Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CIP là gì - Đâu sẽ là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

CIP là gì? Là một thuật ngữ viết tắt được sử dụng với nhiều ngữ cảnh khác nhau, ví dụ CIP theo định nghĩa chung, CIP trong kinh doanh hoặc CIP trong thực phẩm… Vậy để tìm được câu trả lời chính xác và đầy đủ thì các bạn đừng bỏ lỡ các nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

1. CIP là gì theo ngành xuất nhập khẩu?

1.1. Định nghĩa CIP - Carriage and Insurance Paid to

CIP có tên gọi đầy đủ tiếng Anh là Carriage and Insurance Paid to, có nghĩa là Cước và bảo hiểm trả tới điểm đến, là khi người bán thực hiện chi trả hay thanh toán cước phí và bảo hiểm để tiến hành vận chuyển hàng cho một bên nào đó mà đã được chính người bán chỉ định. Và địa điểm giao hàng là nơi đã được thỏa thuận. Tuy nhiên các bạn cũng không nhầm lẫn với các chi phí về việc rủi ro thiệt hại hoặc mất mát dù là liên quan đến hàng hóa được chuyển từ người bán sang người nhận hàng (consignee). Bởi nó chỉ tương đương, nhưng không hề giống với chi phí, bảo hiểm và vận chuyển (C&F).

Định nghĩa CIP - Carriage and Insurance Paid to
Định nghĩa CIP - Carriage and Insurance Paid to

Theo CIP - Cước và bảo hiểm trả tới điểm đến thì người bán cần phải thực hiện bảo hiểm hàng hóa quá cảnh với 110% giá trị của bản hợp đồng đã được ký kết cũng như thỏa thuận. Vận chuyển và bảo hiểm trả tiền (CIP) là là một điều kiện của Incoterm, một loạt các điều khoản thương mại được chấp nhận trên toàn thế giới được công bố gần đây nhất vào năm 2010 bởi Tổ chức Thương mại Quốc tế.

Xem thêm: DDU là gì? Thông tin cơ bản về DDU có thể bạn chưa biết!

1.2. Trong đó có một số điều kiện sau…

Người bán

Ký bản hợp đồng giao hàng và có nghĩa vụ thanh toán cước đến nơi giao đã thỏa thuận theo đúng quy định.

Chịu trách nhiệm nộp thuế phí xuất khẩu đầy đủ, đồng thời lấy giấy phép xuất khẩu đúng với lô hàng của mình.

Thực hiện công việc giao hàng cho người vận tải đầu tiên.

Tham gia ký kết hợp đồng bảo hiểm và chịu trách nhiệm thanh toán cước phí bảo hiểm đó.

Cung cấp cho người mua đầy đủ các loại chứng từ, văn bản liên quan đến lô hàng, ví dụ như: chứng từ vận tải, quy trình chứng từ xuất nhập khẩu, hóa đơn, vận đơn và đơn bảo hiểm  hoặc các bằng chứng khác để nói lên việc hàng hóa đã được bảo hiểm theo đúng với quy định.

Người mua

Sẽ là đối tượng phải chịu rủi ro cũng như tổn thất tính từ thời điểm mà người bán giao cho người đầu tiên vận tải.

Nhận hàng khi hàng được giao cho người vận chuyển đầu tiên, và sẽ được người bán gửi đầy đủ các chứng từ liên quan đến việc lô hàng đã được bảo hiểm như: đơn bảo hiểm, hóa đơn và chứng từ vận tải…

 CIP cùng những điều kiện liên quan
 CIP cùng những điều kiện liên quan

1.3. Cách tính với từng điều kiện giao hàng CFR, CIF, CPT, CIP trong hợp đồng mua bán ngoại thương

Sau khi các bạn đã hiểu được phần nào về Cước và bảo hiểm trả tới điểm đến - cip nghĩa là gì? Thì có lẽ các bạn cũng đang cảm thấy thắc mắc về công thức tính của thuật ngữ này đúng không? Dưới đây sẽ là phép tính đầy đủ liên quan đến CIP.

CFR - Chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng dỡ hàng, như đã chia sẻ ở trên thì đây là khoản chi phí mà người bán sẽ có nghĩa vụ thanh toán, còn phần chi phí dỡ hàng thì có thể người mua sẽ thanh toán nếu như được cả hai bên đã thỏa thuận.

Giá CFR = Giá FOB + F (cước vận chuyển)

CIF - Giá tại cửa khẩu của bên nhập, đây là chi phí đã được bao gồm đầy đủ cả vận chuyển hàng hóa  đến cửa khẩu thuộc địa bàn mà người mua nhận và và chi phí bảo hiểm.

Giá CIF=Giá FOB + F(cước vận chuyển) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)

CPT giống hệt CFR, tuy nhiên CPT có thêm cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định và có công thức cụ thể là:

CPT= CFR + F (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định)

Vậy là các bạn đã có đầy đủ dữ liệu và thông số để tính toán ra được cước và bảo hiểm trả tới điểm đến thông qua công thức sau:

CIP = CIF + (I+F) (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định)

= CPT+I (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định).

Tuy nhiên các bạn nên nhớ rằng, trong incoterm CIP là gì thì CIP sẽ được áp dụng trên một số tuyến theo quy định: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, cả vận tải đa phương thức.

1.4. Cách thức vận chuyển và bảo hiểm trả tới điểm đến (CIP) hoạt động

Cách thức vận chuyển và bảo hiểm trả tới điểm đến (CIP) hoạt động
Cách thức vận chuyển và bảo hiểm trả tới điểm đến (CIP) hoạt động

Vận chuyển và bảo hiểm trả tới điểm đến (CIP) thường được sử dụng cùng với một điểm đến. Hoặc các bạn cũng có thể hiểu đơn giản thông qua ví dụ, CIP New York tức là người bán trả cước phí vận chuyển và bảo hiểm cho New York. Như trường hợp Xe vận chuyển được trả cho điểm đến (CPT), phí vận chuyển hoặc cước phí CIP đề cập đến phí vận chuyển (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không hoặc vận tải đa phương thức liên quan) cho bất kỳ phương thức vận chuyển nào được chấp nhận.

Mặt khác, tập đoàn LG ở Hàn Quốc có lẽ các bạn cũng đã biết rồi, nếu như LG muốn gửi một container máy tính bảng đến người mua ABC ở Hoa Kỳ. Thì theo quy định của CIP, thì LG sẽ là đối tượng chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí vận chuyển và bảo hiểm tối thiểu để giao máy tính bảng cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc người nhận được chỉ định của người mua ABC tại một điểm đến đã thỏa thuận. Khi lô hàng được giao cho nhà vận chuyển hoặc người nhận được chỉ định của người mua ABC, thì lúc này LG (người bán) đã hoàn thành nhiệm vụ cũng như nghĩa vụ của mình và người mua ABC sẽ là đối tượng chịu toàn bộ rủi ro và trách nhiệm đối với lô hàng.

2. CIP là gì theo định nghĩa trong kinh doanh?

2.1. Định nghĩa Corporate Identify Program

CIP viết tắt của từ Corporate Identify Program, là hệ thống nhận diện thương hiệu, có thể nói đây là hệ thống đại diện của công ty về mặt thương hiệu, hội đủ các yếu tố về bản sắc cũng như đặc điểm riêng của công ty kết cấu thành mẫu thiết kế logo. Trên thực tế thì việc tạo ra giá trị thương hiệu giúp khách hàng dễ phân biệt thương hiệu của mình. Và thương hiệu này cũng sẽ được đồng bộ và nhất quán một thể thống nhất.

 Định nghĩa Corporate Identify Program
 Định nghĩa Corporate Identify Program

2.2. Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào một chương trình nhận diện thương hiệu?

Trên thực tế thì mỗi công ty đều có văn hóa, bản sắc và phong cách làm việc khác nhau chưa kể đến lĩnh vực hay hình thức kinh doanh, và nhận diện thương hiệu là là một đại diện đồ họa của một triết lý tổ chức và văn hóa doanh nghiệp của nó. Nó sẽ giúp bạn gửi thông điệp chuyên nghiệp, gợi lên cảm giác tin tưởng giữa khách hàng và các bên liên quan khác bởi CIP là độc nhất, nhất quán phân biệt được thương hiệu của công ty bạn với bất cứ một công ty đối thủ nào khác.

Chương trình nhận diện doanh nghiệp vượt qua khía cạnh thiết kế và vượt xa thiết kế logo và văn phòng phẩm. Chính vì vậy bản sắc doanh nghiệp/ thương hiệu là khía cạnh quan trọng nhất và là một trong những trụ cột chính của một chiến lược truyền thông hiệu quả.

Ngoài ra cũng có một vài nguyên nhân mà các công ty nên triển khai chương trình nhận diện thương hiệu, như: ra mắt một tổ chức mới; sáp nhập và mua lại; đa dạng hóa; khởi động lại hoặc tái định vị; thay đổi văn hóa doanh nghiệp…

2.3. Sáu bước để CIP thành công

Phương pháp xây dựng Interics Design CIP liên quan đến một quá trình 6 bước chi tiết, nó đảm bảo sức mạnh tổng hợp của bản sắc doanh nghiệp/ thương hiệu trong mọi hình thức sử dụng phương tiện truyền thông, theo khu vực và toàn cầu. Đó là:

Đánh giá và nghiên cứu thương hiệu;

Định vị doanh nghiệp/ thương hiệu;

Kiến trúc thương hiệu;

Sáng tạo thiết kế nhận dạng;

Khởi động và chuẩn hóa nhận diện thương hiệu/ doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông;

Tạo sổ tay doanh nghiệp / thương hiệu (CIM).

Sáu bước để CIP thành công
Sáu bước để CIP thành công

Nhận diện thương hiệu toàn diện bao gồm tuyên bố sứ mệnh & tầm nhìn; phát triển tên; tạo khẩu hiệu; phát triển logo; hướng dẫn nhận diện thương hiệu hoặc doanh nghiệp. các kỹ năng của chúng tôi cũng mở rộng để phát triển sáng tạo danh tính của bạn qua các nhu yếu phẩm khác bao gồm văn phòng phẩm (đầu thư, danh thiếp,...); tài liệu tiếp thị (danh mục, tờ rơi quảng cáo, ấn phẩm điện tử, email, trang web… ); sản phẩm và bao bì; biển báo (cho văn phòng của bạn, cửa hàng, xe cộ....); thậm chí thương hiệu không gian trong văn phòng, nhà máy, cửa hàng,…

3. CIP là gì trong thực phẩm?

3.1. Định nghĩa Clean in place

CIP có tên gọi Clean in place, là quy trình, phương pháp làm sạch bề mặt bên trong các thiết bị được sử dụng trong công nghệ thực phẩm mà không cần tháo gỡ, như các đường ống, tàu, thiết bị xử lý, bộ lọc, bồn chứa, phụ kiện đi kèm, hệ thống thiết bị, thiết bị lọc và các máy móc liên quan...

Hệ thống CIP được vận hành để theo dõi, kiểm soát thời gian lưu, lưu lượng dòng chảy, nhiệt độ của các chất làm sạch (chất có tình kiềm, tính acid, hoặc cả hai sao cho làm sạch tối ưu và hiệu quả nhất. Trên thực tế thì những lưu lượng hóa chất làm sạch được sử dụng đều đã được căn cứ và tính toán dựa trên kích thước của các thiết bị cần vệ sinh để loại bỏ các tạp chất. Sau đó sẽ sử dụng nước để rửa trôi sạch. Ngoài ra các chất làm sạch cũng có thể tái sử dụng, tái xuất khẩu hoặc loại bỏ tùy vào từng đặc tính của chất.

Định nghĩa Clean in place
Định nghĩa Clean in place

3.2. Những lợi ích khi sử dụng CIP Clean in place

Vào thời điểm trước năm 1950, khi chưa có hệ thống làm sạch CIP thì chúng ta cần tháo rời và làm sạch bằng tay các thiết bị máy móc trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên sau sự ra đời của CIP đã là giúp ngành công nghiệp vưa tiết kiệm được nhiều thời gian vừa có thể thường xuyên làm sạch các hệ thống công nghệ của mình dễ dàng hơn, đặc biệt là các ngành đòi hỏi vệ sinh cao, như: sữa, nước giải khát, sản xuất bia, thực phẩm chế biến, dược phẩm và mỹ phẩm… Mặc dù CIP bắt đầu như một thực hành thủ công liên quan đến một bể cân bằng, bơm ly tâm và kết nối với hệ thống được làm sạch. Nhưng dần CIP đã phát triển bao gồm các hệ thống hoàn toàn tự động với bộ điều khiển logic đã được lập trình, nhiều kỹ thuật cân bằng, cảm biến, van, bộ trao đổi nhiệt, thu thập dữ liệu và hệ thống vòi phun được thiết kế đặc biệt.

Tóm lại, lợi ích cho các ngành công nghiệp sử dụng CIP là việc làm sạch nhanh hơn, ít tốn công sức hơn và lặp lại nhiều lần mà ít gây ra rủi ro phơi nhiễm hóa chất.

Nguyên tắc thiết kế CIP – hệ thống làm sạch là gì?
Nguyên tắc thiết kế CIP – hệ thống làm sạch là gì?

3.3. Nguyên tắc thiết kế CIP – hệ thống làm sạch là gì?

Tùy thuộc vào tải trọng đất và đặc tính của quá trình làm sạch mà nguyên tắc thiết kế CIP sẽ có những nội dung khác nhau. Cụ thể là:

- Cung cấp giải pháp tốc độ dòng chảy cao, hỗn loạn cao để làm sạch tốt (áp dụng cho các mạch ống và một số thiết bị đầy).

- Cung cấp giải pháp dưới dạng phun năng lượng thấp để làm ướt hoàn toàn bề mặt (áp dụng cho các tàu bị bẩn nhẹ nơi có thể sử dụng một quả bóng phun tĩnh).

- Cung cấp một bình xịt năng lượng cao (áp dụng cho các tàu có đường kính lớn hoặc có đường kính lớn, nơi có thể sử dụng thiết bị phun động).

Ngoài ra, nhiệt độ cao và chất tẩy rửa hóa học thường được sử dụng để tăng cường hiệu quả làm sạch.

Trên đây là toàn bộ thông tin về CIP là gì? Chúc các bạn đã tìm được cho mình được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất!

Bài viết tham khảo: Hợp đồng ngoại thương là gì? Thông tin đầy đủ nnhất cho bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý