Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Haken là gì? TOP đơn hàng kỹ sư phái cử (haken) có nhu cầu tuyển nhiều

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Haken là gì? Nghĩa là phái cử. Tuy nhiên đây là thuật ngữ vẫn còn nhiều mới lạ, bởi chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây ở nước ta, nhất là sau khi nền kinh tế mở cửa hội nhập đa quốc gia thì khi đó mới thực sự khiến nhiều người quan tâm đến vấn đề này. Vậy phái cử là gì? Hãy tham khảo bài viết để có được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất nhé.

Việc làm

1. Tìm hiểu về Haken là gì? Phái cử là gì?

Tìm hiểu về Haken là gì? Phái cử là gì?
Tìm hiểu về Haken là gì? Phái cử là gì?

1.1. Khái niệm Haken – Phái cử

Haken hay còn được gọi là phái cử, là từ được sử dụng để nói đến những Công ty môi giới việc làm, tuyển dụng tại Nhật Bản. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì Haken – phái cử chính là công ty trung gian tạo ra mối liên kết giữa người lao động với người sử dụng lao động, các công ty được gọi chung là haken này sẽ có nhiều mối quan hệ với các công ty trụ sở tại Nhật. Khi công ty tại Nhật có nhu cầu tìm người lao động thì sẽ thông báo cho công ty haken, đương nhiên khi đó công ty haken sẽ đáp ứng nhu cầu đó bằng cách đưa người phù hợp với yêu cầu đến làm việc tại công ty ở Nhật Bản đó.

Như vậy, phái cử chính là những nhân sự cho thuê, mỗi khi các công ty chạy dự án hay chương trình nào đó cần bổ sung nhân sự hoặc cần nhân sự trong một thời gian ngắn hoặc họ không có đủ nhân sự. Và những người lao động làm việc dưới hình thức này thì khi hết dự án, hợp đồng phái cử kết thúc sẽ được trở về với công ty cũ. Tại Việt Nam, phái cử chính là hình thức onsite, nó khá là quen thuộc đối với những bạn có định hướng nghề nghiệp bản thân trong ngành công nghệ thông tin.

Tóm lại, nhân viên phái cử (haken) là gì?
Tóm lại, nhân viên phái cử (haken) là gì?

Tóm lại, nhân viên phái cử (haken) là gì?

Là lính đánh thuê, là thành viên của công ty phái cử, được tuyển dụng với tư cách là nhân viên phái cử (haken) theo hợp đồng có thời hạn.

Để dễ hiểu hơn thì các bạn cũng có thể liên tưởng thực tế rằng, khi bạn đang làm việc trong công ty A, kỳ hợp đồng với công ty A nhưng lại được phân công nhiệm vụ và làm việc tại công ty B… theo đúng quy định của công ty B đó. Ngoài ra các chế độ đãi ngộ nhân viên, lương thưởng, bảo hiểm, nghỉ lễ… đều do công ty A chịu trách nhiệm thanh toán. Do chi phí nhân lực ngày càng cao nên phái cử - haken là  hình thức rất phổ biến tại Nhật, vì tận dụng được nguồn lực nhàn rỗi khác.

>> Xem thêm: Certified là gì

1.2. Đơn hàng phái cử (haken) đi Nhật có quy định gì?

Mỗi một nhu cầu tuyển dụng nhân sự phái cử thì đều được các công ty sử dụng thuật ngữ đơn hàng phái cử để gọi chung, và nó cũng có những nội dung trong trong quy định cụ thể như sau:

Đơn hàng phái cử (haken) đi Nhật có quy định gì?
Đơn hàng phái cử (haken) đi Nhật có quy định gì?

– Hợp đồng tuyển dụng, việc làm chỉ liên quan công ty phái cử, thành viên phái cử chứ không liên quan đến các công ty thứ 3 và công ty phái cử là người chịu trách nhiệm chi trả các khoản lương thưởng, chế độ bảo hiểm… cho nhân viên phái cử.

– Khi hợp đồng kết thúc, nhân viên phái cử sẽ trở lại cũng như tiếp tục được công ty phái cử môi giới công việc tiếp theo tại một công ty khác tại Nhật Bản. Thông thường thời thì thời hạn hợp đồng sẽ là 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng, thậm chí là vài năm…

– Về phần thu nhập cũng như tiền lương nhân viên haken thì sẽ được tính theo giờ với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên có thể nói là không ổn định, nó có thể thay đổi theo thời gian làm việc ở công ty thứ ba đó.

>> Xem thêm: Newbie là gì

2. Phân biệt nhân viên chính thức với nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật

Với những chia sẻ về khái niệm thì có lẽ các bạn cũng chưa thể nào hiểu rõ được bản chất về haken là gì? Vậy nên Thanh Hồng – cây bút của vieclam88.vn sẽ đưa ra các nội dung giúp bạn phân biệt được haken (phái cử) với nhân viên chính thức ở bên dưới, các bạn đừng bỏ lỡ nhé.

2.1. Mức thu nhập

Nhân viên chính thức

Là hình thức làm việc, người lao động và công ty sử dụng lao động có ký kết hợp đồng vô thời hạn hoặc dài hạn. Lương của người lao động sẽ được tăng theo thời gian, tương ứng với số năm làm việc, được đánh giá hiệu quả năng suất làm việc hoặc kết quả làm việc trong mỗi kỳ để được công ty tăng lương. Ngoài ra còn được tăng lương khi được cất nhắc lên các chức vụ cao hơn.

Phân biệt nhân viên chính thức với nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật
Phân biệt nhân viên chính thức với nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật

Nhân viên phái cử

Là hình thức tuyển dụng mà người lao động và công ty tiếp nhận lao động không ký kết hợp đồng với nhau, mà đều ký kết hợp đồng với công ty haken. Sau khi kết thúc dự án, chương trình nhân viên phái cử sẽ quay về công ty phái cử, rồi tiếp tục được môi giới làm việc tại một công ty, tổ chức phi lợi nhuận khác. Lương của nhân viên phái cử sẽ không ổn định, có thể thay đổi tùy vào từng công ty làm việc.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Ưu điểm

Trên thực tế thì mỗi hình thức làm việc đều có những ưu điểm riêng, các bạn sẽ dựa vào những thông tin này để có thể đưa ra được quyết định sẽ làm việc với hình thức nào nhé.

Nhân viên chính thức

Công việc ổn định tiếng anh, gần như là không phải lo mất việc. Trừ vào những trường hợp suy thoái năng toàn nền kinh tế. Được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ, phúc lợi cùng với mức lương thưởng theo quy định của Nhật Bản. Điều cần quan tâm nhất của nhân viên chính thức là phải tập trung rèn luyện, training cũng như bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết để đảm bảo công việc thực hiện hiệu quả nhất.

Nhân viên phái cử

Cơ hội lớn, được trải nghiệm với nhiều môi trường làm việc tiếng anh là work enviroment khác nhau. Nên cũng sẽ học hỏi và rút ra được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn tại công ty Nhật. Trên thực tế thì với nhu cầu lớn về nhân sự như hiện nay thì các bạn cũng dễ tìm được công ty phái cử, nên không hề phải lo sẽ thiếu việc làm. Trong trường hợp gặp rắc rối trong quá trình làm việc tại các công ty Nhật đó thì công ty phái cử sẽ hỗ trợ kết thúc hợp đồng dễ dàng. Thường sẽ không được giao nhiệm vụ khó khăn hay bị tạo áp lực công việc lớn nên có thể làm việc 1 cách thoải mái, có thể tự do. Trong khi đó mức lương tính theo giờ cũng khá cao. Và không bị hạn chế về mức độ thời gian làm thêm, vậy nên nhân viên haken cũng có thể làm việc được ở nhiều nơi, tạo nhiều mối quan hệ.

>> Xem thêm: Lợi ích của việc làm việc nhóm

2.3. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì cả hai vị trí hình thức việc làm này đều có những nhược điểm nhất định mà các bạn cần nắm rõ.

Nhân viên chính thức

Yêu cầu trách nhiệm cùng với trình độ chuyên môn cao hơn, có khả năng bị yêu cầu làm ngoài giờ, hoặc ngày nghỉ hay bị và có thể bị điều chuyển sang bộ phận khác mà không thể phản đối.

Nhược điểm nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật
Nhược điểm nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật

Nhân viên phái cử

Nếu đã hiểu phái cử là gì? Haken là gì? Thì có lẽ các bạn cũng thấy đây là công việc bấp bênh, có nhiều thay đổi và có thể nói là công việc không ổn định. Nên nhiều bạn sẽ cảm thấy bị bất ổn trong cuộc sống. Thêm vào đó lương tháng cũng phụ thuộc nhiều vào khối lượng công việc cùng số giờ làm việc. Và đương nhiên các bạn sẽ không có thêm khoảng lương thưởng nào khác trong hợp đồng. Khó lên được vị trí cao hơn. Ngoài ra với hợp đồng ngắn hạn, thì bạn cũng sẽ nhanh chóng kết thúc làm việc mà lại chờ nếu việc làm nên thu nhập sẽ có khả năng bị gián đoạn. Cuối cùng, nếu bạn làm việc tại một công ty có văn hóa không tốt thì có thể bạn còn bị phân biệt đối xử với nhân viên chính thức khác.

3. Vậy nên làm nhân viên chính thức hay nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật?

Sau khi tham khảo những nội dụng chi tiết và cụ thể nhất về ưu nhược điểm của cả hai hình thức nhân viên trên, thì chắc hẳn các bạn cũng đã có được phần nào đáp án của câu hỏi này trong chính mình rồi đúng không?

Trên thực tế ưu điểm nhiều mà nhược điểm cũng lắm, thì có thể thấy rằng đây hình thức làm việc phù hợp với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn hoặc không chủ động tự tìm việc làm được việc nên phụ thuộc cũng như thông qua công ty Haken – phái cử.

 Vậy nên làm nhân viên chính thức hay nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật?
 Vậy nên làm nhân viên chính thức hay nhân viên phái cử (haken) khi làm việc tại Nhật?

Đối với các kỹ sư, người đã có chuyên môn nghiệp vụ nhất thì mà có thể tự tin vào bản thân thì có lẽ nên lựa chọn cho mình hình thức nhân viên chính thức để có được những mức lương thưởng cùng chế độ phúc lợi, đãi ngộ tốt hơn.

Còn đương nhiên điều quan trọng nhất đối với bất cứ một người lao động, vẫn chính là có thể tích lũy được kinh nghiệm, kỹ năng cùng mức lương ổn định và khả năng thăng tiến cao trong sự nghiệp. Vậy nên bạn hãy cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nhé, bởi đó chính là câu hỏi mà bạn cần phải tự tìm đáp án.

4. TOP đơn hàng kỹ sư phái cử (haken) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều

Như đã chia sẻ thì nhân viên phái cử (haken) là gì? Thì các bạn cũng đã thấy được rằng cơ hội việc làm của hình thức này khá cao, một phần là do nhu cầu tuyển dụng của các công ty Nhật Bản cao và công ty phái cử - haken cũng ngày càng mở lên nhiều hơn. Để đáp ứng được những điều đó thì đương nhiên các nhân viên haken cũng dễ dàng hơn trong vấn đề tìm việc làm. Dưới đây là một số vị trí đang cần tuyển dụng mà các bạn có thể tham khảo nhé.

- Công nghệ thông tin: Mức lương khoảng 20 man tương đương khoảng 42.665.595,4VNĐ (1 man khoảng 2.133.279,77 VNĐ, tùy vào tỷ giá thay đổi từng ngày).

- Kĩ sư thiết kế cơ khí: Mức lương khoảng 21 man tương đương khoảng 44.798.875,17VNĐ.

- Kĩ sư điện: Mức lương khoảng 19 man tương đương khoảng 40.532.315,63VNĐ.

- Kỹ sư ô tô: Mức lương khoảng 22 man tương đương khoảng 46.932.154,94VNĐ.     

- Kỹ sư nông nghiệp: Mức lương khoảng 20 man tương đương khoảng 42.665.595,4VNĐ.

- Kỹ sư thiết kế CAD: Mức lương khoảng 18 man tương đương khoảng 38.399.035VNĐ.

- Kỹ sư xây dựng: Mức lương khoảng 21 man tương đương khoảng 44.798.875,17VNĐ.     

- Kỹ sư cầu đường: Mức lương khoảng 23 man tương đương khoảng 49.065.434,71VNĐ.

- Kỹ sư thực phẩm: Mức lương khoảng 21 man tương đương khoảng 44.798.875,17VNĐ.

TOP đơn hàng kỹ sư phái cử (haken) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều
Đơn hàng tuyển dụng kỹ sư phái cử (haken) hiện đang cần nhiều nhân sự.

Như các bạn đã thấy đấy, thì mỗi vị trí công việc đều có những mức lương khác nhau. Bởi không phải công việc nào cũng có tính chất và mức độ khó khăn trong công việc như nhau. Chính vì vậy mà mức lương cũng phản ánh được phần nào về trình độ cũng như công sức bạn đầu tư cho công việc và những mức lương được chia sẻ ở trên chỉ là khoảng trung bình. Đó không phải là mức lương cố định, mà còn phụ thuộc vào khối lượng công việc và số giờ bạn làm việc tại công ty Nhật đó đó.

Trên đây là những chia sẻ về phái cử - Haken là gì? Hy vọng đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn đã đưa ra được quyết định phù hợp với bản thân của mình!

Tìm việc làm kỹ sư biết tiếng Nhật

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý