Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bài học xin việc: Ứng viên thổi phồng CV – Nên hay không?

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

1. Những điều “tối kỵ” không nên nói dối trong CV

Theo các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng 96% các nhà tuyển dụng có thể kiểm tra chính xác thông tin và sự thành thật trong CV của ứng viên. Những lỗi không trung thực phổ biến ứng viên hay dùng để thổi phồng CV là: Vị trí công việc, ngày tháng liên quan trong khoảng thời gian thấp nghiệp, vấn đề bằng cấp (bằng cấp làm giả, bằng cấp được mua), mức lương trước đây và nói dối về những nhiệm vụ vai trò đặc biệt đã thực hiện. Chính vì thế bạn cần biết:

1.1. Thay đổi thời gian và quá trình làm việc trước đây

Employment gap là một thuật ngữ thường được sử dụng khá phổ biến trong tuyển dụng việc làm tại các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Bạn có thể hiểu là khoảng thời gian thất nghiệp. Nếu trước khi đi xin việc, bạn đang có một khoảng thời gian thất nghiệp, song vì muốn chứng tỏ mình là người năng động luôn luôn tìm kiếm việc làm nên bạn đã kéo dài ngày tháng quá trình công tác của mình để có thể lấp liếm khoảng thời gian rảnh rỗi kia. Thế nhưng nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ kiểm tra lại những thông tin về công việc nên giải pháp tối ưu cho bạn chính là để trống.

1.2. Khai khống bằng cấp

Nếu bạn nghĩ rằng việc khai khống về bằng cấp sẽ giúp bạn tự tin và nhà tuyển dụng sẽ ưu ái bạn hơn thì bạn đã sai lầm rồi. Có thể điều này bắt nguồn từ suy nghĩ nếu bạn chỉ tốt nghiệp Trung cấp hoặc Cao đẳng thì CV của bạn sẽ rớt ngay từ vòng sơ loại nhưng hiện nay, các nhà tuyển dụng đã thực tế hơn và có xu hướng quan tâm đến kinh nghiệm, khả năng làm việc hơn là các chứng chỉ, bằng cấp mà bạn có. Hãy trung thực và thể hiện đúng theo năng lực của mình và đừng thổi phồng CV về vấn đề bằng cấp. Đừng vì làm giả hay mua bằng cấp mà đánh mất cơ hội làm việc của bản thân bạn nhé!

thổi phồng cv

1.3. Nói dối về kinh nghiệm làm việc

Nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan song trong quá trình phỏng vấn họ sẽ kiểm tra phần kinh nghiệm làm việc trong CV và có thể phát hiện ra bạn là người thật thà hay dối trá bởi chính thông tin ấy. Ngoài ra, việc thổi phồng CV bằng cách nói dối về kinh nghiệm của mình không những gây ấn tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng mà còn khiến nhà tuyển dụng đánh giá sai về bạn (nếu trong trường hợp bạn được nhận). Bạn có thể gian dối trong lời nối nhưng sẽ không thể đánh lừa đồng nghiệp hoặc sếp của mình trong thời gian thử việc. Bạn sẽ rất bối rối và lúng túng khi những thử thách và nhiệm vụ được giao vượt quá khả năng của mình. Và chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được cái nhìn khó chịu và coi thường từ đồng nghiệp của mình.

Các sinh viên mới ra trường hay chưa tốt nghiệp thường lo lắng về việc chưa có kinh nghiệm sẽ khó xin việc nhưng bạn cũng không nói dối vì hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho người chưa có kinh nghiệm. Vì thế hãy tìm cho mình một mẫu CV cho sinh viên mới ra trường hay CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp phù hợp, làm nổi bật điểm mạnh, kỹ năng, tinh thần học hỏi, cầu tiến để ghi điểm với nhà tuyển dụng thay vì thổi phồng.

Tham khảo thêm: CV cho người có kinh nghiệm

1.4. Thổi phồng CV quá mức về thành tích và kỹ năng

Cũng giống như vấn đề về bằng cấp, đừng bao giờ nói dối về việc bạn đạt được những thành tích cao  trong công việc. Kỹ năng trong CV của bạn đúng hay không thì quá trình thử việc sẽ chứng minh điều đó. Thay vì nói dối về các thành tựu trong công việc, hãy thật thà và khéo léo nhấn mạnh rằng bạn là một người luôn có tinh thần học hỏi. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn hơn thay vì việc bạn lúng túng khi được hỏi về cách thức bạn đạt được thành tích đó.

Đừng nghĩ đơn thuần rằng chỉ cần download mẫu CV đẹp và lắp ghép thành tích, kỹ năng là bạn đã ghi được điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Hơn ai hết những nhà tuyển dụng là người đủ khôn ngoan để nhận ra ai có những kỹ năng gì và có đủ khả năng để đáp ứng vị trí họ đang tìm kiếm hay không.

1.5. Thông tin người tham chiếu

Nếu bạn đã từng công tác ở những nơi khác trước khi đến phỏng vấn và lo sợ rằng sếp cũ sẽ không nói tốt cho bạn nên bạn đã chỉnh sửa thông tin người tham chiếu hoặc đưa vào thông tin của một số đồng nghiệp thay thế thì đó là một quyết định sai lầm. Nhà tuyển dụng sẽ cẩn thận liên lạc và dò hỏi thông tin làm việc của bạn. Nếu như thông tin của người tham khảo không chính xác thì lời nói dối của bạn rất dễ bị lộ và mất đi cơ hội vào làm việc tại công ty họ

1.6. Tự làm biến dạng tính cách, sở thích của mình

Sở thích trong CV hay tính cách trong CV chiếm một phần nhỏ nhưng cũng đóng góp vào thành công của bạn, dù vậy cũng không nên quá sa đà hay nói dối quá trắng trợn về phần này. Tự biến dạng sở thích, tính cách của mình để thổi phồng CV là một cách ứng viên rất hay làm. Chúng ta có thể học được các kỹ năng, học được những kinh nghiệm và phát triển tố chất của mình nhưng nếu trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng phát hiện ra tính cách bạn khác xa những gì được nhắc đến trong CV thì bạn sẽ khó có thể qua được mắt nhà tuyển dụng. Ví dụ như bạn là một người nhút nhát ít nói nhưng bạn lại ghi trong CV mình là người quảng giao, mạnh dạn, xông xáo mà ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh thì chắc chắn bạn sẽ không tạo được niềm tin với nhà tuyển dụng đâu!

CV kinh doanh

=> Bài học: Việc bạn gian dối những điều nói trên sẽ khiến bạn trở thành trò hề của buổi phỏng vấn với sự xoay xở vụng về. Bạn sẽ rất dễ dàng bị lộ tẩy bởi tuyển dụng nhân sự là một công việc đòi hỏi khả năng “nhìn người” chính xác. Và nếu có may mắn vượt qua phỏng vấn bằng sự khéo léo lấp liếm của mình đi chăng nữa thì khi làm việc bạn có thể sống trong tâm trạng lo lắng bởi kỹ năng của bạn là một “nhân chứng sống” cho việc thiếu kinh nghiệm và dối trá. Nếu không thể tiếp tục chịu đựng sự hành hạ tinh thần thì lúc đó bạn cũng chỉ có sự lựa chọn duy nhất là xin nghỉ mà thôi.

2. Những chi tiết thay đổi trong CV có thể chấp nhận được

Nếu thổi phồng CV, nói dối trắng trợn hoặc khoa trường quá mức, nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ và làm khó bạn. Tuy nhiên, để tạo CV ấn tượng bạn cũng có thể tham khảo cách viết một cv hoàn hảo và thay đổi nhè nhẹ CV của bạn một chút để kiếm được chiếc vé tiếp theo trong công việc.

2.1. Thay đổi trên vị trí công việc

Nếu trong thông báo miêu tả công việc, công ty không nhắc đến tên vị trí cần tuyển thì bạn có thể sử dụng một vài cái tên khác tương đương với vị trí đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn thổi phồng CV và cũng không có nghĩa là nhà tuyển dụng chấp nhận một cái tên công việc vượt quá khả năng, kinh nghiệm thực tế của bạn. Ví dụ như bạn không thể thay đổi vị trí trợ lý giám đốc sang giám đốc, và cũng không thể viết rằng mình làm marketing trong khi bạn đang ở bộ phận liên quan tới mua bán hàng hoá.

2.2. Bỏ qua những công việc không liên quan

Bạn không cần liệt kê tất cả những công việc mà bạn từng làm trong suốt 10-15 năm qua, thay vào đó bạn hãy sắp xếp thông tin trong cv để có thể chinh phục nhà tuyển dụng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên nếu bạn giải thích được lý do cho khoảng thời gian bạn để trống trong CV xin việc thì bạn không cần đề cập đến những công việc cũ. Nếu bạn muốn ứng tuyển một vị trí biên tập viên mà bạn đề cập tới khả năng bán hàng của mình thì đó là điều không phù hợp. Hãy tập trung vào những kinh nghiệm gần nhất và liên quan đến công việc hiện tại của bạn.

=> Bài học: Những lời nói dối vô hại sẽ không khiến quá trình ứng tuyển của bạn bị ảnh hưởng. Hãy xem xét thật kỹ trước khi đặt bút viết vào CV và tốt nhất thì bạn nên trung thực, thẳng thắn với nhà tuyển dụng. Một người gian dối thì chắc chắn sẽ không được nhận nhưng nếu bạn là người thật thà và có tinh thần cầu tiến thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc thêm.

Tuyển dụng việc làm

thổi phồng cv

Kết: Đừng quá lạm dụng việc thổi phồng CV mà hãy bắt đầu sự nghiệp của mình bằng sự khiêm tốn, trung thực. Bạn cũng có thể tham khảo những mẫu CV xin việc được thiết kế đẹp nhất tại website Timviec365.vn. Chúc bạn tìm được công việc như ý và luôn thành công!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý