Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển ý tưởng thiết kế nhóm

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mapping là gì vậy? Nếu chỉ nhìn ở bề nổi, chúng ta sẽ lầm tưởng rằng, dân thiết kế chỉ cần có tư duy về màu sắc, hình ảnh và bộ óc sáng tạo là có thể tạo ra được một tác phẩm hợp ý đồ của người dùng. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi vì hình như những ai không phải dân thiết kế đang không nhìn Designer dưới con mắt của một nghề đang phải đào thải khốc liệt. Để có thể thiết kế và phát triển được sản phẩm, cần có sự phối hợp tham gia của một đội ngũ đến từ lĩnh vực khác nhau.

Chỉ khi nào, tất cả họ hiểu được mục tiêu của sản phẩm, nhu cầu, yêu cầu của người dùng thì mới có thể làm chủ các dự án về thiết kế và phù hợp nhật với thị hiếu người dùng. Nhu cầu bắt buộc đó cũng là nguyên nhân thuật ngữ Mapping với dân Design. Nhưng còn những ai không phải là dân thiết kế chuyên nghiệp hay có ý định theo đuổi nghiệp Design, đã thực sự hiểu Mapping là gì và vai trò của nó cụ thể như thế nào? Nếu chưa hãy cùng theo dõi bài viết phía sau đây nhé.

Mapping là gì
Mapping là gì

1. Bạn đã hiểu Mapping là gì?

Dù bạn là dân thiết kế chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì có lẽ rằng việc bị khách hàng từ chối bản thảo vì không hợp ý đồ không còn là chuyện quá bất ngờ. Và đặc biệt, nếu soi chiếu dưới góc độ nghề nghiệp, điều này việc bị từ chối thường xuyên của các khách hàng không còn là dấu hiệu chẳng hay ho gì, bởi nó sẽ trực tiếp còn tác động nghiêm trọng đến bộ óc sáng tạo của bạn cho cá sản phẩm sắp tới cũng như tiền đồ của ngành yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ. Nhưng đã là dân thiết kế thì việc đảm nhiệm cả một dự án lớn xem như điều không thể. Thường thì, công ty sẽ giao cho một nhóm thiết kế cùng làm việc với nhau.  Để cả đội, nhiều con người cùng làm việc với nhau. 

Việc am hiểu, truyền tải, ý đồ, nhu cầu hành vi người dùng....để tất cả cùng hiểu và xây dựng sản phẩm là điều cực kỳ quan trọng. Mapping là ứng dụng cho các kỹ sư thiết kế làm được điều này?

Thuật ngữ Mapping là gì được định nghĩa là phương pháp biểu đồ hay  được sử dụng thông dụng trong lĩnh vực thiết kế để mô phỏng đầy đủ các thông tin ở nhiều khía cạnh và giai đoạn khác nhau của sản phẩm để nhóm Designer có thể lên ý tưởng, concept cùng nhau và tạo ra sản phẩm ưng lòng khách hàng nhất.

Hiện nay, thuật ngữ Mapping được sử dụng như phương pháp tổng hợp chung của 4 loại hình sau đây: Empathy mapping, Customer Journey Mapping, Experience Mapping và Service Blue printing. 

Bạn có thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng với với công sức và thời gian. Tuy nhiên, chất lượng của nó chỉ được đối tượng là khách hàng của bản kiểm chứng. Một khi sản phẩm của bạn không thể làm hài lòng người dùng, điều đó có nghĩa là mồ hôi hay không sức của bạn hoàn toàn vô ích. 

Để có thể hiểu được ý nhau và truyền tải được thông điệp chung vào sản phẩm, kỹ sư thiết kế phải là người am hiểu và biết sử dụng Mapping một cách thành thạo.

Vậy các loại mapping này được sử dụng như thế nào, giúp đỡ dân thiết kế đồ họa ra sao? Nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn giải mã điều đó. 

Xem thêm: Mock up là gì?

2. Các loại Mapping và công hiệu thần thánh của Mapping với dân thiết kế theo nhóm và doanh nghiệp

Công dụng của Mapping là gì
Lật mở công hiệu thần thánh của Mapping với dân thiết kế theo nhóm và doanh nghiệp

2.1. Empathy Mapping

Loại sơ đồ đầu tiên mà dân designer không thể bỏ qua, đặc biệt khi làm việc nhóm, đó chính là sơ đồ Empathy Mapping hay còn gọi là sơ đồ thấu cảm. Thông qua sơ đồ này giúp cho những thành viên trong nhóm có thể hiểu  hơn về suy nghĩ và cảm nhận, nhu cầu của người dùng về sản phẩm thiết kế thông qua việc các thành viên trong nhóm phân tích tâm lý của khách hàng của họ trên 4 góc tọa độ gồm tiêu chí: Lời nói, suy nghĩ, cảm xúc, hành động.

 Bạn biết đấy, trước khi việc lên tượng được hoàn tất, một nhiệm cực kỳ quan trọng của các kỹ sư thiết kế đó chính gặp gỡ và trao đổi ý tưởng cụ thể. Tuy nhiên, không phải dân thiết kế nào cũng nắm được điều quan trọng này trước khi bị từ chối dự án vài lần. Nhiều kỹ sư mới ra trường phần vì tự tin vào khả năng của mình, phần vì nghĩ rằng, việc trao đổi gián tiếp đã thông qua đầy đủ. Đặc biệt, trong một dự án thiết kế lớn hay khách  hàng khó tình...các Designer bắt buộc phải thiết lập một buổi phỏng vấn cụ thể, đặt ra những câu hỏi và cân nhắc câu trả lời của khách hàng để lên ý tưởng và thiết kế sản phẩm. 

Nhưng điều này, không được chấp trong một dự án nhóm bởi nó có thể ảnh hưởng chủ quan. 

Đây cũng là lúc mà sơ đồ thấu cảm Empathy mapping phát huy tác dụng. Thông qua câu hỏi và trao đổi của khách hàng, các thành viên trong nhóm sẽ phần. Các cả các thành viên sẽ thông qua phân tích về lời nói, suy nghĩ, việc làm và cảm nhận của khách hàng...để thể hiện góc nhìn về sản phẩm. Sau đó, các thành viên sẽ thống nhất ý kiến và đưa ra ý tưởng chung nhất. 

Điều này, đối với nhiều người là thừa thãi trong thiết kế vì nó buộc các kỹ sư phải khá nhiều thời gian. Nhiều người cứ chăm chăm đi hỏi ý kiến và sau đó tự lên bản thảo chi tiết rồi gửi đến khách hàng. Nhưng nếu lúc đó, “quả đắng là có thật” bạn sẽ thấy, rằng, sơ đồ thấu cảm có tác dụng thế nào? Hầu hết thiện cảm, nhu cầu về sản phẩm đều thông qua các nhân tố trên, nếu việc làm rõ được những suy nghĩ, hành động, cảm giác của họ..giúp designer vạch ra được con đường đúng đắn để lên ý tưởng và góp ý để leader đưa ra quyết định về tính năng, màu sắc...của sản phẩm mới. Đây là bước đầu tiên mà các nhóm thiết kế vẫn khi bắt đầu quá trình thiết kế sản phẩm và thông qua trình phân tích người dùng. Thao tác này là quan trọng nhưng đây mới ra khâu mở đầu để cho ra đời một sản phẩm hợp ý người dùng.

2.2. Customer Journey Mapping 

Customer Journey Mapping
Customer Journey Mapping 

Đọc đến đây, chắc ai đang có mong muốn theo đuổi nghiệp thiết kế chưa đủ lớn nản lòng. Hoàn thành quá trình thiết kế sản phẩm vẫn chưa thể gọi là kết thúc quy trình đưa sản phẩm đến khách hàng, các bạn cần một sơ đồ khác để mô phỏng quá trình khách hàng tương tác với sản phẩm đó như thế nào? Hãy tưởng thế nào. Đặt vào tâm lý khách hàng khi mua về một chiếc ô tô, mẫu mã rất hấp dẫn song họ không biết cách sử dụng sản phẩm như thế nào. Trong thiết kế, người ta dùng Customer Journey Mapping để giải quyết vấn đề trên. 

Thuật ngữ Mapping này như tên gọi của nó, chúng ta có thể hiểu là sơ đồ hành trình được các nhà thiết kế vạch ra để thể hiện quá trình người dùng thực hiện sản phẩm theo các bước để đi đến mục đích sử dụng của sản phẩm thay vì hướng vào thị hiếu của sản phẩm thông qua cái nhìn bên ngoài của khách hàng như sơ đồ thấu cảm. 

Thực ra Customer Journey Mapping vẫn được xem là một dạng sơ đồ thấu cảm vì nó được dùng để thấu hiểu nhu cầu của người dùng và giải quyết những khó khăn của khách hàng khi họ dùng sản phẩm mới. 

Customer Journey Mapping được các thiết kế xây dựng không phải từ hành động hay suy nghĩ mà thông qua chuỗi mục tiêu người dùng cần đạt trong một khung thời gian nhất định. 

Mỗi bản thiết kế được lên ý tưởng kì công đến bao nhiêu nếu không thông qua khách hàng một lần nữa thì rất có thể, cả nhóm của bạn phải tìm xây dựng lại ngay sau đó vì trước đi chỉ là quá trình phỏng đoán và lên ý tưởng nhờ vào sơ đồ thấu cảm. Thông qua Customer Journey Mapping, nhà thiết kế có thể kết hợp với những phân tích, suy nghĩ, hành động trong sơ đồ cũ để tạo nên một câu chuyện rõ ràng. Mapping hành trình có thể được thực hiện trong mọi giai đoạn của chu trình thiết kế. Nhưng chú trọng vào khâu, người dùng đã dùng sản phẩm và phản hồi lại những khó khăn, vướng mắc. 

Thông qua, những phản hồi bình luận hay những móc nối những thông tin trong phần thiết lập sơ đồ thấu cảm ban đầu để tinh chất thành các sơ đồ. Từ sơ đồ này, dân designer có thể cung cấp cho Insight và xây dựng quy trình thiết kế cho những sản phẩm tiếp theo. Đây chính là nền tảng để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, tìm ra những điểm “chạm” có thể làm cho khách hàng hài lòng nhất. 

Xem thêm: Các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

2.3. Experience Mapping

Experience Mapping
Experience Mapping

Trong thiết kế gọi đây là sơ đồ trải nghiệm, thực chất là bước khái quát hóa sơ đồ hành trình khách hàng bên cho mọi đối tượng người dùng và sản phẩm. Trong sơ đồ này, các kỹ sư thiết kế sẽ mô phỏng lại toàn bộ quá trình trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm từ đầu đến cuối. Dùng sơ đồ này này nàm mục đích hiểu một cách chung nhất về phản ứng của một người bất kỳ về một sản phẩm thay vì tập trung vào mục tiêu cụ thể khi sử dụng sản phẩm. Trong Experience mapping được chi làm 4 hướng chính ở khách hàng bao gồm: Khách hàng sử dụng và phản hồi về sản phẩm ở giai đoạn nào, hành động hay phản ứng của họ ra sao, họ chia sẻ những suy nghĩ với người khác thế nào: Tích cực hay tiêu cực về sản phẩm dịch vụ. Thông qua sơ đồ để thể hiện cái nhìn khách quan nhất về người dùng chứ không phải riêng một cá nhân hay dịch vụ nào. Experience mapping được dùng trước Customer Journey với mục đích tổng hợp nhiều trải nghiệm khác nhau của người dùng nhưng một cách trực quan hơn.

2.4. Service blueprinting

Service blueprinting
Service blueprinting

Một quy trình thiết kế gồm nhiều bộ phận, phòng ban phối hợp với nhau để ra một sản phẩm. Khác với các mapping vừa nêu, Service blueprinting được xem là sơ đồ phục vụ chủ yếu cho việc liên kết các bộ phận phòng ban trong quá trình phối hợp với nhau. Nói cách khác, sơ đồ này thể hiện được mối quan hệ giữa các thành phần khác nhau bao gồm con người công cụ, quy trình và có quan hệ mật thiết với các điểm chạm trọng Customer Journey Mapping.

Tham khảo thêm: Moodboard là gì?

Công dụng của Mapping
Công dụng của Mapping 

Đây chính là bản đồ theo dõi hoạt động của bộ máy làm việc để tạo ra sự thống nhất giữa các bộ phần về ý tưởng hình thành sản phẩm, đổi mới, cái tiến sản phẩm hình thức hay công dụng. Quá trình này vì liên quan đến nhân sự nên thường bắt đầu thực hiện trước sơ đồ hành trình.

Một sản phẩm từ nhà sản xuất đến người dùng phải trải qua nhiều quy trình. Tất cả các thuật mapping trên đây không chỉ giúp các bộ phận, phòng ban tại doanh nghiệp có thể liên kết được các nguồn thông tin và lên ý tưởng sản phẩm một cách thống nhất. Đồng thời, khi phác thảo các mapping, những thành viên trong team có thể sử dụng và trao đổi với nhau, thậm chí là với đối tác của mình để thu thập được những hiểu biết chung và chính xác nhất về hành vi người dùng từ đây để đưa ra các quyết định về nên hay không sản xuất những sản phẩm trong tương lai. 

Để dự án có thể thành công, một phương pháp mapping không thể đủ, trong quá trình triển khai, các kỹ sư thiết kế nên phối hợp với các phòng ban trong công ty của mình vạch ra và vận dụng tổng hợp các phương pháp sơ đồ thu về kết quả tốt nhất tùy vào từng giai đoạn như đã phân tích. 

Hi vọng rằng, những thông tin về thuật sơ đồ trong thiết kế nhằm tạo dựng liên kết chắc chắn giữa các thành viên trong team về ý tưởng xây dựng sản phẩm lẫn đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng nhất qua câu trả lời cho phương pháp mapping là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn. 

Bài viết tham khảo: Maket là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý