Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp đồng ngoại thương là gì? Thông tin đầy đủ nnhất cho bạn!

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hợp đồng ngoại thương là gì? Hợp đồng ngoại thương về cơ bản là một thỏa thuận giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, theo đó nghĩa vụ chính của nhà xuất khẩu là giao hàng, trong khi nghĩa vụ của nhà nhập khẩu chính là thanh toán cho hàng hóa, và hợp đồng này sẽ được viết. Hợp đồng ngoại thương có vai trò quan trọng trong duy trì và phát triển kinh tế, bản hợp đồng quyền lực này bên cạnh những tích cực cũng gặp phải không ít rào cản thách thức đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

1. Ngoại thương và hợp đồng ngoại thương là gì?

1.1. Câu trả lời đầy đủ nhất về ngoại thương là gì?

Kinh tế nước ta đã và đang ngày càng phát triển và một trong những nguyên nhân quan trọng nhất tác động đến sự phát triển này là đó là ngoại thương. Không chỉ với Việt Nam, ngoại thương như một làn sóng mạnh mẽ tác động đến toàn bộ sự phát triển kinh tế quốc tế. Ta có thể lấy đơn cử như Nhật Bản, trước cuộc cải cách duy tân Minh Trị, Nhật là quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, đời sống nhân dân khó khăn, thương nghiệp trì trệ trong tình trạng bế quan tỏa cảng an ninh đất nước nằm trước nguy cơ xâm lược. Tuy nhiên ngay sau cải cách Minh Trị, quốc gia nghèo nàn này đã vươn lên trở thành một trong những cường quốc hùng mạnh nhất bây giờ và một trong những yếu tố chính tác động đến sự thành công của Nhật là cải cách thương mại nhất là ngoại thương.

Trước khi cùng nhau tìm hiểu về hợp đồng ngoại thương, chúng ta cùng nhau hiểu rõ khái niệm về ngoại thương là gì? Ngoại thương là tất cả những gì liên quan đến giao dịch ngoài nước, hay chính là xuất khẩu và nhập khẩu. Xương sống của các hình thức giao dịch giữa các quốc gia là những sản phẩm, dịch vụ này được trao đổi, giao dịch buôn bán với quốc gia cụ thể khác. Trên thế giới, một số quốc gia có kinh nghiệm, năng lực trong việc sản xuất sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong đó bao gồm cả những yêu cầu khó tính nhất. Một số khác cung cấp nguồn tài nguyên lao động, hay nhiên liệu thô cần thiết. Hay một số quốc gia nổi tiếng về thương hiệu và chất lượng với sản phẩm này, quốc gia khác lại mang trong mình tên tuổi những sản phẩm, thương hiệu khác. Cho dù vì lý do gì, mang trong mình đặc điểm gì thì khả năng quốc gia này sản xuất được sản phẩm mà quốc gia khác mong muốn thì thương mại quốc thế vẫn hoạt động.

Câu trả lời đầy đủ nhất về goại thương là gì?
Câu trả lời đầy đủ nhất về goại thương là gì?

Có rất nhiều nhân tố tác động đến sự phát triển của ngoại thương như hiện nay những nhân tố quan trọng nhất phải kể tới đó chính là toàn cầu hóa. Khi khoa học kỹ thuật, dịch vụ, kinh tế ngày càng phát triển, các quốc gia có nhu cầu trao đổi buôn bán với nhau, họ tập lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đây chính là lý do khi con người còn phát triển thì ngoại thương cũng sẽ ngày càng phát triển. Vì lẽ, chúng ta nhận thấy một điều rằng ngoại thương đem lại cho mỗi quốc gia rất nhiều lợi ích, những lợi ích đó không chỉ là lợi ích kinh tế mà còn là lợi ích về văn hóa, xã hội, học hỏi về khoa học kỹ thuật, … Với sự trợ giúp của các kỹ thuật sản xuất hiện đại, hệ thống giao thông tiên tiến, các tập đoàn xuyên quốc gia, gia công sản xuất và dịch vụ, và công nghiệp hóa nhanh, hệ thống điều khoản thương mại quốc tế (incoterms) đang phát triển và lan rộng rất nhanh. Thương mại quốc tế đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua do nhiều lợi ích mà nó mang lại cho các quốc gia khác nhau trên toàn cầu. Thương mại quốc tế là trao đổi dịch vụ, hàng hóa và vốn giữa các quốc gia và khu vực khác nhau, mà không gặp nhiều trở ngại.

Thương mại quốc tế chiếm một phần tốt trong tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia. Đây cũng là một trong những nguồn thu quan trọng cho một quốc gia đang phát triển. Nhìn chung, có thể nói ngoại thương đã và đang khẳng định vai trò và vị trí của mình. Một trong những ý nghĩa quan trọng của thương mại quốc tế ta có thể kể đến như sau:

- Nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước

- Tận dụng lợi thế của công nghệ thương mại quốc tế

- Mở rộng tiềm năng bán hàng của các sản phẩm hiện có

- Duy trì khả năng cạnh tranh chi phí tại thị trường trong nước

- Tăng cường tiềm năng mở rộng kinh doanh

- Giành thị phần toàn cầu

- Giảm sự phụ thuộc vào thị trường hiện tại

Sự giao lưu buôn bán giữa các quốc gia với nhau chính là ngoại thương. Vượt ra ngoài biên giới quốc gia, doanh nghiệp này muốn đảm bảo quyền lợi của mình cũng như của đối tác doanh nghiệp quốc gia khác họ phải thực hiện một thỏa thuận giao kèo. Đó chính là hợp đồng ngoại thương.

Xem thêm: Ops là gì? Những công việc Ops trong lĩnh vực hàng hải

1.2. Những thông tin về hợp đồng ngoại thương là gì bạn nên biết

1.2.1. Khái niệm chung của hợp đồng thương mại

Hợp đồng nói chung được hiểu là một thỏa thuận, một giao ước giữa các bên liên quan, mà nội dung trong đó đề cập đến vai trò, nghĩa vụ, công việc, … của các bên tham gia. Hợp đồng nói chung là văn bản mang giá trị pháp lý trong đó xác định các quyền và nghĩa vụ của các bên và được lập thành văn bản.

Còn hợp đồng ngoại thương là gì? Hợp đồng ngoại thương về cơ bản là một thỏa thuận giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, theo đó nghĩa vụ chính của nhà xuất khẩu là giao hàng, trong khi nghĩa vụ của nhà nhập khẩu chính là thanh toán cho hàng hóa, và hợp đồng này sẽ được viết. Hợp đồng ngoại thương là thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên với nhau cụ thể là nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, nội dung chính của bản hợp đồng ngoại thương đề cập đến quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên tham gia.

Việc làm chứng từ xuất nhập khẩu

Ngoại thương và hợp đồng ngoại thương là gì?
Ngoại thương và hợp đồng ngoại thương là gì?

Hợp đồng ngoại thương gồm 3 yêu cầu quan trọng mà các bên cần đáp ứng, những yêu cầu này chính là khả năng pháp lý khi giải quyết vấn đề của hợp đồng ngoại thương. Yêu cầu đầu tiên là các hợp đồng ngoại thương phải được xây dựng trên cơ sở pháp lý vững chắc. Đó là, các quy định của hợp đồng phải được xây dựng trên cơ sở pháp luật. Yêu cầu thứ hai là hình thức và chủ đề, nội dung của hợp đồng ngoại thương phải hợp pháp. Các chủ thể phải hợp pháp, nếu họ là thể nhân, họ phải có đủ năng lực dân sự, và nếu họ là pháp nhân, họ phải được thành lập theo quy định của pháp luật

Hợp đồng ngoại thương là hợp pháp và có giá trị pháp lý nếu bản hợp đồng đó thực hiện đúng những quy định chung của pháp luật. Theo quy định chung, hiện hành hợp đồng ngoại thương sẽ có giá trị pháp lý hay hợp đồng ngoại thương đó là hợp pháp khi và chỉ khi nó tồn tại dưới hình thức văn bản. Do đó các hình thức phi văn bản khác không được coi là hợp đồng ngoại thương. Bên cạnh đó, nội dung của hợp đồng ngoại thương phải hợp pháp và được hiểu rằng các điều khoản của hợp đồng ngoại thương không được trái với quy định của pháp luật. Cuối cùng, yêu cầu thứ ba là các hợp đồng ngoại thương phải được ký kết trên cơ sở tự nguyện của các bên.

1.2.2. Nguyên tắc hoạt động của các hợp đồng thương mại

Vì là văn bản pháp lý, có giá trị pháp lý không chỉ trên một quốc gia nên hợp đồng ngoại thương quy định rất chi tiết, cụ thể về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên tham gia. Điều này giúp đảm bảo những thông tin liên quan được rõ ràng, chính xác, công bằng nhằm giảm thiểu, tránh tối đã các trường hợp cạnh tranh về quyền lợi giữa các đối tác với nhau. Để đảm bảo hợp đồng thương mại các thành viên tham gia cần tuân thủ những điều kiện, nguyên tắc sau:

Nguyên tắc hoạt động của các hợp đồng thương mại
Nguyên tắc hoạt động của các hợp đồng thương mại

Nghĩa vụ đầu tiên và quan trọng nhất là giao hàng. Lưu ý rằng giao hàng phải đúng số lượng và chất lượng. Nghĩa vụ thứ hai là giao tài liệu cho các nhà nhập khẩu. Và nghĩa vụ thứ ba là chuyển quyền sở hữu hàng hóa. Bản chất của hàng hóa giao hàng và chứng từ giao hàng có nghĩa là người bán đã chuyển quyền sở hữu hàng hóa. Đối với nghĩa vụ của người nhận hàng (consignee), nghĩa vụ lớn nhất là thanh toán tiền hàng.

Nghĩa vụ thứ hai là nhận hàng, nghĩa vụ thứ ba là nghĩa vụ kiểm tra hàng hóa. Đối với quyền của các bên, các bên có quyền tuyên bố hủy hợp đồng. Riêng đối với người mua, người mua có quyền khiếu nại về hàng hóa trong trường hợp người bán giao hàng không theo thỏa thuận trong hợp đồng ngoại thương.

Các bên tham gia hợp đồng thương mại quốc tế bắt buộc phải tuân thủ những yêu cầu như trên để đảm bảo công bằng cũng như giảm thiểu những tranh chấp xảy ra.

Tuyển dụng việc làm

1.2.3. Nội dung mà hợp đồng thương mại đề cập tới là gì?

Nội dung của hợp đồng thương mại sẽ bao gồm ba phần, đầu tiên là tiêu đề của hợp đồng. Tiêu đề hợp đồng thường là tên hợp đồng theo sản phẩm hay dịch vụ trao đổi đó. Ta lấy ví dụ như hợp đồng bán hàng trực tuyến sẽ là “Sale Contract”. Thứ hai là chủ đề của hợp đồng. Chủ thể của hợp đồng thường là một pháp nhân được thực hiện theo quy định của pháp luật. Thứ ba là các điều khoản của hợp đồng. Các điều khoản của hợp đồng, tùy thuộc vào các hợp đồng khác nhau, sẽ có các điều khoản khác nhau. Ở đây nó có các điều khoản cơ bản sau đây.

Một là các điều khoản về hàng hóa, sau đó là các điều khoản về giá cả, số lượng, điều khoản về giao nhận hàng, thanh toán, cuối cùng và vấn đề bảo hiểm của sản phẩm. Đây được xem là năm điều khoản quan trọng nhất trong bản hợp đồng thương mại, những điều khoản này có thể thay đổi, ảnh hưởng đến các điều khoản khác hay các bản hợp đồng khác.

Nội dung mà hợp đồng thương mại đề cập tới là gì?
Nội dung mà hợp đồng thương mại đề cập tới là gì?

Tiếp theo, điều 6 là một điều khoản bất khả kháng. Điều 7 liên quan đến khiếu nại. Điều 8 liên quan đến trọng tài. Điều 9 là hình phạt và cuối cùng là các điều khoản khác. Các điều từ 6 đến 10 ở đây là các điều khoản cơ bản làm nền tảng cho các điều khoản xanh ở đây. Đó là nội dung của hợp đồng ngoại thương.

Nhìn chung, nội dung chính của hợp đồng ngoại thương sẽ bao gồm các thỏa thuận mà theo đó một bên sẽ hứa trả tiền cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà một bên khác cung cấp. Hợp đồng thương mại quốc tế là thỏa thuận giữa các bên ở hai quốc gia khác nhau. Trong nhiều trường hợp, hợp đồng thương mại quốc tế liên quan đến các hiệp định, cán cân xuất nhập khẩu. Hợp đồng thương mại tuân theo luật pháp quốc tế và bị tác động bởi các thỏa thuận thương mại giữa các quốc gia cụ thể.

1.3. Vai trò của hợp đồng thương mại quốc tế là gì?

Hợp đồng thương mại có vai trò rất quan trọng trong hợp tác quốc tế. Về cơ bản, hợp đồng thương mại giúp đảm bảo công bằng, đảm bảo về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng. Về lâu dài hợp đồng thương mại là tiền đề cho những hợp tác lâu dài trong tương lai.

Các công ty đa quốc gia ký kết các hợp đồng thương mại với các nhà sản xuất hàng hóa ra giả ở các quốc gia khác. Những thỏa thuận như vậy cho phép họ giảm những chi phí có thể bỏ ra cho lao động trong nước. Các công ty này cũng tham gia vào các hiệp định thương mại để xuất nhập khẩu sản phẩm từ bên ngoài vào. Một số hiệp định thương mại khác cho phép hợp đồng ngoại thương giữa các quốc gia nhằm mục đích vận chuyển khoáng sản bao gồm dầu khí, đá quý, … tại các quốc gia nơi tài quyên đó không tồn tại. Ngoài ra, hợp đồng thương mại còn liên quan đến các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp ở một quốc gia trả cụ thể trả tiền cho các dịch vụ được cung cấp bởi nhà thầu của quốc gia khác. Các thỏa thuận như vậy thường liên quan đến các chuyên gia lành nghề, các kỹ sư hoặc nhà khoa học đem chuyên môn, năng lực của mình đến các quốc gia ít chuyên gia hơn. Họ sử dụng những kỹ năng này để phát triển và thực hiện những công việc nhất định.

Xem thêm: Open Account là gì? Phương thức thanh toán quốc tế thuận tiện

Việc làm quản lý xuất nhập khẩu

2. Hợp đồng ngoại thương – bản hợp đồng phức tạp nhưng quan trọng nhất

Hợp đồng ngoại thương là bản hợp đồng thương mại phức tạp nhất trong các bản hợp đồng, nó phức tạp hơn hợp đồng trong nước rất nhiều lần vì chúng phải hoạt động xuyên quốc gia, xuyên biên giới quốc gia nhưng chúng lại rất quan trọng trong kinh doanh nước ngoài. Hợp đồng ngoại thương giúp doanh nghiệp tránh được những tranh chấp, kiện tụng, và đặt nền tảng cho mối quan hệ lâu dài.

Một trong những điểm nổi bật, đặc biệt nhất của hợp đồng thương mại đó là chính phủ thường đại diện ký kết các hợp đồng ngoại thương thay mặt cho các công ty để tạo sự thuận lợi thương mại giữa các quốc gia. Trong đó một trong những nội dung được chú ý hơn cả ta phải kể tới đó là những thỏa thuận liên quan đến khu phi thuế quan, đây cũng chính là đặc điểm chung của hợp đồng thương mại quốc tế. Trong một số trường hợp khác thì chính phủ tham gia vào các giao dịch viện trợ thương mại, theo đói mỗi quốc gia cung cấp viện trợ cho một số quốc gia nghèo hơn, những quốc gia đó sẽ đồng ý mua hàng của các nhà thầu có trụ sở tại các quốc gia tài trợ. Các hợp đồng như vậy thường được vô hiệu hóa bởi các quốc gia liên quan nếu có những tranh chấp về kinh tế hay chính trị. Trong một số trường hợp cực đoan hơn, các quốc gia đặt lệnh cấm vận thương mại đối với nhau thì điều này đồng nghĩa với việc các công ty của hai quốc gia này không được tiến hành bất kỳ giao dịch nào nữa.

Hợp đồng ngoại thương – bản hợp đồng phức tạp nhưng quan trọng nhất
Hợp đồng ngoại thương – bản hợp đồng phức tạp nhưng quan trọng nhất

Thực tế cho thấy rằng các hợp đồng ngoại thương sẽ được ký kết khi nó đạt được những thỏa thuận đặc biệt là thỏa thuận về cách vận chuyển, vận đơn hàng hóa từ nhà cung cấp đến người mua hàng. Vì lẽ, ngoại thương là giao dịch giữa các quốc gia. Máy bay, tàu, … thường phải đi qua lãnh thổ của một số quốc gia khác để đến được thị trường cung cấp. Do đó, một hợp đồng thương mại quốc tế cần chi tiết hóa bên nào sẽ trả các chi phí vận chuyển, bên nào sẽ chi trả các loại thuế và thuế quan áp dụng. Ngoài ra, hợp đồng thương mại còn phải giải quyết một vấn đề khác đó là các khoản chi trả tiền tệ khác. Bởi vì các quốc gia trên thế giới sử dụng các hình thức tiền tệ khác nhau. Do giá tiền tệ dao động hàng ngày, nhiều hợp đồng thương mại dựa trên các khoản thanh toán được thực hiện bằng các loại tiền tệ thường có mức độ biến động thấp như đồng đô la Mỹ, Euro hoặc đồng franc Thụy Sĩ. Các giao dịch của một số loại hàng hóa như dầu thô , luôn được định giá bằng đô la Mỹ. Chính vì lẽ đó mà hợp đồng thương mại rất phức tạp và phải giải quyết nhiều vấn đề khác nhau.

Xem thêm: Non commercial invoice là gì và thông tin về hóa đơn phi thương mại

3. Hợp đồng ngoại thương cùng những rào cản đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hợp đồng thương mại quốc tế tạo ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp cũng như cơ hội phát triển cho cả quốc gia. Đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì hợp đồng thương mại quốc tế tại tạo ra những cơ hội cũng như thách thức không hề nhỏ với những doanh nghiệp này. Timviec365.vn có thể liệt kê một số rào cản cụ thể sau:

3.1. Rào cản về pháp lý trong hợp đồng thương mại quốc tế

Rào cản lớn đầu tiên phải vượt qua đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh ở nước ngoài là hai nước có thể có các luật pháp khác nhau. Mỗi doanh nghiệp giao dịch với một công ty ở một quốc gia khác nhau theo truyền thống đều thấy thuận lợi khi luật pháp trong nước của họ chi phối hợp đồng, thường dẫn đến xung đột.

Để khắc phục điều này, Công ước Liên Hợp Quốc về Hợp đồng Mua bán Hàng hóa Quốc tế (CISG) đã tạo ra một tiêu chuẩn quốc tế cho việc bán hàng xuyên biên giới. Nó cung cấp một khuôn khổ cho các hợp đồng thương mại quốc tế, đòi hỏi chi tiết cụ thể và sự chấp nhận chào hàng từ cả hai phía, kỳ vọng cho cả người bán và người mua và mô tả về thời điểm rủi ro chuyển từ người bán sang người mua. Hợp đồng thương mại quốc tế giữa hai bên tại các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc sẽ tự động thuộc khuôn khổ CISG trừ khi hai bên có thỏa thuận khác. Cho đến nay, 89 quốc gia đã phê chuẩn khuôn khổ; các ngoại lệ chính là Ấn Độ, Đài Loan, Hồng Kông và Vương quốc Anh.

Người tìm việc

3.2. Hiểu đúng về những quy định trong hợp đồng thương mại quốc tế

Một trong những rào cản thứ 2 đó là hiểu đúng những điều khoản trong hợp đồng thương mại. Vì lẽ, ngôn ngữ quy chuẩn chung trong hợp đồng được sử dụng là tiếng Anh tuy nhiên sau đó nó được dịch và hiểu ra nhiều ngôn ngữ quốc gia khác. Chính vì vậy cần quy chuẩn hóa các điều khoản cụ thể trong hợp đồng ngoại thương giúp giảm thiểu tối đa khả năng giải thích sai nội dung trong đó.

Hợp đồng ngoại thương cùng những rào cản đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
Hợp đồng ngoại thương cùng những rào cản đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Những điều khoản này càng chi tiết thì càng giảm thiểu được những tranh chấp không mong muốn. Đồng thời cũng chính là yếu tố quan trọng ràng buộc về mặt pháp lý cũng như có giá trị pháp lý.

3.3. Tạo một bản hợp đồng ngoại thương tròn năng lực doanh nghiệp bạn

Với tất cả các chi tiết cụ thể trong bản hợp đồng ngoại thương, tạo một bản hợp đồng có lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải là điều đơn giản. Mặc dù các hợp đồng thương mại kiểu mẫu tiết kiệm tiền và giảm sự phức tạp của việc soạn thảo hợp đồng từ đầu, nhưng vẫn có những lĩnh vực của luật thương mại có thể cần phải có lời khuyên của luật sư. Luật sư có thể giúp ngăn chặn các hành vi vi phạm các Hiệp định thương mại tự do và các chính sách khác tồn tại từ nước này sang nước khác, tránh kiện tụng hoặc hình phạt từ cả tòa án trong và ngoài nước.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã giải thích được hợp đồng ngoại thương là gì? Cùng với đó là những kiến thức xung quanh đến bản hợp đồng thương mại quốc tế này. 

Bài viết tham khảo: Nhân viên chứng từ trong tiếng Anh - Những hiểu biết cần khám phá

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý