểu như thế nào là chứng từ kế toán hợp pháp?

Trong mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và cung ứng dịch vụ, các loại chứng từ luôn được lập và lưu trữ bởi kế toán viên để phục vụ cho những trường hợp cần thiết tra cứu thông tin. Chứng từ kế toán trong doanh nghiệp phải đảm bảo ba tiêu chí hợp pháp, hợp lệ và hợp lý. Cùng tìm hiểu lần lượt về từng tiêu chí trên ngay sau đây nhé!

Chứng từ kế toán được lập và lưu trữ bởi kế toán viên
Chứng từ kế toán được lập và lưu trữ bởi kế toán viên

1.1. Khái niệm và một vài lưu ý đối với chứng từ kế toán hợp pháp

1.1.1. Chứng từ kế toán hợp pháp là gì?

Chỉ có chứng từ kế toán hợp pháp mới có giá trị trước pháp luật trong trường hợp xử lý tranh chấp hay kiện tụng. Người kế toán viên trong doanh nghiệp cần phân biệt được chứng từ kế toán hợp pháp để có thể truy xuất nhanh chóng khi cần. Vậy chứng từ kế toán đáp ứng đủ những điều kiện nào thì mới được coi là hợp pháp?

Trường hợp thứ nhất, chứng từ kế toán hợp pháp phải là những hóa đơn được phát hành bởi Bộ Tài chính mà doanh nghiệp đăng ký và nhận được. Đây đều là những hóa đơn đã được duyệt và cấp phát bởi các cơ quan thuế. Doanh nghiệp có thể yên tâm sử dụng những hóa đơn này vì chúng hoàn toàn hợp pháp.

Trường hợp thứ hai, chứng từ kế toán hợp pháp còn bao gồm những hóa đơn được doanh nghiệp phát hành và đã có đăng ký với cơ quan thuế từ trước đó. Sau khi đăng ký với cơ quan thuế. Doanh nghiệp cần phải gửi thông báo đến khách hàng và các đối tác về việc sử dụng hóa đơn đã đăng ký.

Trường hợp thứ ba, hóa đơn do doanh nghiệp tư in và đã được trình lên cơ quan thuế để phê duyệt và cho phép sử dụng.

Hiểu đúng về chứng từ kế toán hợp pháp
Hiểu đúng về chứng từ kế toán hợp pháp

1.1.2. Một vài lưu ý đối với chứng từ kế toán hợp pháp

Việc sử dụng hóa đơn thuộc vào ba trường hợp trên cho tất cả các hoạt động buôn bán, cung cấp hàng hóa không phải lúc nào cũng là hợp pháp. Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn khi cung ứng hàng hóa và dịch vụ thuộc phạm vào phạm vi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp thì hóa đơn được sử dụng mới được tính là hợp pháp.

Ngược lại, nếu sử dụng hóa đơn thì hóa đơn đó sẽ không được công nhận giá trị pháp lý, đồng thời doanh nghiệp cũng được coi là đã vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trước pháp luật.

Trường hợp doanh nghiệp nhập mua và lưu trữ lưu trữ những hàng hóa hoặc sử dụng những dịch vụ được cung cấp bởi những đơn vị đang trong tình trạng trốn thuế thì hóa đơn mua bán hàng cũng bị coi là không hợp pháp. Bên cạnh đó, hóa đơn mua bán hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cũng sẽ không được công nhận tính hợp pháp.

Một vài lưu ý đối với chứng từ kế toán hợp pháp
Một vài lưu ý đối với chứng từ kế toán hợp pháp

1.2. Chứng từ kế toán hợp lệ có đặc điểm gì?

Trong Thông tư TT39/2014/TT-BTC được ban hành bởi Bộ Tài chính có quy định và hướng dẫn rất chi tiết về chứng từ kế toán hợp lệ. Cụ thể như sau:

- Chứng từ kế toán hợp lệ phải có ghi rõ ràng và chính xác các thông tin trên hóa đơn về ngày tháng lập hóa đơn, họ tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ của khách hàng. Cùng với đó là thông tin về phương thức thanh toán.
- Trong chứng từ cũng phải ghi chép các thông tin cụ thể về hàng hóa, bao gồm: Tên và chủng loại hàng hóa, đơn giá, số lượng hàng bán, trị giá và các khoản thuế.

Ngoài ra, hóa đơn hợp lệ phải có chữ ký của người đại diện bên bán hàng, mua hàng và người lập hóa đơn. Hoặc kế toán có thể xin dấu ủy quyền nếu Giám đốc không tiện lý hóa đơn. Sau đó, kế toán cần lấy chữ ký của người được ủy quyền thì hóa đơn mới được tính là hợp lệ.

Hóa đơn hợp lệ phải có chữ ký của bên mua, bên bán và người lập
Hóa đơn hợp lệ phải có chữ ký của bên mua, bên bán và người lập

Mặt khác, hóa đơn hợp lệ là hóa đơn không vượt quá định mức tiêu hao nguyên vật liệu hoặc không vượt quá định mức khống chế. Hóa đơn có trị giá trên 20 triệu đồng bắt buộc phải được thanh toán qua ngân hàng.

1.3. Chứng từ kế toán hợp lý có đặc điểm gì?

Như vậy là bạn đã nắm bắt được những đặc điểm của chứng từ kế toán hợp pháp và chứng từ kế toán hợp lệ. Tuy nhiên chứng từ sử dụng trong doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo tính hợp pháp và hợp lệ mà còn phải đảm bảo tính hợp lý.
Vậy chứng từ kế toán hợp lý có những đặc điểm như thế nào?

Chứng từ kế toán được coi là hợp lý khi và chỉ khi những nội dung trong đó phải chính xác tuyệt đối. Những nội dung trong chứng từ kế toán hợp lý phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã được cấp phép và phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.

Nội dung chứng từ kế toán phải chính xác tuyệt đối
Nội dung chứng từ kế toán phải chính xác tuyệt đối

2. Một số quy định về việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán

Trong phần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm của chứng từ kế toán hợp pháp, chứng từ kế toán hợp lệ và chứng từ kế toán hợp lý. Chứng từ kế toán trong doanh nghiệp phải thỏa mãn cả ba đặc điểm trên thì mới đáp ứng được yêu cầu lưu trữ và truy xuất thông tin khi cần thiết.

Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số quy định về việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán trong doanh nghiệp nhé!

- Mỗi nghiệp vụ kinh tế tài chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp đều chỉ được phép lập chứng từ kế toán một lần duy nhất.

- Nội dung của chứng từ kế toán phải dễ hiểu, rõ ràng, minh bạch và chính xác. Kế toán viên cần lập chứng từ theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

- Nội dung trên chứng từ kế toán phải rõ ràng, không chấp nhận tẩy xóa, dập xóa và mọi cách trình bày không đúng tiêu chuẩn. Chứng từ sai phải bị gạch chéo nội dung.

- Số liên cho một nghiệp vụ chứng từ kế toán phải bằng với số liên theo quy định.

- Người lập và duyệt chứng từ kế toán phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung của chứng từ kế toán.

Cần tuân thủ quy định về việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán
Cần tuân thủ quy định về việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán

Ngoài ra, nếu kế toán viên sử dụng chứng từ kế toán dạng điện tử thì phải tuân thủ quy định về chứng từ kế toán dạng này. Sau đó chứng từ kế toán phải được in ra giấy và lưu trữ theo đúng quy định. Nếu lưu trữ dạng tệp tin điện tử thì phải đảm bảo an toàn, bảo mật và có thể tra cứu được bất cứ lúc nào trong thời hạn lưu trữ.

Phần mềm quản lý tài chính 365 hiện đang được bình chọn là một trong những phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp miễn phí tốt nhất trên thị trường.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn chứng từ kế toán hợp pháp là gì và những quy định liên quan đến việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán trong doanh nghiệp. Chứng từ kế toán bên cạnh tính hợp pháp thì cũng phải đảm bảo được tính hợp lệ và tính hợp lý. Ở đây chúng ta đang xét trên cơ sở đối chiếu là các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã được cấp phép và phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Sổ quỹ tiền mặt Excel

Sổ quỹ tiền mặt là gì? Tham khảo ngay hướng dẫn cách ghi và làm sổ quỹ tiền mặt Excel được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Sổ quỹ tiền mặt Excel

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý