Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Brand Positioning là gì? Chiến lược định vị thương hiệu thành công!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Brand Positioning là gì? Hiệu quả của Brand Positioning như thế nào? Và đâu là cách nâng cao hiệu quả của Brand Positioning? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay!

Một trong những nhận định đình đám nhất được không ít marketer lấy làm phương châm hành động cho mình đó là “ In the world of marketing, brand are king”. Câu nói mang ý nghĩa là “ Trong thế giới tiếp thị, thương hiệu là vua”. Thật vậy, những chiến lược về thương hiệu đúng đắn có thể tạo ra những cú hích, kích thích sản phẩm bán tăng vọt và những tin tức liên quan đến công ty, danh tiếng... phủ sóng trong cộng đồng người dùng. Truy nhiên, với một chiến lược tiếp thị hỏng về thương hiệu hỏng không chỉ làm doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Đây cũng là căn nguyên lý giải rằng, tại sao quá trình Brand Positioning càng trở nên quan trọng và là một trong những bài toán quan trọng với mọi doanh nghiệp. Brand Positioning chính là phương pháp định vị thương hiệu. Vậy Brand Positioning là gì? Có ý nghĩa như thế nào và đâu là bị quyết giúp bạn định vị thương hiệu một cách hiệu quả nhất? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

1. Bạn đã hiểu Brand Positioning là gì chưa?

Bạn đã hiệu Brand Positioning là gì chưa?
Bạn đã hiểu Brand Positioning là gì chưa?

Với những ai là dân Marketing, hẳn rằng những thuật ngữ xoay quanh Brand không còn gì xa lạ. và brand positioning cũng vậy. Mặc dù, được xác định là quá trình không thể bỏ qua của doanh nghiệp muốn tạo thêm uy tín và tầm ảnh hưởng trong giới mua hàng giúp khách hàng phân biệt với những thương hiệu khác trên thị trường. 

Song tuy nhiên, đến nay, Brand Positioning vẫn nằm trong tốp những thuật ngữ sở hữu nhiều quan điểm, khái niệm nhất. Đầu tiên, chúng ta hãy đến với cách hiểu của P.Kotler - “cha đẻ” của Marketing hiện đại. Với ông, brand positioning một loạt những hoạt động, nhằm tạo ra những sản phẩm và một vị trí cho sản phẩm trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh, trong tâm lý khách hàng. Cũng gần với ý nghĩa này , Marc Filser đã cho rằng “ Định vị thương hiệu chính là quá trình nỗ lực mang lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, để làm cho sản phẩm đi vào nhận thực của khách hàng của khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trên thực tế, vì khái niệm này nhằm vào khách hàng, do vậy, dù doanh nghiệp chủ động hay không thì nó vẫn mặc nhiên tồn tại. Chỉ có điều, vị trí mà khách hàng tự động thiết lập để nhìn nhận về thương hiệu của bạn nó quá mỏng và thường bị cạnh tranh với những đối thủ khác.

Định vị thương hiệu là gì
 Brand Positioning là gì chưa?

Vì vậy, lời khuyên cho mỗi doanh nghiệp có điều kiện để thay đổi nhận thức khách hàng, đó là tự triển khai một brand positioning thông minh để tự khẳng định đúng bản chất và giữ thương hiệu của mình tồn tại qua thời gian. Định vị là không gian hoàn hảo cho thương hiệu của doanh nghiệp tồn tại trong bộ não của con người. Nó làm cho thương hiệu của bạn được khách hàng tiếp cận qua những liên kết về cảm xúc, tình cảm. Nó đi trả lời cho câu hỏi vì sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp của bạn của chứ không phải là những thương hiệu khác. Vì lý do này mà nhiều chuyên gia đã đánh giá rằng, Brand Positioning chính là nhân tố quan trọng để xác định sức khỏe của doanh nghiệp. Brand Positioning cũng tạo ra gắn kết sâu sắc giữa khách hàng với doanh nghiệp. 

Đó là khi bạn vô tình rẽ vào một quán hàng tạp hóa và nhìn thấy colgate. Trong đầu bạn sẽ tự động hình dung đến hình ảnh quảng cáo và khả năng ngừa sâu răng vượt trội. Cũng khi bạn nhìn thấy Head and Shoulder/clear là nhớ đến khả năng “ ngăn ngừa gàu quay trở lại”. Thực ra trên thị trường có đến hàng ngàn những sản phẩm trị gàu hay kem chải răng...song tuy nhiên, tại sao khách hàng vẫn liên tưởng đến sản phẩm và lựa chọn thương hiệu của bạn trong mỗi cuộc mua sắm? Vậy là bạn đã tạo ra brand awareness chính là mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng. Và đây cúng chính là tác dụng thần thánh của Brand - positioning. 

Xem thêm: Tải xuống mẫu báo cáo khảo sát thị trường mới nhất.

2. Vì sao doanh nghiệp phải trải qua quá trình Brand positioning?

Vì sao doanh nghiệp phải trải qua quá trình Brand positioning?
Vì sao doanh nghiệp phải trải qua quá trình Brand positioning?

Theo một cuộc khảo sát thực tế, cho thấy : Khoảng 89% các  nhà quản trị thương hiệu quan tâm đến việc xây dựng và định vị thương hiệu của doanh nghiệp như một vấn đề sống còn. Khoảng 77% các nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp B2B cho rằng, định vị thương hiệu là quá trình tiếp sức cho việc củng cố và xây dựng lòng tin khách hàng. Brand Positioning không chỉ tạo ra sự khác biệt về sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng để tăng sức cạnh tranh, nó còn giúp doanh nghiệp truyền đi những thông điệp, giá trị cốt lõi, mục tiêu của doanh nghiệp đến đông đảo công chúng mục tiêu, người tiêu dùng (consumer) của họ. Từ đây  giúp doanh nghiệp củng cố xây dựng lòng tin, mối liên kết với  khách hàng. Giá trị của mỗi cuộc Brand Positioning được cụ thể hóa qua những nội dung nổi bật sau đây:

2.1. Tạo ra độ nổi bật, khu biệt với thương hiệu khác

Trước khi nói sâu hơn về độ nổi bật, hãy dành vài phút mở màn để nói kỹ hơn về cuộc chiến của các thiết bị điện thoại thông minh của hàng trăm công ty công nghệ. Trên thực tế, không phải chỉ có Apple, Samsung...là chuyên các sản phẩm này, thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là những sản phẩm đứng đầu thị trường về lượt mua sắm bởi thiết kế đẹp mắt, phong cách lịch lãm hoặc sự khác biệt slogan, tagline của Apple. Để có thể cạnh tranh được với những ông lớn này, một sản phẩm mới hơn như Oppo bắt buộc phải tìm một thị trường ngách có ít tiêu chí cạnh tranh hơn...Đó là đầu tư mạnh vào Camera để tối ưu hóa trải nghiệm dùng điện thoại selfie của người dùng đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với đó là những chiến lược “đánh bóng” nhờ kết hợp với chương trình mời Sơn Tùng MTP về làm đại sứ thương hiệu. Rõ ràng, việc cạnh tranh trực chiến diện bởi những yếu tố đã xuất hiện từ những sản phẩm trước không có lợi cho Oppo bởi nó không tạo ra sự độc đáo nổi bật. Nhờ chiến dịch thị đúng đắn này đã tạo cho độ hot của các sản phẩm Oppo có nhiều giai đoạn là sản phẩm smartphone dẫn đầu thị trường Việt về doanh số bán ra. 

2.2. Tạo ra siêu lợi nhuận 

Tạo ra siêu lợi nhuận
Tạo ra siêu lợi nhuận 

Có khi nào, bạn tự hỏi tại sao các ngôi sao lại tự chi ra số tiền đến cả trăm triệu chỉ để đầu tư cho mình một chiếc túi Chanel hay lucci nhỏ chỉ đủ để một chiếc smartphone thậm chí là một thỏi son? Chất lượng sao hay độ sang trọng? Thật ra, giá trị, chi phí bỏ ra cho mỗi lần gia công chiếc túi đó chỉ chiếm đến khoảng 1/10 giá trị thật của nó. Nghe có vẻ vô lý đúng không? Nhưng Brand Positioning chính là cơ hội để những doanh nghiệp hốt bạc. Với định vị là “thương hiệu dành cho những người giàu”, hàng loạt những sản phẩm có giá “cắt cổ” và không bao giờ giảm giá càng nhận mạnh hơn về giá trị đẳng cấp của nó và đủ sức thôi thúc những người yêu thích thương hiệu bỏ cả một số tiền lớn chỉ để mua dòng chữ như Chanel hay Louis Vuitton in trên túi mà thôi. 

Theo khảo sát đối với tầng lớp “dân thượng lưu”, họ sẵn sàng chi thêm khoảng 20% nữa để mua một sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu họ yêu thích. 

Tuyển dụng Digital Marketing Executive

2.3. Tạo ra thế sống còn với thương hiệu 

Tạo ra thế sống còn với thương hiệu
Tạo ra thế sống còn với thương hiệu 

Hầu hết chúng ta vẫn tin vào chất lượng là yếu tố tiên quyết để tạo ra nét nổi bật và thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nhưng không phải như vậy. Các yếu tố bên ngoài như danh tiếng và khả năng tự xác định thương hiệu cho mình để tác động mạnh mẽ lên người tiêu dùng nắm vị  trí sống còn trong doanh nghiệp. Với một hãng đồ uống mới mẻ như 7Up, việc vượt qua những tên tuổi lâu đời của Coca-cola hay pepsi là điều không tưởng, nếu tiếp tục chạy theo những lối mòn mà 2 thương hiệu còn lại đã theo đuổi. May mắn thay, 7Up đã không làm điều này và thay vào đó tự định vị mình với khẩu hiệu “ Đồ uống không Coke”. Chính sự khác lạ này, đã tạo ra thế mạnh cho  7up vươn lên vị trí thứ 3 trong làng đồ uống vốn đã bão hòa tại tại Mỹ. Dĩ nhiên, thương hiệu này vẫn xếp sau Pepsi  và coca...nhưng ít nhất, chính sự định vị thương hiệu này đã tạo ra thế chủ động cho  7Up không bị chôn vùi như nhiều hãng đồ uống sinh sau đẻ muộn khác. 

2.4. Xây dựng sức mạnh cho thương hiệu

Xây dựng sức mạnh cho thương hiệu
Xây dựng sức mạnh cho thương hiệu

Nếu đang học, đang làm về Marketing, chắc bạn đã nghe đến sự bùng nổ doanh số của Cocacola khi cho ra đời “Diet coke” 1982 tăng doanh số bán hàng lên đến trên 65%, mặc dù bản chất Coca các vị truyền thống đang có sức hút với khách hàng. Điều này có được nhờ sự cạnh tranh nội bộ giữa hai dòng sản phẩm mới và cũ. Đối với những sản phẩm coca mới, với brand “ coke không đường”ra đời khi tình trạng béo phì vì thừa đường trong một bộ phận người dùng tăng cao và nhu cầu của họ trong sử dụng những loại đồ uống ít, không đường. Đó chính là chiến lược, “hổ chắp thêm cánh” của coca để chứng minh được thương hiệu của họ không chỉ hướng đến lợi nhuận mà còn sức khỏe của người dùng. 

Còn tại Việt Nam khi thị trường Cà phê Việt đang bị lấn chiếm, hỗn tạp bởi những thương hiệu ngoại như starbuck hay nhiều loại đồ uống như trà sữa...thì Trung Nguyên vẫn nghiễm nhiên ngồi ở vị trí “Thương hiệu cà phê xay số 1 Việt Nam” hay “Tách cà phê đổi đời”...Qua bao năm tháng những khẩu hiệu này vẫn khiến nhiều thương hiệu khác phải dè chừng vì không đủ sức thống trị sản phẩm của ông hoàng Đặng Lê Nguyên Vũ. 

Việc làm Marketing tại Hà Nội

3. Các bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hoàn hảo

 Lưu ý chiến lược định vị thương hiệu hoàn hảo
 Lưu ý chiến lược định vị thương hiệu hoàn hảo

Các bạn có thể nhìn vào những thành công của nhiều thương hiệu ngày này và kết luận về “độ dễ” của cách để định vị thương hiệu. Nhưng điều này, không hề đơn giản. Việc tung sản phẩm ra thị trường, có đầu tư về chất lượng cao vẫn chỉ là bước đầu. Và bước này được tiến hành khá khả quan, doanh nghiệp vẫn có thể thu về những thất bại. Để hút được khách hàng biết đến, kiểm chứng và trung thành với thương hiệu, doanh nghiệp dù muốn hay không cũng nên định vị theo chiến lược cụ thể. Nó bao gồm từ khâu xác định cách định vị cho thương hiệu, thấu hiểu các đối thủ cạnh tranh, tìm ra những đặc sắc, giá trị của sản phẩm của mình và truyền đi thông điệp ý nghĩa để phân biệt với những thương hiệu khác. Đây mới là con đường phát triển thương hiệu đúng đắn mà doanh nghiệp cần hướng tới.

3.1. Xác định cách định vị cho thương hiệu

Hãy suy nghĩ về những mong muốn của khách hàng tiềm năng của bạn, những giá trị mà doanh nghiệp bạn mong muốn mang đến cho khách hàng là gì, lời hứa đến khách hàng của bạn ...để từ đó xác định được cách định vị đúng đắn. 

3.2. Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Rõ ràng, “biết mình, biết ta” trăm trận trăm thắng, hiểu rõ mình rồi bạn sẽ phải đi xác định, tìm hiểu cụ thể về đối thủ của bạn có những thế mạnh, điểm yếu gì. Những phương pháp khảo cứu trực tiếp khá đơn giản và hiệu quả bao gồm: Tìm hiểu những thông tin trên web đối thủ, thăm dò những bình luận phản hồi của người dùng và tận dụng mạng xã hội những chiến lược marketing mà đối thủ đã sử dụng thành công. Bên cảnh đó, đừng quên phân tích về thị trường...để xem là những sản phẩm cũ, hàng nội cạnh tranh như thế nào và tự xây dựng chiến lược định vị thương hiệu như thế nào? 

3.3. Xây dựng những đặc điểm mạnh của mình

Rõ ràng, một sản phẩm mới chân ướt, chân ráo đặt chân lên thị trường sẽ đứng trước những nguy phá sản rất cao nếu vẫn tiếp tục chạy theo con đường tiếp thị cũ của nhiều tên tuổi trong ngành mà không tìm ra một thị trường ngách giúp sản phẩm và đánh vào một nhu cầu quan trọng khác của người tiêu dùng. Thị trường này phản ánh thế mạnh của doanh nghiệp bạn so với đối thủ và là con đường sinh tồn của những doanh nghiệp mới. Một thương hiệu cần xây dựng cho mình brand identity để khách hàng dễ dàng nhận biết và in sâu vào tâm trí khách hàng.

3.4. Kiểm tra

Sau quá trình thực hiện chiến lược, bạn phải kiểm tra kết quả. Nếu chưa thực sự hiệu quả, cần xây dựng lại hoặc chuyển hướng định vị mới. 

Xem thêm: Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?

Việc làm

Đúng vậy, đối với phạm trù thương hiệu mà nói, việc làm thương hiệu vô cùng khó khăn vì vậy cách quản trị thương hiệu rất được chú trọng. Đối với các bạn marketer muốn làm về lĩnh vực này có thể tham khảo vị trí brand manager, brand executive,...Timviec365.vn giới thiệu cho bạn form mẫu cv brand manager, cv digital marketing,... bạn có thể tham khảo để có bản cv chuẩn chỉnh gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé.

Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh Brand Positioning là gì của timviec365.vn sẽ thật sự hữu ích cho tất cả các bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý