Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cơ sở của cung ứng nhân lực là gì? Sự chi phối kế hoạch cung ứng?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 30/09/2020

Từ lâu con người đã được xem là nền tảng của sự phát triển. Do vậy, mọi vấn đề, lĩnh vực đều phải lấy con người làm trọng tâm thì mới có thể đi lên và tiến xa hơn nữa trong tiến trình phát triển của xã hội hiện đại. Vì thế, việc có kế hoạch thực hiện cung ứng nhân lực là vô cùng quan trọng. Vậy, cơ sở của cung ứng nhân lực là gì? Điều gì đã chi phối kế hoạch cung ứng nhân lực hiện nay? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì các bạn có thể tham khảo bài viết sau đây nhé!

 

1. Tìm hiểu “Cơ sở của cung ứng nhân lực là gì?”

Nắm bắt cơ sở của cung ứng nhân lực là điều quan trọng hiện nay của mỗi công ty, doanh nghiệp. Bởi thông qua đó, ta sẽ biết được những yếu tố tác động và chi phối đến việc xây dựng, thực hiện kế hoạch cung ứng nhân lực để từ đó có thể cải thiện việc cung ứng nhân lực của công ty trở nên tốt và hiệu quả hơn.

Vậy, cơ sở của cung ứng nhân lực là gì?

Cơ sở của cung ứng nhân lực là gì?
Cơ sở của cung ứng nhân lực là gì?

Cơ sở của cung ứng nhân lực chính là nền tảng, căn cứ để xác định việc cung ứng nhân lực được tiến hành và diễn ra như thế nào. Thông qua những yếu tố nền tảng đó, nhân viên của bộ phận nhân sự hay bộ phận cung ứng nhân lực có thể tiến hành xây dựng các kế hoạch cung ứng nhân sự cho công ty, doanh nghiệp tại thời điểm cụ thể nào đó tùy thuộc vào nhu cầu tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp mình. 

Việc nắm bắt cơ sở của cung ứng nhân lực hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng với các công ty, doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì yếu tố nhân lực đóng vai trò thiết yếu. Do vậy, nếu như nền tảng là con người được đảm bảo thì các yếu tố khác cũng sẽ được đảm bảo ở mức cao hơn rất nhiều. Vì thế, khi cơ sở của cung ứng nhân lực được xác định rõ ràng thì việc tiến hành cung ứng nguồn nhân lực cũng được thực hiện một cách sát sao hơn, đảm bảo hơn về yếu tố con người nền tảng. 

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

Nền tảng của việc cung ứng nhân lực hiện nay
Nền tảng của việc cung ứng nhân lực hiện nay

2. Cách xác định cơ sở của cung ứng nhân lực hiện nay

Với việc xác định được cơ sở của cung ứng nhân lực sẽ giúp cho công ty, doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng, khái quát và toàn diện hơn về vấn đề thực hiện việc phân bổ nguồn lực này.

- Dựa trên các kế hoạch tăng trưởng, cung cấp những thông tin về khả năng mở rộng, thực hiện việc hiện đại hóa, đa dạng hóa kinh doanh cũng như trong các dự án mới. Điều này đặt ra những yêu cầu mới về nguồn nhân lực cho công ty, doanh nghiệp.

Xác định như thế nào?
Xác định như thế nào?

- Sử dụng các dữ liệu có sẵn từ hồ sơ của công ty, doanh nghiệp. Có thể là các thông tin về việc nhân sự bị đuổi việc, từ chức hay bị chuyển đến các chi nhánh khác,...cũng là một trong những căn cứ có thể sử dụng để xây dựng kế hoạch về việc cung ứng nhân lực cho công ty. Bởi những trường hợp đó xảy ra sẽ cho thấy cũng như phản ánh được phần nào về cách quản lý, sử dụng lao động tại công ty, doanh nghiệp.

- Tổng số lượng nhân sự hiện có trong công ty, doanh nghiệp. Thực hiện việc phân tích, phân loại nhân viên dựa trên trình độ và kỹ năng cũng sẽ cho thấy được phần nào về bức tranh toàn cảnh về cung ứng nhân sự hiện tại. Thực tế, kế hoạch cung ứng nhân lực cũng sẽ có thể thay đổi để phù hợp hơn với quy trình, điều kiện hay các yếu tố liên quan khác đến vấn đề này như khí hậu, luật pháp hay hệ thống xã hội,...

- Dựa trên kinh nghiệm của người thực hiện việc quản lý nhân lực, gồm kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cũng sẽ là những yếu tố giúp cho việc có thể khắc phục được phần nào về sự mất cân bằng và nhu cầu về nguồn nhân lực trong công ty, doanh nghiệp.

Dựa trên nhiều khía cạnh
Dựa trên nhiều khía cạnh

- Thực hiện việc phân tích các công việc cụ thể. Được coi là một cơ sở khác của vấn đề cung ứng nhân lực chính là việc xác định một cách tổng thể về nhu cầu nhân sự, nhu cầu về việc có kỹ năng, có trách nhiệm của người lao động hay như các loại vị trí cần được quản lý,... Thực hiện các nghiên cứu về thời gian được ứng dụng để thiết lập nên các thời gian tiêu chuẩn để từ đó đưa ra các chỉ tiêu cụ thể về nguồn nhân lực.

Việc làm chuyên viên nhân sự

3. Các yếu tố có sự ảnh hưởng đến cơ sở của cung ứng nguồn nhân lực

Việc chi phối đến cơ sở của cung ứng nhân lực cũng là tạo ra sự ảnh hưởng đến kế hoạch cung ứng nhân lực của công ty, doanh nghiệp hiện nay. Các vấn đề, mâu thuẫn có thể xuất hiện và có những tác động tiêu cực tới toàn bộ chiến lược đã xây dựng trước đó. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng tới điều này có thể kể đến như:

- Tính chính xác của các dự báo

Các yếu tố ảnh hưởng
Các yếu tố ảnh hưởng

Việc xây dựng các kế hoạch cung ứng nhân sự dựa trên cơ sở của cung ứng. Tuy nhiên điều này lại phụ thuộc vào việc phân tích, đánh giá tình hình của nhân sự hiện tại trong công ty từ đó đưa ra các dự báo cụ thể về nhu cầu nhân sự đó trong tương lai. Vì vậy, kế hoạch có thực sự đem lại kết quả hay không phụ thuộc khá nhiều vào độ chính xác của những dự đoán đó. 

- Mục tiêu xác định không rõ ràng

Việc nhầm lẫn hay không xác định được mục tiêu là một trong những vấn đề hay gặp phải ở các nhà tuyển dụng khi xây dựng kế hoạch cung ứng nhân lực. Từ cơ sở của cung ứng nhân lực, họ không hiểu rõ được mục tiêu trọng tâm là gì, do vậy, khi xây dựng kế hoạch cung ứng, các vấn đề chưa thực sự rõ ràng, chưa thể hiện rõ được mục tiêu chiến lược của kế hoạch cung ứng là gì để có thể thúc đẩy các hoạt động nhằm mục đích đưa ra những phương án hành động cụ thể hơn. 

Mục tiêu không rõ ràng
Mục tiêu không rõ ràng

- Sự hỗ trợ

Mọi kế hoạch được xây dựng đều cần có sự hỗ trợ, kế hoạch cung ứng nhân lực cũng không nằm ngoại lệ điều này. Việc lập kế hoạch cung ứng nhân lực cần có được sự hỗ trợ từ ban quản lý, lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp. Bởi họ chính là những người hiểu rõ nhất về mục tiêu, chiến lược của công ty, từ đó, có thể xác định được các yêu cầu về nguồn nhân lực cần đạt được. Nếu như không có được sự cam kết về việc hỗ trợ này thì kế hoạch cung ứng nhân lực sẽ rất khó để có thể diễn ra một cách thuận lợi nhất.

- Vấn đề chi phí và thời gian

Việc xác định cơ sở của cung ứng nhân lực cũng như lập kế hoạch cung ứng nhân lực không phải là vấn đề đơn giản có thể thực hiện trong vòng ngày một ngày hai. Nó đòi hỏi cả một quá trình cụ thể, tiêu tốn cả về thời gian lẫn tiền bạc của công ty, doanh nghiệp. Chính vì yếu tố này mà đôi khi nhà tuyển dụng có thể phải bác bỏ, phản đối kế hoạch cung ứng nhân lực này vì nó quá tốn kém cũng như việc tăng chi phí chưa thấy có dấu hiệu dừng lại.

Tốn kém về thời gian và chi phí
Tốn kém về thời gian và chi phí

- Sự thiếu động lực trong giai đoạn đầu

Đây được coi là yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng của việc thực hiện kế hoạch cung ứng nhân lực cho công ty, doanh nghiệp. Để có thể biết kế hoạch cung ứng nhân lực từ trên giấy thành hiện thực với một kết quả đáng mong đợi thì nhà tuyển dụng cần có sự kiên nhẫn và sẵn sàng chờ đợi. Thậm chí, cần phải có sự thay đổi linh hoạt, thích nghi với các yếu tố tạo nên sự thay đổi khác nhau của cơ sở cung ứng nhân lực. 

Đặc biệt, ngay từ giai đoạn đầu hình thành nên kế hoạch cung ứng nhân lực thì nhà tuyển dụng cần có một niềm tin vào kế hoạch của mình, có sự quyết đoan trong việc hành động và tiến hành các công đoạn hay các bước phù hợp với nhu cầu, điều kiện của công ty, doanh nghiệp.

- Sự không đồng tình của nhân viên

Thiếu sự đồng tình
Thiếu sự đồng tình

Đây có thể là điều dễ hiểu với các nhân viên trong cong ty, doanh nghiệp hiện nay. Tâm lý của họ thường là nếu có kế hoạch về việc cung ứng nhân sự thì có thể khối lượng công việc sẽ tăng lên, hay công việc có thể bị điều chỉnh dựa trên năng suất. Một nỗi sợ phổ biến nhất có lẽ chính là việc có thể bị điều chuyển tới các chi nhánh khác, thậm chí là sa thải, mất việc. Điều này là nỗi lo lớn nhất với các lao động phổ thông hiện nay.

Việc làm giám đốc nhân sự

- Có quá nhiều sự không chắc chắn

Môi trường xã hội thay đổi từng ngày, vì thế kéo theo đó chính là sự thay đổi của mọi vấn đề, lĩnh vực mà môi trường bao trùm nó. Từ đó hình thành nên những sự không chắc chắn về sự rủi ro trong việc cung ứng nguồn nhân lực. Có thể kể đến như các vấn đề về doanh thu, biến đổi thị trường nhân lực, công nghệ, việc làm,...có thể là những yếu tố tác động làm hạn chế kế hoạch cung ứng nhân lực.

Nhiều rủi ro
Nhiều rủi ro

- Từ hệ thống thông tin 

Hệ thống thông tin quản lý được coi là một yếu tố khá quan trọng đối với hiệu quả của việc lập kế hoạch cung ứng nhân lực. Tuy nhiên, trong tình hình thực tế hiện nay, hệ thống thông tin quản lý nhân sự chưa được phát triển một cách đầy đủ trong các công ty, doanh nghiệp. Do việc sự đảm bảo về độ tin cậy của hệ thống thông tin này chưa cao, dẫn đến việc xây dựng kế hoạch cung ứng nhân lực cũng như quá trình triển khai kế hoạch chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

- Sự phối hợp với các chức năng quản lý 

Một hoạch định hay kế hoạch cung ứng nhân lực phải dựa trên cơ sở của cung ứng nhân lực. Tuy nhiên, để xác định được cơ sở của việc cung ứng nhân lực thì lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó chính là dựa vào việc phối hợp giữa các chức năng quản lý để nhận thấy được sự tác động từ các vấn đề liên hệ với nhau.

Sẽ không có một kế hoạch nào được coi là hoàn chỉnh và có thể đạt được hiệu quả cao nếu như người hoạch định kế hoạch đó chỉ chăm chăm vào những tiêu chuẩn cá nhân của riêng mình. Với kế hoạch cung ứng nhân lực thì để có được kết quả tốt nhất thì cần phải tích hợp giữa các chức năng quản lý khác với nhau. 

Sự phối hợp hạn chế
Sự phối hợp hạn chế

- Các cách tiếp cận chưa cân bằng

Trong quá trình xây dựng, lập kế hoạch cung ứng nhân lực cần tiếp cận và dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. nếu như chỉ tập trung vào số lượng nhân lực tuyển được thì kế hoạch cung ứng nhân lực mới chỉ thực hiện được 1/3 maf thôi và sẽ không thể đem lại một kết quả hoàn hảo được. 

Do vậy, cần phải quan tâm đến các khía cạnh khác chứ không thể chỉ tập trung vào một khía cạnh hay yếu tố cụ thể nào đó được. Một số vấn đề cần quan tâm khác chính là năng lực, kỹ năng, tinh thần hay định hướng phát triển nghề nghiệp việc xây dựng kế hoạch,... Cần có sự bao quát nhiều yếu tố khác nhau để kế hoạch cung ứng nhân lực trở nên hoàn hảo hơn và có hiệu quả tốt hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cơ sở của cung ứng nhân lực. Hy vọng với những thông tin đưa ra trong bài sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn. Giúp bạn hiểu được cơ sở của cung ứng nhân lực là gì và các yếu tố tác động tới việc xác định cơ sở của cung ứng nhân lực. Từ đó, bạn sẽ có thêm những thông tin cần thiết để định hướng tốt về việc cung ứng nhân lực và đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển của công ty, doanh nghiệp mình.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý