Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học Ngành bảo hiểm ra làm gì? Cơ hội việc làm ra sao

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Rủi ro và an toàn là những điều luôn song hành với mỗi chúng ta dù ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời gian nào bởi nó vốn là hai thuộc tính có sẵn trong cuộc sống này. Vậy làm sao để tránh để giảm thiểu được các rủi ro? Đó có lẽ sẽ là một bài toán khó và chưa có hồi kết đích đáng. Chính nhờ bối cảnh khó khăn này mà một ngành kinh tế được ra đời. Đó chính là ngành bảo hiểm. Cơ hội việc làm ngành Bảo hiển ra sao, học xong làm gì? Mức lương và cơ hội thăng tiến ra sao. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau.

1. Những điều cần biết về ngành Bảo hiểm

1.1. Ngành Bảo hiểm

Ngành bảo hiểm là một trong những ngành mới được phát triển ở nước ta cùng với ngành Tài chính – ngân hàng. Ngày nay với nhu cầu về các dịch vụ ngày càng cao nên nó ngày càng nhanh chóng đi lên chiếm giữ vị thế trên bảng xếp hạng.

Ngành Bảo hiểm
Ngành Bảo hiểm

Ngành bảo hiểm là một trong những dịch vụ nhằm giúp ta giảm thiểu bớt rủi ro một phần nào đó về thể xác lẫn tinh thần. Được sinh ra với nhiệm vụ thực hiện những chính sách về ổn định kinh tế mang tầm vĩ mô như kiểm soát lạm phát, cân đối nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập này theo đó góp phần lớn nguồn vốn đầu tư trong dài hạn và tiết kiệm được các chi phí đầu tư không cần thiết.

1.2. Mục tiêu đào tạo ngành Bảo hiểm

 Khi tham gia chương trình học của ngành nghề này các bạn sinh viên sẽ được học tập và trau dồi các kiến thức liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm trong đó bao gồm cả bảo hiểm thương mại và bảo hiểm xã hội (bảo hiểm xã hội tự nguyệnbảo hiểm xã hội bắt buộc) để từ đó có thể đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội và cả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Không chỉ được đào tạo các kiến thức về bảo hiểm kinh tế mà chúng ta cũng sẽ cần hiểu rõ các chính sách cũng như quy định của Nhà nước liên quan đến các vấn đề bảo hiểm. Chính sách về bảo hiểm y tế (health insurancevà bảo hiểm thất nghiệp được quy định rõ với đối tượng bảo hiểm, trong trường hợp  nào được bảo hiểm chi trả,... Cùng với đó là quy trình cách thức để tham gia sử dụng dịch vụ bảo hiểm, cách nghiệm thu bảo hiểm xã hội và cũng như cách để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội .

Không chỉ dừng lại ở những kiến thức đó, sinh viên chúng ta còn được đào tạo những kiến thức chuyên sâu về các dịch vụ của bảo hiểm thương mại (kiến thức chuyên ngành, quản lý pháp luật của nhà nước, thương mại kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, quản lý quỹ đầu tư, phân tích tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm, thiết lập và quản lý hợp đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, …) 

Việc làm nhân viên phát triển sản phẩm

1.3. Tổng hợp các khối thi thi vào ngành Bảo hiểm

Với ngành này, các tổ hợp khối thi bạn có thể xét tuyển vào chỉ bao gồm 2 khối ban chính, đó là:

Tổ hợp ban A: khối A00: Toán Vật Lý, Hóa học; khối A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh.

Tổ hợp ban D: khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; khối D07: Toán Hóa học, Tiếng Anh.

1.4. Điểm chuẩn và tổng hợp các trường đại học đào tạo Ngành Bảo hiểm

Gần đây ngành này bỗng trở nên “hot” với thị trường việc làm của chúng ta bởi vậy điểm chuẩn cao nhất để xét tuyển là 21,75 điểm (tại trường Đại học Kinh tế quốc dân). Nhưng ngoài ra còn rất nhiều các trường khác đào tạo và mức điểm xét tuyển dao động trong khoảng 15 – 20 điểm.

Điểm chuẩn và tổng hợp các trường đại học đào tạo Ngành Bảo hiểm
Điểm chuẩn và tổng hợp các trường đại học đào tạo Ngành Bảo hiểm

Do là ngành nghề mới phát triển ở nước ta nên vì thế số trường đào tạo chuyên ngành còn tương đối ít. Đánh giá thực tế hiện nay mới chỉ một vài trường đào tạo như là:

- Đại học Kinh tế quốc dân;

- Đại học Hàng Hải;

- Học viện Tài Chính;

- Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh;

- Đại học Lao động xã hội (cơ sở phía Nam, Cơ sở Sơn Tây, cơ sở Hà Nội).

Phía trên là các trường được đánh giá nằm trong top hàng đầu về chất lượng đào tạo ngành nghề này, điểm chuẩn đầu vào của các trường lần lượt sẽ khác nhau nhưng vẫn chỉ là dao động trong khoảng từ 15 - 20 điểm.

Xem thêm: Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

2. Kiến thức có được sau khi hoàn thành chương trình học ngành Bảo Hiểm

2.1. Kiến thức

Sinh viên sau khi hoàn thành xong chương trình học sẽ nắm được cho mình những kiến thức cơ bản (kiến thức kinh tế, kỹ năng quản lý, quản trị kinh doanh, những kiến thức chung về bảo hiểm và những kiến thức về tài chính). Ngoài những kiến thức nền cơ bản kia thì cử nhân chuyên ngành bảo hiểm sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên ngành như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm y tế. Ví dụ bạn là nhân viên tư vấn các gói dịch vụ bảo hiểm nhân thọ bạn phải thuyết phục làm sao cho khách hàng rõ về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Hay thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp, cách tính bảo hiểm thất nghiệp là bạn phải nắm rõ trong lòng bàn tay. Không những vậy đồng thời còn được bổ sung các kiến thức liên quan đến vấn đề hoạch định chính sách và tổ chức triển khai những chính sách Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cùng mức phí bảo hiểm tương ứng.

2.2. Kỹ năng

Khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá, tổ chức và hoạch định các chính sách liên quan đến vấn đề bảo hiểm (Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp).

Có kiến thức và kỹ năng làm việc nghiệp vụ chuyên sâu trong các khía cạnh liên quan đến bảo hiểm.

Kiến thức có được sau khi hoàn thành chương trình học ngành Bảo Hiểm
Kiến thức có được sau khi hoàn thành chương trình học ngành Bảo Hiểm

2.3. Thái độ

Thái độ đạo đức, trách nhiệm giải quyết vấn đề, chấp hành tuân thủ đúng các quy định của nhà nước ban hành.

Có ý thức làm việc, hợp tác cũng như chủ động sáng tạo biết quản lý sắp xếp thời gian trong công việc để tạo ra năng suất chất lượng cao nhất.

2.4. Khả năng ngoại ngữ và tin học

Thì theo như chúng ta đã nắm, đã biết, đã hiểu rõ rằng với thời kỳ kinh tế hội nhập 4.0 như hiện nay thì việc học thêm ít nhất 1 ngoại ngữ và khả năng tin là yếu tố cần cho chúng ta nếu như ta muốn thành công trong con đường phát triển ngành nghề này.

Việc làm chuyên viên phân tích tài chính

3. Ngành Bảo hiểm có thực sự nên học?

Tuy là một ngành mới nhưng do nó đáp ứng, nó giải quyết vấn đề về sự rủi ro cho con người nên vì thế hiện nay nó không ngừng đổi mới và phát triển về chấ lượng cũng như dịch vụ. theo số liệu của Bộ lao động – thương binh và xã hội thì hiện nay nhu cầu việc làm bảo hiểm tại Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác đã tăng lên 65 nghìn, và ước tính sẽ tăng đột phá theo cấp số nhân trong vòng 5 năm sau.

Ngành Bảo hiểm có thực sự nên học?
Ngành Bảo hiểm có thực sự nên học?

Nhìn những con số này thì thực sự đây là một trong những hướng đi khá triển vọng dành cho bạn, vì thế mà bạn không cần quá lo lắng về tương lai nó ra sao chỉ cần bạn có đủ may mắn và sự nỗ lực thì thành công không bao giờ bỏ quên bạn.  hãy cứ tự tin và cố gắng theo đuổi ngành này nhé, chắc chắn tương lai rộng mở đang chờ đón bạn phía trước.

4. Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trong ngành bảo hiểm

Theo đánh giá của giáo sư Phí Trọng Thảo – Giám đốc Trung tâm đào tạo Bảo Việt, đã nhận định và chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực này là do:

 Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trong ngành bảo hiểm
 Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trong ngành bảo hiểm

Do sự thiếu hụt về chuẩn bị đầu vào của các cơ quan bảo hiểm khiến cho sự phát triển này bị kiểm hãm lại, nguồn nhân lực lúc đó nếu có thì chất lượng cũng thấp, yếu kém thiếu chuyên môn, thiếu kỹ năng chuyên ngành.

Môi trường hoạt động của các hãng bảo hiểm còn chưa đạt đủ tiêu chuẩn dẫn đến thị trường bảo hiểm khác nhau nên sự phát triển không được mạnh mẽ như mục tiêu ban đầu.

Tốc độ phát triển của các thị trường bảo hiểm không được đáp ứng lại do công tác quản lý và giám sát các hoạt động còn thiếu còn chưa đủ để đáp ứng lại.

Ngoài ra do năng lực cán bộ nhân viên còn chưa được đào tạo nâng cao lên như những ngành kinh tế trong thị trường hoạt động ngành dịch vụ khiến cho sự phát triển từ đó cũng bị trì trệ tụt lùi lại.

Và cuối cùng các doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ sở đào tạo còn chưa bắt tay cùng với nhau để cung cấp nguồn cung đầu vào nhân lực một cách hiệu quả nhất.

Chính những nguyên nhân này và một số nguyên nhân khác đã làm cho nguồn nhân lực trong ngành Bảo hiểm trở nên khan hiếm và thiếu hụt khiến nhu cầu tuyển dụng đối với việc làm bảo hiểm tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác tăng cao. Vậy nên hoàn thành xong chương trình học ngành Bảo hiểm bạn có rất nhiều cơ hội việc làm, có rất nhiều vị trí công việc có thể ứng tuyển. Dưới đây là một số gợi ý về việc làm bạn có thể tham khảo để ứng tuyển.

Xem thêm: Giấy xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội gồm những nội dung gì?

Việc làm tư vấn tại Hà Nội

5. Những công việc cho cử nhân sinh viên ngành Bảo hiểm

Cán bộ chuyên nghiên cứu về bảo hiểm: với công việc này thì ở các trường đại học, các viện nghiên cứu, các văn phòng kinh tế tài chính luôn cần có người nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin, đi khảo sát thực tế trong các doanh nghiệp… và với vị trí này bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần nên cơ hội chào đón bạn luôn luôn là sẵn sàng.

Những công việc cho cử nhân sinh viên ngành Bảo hiểm
Những công việc cho cử nhân sinh viên ngành Bảo hiểm

Cán bộ quản lý tài chính: vị trí này yêu cầu cán bộ nhân viên đó sẽ thực hiện các công việc có liên quan đến vấn đề về kế toán, về phân tích tài chính, về khả năng hoạch định kế hoạch tài chính, sẽ là người mà được trực tiếp quản lý tài sản, công nợ, cũng như các nguồn tiền khác của công ty.

Cán bộ, nhân viên định phí: người này sẽ đứng ra tính toán các chi phí của bảo hiểm, thực hiện xác định chiến lược đầu tư tài chính… cho công ty. Với vị trí này người nhân viên có nhiều cơ hội được đi đào tạo ở nước ngoài ở các nước phát triển như là Anh, Mỹ, Pháp…

Nhân viên tư vấn, môi giới bảo hiểm: người này sẽ được coi là bộ mặt đại diện giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, họ sẽ gặp gỡ tư vấn cho khách hàng về các lợi ích có được khi tham gia mua bảo hiểm. Với mối bất kỳ hợp đồng bảo hiểm được bán ra họ sẽ nhận lợi nhuận hay hoa hồng từ việc kí kết này.

Cán bộ phát triển lĩnh vực trong ngành Bảo hiểm: với công việc này bạn sẽ là người trực tiếp đi khảo sát, nghiên cứu các nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng để từ đó có thể đưa ra các kế hoạch phát triển sản phẩm dịch vụ của bảo hiểm.

Cán bộ nhà nước về bảo hiểm: vị trí này người nhân viên sẽ đảm bảo cho các hoạt động giao dịch bảo hiểm được diễn ra một cách minh bạch, tuân thủ đúng theo các quy định pháp luật để có thể bảo vệ tuyệt đối quyền lợi cho người sử dụng.

Cán bộ quản lý danh mục đầu tư bảo hiểm

Cán bộ, nhân viên giám định thẩm định rủi ro (actuary), đánh giá bồi thường rủi ro thiệt hại

Cán bộ, nhân viên định phí (một trong những công việc khó nhất trong ngành bảo hiểm nó yêu cầu đòi hỏi về cả năng lực lẫn trí tuệ của người nhân viên đó).

6. Những tố chất cần có để phát triển toàn diện trong ngành bảo hiểm

Bất kỳ một ngành nghề nào nếu muốn phát triển toàn diện, thì bạn cần trang bị cần có sẵn những tư chất phù hợp với nó. Điều đó sẽ khiến bạn có hứng thú, đam mê với công việc hơn. Với ngành nghề này một số phẩm chất bạn cần có là:

Những tố chất cần có để phát triển toàn diện trong ngành bảo hiểm
Những tố chất cần có để phát triển toàn diện trong ngành bảo hiểm

- Niềm đam mê học hỏi

- Khả năng tư duy, logic phân tích vấn đề

- Có tư duy về các môn tự nhiên

- Khả năng về ngoại ngữ

- Nhanh nhạy, khả năng xử lý tình huống

- Khả năng diễn đạt, truyền đạt tạo cảm hứng hay khả năng sale

- Có đam mê với sự phiêu lưu mạo hiểm…

- Nắm bắt tốt các tin tuyển dụng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm nói chung, nhạy bén với xu thế của ngành bảo hiểm

Và trên kia là tất cả những thông tin về “ngành bảo hiểm” bạn nên nắm rõ. Hy vọng rằng với những thông tin kia sẽ giúp bạn có được câu trả lời hữu ích nhất cho mình để có thể định hướng tương lai một cách tốt nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý