Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Góc nghề nghiệp] Chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì?

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Chuyên viên tư vấn tài chính là gì? - Có thể bạn chưa biết 

khái niệm chuyên viên tư vấn tài chính
Financial Advisor - Chuyên viên tư vấn tài chính

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì, hãy hiểu về chức danh công việc này từ khái niệm của nó. Trong tiếng Anh, Financial Advisor là danh từ chỉ định cho chức danh công việc này. Financial Advisor là người đưa ra những lời khuyên tài chính cho khách hàng của họ. Khi xác định danh mục đầu tư cho khách hàng, họ phải có khả năng tính toán một loạt các thông tin, bao gồm xu hướng kinh tế, thay đổi thị trường,... và sự thoải mái của khách hàng với những quyết định mang tính rủi ro tương đối.

Một phần chính trong công việc của một chuyên viên tư vấn tài chính là làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái. Họ phải thiết lập niềm tin với khách hàng và trả lời tốt các câu hỏi và mối quan tâm của họ.  

Tìm việc làm chuyên viên tư vấn tài chính

Một chuyên viên tư vấn tài chính trên thực tế thường chịu trách nhiệm nhiều hơn là chỉ thực hiện các giao dịch trên thị trường thay mặt cho khách hàng của họ. Các chuyên viên tư vấn tài chính sử dụng kiến thức và chuyên môn của họ để xây dựng các kế hoạch tài chính được cá nhân hóa nhằm đạt được các mục tiêu tài chính của khách hàng. Những kế hoạch này không chỉ bao gồm đầu tư mà còn cả vấn đề tiết kiệm, ngân sách, bảo hiểm và chiến lược thuế. Các chuyên viên tư vấn tài chính kiểm tra thêm với khách hàng của họ một cách thường xuyên để đánh giá tình hình hiện tại của họ và các mục tiêu trong tương lai cũng như việc lên kế hoạch cho phù hợp.

2. Chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì?

Khi nói về vấn đề chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì, chính là việc nói về trách nhiệm nghề nghiệp của họ. Chuyên viên tư vấn tài chính đánh giá nhu cầu của các cá nhân và giúp họ đầu tư (như đầu tư cổ phiếu hoặc trái phiếu), luật thuế hay các quyết định bảo hiểm. Họ giúp khách hàng lập kế hoạch cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, chẳng hạn như chi phí giáo dịch và nghỉ hưu. Họ đề nghị đầu tư để phù hợp với mục tiêu của khách hàng. Họ đầu tư tiền của khách hàng dựa trên quyết định của khách hàng. Nhiều chuyên viên tư vấn tài chính cũng cung cấp việc tư vấn thuế và bán bảo hiểm như là một nhân viên bán bảo hiểm chuyên nghiệp.

nhiệm vụ và trách nhiệm công việc
Khi nói về vấn đề chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì, chính là việc nói về trách nhiệm nghề nghiệp của họ

Nói về nhiệm vụ điển hình của chuyên viên tư vấn tài chính, có thể tóm tắt những nhiệm vụ cơ bản như sau:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích thị trường
  • Tìm kiếm và thu hút khách hàng
  • Đánh giá nhu cầu và mục tiêu của khách hàng
  • Đề xuất chiến lược
  • Thực hiện chiến lược
  • Giám sát tài khoản
  • Xác định các cơ hội mới

Có thể giải thích các nhiệm vụ trên thành các công việc như sau:

  • Gặp gỡ trực tiếp khách hàng để thảo luận về mục tiêu tài chính của họ
  • Giải thích các loại dịch vụ tài chính mà họ cung cấp
  • Hỗ trợ khách hàng và trả lời các câu hỏi về lựa chọn đầu tư và những rủi ro tiềm ẩn
  • Đề xuất đầu tư cho khách hàng hoặc chọn đầu tư đại diện cho họ
  • Giúp khách hàng lập kế hoạch tài chính trong các trường hợp cụ thể
  • Theo dõi tài khoản của khách hàng và xác định xem có cần thay đổi để cải thiện hiệu suất tài khoản hoặc điều chỉnh thay đổi cuộc sống hay không.
  • Nghiên cứu các cơ hội đầu tư mới

Chuyên viên tư vấn tài chính hỗ trợ các cá nhân với chiến lược đầu tư của họ bằng cách đánh giá tình hình tài chính của khách hàng và đưa ra những khuyến nghị. Các chuyên viên tư vấn tài chính thường thực hiện các chiến lược cho khách hàng. Nhu cầu của khách hàng có thể rất đa dạng, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn và các chuyên viên tư vấn tài chính sẽ cần đưa ra một chiến lược giải quyết tất cả các nhu cầu đó.

hỗ trợ về tài chính
Chuyên viên tư vấn tài chính hỗ trợ khách hàng của họ bằng cách đánh giá tình hình tài chính và đưa ra những khuyến nghị

Để thành công, các chuyên viên tư vấn tài chính cần có hiểu biết sâu sắc về thị trường đầu tư và sở trường để xác định cổ phiếu, trái phiếu hay các quỹ đầu tư tốt nhất. Tìm kiếm khách hàng mới cũng là một phần lớn của công việc. Đặc biệt là khi mới bắt đầu. Các chuyên viên tư vấn tài chính thực hiện điều này thông qua bảng quảng cáo truyền thông, gửi email, hoặc gọi điện trực tiếp. Họ cũng có thể tham gia các hội thảo về lập kế hoạch tài chính. Khi các chuyên viên tư vấn tài chính xây dựng được một cơ sở mạng lưới khách hàng, họ có thể tự tin hơn trong việc tạo dựng niềm tin với khách hàng của họ.

Chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì? Mặc dù hầu hết các chuyên viên tư vấn tài chính đưa ra lời khuyên về một loạt các chủ đề, một số chuyên gia trong các lĩnh vực như nghỉ hưu hay quản lý rủi ro (đánh giá mức độ sẵn sàng của nhà đầu tư để có cơ hội và điều chỉnh đầu tư phù hợp). Sau khi họ đã đầu tư tiền cho một khách hàng, họ cũng như khách hàng nhận được các báo cáo thường xuyên về các khoản đầu tư. Họ giám sát các khoản đầu tư của khách hàng và thường gặp gỡ với từng khách hàng để cập nhật cho họ về các khoản đầu tư tiềm năng và điều chỉnh kế hoạch tài chính do hoàn cảnh thay đổi của khách hàng hay do các lựa chọn đầu tư đã thay đổi.

Nhiều chuyên viên tư vấn tài chính trực tiếp mua và bán các sản phẩm tài chính, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, vàng và bảo hiểm. Tùy thuộc vào thỏa thuận mà họ có với khách hàng của mình, các chuyên viên có thể có sự cho phép của khách hàng để đưa ra quyết định về việc mua và bán cổ phiếu -  trái phiếu. Nhân viên ngân hàng tư nhân hay quản lý tài sản là những cố vấn tài chính cá nhân làm việc cho những người có nhiều tiền để đầu tư. Những khách hàng này tương tự như các nhà đầu tư tổ chức (thường là các công ty) và họ tiếp cận đầu tư khác với công chúng. Các ngân hàng tư nhân quản lý một bộ sưu tập các khoản đầu tư (được gọi là danh mục đầu tư) cho các khách hàng này bằng cách sử dụng các nguồn lực của ngân hàng, bao gồm nhóm các nhà phân tích tài chính, kế toán và các chuyên gia khác.

3. Nơi làm việc và mức lương một chuyên viên tư vấn tài chính

Nơi làm việc và mức lương một chuyên viên tư vấn tài chính
Nơi làm việc và mức lương một chuyên viên tư vấn tài chính

Các chuyên viên tư vấn tài chính độc lập thường kiếm tiền bằng cách tính phí dựa trên giá trị tài sản của khách hàng. Các chuyên viên tư vấn tài chính làm việc cho các công ty thường được trả lương cộng với tiền thưởng. Nhìn chung, đây cũng là một công việc có thứ hạng khá cao trong top những công việc có thu nhập khá khẩm nhất.

Như đã nói ở trên, công việc này có thể thuộc vào phạm vi tuyển dụng của một doanh nghiệp, công ty, tổ chức chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính, các chuyên viên tư vấn tài chính lúc này là người đại diện cho họ để mở rộng doanh số và doanh thu. Một số khác có năng lực và bản lĩnh, họ có thể thực hiện công việc này một cách độc lập hoàn toàn.

4. Chuyên viên tư vấn tài chính và sự khác biệt giữa các chức danh

Sau khi đã biết chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì, bạn có thể cũng đang còn mơ hồ về các phân loại bên trong chức danh này! Có một loạt các chuyên gia tài chính được đào tạo để cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính chuyên ngành:

Chuyên viên tư vấn tài chính và sự khác biết giữa các chức danh
Chuyên viên tư vấn tài chính và sự khác biết giữa các chức danh

4.1. Chuyên viên hoạch định tài chính

Chuyên viên tư vấn tài chính và các chuyên viên hoạch định tài chính thường được sử dụng để thay thế cho nhau. Tuy nhiên trên thực tế chúng không quá giống nhau. Nói một cách đơn giản, chuyên viên tư vấn tài chính là một thuật ngữ dùng để chỉ bất kỳ ai giúp khách hàng quản lý tài chính, tài sản của họ. Mặt khác, người hoạch định kế hoạch tài chính để cập đến một loạt tư vấn tài chính cụ thể có thể giúp các cá nhân và công ty đưa ra một kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ.

Các nhà hoạch định tài chính có thể cung cấp cho khách hàng một bức tranh lớn về cách thị trường tài chính hoạt động, giải thích các điều khoản tài chính phức tạp bằng ngôn ngữ đơn giản hơn và tư vấn cho khách hàng của họ về rủi ro của các khoản đầu tư khác nhau. Một số nhà hoạch định tài chính chỉ đưa ra lời khuyên, và một số đưa ra lời khuyên cũng như bán sản phẩm. Nhiều nhà hoạch định tài chính quyết định tập trung vào một chuyên ngành, chẳng hạn như thuế, kế hoạch bất động sản, nghỉ hưu hoặc đầu tư.

Việc làm tư vấn tài chính

4.2. Cố vấn đầu tư

Thường có một chút nhầm lẫn giữa những gì một nhà hoạch định tài chính có thể làm cho khách hàng so với những gì một cố vấn đầu tư có thể làm. Cả hai để giống nhau ở chỗ họ có thể giúp khách hàng quản lý tài sản của họ, tuy nhiên các dịch vụ mà một cố vấn đầu tư cung cấp được tập trung tối đa vào các khoản đầu tư.

Các cá nhân cần giúp đỡ đưa ra quyết định đầu tư và quản lý danh mục đầu tư của họ thường tìm kiếm lời khuyên của một cố vấn đầu tư. Một cố vấn đầu tư tập trung đặc biệt vào việc giúp các cá nhân chọn các khoản đầu tư tốt nhất và đưa ra khuyến nghị đầu tư hoặc tiến hành phân tích chứng khoán để đổi lấy một khoản phí. Các cố vấn đầu tư tư vấn cho khách hàng của họ về loại đầu tư chứng khoán nào (như cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ), và về rủi ro liên quan đến từng loại đầu tư và tỷ lệ lợi nhuận dự kiến. Họ cũng cho khách hàng của mình biết loại thu nhập chịu thuế nào mà khoản đầu tư của họ sẽ tạo ra và làm thế nào để đầu tư của họ hiệu quả nhất có thể về thuế.

4.3. Tư vấn tín dụng

Nhân viên tư vấn tín dụng giúp các cá nhân muốn vay vốn bằng cách lập ngân sách cho họ, củng cố những khoản đã vay nợ và xây dựng những kế hoạch để trả nợ. Họ thường giúp đỡ những người gặp khó khăn về tài chính do quản lý tiền bạc kém, thất nghiệp,.... Cho dù các cá nhân chỉ đơn giản là có một vài câu hỏi hoặc muốn trợ giúp rộng rãi để quản lý tình hình tài chính của họ, một cố vấn tín dụng có thể giúp đỡ vì các cố vấn tín dụng có thể giúp khách hàng tiếp cận các công cụ tài chính và nguồn lực để duy trì trạng thái tốt với tín dụng của họ.

5. Làm thế nào để trở thành một chuyên viên tư vấn tài chính?

Không có lĩnh vực nghiên cứu cụ thể nào được yêu cầu cho các chuyên viên tư vấn tài chính để bắt đầu kinh doanh, nhưng sự phát triển và thăng tiến chuyên nghiệp thường phụ thuộc rất nhiều vào cả chuyên môn lẫn năng lực thực tế. Sau khi có một cái nhìn cụ thể về chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì? Làm thế nào để bản trở thành một chuyên viên tư vấn tài chính?

5.1. Giáo dục, đào tạo và chứng nhận

Giáo dục, đào tạo và chứng nhận
Giáo dục, đào tạo và chứng nhận

Tối thiểu, các chuyên viên tư vấn tài chính cần có bằng cử nhân tài chính hoặc kinh tế, kế toán, thường đại diện cho những con đường tốt nhất để bắt đầu cho lĩnh vực này. Kiếm được bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc bằng thạc sĩ tài chính sẽ giúp bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Tham khảo và ứng tuyển ngay: Việc làm Chuyên viên tư vấn tài chính

5.2. Kỹ năng và năng lực của chuyên viên tư vấn tài chính

Chuyên viên tư vấn tài chính cần có kiến thức chuyên môn về hiệu quả thị trường và chiến lược đầu tư, nhưng họ cũng phải có kỹ năng con người tốt vì phải tìm kiếm khách hàng và đưa ra những lời khuyên hữu dụng. Dưới đây là bộ kỹ năng mà một chuyên viên tư vấn tài chính nên sở hữu:

Kỹ năng và năng lực của chuyên viên tư vấn tài chính
Kỹ năng và năng lực của chuyên viên tư vấn tài chính
  • Tư duy phân tích: Phần lớn công việc liên quan đến việc theo dõi dữ liệu và dự kiến các hoạt động trong tương lai của các cổ phiếu, trái phiếu và các quỹ đầu tư khác nhau. Các chuyên viên tư vấn tài chính cần có khả năng áp dụng phân tích này vào nhu cầu của khách hàng. Đánh giá những nhu cầu đó cũng liên quan đến việc phân tích khách hàng ở đâu, họ mong muốn cái gì, họ có bao nhiêu thời gian và tiền bạc để đạt được?
  • Giao tiếp: Làm việc với các khách hàng tiềm năng cũng như các đối tác từng người một là một phần lớn của công việc. Điều này bao gồm các kỹ năng như lắng nghe tốt, vì điều quan trọng là các chuyên viên tư vấn tài chính hiểu một cách thấu đáo các mục tiêu của các khách hàng. Giao tiếp khôn khéo cũng là một yếu tố nếu các chuyên viên tư vấn tài chính tham gia các hội thảo để thu hút những khách hàng mới.
  • Kỹ năng máy tính: Nhiều chương trình máy tính có sẵn để theo dõi các dữ liệu thị trường và tất nhiên, các chuyên viên tư vấn tài chính cần phải làm việc hiệu quả với bất kỳ các chương trình nào. Ngoài ra, trình độ chuyên môn với phần mềm bảng tính như Excel rất quan trọng đối với công việc của bạn.
  • Kỹ năng bán hàng: Khách hàng cần được thuyết phục rằng bất kỳ lời khuyên nào họ nhận được từ các chuyên viên tư vấn tài chính của họ đều thể hiện chiến lược tốt nhất cho khoản tài chính của họ. Đó là trách nhiệm của chuyên viên tư vấn tài chính để có thể chỉ cho khách hàng lý do tại sao lời khuyên họ đưa ra là cách hành động tốt nhất đối với khách hàng.

6. Con đường cụ thể để bạn có được công việc này!

Con đường cụ thể để bạn có được công việc này!
Con đường cụ thể để bạn có được công việc này!

Với sự phát triển mạnh mẽ trong các cơ hội đầu tư tài chính, những cá nhân có tiền tuy nhiên lại chưa chắc biết sử dụng số tiền đó để sinh lợi nhuận là rất nhiều. Điều này là cơ hội cho các chuyên viên tư vấn tài chính. Có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng chuyên viên tư vấn tài chính cho các danh mục kinh doanh nhất định, chẳng hạn như cổ phiếu - trái phiếu, bảo hiểm, tín dụng,... Bạn hoàn toàn có thể lấy bằng tốt nghiệp, sau đó đi tìm việc làm, có thể làm thực tập sinh ở vị trí này để tích lũy thêm kinh nghiệm và sau đó có thể tự tin ứng tuyển ở những doanh nghiệp với tư cách làm việc chính thức.

Sau khi đã biết rõ chuyên viên tư vấn tài chính là làm gì? Còn chần chừ gì mà không nhận lấy những cơ hội có được công việc này qua các thông tin việc làm tư vấn trên timviec365.vn - Mạng việc làm lớn nhất toàn quốc!!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý