Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Định khoản bảo hiểm là một nhiệm vụ quan trọng mà bộ phận kế toán sẽ phải thực hiện khi xác định giá trị của một sản phẩm, một hạng mục nào đó trước khi đi đến quyết định giải quyết các vấn đề về bảo hiểm đối với sản phẩm hay hạng mục. Trong rất nhiều trường hợp sẽ cần phải định khoản bảo hiểm để xây dựng một cơ chế tính quyền lợi, nghĩa vụ của các bên. Chúng ta sẽ tìm hiểu một vài trường hợp phổ biến thường xuyên được định khoản bảo hiểm vì rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ là đối tượng trong những trường hợp đó.

Việc làm kế toán

1. Hướng dẫn định khoản bảo hiểm trong trường hợp mua bảo hiểm cho xe ô tô

1.1. Xác định giá trị bảo hiểm cho xe ô tô

Giá trị bảo hiểm đối với sản phẩm là xe ô tô được xác định chính là giá trị thực của nó trong thị trường khi tham gia đóng bảo hiểm đồng thời nó cũng là giá bán tại thời điểm đang tham gia đóng bảo hiểm của chiếc xe đó. Đối tượng bảo hiểm ở đây là tài sản là chiếc xe của bạn. Nếu bạn muốn xác định giá trị chính xác của chiếc xe khi tham gia bảo hiểm thì chắc chắn cần phải thực hiện những điều cơ bản như kiểm tra xe cẩn thận trước khi tham gia đóng bảo hiểm cho xe, sau đó định giá lại giá trị thực tế ở thời điểm xe chuẩn bị tham gia bảo hiểm. Khi bạn mua bảo hiểm hai chiều hay bảo hiểm dân sự thì bạn cần phải xác định giá trị bảo hiểm cho xe khi gặp sự cố.

Quá trình xác định giá trị cho bảo hiểm ô tô này được diễn ra như sau:

Xác định giá trị bảo hiểm khi định khoản bảo hiểm ô tô
Xác định giá trị bảo hiểm khi định khoản bảo hiểm ô tô

- Công ty Bảo hiểm sẽ làm việc trực tiếp với chủ xe khi phối hợp kiểm tra và đi đến xác nhận tình trạng xe trước khi chính xác tham gia đóng bảo hiểm cho xe. Việc kiểm tra này tiến hành ngay cả đối với các thiết bị đồ chơi xe hơi, những thứ mà chủ xe đã gắn thêm vào xe với mục đích trang trí.

- Công ty bảo hiểm sẽ thỏa thuận với chủ xe để nhằm xác định chính xác giá trị thực của chiếc xe ô tô đó, tùy vào từng hoàn cảnh, trường hợp cụ thể mà công ty sẽ tiến hành việc giám định các tình trạng của xe.

Định khoản bảo hiểm cho xe ô tô
Định khoản bảo hiểm cho xe ô tô

1.2. Hướng dẫn cụ thể cách định khoản bảo hiểm khi mua bảo hiểm xe ô tô

- Với những chiếc xe mới mua thì do mọi thứ còn khá mới mẻ nên việc giám định, tiến hành các biện pháp, hoạt động để có thể xác định dược giá trị của xe cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lúc này công ty bảo hiểm sẽ dựa trên một trong số các giấy tờ này để có thể xác định được  giá trị bảo hiểm cho chiếc xe ô tô đó:

+ Hóa đơn về việc thu tiền thuế trước bạ.

+ Hóa đơn, giấy tờ mua bán xe, đại lý phân phối chiếc xe.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội Quận 6 - Khám phá thông tin liên quan

Hướng dẫn định khoản bảo hiểm khi mua bảo hiểm xe ô tô
Hướng dẫn định khoản bảo hiểm khi mua bảo hiểm xe ô tô

- Với những chiếc xe cần kiểm định và xác định giá trị ở trong tình trạng đã qua sử dụng, khi cần xác định giá trị bảo hiểm thì bên công ty bảo hiểm sẽ phải thực hiện những khâu rườm rà hơn, phức tạp hơn. Khi đó, công ty sẽ cần dựa vào những yếu tố cụ thể để có thể xác định chính xác giá trị của chiếc xe. Những yếu tố này bao gồm:

+ Giá ban đầu của xe khi người chủ mới mua là bao nhiêu? Từ giá trị này, công ty bảo hiểm sẽ tính khấu hao cho tới thời điểm năm mà chủ xe muốn tham gia bảo hiểm cho xe.

+ Chi phí mua bán của xe trên thị trường tính theo những xe thuộc cùng một chủng loại, có đặc điểm tương đương về mặt chất lượng. Với những chiếc ô tô lắp ráp thì giá trị của nó sẽ thấp hơn so với những chiếc xe cùng chủng loại, tương đương về mặt tính chất. Lý do là vì chúng được trợ giá để kích cầu cho ngành công nghiệp ô tô nội địa có thêm nhiều điều kiện và động lực phát triển. Vì vậy, nếu như người chủ xe mua bảo hiểm cho những chiếc xe như vậy thì chi phí mua cũng thấp hơn tính theo giá trị tương đương.

Định khoản bảo hiểm cho xe ô tô như thế nào?
Định khoản bảo hiểm cho xe ô tô như thế nào?

- Định khoản bảo hiểm khi mua bảo hiểm cho xe ô tô còn được tính dựa vào sự hao mòn thực tế của chiếc xe. Hao mòn ở đây tức chỉ giá trị bị khấu hao đi của chiếc xe, giá trị này thường được tính toán dựa vào một số yếu tố bao gồm: Số năm sử dụng xe, số cây số mà xe đã lưu hành được, mục đích của việc sử dụng xe,…

- Định khoản bảo hiểm ô tô dựa vào hình thức bên ngoài và tình trạng kỹ thuật của xe.

Trên đây là những yếu tố và tiêu chí định khoản bảo hiểm của xe ô tô. Dựa vào đó, cả phía công ty bảo hiểm và người chủ của chiếc xe sẽ cùng đi đến sự thống nhất, thỏa thuận về giá trị bảo hiểm. Tuy vậy, việc xác định giá trị này không có nhiều tỉ lệ chính xác, chỉ mang giá trị tương đối. Do vậy mà giá trị bảo hiểm của xe ô tô chỉ được xác định dựa trên nguyên tắc của sự hợp lý và mang tính chính xác ở mức tương đối mà thôi.

Cách Định khoản bảo hiểm ô tô
Cách Định khoản bảo hiểm ô tô 

Khi giá trị xe tham gia bảo hiểm đã được xác định thì từ phía công ty sẽ định khoản bảo hiểm và nhanh chóng gửi tới thông báo về phí bảo hiểm của xe, thể hiện các thông tin đó đầy đủ, rõ ràng ở trong bản hợp đồng đóng bảo hiểm cùng với hóa đơn đỏ. Với các thủ tục và giấy tờ này, chúng ta có thể định khoản bảo hiểm ô tô như sau:

- Chi phí mua bảo hiểm cho xe ô tô không lớn: hạch toán vào Nợ 154/ 1331; Có 331/ 1111/ 1121.

- Chi phí mua bảo hiểm cho xe ô tô lớn: hạch toán vào nợ 142/ 1331; Có 331/ 1121.

Việc làm nhân viên bán bảo hiểm ô tô

2. Cách định khoản bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ luôn gắn liền với người lao động. Khi bạn đóng hiểm thường xuyên và đến một giai đoạn bạn thất nghiệp thì loại bảo hiểm này rất hữu ích với bạn. Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp đương nhiên cũng không quá lằng nhằng. Bạn làm mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp và các giấy tờ liên quan đợi cơ quan xử lí là có thể nhận tiền hỗ trợ. Để quản lý cũng như áp dụng chế độ này chính xác theo quy định của Pháp luật thì cơ quan bảo hiểm cũng cần phải định khoản cho nó. Vậy định khoản Bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Tiếp theo nội dung bài viết, Bích Phượng sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin cần thiết để bạn hiểu rõ hơn cơ chế định khoản bảo hiểm thất nghiệp 3386 dựa trên Thông tư cụ thể mà Luật nhà nước ban hành, só 200/2014/TT-BTC.

Tài khoản số 3386 là một loại tài khoản được dùng vào mục đích phán ảnh chân thực, chính xác tình hình đóng bảo hiểm, trích bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại các đơn vị sự nghiệp có đảm bảo đúng với quy định hay không.

Cách định khoản bảo hiểm thất nghiệp
Cách định khoản bảo hiểm thất nghiệp

Khi định tài khoản thất nghiệp, phía đơn vị cần tiến hành mở sổ kế toán để có thể theo dõi chi tiết, thực hiện việc quyết toán cho riêng khoản Bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó sẽ tiếp tục làm những nhiệm vụ sau để định khoản bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cũng có thể tự tính dựa vào cách tính bảo hiểm thất nghiệp tại đây để xem số tiền được hỗ trợ của mình là bao nhiêu.

- Trích bảo hiểm thấy nghiệp theo định kỳ cho những chi phí thuộc về kinh doanh, sản xuất, ghi rõ các khoản Nợ và Có.

- Tính số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp khi trừ vào lương cũng ghi rõ các khoản Nợ và Có.

Anh em bảo hiểm vẫn ca rằng

Cái nghề sao khó, gánh nhiều tiếng tai

Dịnh khoản bảo hiểm chớ sai

Thông tin đầy đủ chẳng ai nói gì

 

Định khoản bảo hiểm làm chi

Đôi bên cùng lợi, rõ ràng một hai

Làm nghề có sức có tài

Vượt qua gian khó phất lên mỗi ngày

Như vậy, thông qua bài viết này, bạn đã có thể nắm bắt được những cách định khoản bảo hiểm cho một vài trường hợp phổ biến. Đây là một trong những kiến thức quan trọng, cần thiết đối với cuộc sống của mỗi chúng ta, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội mở rộng tri thức của mình bằng cách đọc thật kỹ thông tin mà Phượng chia sẻ trong bài viết nhé.

Bảng kê trích nộp các khoản theo lương

Trong nghiệp vụ kế toán có rất nhiều thao tác và nhiệm vụ cần thực hiện. Một kế toán viên cần phải nắm bắt rõ mọi kiến thức nghiệp vụ để không gây ra bất cứ sai sót nào trong quá trình làm việc. Đối với nghiệp vụ tính lương, nhân viên kế toán sẽ phải thực hiện bảng kê trích nộp các khoản theo lương. Vậy bạn đã biết bảng kê trích nộp các khoản theo lương gồm những khoản nào hay chưa? Nếu điều này là khó khăn đối với bạn ở giai đoạn đầu mới bước chân vào nghề, hãy học hỏi cách xây dựng mẫu bảng kê trích nộp những khoản theo lương ở bài viết dưới đây nhé. 

Bảng kê trích nộp các khoản theo lương

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý