Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu thông tin chứng từ vận tải đa phương thức

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 04/08/2022

Chứng từ vận tải đa phương thức là gì và bao gồm có những hình thức nào? Để có lời giải đáp cho những thắc mắc này hãy cùng timviec365.vn đồng hành tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

1. Bạn biết gì về chứng từ vận tải đa phương thức

1.1. Chứng từ vận tải đa phương thức được hiểu là gì?

Chứng từ vận tải đa phương thức được hiểu là một văn bản được phát hành bởi người kinh doanh vận tải đa phương thức. Đây là một bằng chứng trong hợp đồng xác nhận việc người kinh doanh vận tải đa phương thức đã nhận hàng cũng như cam kết vận chuyển trả hàng chính xác theo nội dung ký kết trong hợp đồng.

Chứng từ vận tải đa phương thức là gì
Chứng từ vận tải đa phương thức là gì

1.2. Chứng từ vận tải đa phương thức có hình thức nào?

Nhận trách nhiệm về hàng hóa thì MTO hay người được ủy quyền cần cấp lên một chứng từ vận tải đa phương thức sẽ ở dạng lưu thông hay không lưu thông được tùy thuộc vào việc người gửi hàng chọn lựa. Lưu thông được chứng từ vận tải đa phương thức khi mà nó đã được lập theo lệnh hoặc bởi người cầm chứng từ. Sẽ được tiến hành chuyển nhượng được bằng ký hậu nếu như lập theo lệnh.

Được chuyển nhượng được mà không phải đăng ký hậu nếu như cho người cầm chứng từ. Cần phải ghi rõ về số bản gốc trong hộ nếu  như cấp một bộ nhiều bản gốc. Mỗi bản sao sẽ không thể lưu thông được nếu như cấp các bản sao. Khi chứng từ vận tải đa phương thức ghi rõ tên người nhận hàng thì nó sẽ được cấp theo hình thức không lưu thông được.

Hình thức chứng từ vận tải đa phương thức
Hình thức chứng từ vận tải đa phương thức

1.3. Có gì trong chứng từ vận tải đa phương thức?

Người lập chứng từ cần phải tuân thủ theo quy định pháp luật, chú trọng trong vấn để bảo đảm đầy đủ những nội dung cơ bản bao gồm:

- Hàng hóa có những đặc tính tự nhiên chung, mã hiệu và ký hiệu nhận biết sản phẩm, hàng hóa, tuổi thọ của hàng hóa,tính chất nguy hiểm, trọng lượng cả bì của sản phẩm, số lượng kiện hay chiêc,…

- Người gửi cung cấp toàn bộ những chi tiết nếu trên.

Người kinh doanh vận tải đa phương thức cung cấp tên và trụ sở chính, tên người gửi và nhận hàng.

- Địa điểm, thời gian tiếp nhận sản phẩm hàng hóa của người kinh doanh vận tải đa phương thức.

- Địa chỉ giao trả hàng, thời gian bao giờ được sự thỏa thuận của những bên liên quan.

- Nếu rõ là loại chứng từ chuyển nhượng được hay không chuyển nhượng được trong chứng từ vận tải đa phương thức. 

Người được người kinh doanh vận tải đa phương thức hay người đại diện cho người kinh doanh vận tải đa phương thức có chữ ký ủy quyền.

- Mỗi phương thức vận tải có cước phí vận chuyển nếu như những bên liên quan đến thỏa thuận, chi phí thanh toán cước phí mà người nhận hàng thanh toán, cước phí vận chuyển hay sự diễn tả khác nhau về cước phí thanh toán từ người nhận hàng qua phần mềm quản lý vận tải hàng hóa.

- Phương thức vận tải cho mỗi chặng đường, tuyến hành trình dự định cũng các địa điểm chuyển tải nếu như đã được biết tới khi chứng từ vận tải đa phương thức được phát hành. Những bên liên quan nhất chí đưa các chi tiết khác vào chứng từ vận tải đa phương thức nếu như đúng theo quy định pháp luật.

Chứng từ vận tải đa phương thức
Chứng từ vận tải đa phương thức

1.4. Chứng từ vận tải đa phương gồm có loại nào?

Từ thời điểm công ước Liên Hiệp Quốc về quyền chuyên chở hàng hóa vận tải đa phương thức cho đến này vẫn chưa hề có hiệu lực vì thế cũng chưa xuất hiện mẫu chứng từ áp dụng từ các nước mang tính chất quốc tế. Bên cạnh đó thì căn cứ vào những bản quy tắc đối với chứng từ ICC/UNCTAD cũng đã soạn thảo các mẫu chứng từ dùng trong kinh doanh của nhiều tổ chức quốc tế về giao nhận, vận tải.

1.4.1. Chứng từ Multimodal

Đây là một chứng từ được căn cứ vào công ước của Liên Hợp Quốc về vận tải đa phương thức do hội nghị của của Liên Hợp Quốc về buôn bán hàng hóa và phát triển được sử dụng khá ít do công ước chưa có hiệu lực.

1.4.2. Chứng từ liên hợp Combined transport document

Combined được soạn thảo bởi Bimco mục đích để cho người kinh doanh vận tải đa phương thức được sử dụng tàu. Phòng thương mại quốc tế đã chấp nhận và thông qua chứng từ này.

1.4.3. Chứng từ vừa sử dụng cho vận tải đường biển vừa sử dụng cho vận tải liên hợp

Đây được xem là loại chứng từ được phát hàng bởi những hãng tàu mục đích mở rộng kinh doanh thành những phương thức vận tải mới khác nếu như người tiêu dùng cần.

Vận FIATA là vận đơn đi suốt được soạn thảo bởi Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận mục đích để cho những hội viên trong kinh doanh vận tải đa phương thức sử dụng rộng rãi. FBL là vận đơn được những ngân hàng chấp nhận thanh toán và là chứng từ có thể lưu thông và sử dụng được trong vận tải đường biển.

Xem thêm: Bật mí thông tin chi tiết về hợp đồng vận tải đa phương thức

Chứng từ vận tải đa phương thức bao gồm những gì
Chứng từ vận tải đa phương thức bao gồm những gì

2. Địa điểm giao hàng

- Thời hạn giao hàng ngày nay tại địa điểm được giao nếu như được thỏa thuận giữa các bên rõ ràng.

- Chứng từ vận tải đa phương thức không lưu thông hay lưu thông được cần nói rõ.

- Địa điểm cũng như ngày cấp chứng từ vận tải đa phương thức.

- Người được MTO ủy quyền hoặc chữ ký của anh ta.

Nếu như giữa các bên có sự thỏa thuận rõ ràng về tiền cược cho mỗi phương thức vận tải hoặc tiền cước kể cả những loại tiền tại mức người nhận hàng phải chỉ dẫn, trả khác người nhận phải trả tiền cước. Dự kiến hình thức những phương thức vận tải và những khu vực chuyển tải khi biết thông tin cấp chứng từ vận tải đa phương thức. Các bên có thể thỏa thuận với nhau bất kỳ một chi tiết nào khác và ghi chú thêm các chứng từ vận tải đa phương thức chính xác đúng theo pháp luật và được cấp chứng từ vận tải đa phương thức.

Địa điểm giao hàng
Địa điểm giao hàng

3. Chứng từ vận tải đa phương thức có quy định gì?

Người kinh doanh vận tải đa phương thức tại thời điểm đã tiếp nhận hàng hóa thì người này sẽ có hai dạng trong một chứng từ vận tải đa phương thức cần phát hành. Một là chuyển nhượng được hai là không chuyển nhượng được và được lựa chọn bởi người gửi hàng. Trừ tình huống hợp đồng có nội dung quy định khác về vận tải đa phương thức.

Chứng từ vận tải đa phương thức về mặt hình thức được ký trực tiếp bởi người kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế hoặc là người được họ ủy quyền được ký lên chứng từ. Có thể ký ở dạng in qua máy Fax, Ký tay, đóng dấu hoặc đục lỗ để thể hiện lên trên chứng từ vận tải đa phương thức. Hoặc có thể gồm có nhiều hình thức khác qua phương tiện cơ học, điện tử, ký hiệu theo quy định của pháp luật.

Được xem như là một bằng chứng ban đầu, chứng từ vận tải đa phương thức cho người kinh doanh tiến hành việc tiếp nhận sản phẩm, hàng hóa để vận tải chúng đúng theo những gì đã nêu ra, từ tình huống chứng minh ngược lại. Tình huống phát hành dưới dạng chuyển nhượng của chứng từ đã tiến hành vấn đề chuyển giao cho người nhận hàng hóa nghĩa là bên thứ ba đã nhận hàng từ nguồn giao.

Nếu như bên thứ ba hoặc người nhận hàng căn cứ vào nội dung mô tả hàng hóa và tiến hành chính xác theo nội dung đó thì sẽ không được chấp nhận sự chứng minh ngược lại đã đưa ra. Một dạng hình thức chuyển nhượng được đối với chứng từ vận tải đa phương thức gồm: Xuất trình, theo lệnh, theo lệnh tên của người có trong chứng từ gốc. Dạng hình thức không chuyển nhượng được thì sẽ chỉ đích nhanh người nhận hàng trên chứng từ. 

Quy định chứng từ vận tải đa phương thức
Quy định chứng từ vận tải đa phương thức

Tiến hành theo hướng dẫn và quy định trong việc chuyển nhượng:

- Không cần ký hậu đối với hình thức “ Xuất Trình”.

- Phải ký có hậu đối với hình thức “Theo lệnh”.

- Phải có ký hậu của người có tên trong chứng từ gốc đối với hình thức “ Theo lệnh của người có tên trong chứng từ gốc”.

Trên đây bạn đọc vừa được tham khảo thông tin về chứng từ vận tải đa phương thức là gì và bao gồm những dạng hình thức nào. Nếu như có ý kiến đóng góp hoặc bổ sung hãy liên hệ qua chat timviec365.vn để chúng tôi có thể sớm giải đáp và cập nhật nội dung, hẹn gặp lại trong những bài viết đầy thú vị kế tiếp nhé.

Chứng từ vận tải là gì? Tổng hợp các loại chứng từ phổ biến hiện nay

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin chứng từ vận tải là gì? Cùng tham khảo qua bài viết sau để nắm rõ nhé!

Chứng từ vận tải là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý