Tác giả: Vũ Thoa
Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2024
Chunking là gì? Chunking được sử dụng như thế nào?... là những câu hỏi xoay quanh nghĩa của từ chunking là gì? Cùng Kim Thoa tìm hiểu về chunking qua bài viết dưới đây.
Chunking là một từ tiếng Anh với phiên âm quốc tế là /tʃʌnk/. Bản thân từ Chunking mang trong mình vừa là động từ, vừa là danh từ và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ngoài ra, chunking còn được dùng trong một số lĩnh vực và với mỗi lĩnh vực thì chunking lại mang ý nghĩa khác nhau.
Chunking được áp dụng nhiều trong đời sống, chính vì thế mà chunking cần được hiểu rộng rãi để phù hợp với nhiều lĩnh vực. Dưới đây là cách hiểu chunking phổ biến và dược áp dụng nhiều.
“Chunking” chính là một kỹ thuật phân nhóm thông tin kết hợp giữa nhiều đơn vị thông tin tạo thành một nhóm thông tin được tóm lược một cách dễ hiểu nhằm hỗ trợ tích cực cho quá trình xem xét thông tin và hỗ trợ trong quá trình học tập, biến việc nắm bắt lượng thông tin lớn trở nên dễ dàng hơn.
Theo đó, “chunk” trong từ “chunking” là một phần nhỏ của thông tin, thể hiện một phần ý nghĩa của thông tin, được thiết lập vào một bộ nhớ có thời gian chứa ngắn hạn, bộ nhớ ngắn hạn bị hạn chế chỉ chứa được trong khoảng từ 3 đến 6 thông tin. Khi sử dụng chunking thì người dùng cần biết cách để hệ thống, sắp xếp lại số lượng thông tin giới hạn đó, nhờ vậy mà nâng cao được khả năng nhớ thông tin của người sử dụng.
Sự kết hợp, phân loại các thông tin có nội dung tương tự nhau như vậy được gọi là chunking, người sử dụng vừa có thể rút ngắn được những thông tin thừa trong cùng một vấn đề lại vừa có thể nhớ được những thông tin cần thiết.
>> Xem thêm: Creative là gì
Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên và đã hiểu rõ bản chất của chunking chính là kỹ thuật phân nhóm các loại thông tin, từ đó chúng ta đi sâu vào tìm hiểu những lợi ích khi sử dụng chunking. Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng chunking mà các bạn cần nắm rõ:
Mỗi ngày, bạn cần phải xử lý lượng thông tin khổng lồ khiến cho bộ nhớ mềm của bạn trở nên mệt mỏi, rối loại và không thể nhớ được thông tin cần thiết. Tất nhiên sẽ có những thông tin dễ hiểu và dễ nhớ, nhưng số khác thì lại không. Vì thế mà chúng ta cần phải xem lại cách mà thông tin đang được phô diễn như thế nào. Vấn đề này nằm ở cách trình bày thông tin có hệ thống ý và phân lập rõ ràng thành từng nhóm thông tin hay không.
Thông tin khi được phân loại cẩn thận, cụ thể vào từng ý, từng loại thông tin thì theo một cách tự nhiên, lượng thông tin đó sẽ trở nên dễ nhớ hơn, giúp chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi tiếp cận với khối lượng thông tin này. Lượng thông tin được phân lập cũng giống như khi chúng ta làm bố cục cụ thể chi tiết từng phần. Mỗi phần sẽ thể hiện một loại thông tin, từ đó mà chúng ta biết mình cần nhớ những thông tin đại ý là gì.
>> Xem thêm: Haken là gì
Chunking luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta, chunking xuất hiện trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống cũng như trong career path, định hướng nghề nghiệp bản thân, trên các dãy số điện thoại, số thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng… Với các con số thì chunking sẽ phân chúng thành các nhóm, mỗi nhóm sẽ chứa khoảng từ 3 - 4 số. Và khi đọc số điện thoại ai đó mà không có hình ảnh, dãy số trước mặt thì bạn cần lên kế hoạch hệ thống các con số đó theo từng nhóm như vậy.
Tương tự với các con số, những thông tin bằng văn bản hoặc thông tin bằng cách truyền đạt lời nói cũng cần được phân nhóm thông tin rõ ràng như vậy, khi dùng chunking thì các thông tin này sẽ trở nên có khoa học hơn, các thông tin được bố trí hợp lý, tổ chức và bố cục rõ ràng, nhất quán với nhau trong cùng một văn bản hay cùng một câu chuyện.
Nhờ vậy mà người đọc, người nghe có thể dễ hiểu hơn, hiểu kỹ hơn những vấn đề đang được diễn ra, được trình bày. Tương tự, các văn bản cần được định dạng theo chunking để người đọc có thể nắm được bao quát nội dung và vấn đề được trình bày, đôi với lời nói cũng cần phải hệ thống ý để người nghe cảm thấy hấp dẫn, dễ dàng ghi nhớ ý tưởng và các chi tiết trong vấn đề được trình bày.
Chunking mang lại hiệu quả cao đối với việc làm của nhân viên thống kê và tổ chức thông tin, giúp người đọc và người nghe hiểu nhanh các vấn đề, dễ dàng ghi nhớ những thông tin được trình bày. Tuy nhiên, chunking nếu không được sử dụng đúng cách thì cũng sẽ không thể phát huy được tính hiệu quả của nó. Hãy cùng tìm hiểu về cách sử dụng chunking sao cho hiệu quả qua những thông tin bên dưới.
Chunking có nguyên tắc, nguyên lý cụ thể với ba vấn đề, cụ thể:
>> Xem thêm: Quy tắc ứng xử nơi công sở
Trong nội dung văn bản hoặc lời nói dài thì các bạn cần phân loại và chia thông tin thành các đơn vị thông tin nhỏ để truyền đạt hoặc ghi nhớ.
Ví dụ: Nếu trong văn hoá giao tiếp hàng ngày, bạn nghe ai đó truyền đạt thông tin mà bạn có thể dễ dàng hiểu ngay ra các vấn đề bên trong lời nói và đoạn hội thoại đó thì tức là người nói đang có cách chunking tốt.
Bạn cần thực hiện theo những nguyên tắc sau:
Bận cần phân chia thông tin thành các mục, mỗi mục trình bày một lượng thông tin khác nhau, Thông tin trong mỗi mục cần nhất quán, thể hiện rõ ý của từng mục đang trình bày. Khi hệ thống các mục (các ý cần trình bày) thì bạn có thể dễ dàng để truyền đạt thông tin cho người nghe, hoặc làm theo những chỉ dẫn của từng mục. Nếu bạn là người tiếp nhận thông tin thì bạn cũng sẽ có thể dễ dàng hiểu được người nói đang trình bày cho bạn hiểu những vấn đề gì.
Vì sao con số từ 5 đến 9 mục là lý tưởng dành cho bạn hệ thống các ý thông tin? Nếu bạn giao tiếp hoặc trình bày bằng văn bản dành cho nhiều người nghe, đọc thì bạn cần sử dụng từ 5 mục trở lên để phân nhỏ lượng thông tin cần trình bày.
>> Xem thêm: Perspective là gì
Trong từng loại thông tin, bạn phân nhỏ thôi vẫn chưa đủ, bạn cần phải thể hiện được đúng mức độ thông tin cần thiết để truyền tải cho người nghe. Dù lượng thông tin được trình bày chi tiết và kỹ lưỡng, tuy nhiên bạn không cần phải khiến chúng trở nên quá chi tiết khiến cho người nghe cảm thấy nhàm chán với nội dung thông tin mà bạn đang trình bày. Đó cũng chính là lý do khuyên bạn cần tìm hiểu về nhu cầu của đối tượng tiếp nhận thông tin trước khi bạn đưa lượng thông tin nào đó cho họ.
Trong cuộc trò chuyện của bạn với khách hàng, người giao tiếp của bạn nói chung… thì bạn có thể đáp lại trực tiếp trong câu nói của họ, đó là cách khai thác nhu cầu của người nghe. Đây là cách bạn đưa thông tin với mức độ thông tin vô cùng lý tưởng giúp cho người nghe dễ hiểu hơn với những gì mà bạn nói.
Chunking có nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày, chúng xuất hiện ở mọi nơi xung quanh chúng ta và đóng góp ý nghĩa lớn trong việc truyền tải lượng thông tin cần thiết. Sau đây Kim Thoa sẽ đưa ra những ứng dụng thiết thực của chunking trong đời sống để các bạn có thể áp dụng và làm tăng hiệu quả giao tiếp hay truyền đạt thông tin cho người nghe nhé.
Thứ nhất, chunking trong kỹ năng đàm phán và kỹ năng giải quyết vấn đề, chunking đạt đến mức độ tổng quát thông tin giúp cho người đọc, người nghe và người nói có thể tìm thấy những điểm chung với các đối tượng khác. Từ đó có thể tìm ra các giải pháp cho từng loại thông tin đã được chunking.
Thứ hai, chunking đối với sự tư duy sáng tạo, chunking sẽ giúp bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn, thay vào đó là nhận dạng lượng thông tin nào cần nắm bắt.
Thứ ba, chunking để tăng động lực cho đối tượng tiếp nhận thông tin. Nếu bạn cảm thấy ai đó đang nhàm chán với lượng thông tin mà bạn cung cấp, bạn có thể tìm hiểu nhu cầu của họ cần sử dụng loại thông tin nào, sau đó tìm ra điểm chung, mối quan tâm của họ để đưa lượng thông tin phù hợp, nhờ đó họ sẽ nhận thấy vai trò của họ trong vấn đề đang được trình bày.
Như vậy, với những thông tin mà Kim Thoa đã cung cấp trên đây thì các bạn cũng đã hiểu được chunking là gì rồi. Chunking được hiểu một cách bao quát nhất chính là kỹ thuật chia nhỏ lượng thông tin, giúp các bạn dễ trình bày hoặc hiểu một vấn đề nào đó. Chungking đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta, giúp chúng ta cải thiện được nhiều kỹ năng như giao tiếp, khả năng lưu giữ các loại thông tin. Đồng thời. có nhiều cách để chunking hiệu quả như phân nhóm chunking, tạo các mục thông tin… Chúc các bạn đọc bài vui vẻ và đừng quên truy cập vào website timviec365.vn để cập nhật nhiều thông tin thú vị hơn nữa.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc