Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp giúp bạn] Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo rất nhiều số liệu thống kê, trung bình một người trên thế giới có từ 2 – 3 bảo hiểm. Còn ở Việt Nam con số tham gia bảo hiểm là vô cùng thấp, cũng chính vì tỷ lệ chênh lệch người tham gia bảo hiểm ở Việt Nam và nước ngoài cao như vậy khiến cho nhiều người không khỏi thắc mắc và đặt ra câu hỏi “Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?”. Để giải đáp cho câu hỏi này, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Việc làm bảo hiểm

1. Bạn có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Đối với mỗi một người, trước khi tham gia hay bắt đầu vào một vấn đề gì đó đều phải tự tìm hiểu về cái đó trước. Chẳng hạn bạn đang rất thích một chiếc xe máy, bạn phải tìm hiểu về giá cả, về hình dáng, dòng xe,…xem có thật sự phù hợp với điều kiện của mình hay không đã. Với bảo hiểm nhân thọ cũng tương tự như vậy, bạn nên tìm hiểu về nó rồi mới tự đưa ra quyết định xem có nên hay không nên tham gia, chứ đừng vội nghe vài ba câu chuyện từ người khác rồi đưa ra quyết định.

1.1. Bạn đã nắm được những thông tin gì về bảo hiểm nhân thọ?

Đối với bảo hiểm nhân thọ là một trong những vấn đề liên quan đến tương lai sau này của bạn, của gia đình, người thân nhiều hơn là hiện tại. Vì thế mà trước tiên bạn nên hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bạn đã nắm được những thông tin gì về bảo hiểm nhân thọ?
Bạn đã nắm được những thông tin gì về bảo hiểm nhân thọ?

Với thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì chẳng quá khó để bạn tìm hiểu các thông tin về bảo hiểm nhân thọ. Hiểu một cách đơn giản thì bảo hiểm nhân thọ chính là sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp hoạt động về bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ con người trước những rủi ro không lường trước cho tương lai. Người tham gia bảo hiểm sẽ là người thỏa thuận và ký hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm về việc đóng các khoản phí vào quỹ dự trữ tài chính do công ty này quản lý, sau đó bạn sẽ được chi trả một khoản nhất định khi gặp rủi ro hoặc là đến thời điểm đáo hạn. Ngành Bảo hiểm ngày càng phát triển do đó mà các dịch vụ cũng đa dạng phù hợp với nhu cầu từng người với tài chính khác nhau.

Ngoài ra bạn cũng cần phải hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ chính là sự dự phòng an toàn cho tương lai với mục đích chính là thay thế cho nguồn thu nhập khi người tham gia bảo hiểm gặp phải rủi ro không may. Cũng chính vì điều này mà bảo hiểm nhân thọ có một ý nghĩa vô cùng quan trọng với cuộc sống con người. Không những nó giúp cho bạn ổn định cuộc sống khi không bất trắc gặp sự cố mà nó còn thể hiện sự san sẻ tình thương của bạn với cộng đồng, bằng cách lấy số đông bù số ít. Nghe qua như vậy thì thấy lợi ích của bảo hiểm nhân thọ có thể rất là cần thiết và cũng là một quỹ dự phòng trong tương lai.

Xem thêm: Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

1.2. Bảo hiểm nhân thọ khá đa dạng và phong phú

Bảo hiểm nhân thọ có khá nhiều loại khác nhau, trước khi tham gia bảo hiểm bạn cũng nên tìm hiểu rõ về từng loại để xem nhu cầu của mình phù hợp với loại nào.

- Bảo hiểm sinh kỳ chính là nghiệp vụ bảo hiểm dành cho đối tượng người được đóng bảo hiểm sống đến một khoảng thời gian nhất định đã quy định trước, sau đó công ty bảo hiểm sẽ phải trả tiền bảo hiểm cho người hưởng thụ trong trường hợp người được bảo hiểm vẫn có thể sống đến một thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng.

 Bảo hiểm nhân thọ khá đa dạng và phong phú
 Bảo hiểm nhân thọ khá đa dạng và phong phú

- Bảo hiểm tử kỳ chính là bảo hiểm đối với trường hợp người được bảo hiểm chết trong một thời gian nhất định, công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bảo hiểm cho người được thụ hưởng, nếu như người được bảo hiểm chết trong thời gian đã được thỏa thuận ở hợp đồng bảo hiểm.

- Bảo hiểm trả tiền định kỳ là bảo hiểm dành cho những trường hợp người được bảo hiểm sống đến thời gian nhất định, sau khoảng thời gian đó công ty bảo hiểm chi trả tiền bảo hiểm định kỳ cho người thụ thưởng theo những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bảo hiểm hỗn hợp là bảo hiểm kết hợp giữa sinh kỳ và tử kỳ

- Bảo hiểm trọn đời là bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm chết ở bất kỳ thời điểm nào.

Đó chính là các dạng của bảo hiểm nhân thọ, trên thực tế nhiều người tham gia vào hiểm nhân thọ dựa trên mức tài chính mà họ có chứ không phải dựa trên các loại bảo hiểm theo nhu cầu. Để có thể tham gia đóng bảo hiểm nhân thọ, bạn nên xác định cả mục đích và nhu cầu của mình từ trước nữa.

Xem thêm: Bảo hiểm hai chiều là gì? Có nên sử dụng bảo hiểm hai chiều

1.3. Tự trả lời các câu hỏi sau trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Câu hỏi 1: Liệu bạn có muốn được hỗ trợ tài chính khi không may gặp rủi ro?

Tự trả lời các câu hỏi sau trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
Trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần tự trả lời các câu hỏi sau.

Có thể nói vấn đề gặp rủi ro trong công việc, trong cuộc sống là điều mà không ai muốn xảy ra với mình, người thân của mình cả. Thế nhưng, cuộc sống mà, tương lai ra sao chúng ta đều không thể lường trước được, có thể hôm nay bạn là tỷ phú trẻ nhất thế giới, thế nhưng ngày mai biết đâu bạn lại trở thành người ăn xin thì sao. Cũng có thể bạn sẽ gặp các trường hợp tai nạn không may xảy ra, vậy phải làm thế nào? Bạn có thể mua bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thương mại,... cũng coi là một quy dự trữ cho tương lai.

Vào những thời điểm bạn gặp rủi ro đó nếu như có một khoản tiền để khắc phục hậu quả, giúp bạn gượng dậy sau những khó khăn lại là điều cần thiết nhất. Thế nhưng liệu rằng trong những khoảnh khắc đó bạn bè mà mình tin tưởng, gia đình của mình liệu có sẵn sàng ra tay giúp đỡ hay không? Chính vì thế mà tốt nhất bạn nên tự chuẩn bị cho các trường hợp xấu nhất trong tương lai xảy ra để đến khi đó bạn vẫn có thể tự lập và kịp thời được hỗ trợ từ bảo hiểm nhân thọ.

Câu hỏi 2: Liệu rằng bạn có muốn đảm bảo tài chính tốt nhất cho con mình trong tương lai khi bản thân xảy ra chuyện hay không?

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ tài chính cho con
Tham gia bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ tài chính cho con

Cha mẹ thương con, lo lắng cho con là điều tất nhiên, thế nhưng liệu cái trách nhiệm và tình thương đó của bạn có đi theo con bạn đến cuối chặng đường không? Cuộc sống là một dòng chảy, những áp lực, gánh nặng trong cuộc sống sẽ ngày càng đè nặng bạn hơn, đặc biệt là khi bạn ốm đau, bệnh tật,… khiến cho chính bản thân bạn kiệt quệ không còn sức lực. Đương nhiên trong trường hợp bạn đau ốm ngoài bảo hiểm nhân thọ còn bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (bảo hiểm xã hội bắt buộcbảo hiểm xã hội tự nguyệncó thể chi trả phần nào cho bạn. 

Đặc biệt, lúc này bạn là trụ cột gia đình mà ngã xuống thì ai sẽ là điểm tựa tài chính cho con bạn? Ai sẽ là người đủ sức để gánh vác trọng trách đó trên vai? Chắc chắn sẽ chẳng mấy ai cao thượng làm điều vĩ đại đó như bạn cả. Cũng chính vì thế mà bạn nên có bảo hiểm nhân thọ để khi đó, con cái, gia đình bạn nhận được hỗ trợ tài chính từ các công ty bảo hiểm thông qua các quyền lợi của mình.

Câu hỏi 3: Phận làm con cái, bạn có muốn báo hiếu cho cha mẹ mình?

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là báo hiếu cha mẹ
Tham gia bảo hiểm nhân thọ là báo hiếu cha mẹ

Có rất nhiều trường hợp chỉ vì không trân trọng đến khi mất đi rồi mới chợt nhận ra cái quý giá nhất đó chính là báo hiếu với cha mẹ. Việc báo hiếu cha mẹ là điều không nên trì hoãn bất kỳ một giây phút nào. Đặc biệt việc báo hiếu của bạn không nhất thiết phải mua nhà, mua đất, mua xe, mua thuốc thang,... Cho mãi đến khi bạn trưởng thành và có gia đình riêng, lúc này bạn cũng sẽ hiểu được khi mình dồn hết tâm trí cho gia đình bé nhỏ thì ai sẽ là người lo cho cha mẹ già?

Ngay lúc này, bảo hiểm nhân thọ sẽ trở thành một người bạn, người thấu hiểu những mong muốn, suy nghĩ của người tham gia bảo hiểm. Đây sẽ được coi là một món quà, một sự báo đáp của bạn khi không thể ở bên cha mẹ và chăm sóc cho họ được. Với quyền lợi hỗ trợ viện phí khi không may gặp rủi ro sẽ là một công cụ tốt giúp cha mẹ bạn được chăm sóc tại các bệnh viện uy tín, sử dụng dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt khi mua bảo hiểm cho cha mẹ, bạn sẽ yên tâm hơn khi chắc chắn có một kế hoạch hưu trí hoàn hảo nhất cho tuổi già viên mãn.

Câu hỏi 4: Liệu rằng bạn có muốn được hưởng thụ tuổi già trọn vẹn?

Chúng ta đã dành cả thanh xuân, tuổi trẻ và sức lực của mình để cống hiến để lo cho gia đình, chính vì thế mà khi đến tuổi nghỉ hưu bạn cũng nên hưởng thụ tuổi già thật ý nghĩa. Ở giai đoạn này, có thể nói bạn đã có thể dừng lại việc lo lắng cho gia đình, con cái của mình để tự mình sống cho chính mình.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là cách hưởng thụ tuổi già
Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là cách hưởng thụ tuổi già

Nếu như bạn là một người tự lập ngay cả khi về già, không muốn sống phụ thuộc vào con cái thì lúc này bảo hiểm nhân thọ lại là một người bạn đồng hành không thể thiếu được. Nó chính là khoản tiết kiệm tốt nhất và lâu dài nhất mà bạn chuẩn bị cho tuổi già của mình, giúp bạn thực hiện được nhiều kế hoạch cho tương lai hơn. Bên cạnh đó BHXH cũng là một phần giúp bạn có được khoản lương hưu hỗ trợ. Vậy đóng bảo hiểm bao nhiêu năm được hưởng lương hưu thì câu trả lời là trong 20 năm bạn phải đóng đều đặn.

Trên đây chính là 4 câu hỏi mà bạn cần phải tự trả lời cho bản thân mình trước khi tham gia vào bảo hiểm nhân thọ. Bạn không những cần xác định tài chính mà còn cần xác định mục đích cho tương lai của mình.

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ là tự nguyện và không bắt buộc với bất kỳ một cá nhân nào cả. Do đó, xin bạn đừng vội kết luận dựa trên những ý kiến trái chiều mà có thể phủ định những đóng góp của bảo hiểm nhân thọ.

Xem thêm: Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

2. Một vài lưu ý khi bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ

Có rất nhiều trường hợp lừa đảo, cũng có rất nhiều trường hợp cho rằng bảo hiểm nhân thọ thực sự không hề tốt,….Để bản thân bạn, gia đình bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ và tránh được những rủi ro cần thiết thì cần phải hết sức lưu ý các vấn đề như sau:

Một vài lưu ý khi bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ
Một vài lưu ý khi bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ

- Thứ nhất, cần phải đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho dù bạn mua hoặc được người quen giới thiệu thì trước khi đặt bút ký cần phải đọc rõ từ đầu cho đến cuối hợp đồng, cần phải hiểu rõ về hợp đồng đó. Bởi các cụ đã nói “bút sa gà chết”, “giấy trắng mực đen” tất cả những rủi ro đầu tiên có thể gặp xuất phát từ sự cẩu thả không cẩn thận của chính bạn đó. Nếu như bạn là một người không am hiểu về hợp đồng, có thể nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của luật sự hoặc của những người có kiến thức pháp luật khác.

- Thứ hai, bạn nên hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ. Nếu như bạn cho rằng việc tham gia bảo hiểm sẽ sinh lợi nhuận tốt, tiền đẻ ra tiền thì khuyên bạn một điều là hãy đầu tư chứng khoán, đầu tư kinh doanh chứ không phải tham gia bảo hiểm. Việc tham gia bảo hiểm chỉ có “lợi” chứ không hề có “lời”.

Hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ
Hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ

- Thứ ba, khi bạn đã quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ thì nên tham gia một cách đầy đủ và có trách nhiệm, nếu như bạn bỏ dở giữa chừng thì nó cũng sẽ gây ảnh hưởng tương đối lớn đến quyền lợi sau này của bạn đó.

- Thứ tư, cần chỉ định rõ người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm của mình. Rất nhiều người khi tham gia bảo hiểm cảm thấy điều này không cần thiết, thế nhưng đến khi gặp rủi ro thật sự thì mới thấy vấn đề này thật sự quan trọng.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ đầy đủ
Tham gia bảo hiểm nhân thọ đầy đủ

- Thứ năm, cần phải nắm rõ về các quy định, quy trình, thủ tục tham gia bảo hiểm hoặc giải quyết bảo hiểm. Thông thường những vấn đề này bạn sẽ được nhân viên tư vấn bảo hiểm tư vấn, thế nhưng để đảm bảo các quyền lợi của mình tốt nhất thì bạn nên là người tự tìm hiểu trước.

Như vậy với những chia sẻ trong bài viết trên đây bạn cũng đã phần nào trả lời được cho mình câu hỏi “có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?”. Hãy nhớ rằng việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, không bắt buộc, vì thế mà bạn hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ để bảo vệ tương lai của mình nhé.

Tự tin với 4 bước trong quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Đối với một nhân viên tư vấn bảo hiểm chắc chắn không thể bỏ qua quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ. Cùng tham khảo 4 bước trong quy trình tư vấn nhé.

Quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;