Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CV định dạng PDF có tác dụng gì? Ưu điểm và khuyết điểm là gì?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm CV là việc bạn sẽ cần chuẩn bị để có thể đi xin việc. Vậy khi bạn lưu bản CV của bạn thì bạn có thường để định dạng PDF không? Cùng tìm hiểu trong bài viết về tạo CV định dạng PDF nhé!

CV

1. Tạo CV định dạng PDF có tác dụng gì?

Bạn có thể thấy khi tạo CV thì sẽ có thể định dạng nhiều kiểu khác nhau nhưng có nhiều người chọn định dạng PDF. Cùng khám phá xem CV định dạng PDF có lợi ích gì nhé!

PDF là chữ viết tắt của Portable Document Format. Đây là một kiểu định dạng văn bản hoặc là tài liệu thuộc hãng Adobe System. Về cơ bản chúng sẽ tương tự giống như Word nhưng có lợi ích. Đầu tiên là giúp cho kích cỡ nhỏ. So với Word hay Powerpoint, … thì PDF sẽ có kích thước dung lượng nhỏ nhất.

Quét từ khóa trong CV
Quét từ khóa trong CV

Vì thế khi mà bạn di chuyển file, hoặc khi cần có thể chia sẻ qua mạng cũng rất nhanh gọn. Đặc biệt khi mà nhà tuyển dụng sẽ không phải tốn thời gian chờ cho file CV của bạn load xong mới có thể xem được, điều đó tốn thời gian. 

Tiếp theo bạn có thể trình bày, sắp xếp thông tin trong CV phong phú. Vì khá tương đồng với word vì thế mà bạn có thể chọn phông chữ trong CV định dạng khác nhau và cỡ chữ trong CV tùy theo mong muốn. Những hình ảnh và hiệu ứng cũng có thể lựa chọn mong muốn, hiệu ứng tùy chỉnh từ đó bạn có thể tạo được bản CV đẹp, bố cục rõ ràng và chỉn chu.

CV định dạng PDF cũng có được tính bảo mật cao. Những file văn bản sẽ lưu ở dạng không thể chỉnh sửa nên tính bảo mật cao hơn. Không giống với Word thì bản PDF sẽ không thể bị virus xâm nhập, tính bảo mật cho bạn sẽ là tuyệt đối.

Hơn nữa bạn có thể mở bản PDF trên tất cả các phương tiện, thiết bị. Nó sẽ không kén thiết bị dù là máy tính, điện thoại hay dù hệ điều hành khác vẫn có thể sử dụng xem được.

Tuyển dụng qua internet
Tuyển dụng qua internet

Văn bản khi lưu định dạng PDF sẽ không bị chỉnh sửa. Khi bạn gửi CV qua mail mà văn bản ở dạng word thì định dạng sẽ bị thay đổi, sai font chữ hay dính chữ, giãn dòng và căn lề đều bị khác đi hay thậm chí có thể khiến cho bản CV của bạn bị mắc các lỗi chính tả trong CV. Điều đó chắc chắn bạn không hề muốn đúng không khi mà tạo cho sự bất tiện, bất lợi dành cho cơ hội của bạn. Nhà tuyển dụng cũng không có nhiều thời gian. Thay vào đó, khi bạn dùng PDF thì điều đó sẽ không xảy ra. Vậy thì, khi bạn gửi văn bản sẽ yên tâm tuyệt đối về chất lượng của văn bản hơn.

>> Xem thêm: Học cách thiết kế CV bằng photoshop

2. Khuyết điểm của dùng định dạng PDF là gì?

Bên trên là những ưu điểm của sử dụng CV định dạng PDF vậy thì còn khuyết điểm của việc này là gì? Bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ để có thể giúp cho việc sử dụng có hiệu quả nhất.

Một số hạn chế có thể kể ra. Khi hệ thống quét từ khóa sẽ không thể nhận ra khi mà sử dụng định dạng PDF. 

Khuyết điểm như thế nào?
Khuyết điểm như thế nào?

Trên thực tế, có nhiều nhà tuyển dụng sẽ sử dụng phần mềm ATS để quét được từ khóa. Phần mềm quét này sẽ khiến cho loại các CV không đủ tiêu chuẩn yêu cầu công việc. Vì thế những CV có từ khóa theo yêu cầu thì mới có sự chú ý nhiều. Vì thế một điều nguy hiểm là bạn sẽ bị loại hồ sơ cũng nên, ngay kể cả khi CV đó chưa được đọc.

Tuy là PDF phổ biến nhưng cũng không thông dụng như cách thiết kế CV bằng wordcách làm CV bằng powerpoint. Vì thế trong quá trình tạo CV có những lúng túng là điều không thể tránh khỏi.

Tính bảo mật cao của văn bản CV cũng có thể là điểm hạn chế. Khi trong trường hợp bạn muốn tải xuống bản CV để có thể chỉnh sửa, thêm thông tin. Khi mà bạn tải PDF về và sửa thì điều này sẽ rất khó. Khi bạn muốn chỉnh sửa thì điều này là rất khó. Khi mà bạn muốn chỉnh sửa thì cần nhiều thao tác. Ai không am hiểu thì thời gian mất còn nhiều hơn là tạo 1 CV mới.

Hơn nữa, khi mà để thiết kế CV đẹp mắt ấn tượng bằng PDF cũng không hề đơn giản dễ dàng. Khi mà bạn không có kinh nghiệm thì điều đó sẽ là điều khó khăn, không biết bắt đầu từ đâu.

Việc làm kinh doanh bất động sản

>> Xem thêm: Phần mềm tạo CV

3. Những chú ý khi sử dụng PDF

Tạo CV định dạng PDF sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa và dùng ở nhiều trường hợp khác nữa. Để sử dụng được file PDF hiệu quả để tạo CV bạn sẽ có lưu ý một số điểm nhé!

Môi trường làm việc
Môi trường làm việc

Đầu tiên, bạn nên gửi một bản PDF có kích thước nhỏ. Nếu mà bạn có muốn sử dụng kích thước lớn thì việc này sẽ gây ra tốn dung lượng lớn và việc tải sẽ chờ đợi nhiều thời gian hơn. Nhà tuyển dụng sẽ có hàng trăm CV đang chờ và không thể nào có khả năng kiên nhẫn chờ tải xong bản CV của bạn. Cũng có thể vậy chứ.

Chỉ sử dụng PDF khi mà có yêu cầu bởi vì khi quét từ khóa sẽ không thấy được từ khóa trong CV của bạn. Khả năng bị loại khá cao vì thế nên bạn chỉ cần sử dụng khi mà có yêu cầu của nhà tuyển dụng thôi nhé! Nên hỏi lại nhà tuyển dụng khi mà muốn áp dụng định dạng PDF cho CV. Có một giải pháp nữa là bạn có thể gửi cả hai loại đó là Word và PDF.

Theo khảo sát khi mà bạn nộp CV xin việc thì bạn sẽ phải đối mặt với hơn 300 ứng viên khác. Hãy hình dung bạn là nhà tuyển dụng và phải đọc hết gần 300 bản mẫu CV xin việc ấy? bạn có tâm huyết tới nỗi đọc kỹ từng bản CV trong 300 bản đó không? Dĩ nhiên là không rồi!

Theo một khảo sát nhỏ cũng chỉ ra nhà tuyển dụng dành 6 giây sẽ quét ánh mắt nhìn bản CV. Vậy nên ấn tượng đầu tiên là quan trọng và sẽ không ngoa nếu như bạn coi đó là cơ hội để có thể chiến thắng được vòng tuyển dụng. Nếu bạn gửi văn bản gọn gàng và sắp xếp theo một sự chỉn chu hợp lý thì cơ hội của bạn sẽ tăng lên. Ngược lại nếu như mà bạn có một bản CV định dạng tồi tệ thì bạn sẽ có thể nhận được một “Vé loại”.

Làm việc chuyên nghiệp
Làm việc chuyên nghiệp

Khái niệm và bản chất của bản CV là gì như bạn đã biết thì chúng ta đều đã hiểu hết rồi phải không? Nếu như bạn không nắm bắt kịp các thông tin bạn có thể trở thành một nhà tìm việc lạc hậu. Bạn nên biết cách sử dụng đúng thời gian, địa điểm sao cho phù hợp. Đừng nên lầm lẫn với những định dạng sơ yếu lý lịch vì đó là văn bản kê khai. Còn với CV thì đó là nghệ thuật giao tiếp bằng văn bản, kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm từ ứng viên của mình.

>> Xem thêm: Download mẫu CV tiếng Anh đẹp file word

4. Cách tạo CV định dạng PDF

Nếu bạn chưa biết cách tạo CV định dạng PDF mà mới chỉ nghe tới việc dùng PDF hay Word thì ở phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo CV định dạng PDF nhé! Khi biết cả về lợi ích và khiếm khuyết khi sử dụng CV định dạng PDF thì bạn có thể tùy ý và yên tâm xem nên dùng hay không!

Có 2 cách cho bạn tạo CV định dạng PDF nhé!

Cách 1: Sử dụng word 2024 trở lên.

Bạn sẽ vào và chọn mở file word gốc mẫu CV chuẩn bạn cần tạo sang bản file PDF. Sau đó bạn vào thẻ File, chọn tiếp vào mục Save&Send/Create PDF/XPS Document. Chọn tiếp Create PDF/XPS. Việc cuối cùng là bạn sẽ đặt tên cho cái file PDF đó và click vào publish. Như vậy là với 3 bước vô cùng đơn giản, bạn đã có thể nhận được CV định dạng PDF rồi đó. Ban sẽ lưu lại nhé.

Sử dụng Word
Sử dụng Word

Cách 2: Sử dụng Foxit Reader (PDF)

Bạn sẽ click đúp vào phần mềm hỗ trợ Foxit Reader (PDF). Bạn chọn vào thẻ Home và tiếp theo nhìn vào những thẻ bên tay phải và chọn From File. Tìm tới file Word gốc bản CV bạn cần tạo và sau đó nhấn chọn vào open. Bạn đợi load file sau đó chọn vào file và save as, đặt tên cho file và lưu. 

Nếu như bạn cần một công cụ để có thể giúp bạn có được bản CV đẹp chuyên nghiệp thì bạn có thể truy cập vào vieclam88.vn.

Dùng phần mềm
Dùng phần mềm

Đây là một trang web về tuyển dụng nghề nghiệp nên khi bạn vào trang web sẽ cung cấp đến bạn những mẫu CV được thiết kế sẵn với đa dạng phong cách và màu sắc trong CV để bạn lựa chọn mà bạn chỉ cần điền thêm thông tin của bạn. Điểm đáng chú ý và độc đáo của trang web đó là sẽ cung cấp mẫu CV cho từng ngành nghề khác nhau! Nên bạn có thể yên tâm về những CV này chuyên nghiệp và hợp yêu cầu để nhà tuyển dụng đánh giá cao bạn!

Nếu bạn là người đang tìm việc thì bạn cũng có thể dùng trang web để tìm việc ở gần địa phương sinh sống của bạn đó! Bạn vào trang chủ sẽ thấy mục chọn tỉnh thành và chọn ngành nghề. Bạn click vào tìm ví dụ Hà Nội và kế toán, thì khi đó bạn sẽ có thể thấy được loạt danh sách những nơi tuyển kế toán ở Hà Nội. Những thông tin có giá trị và cập nhật liên tục sẽ giúp cho bạn có thể có được sự tiện lợi.

Tìm việc làm online

Cơ hội việc làm
Cơ hội việc làm

Khi bạn cần thêm kinh nghiệm làm việc trong CV hay bạn cần thêm bí quyết làm việc hiệu quả thì bạn cũng có thể có thêm bằng cách sử dụng mục cẩm nang kinh nghiệm làm việc bởi trong đây có nhiều bài viết được cung cấp hàng ngày. Nhiều tác giả tổng hợp thông tin và viết bài hàng ngày nên bạn có nhiều thông tin để chiêm nghiệm và có thể tham khảo. 

Một trang web có đầy đủ các tính năng hợp lý nhất giúp cho bạn có thể tiến xa trong công việc thật quá phù hợp tiện ích phải không nào?

Công việc nào cũng sẽ có khó khăn riêng, và việc tìm được việc làm cũng sẽ có thể trở ngại cho bạn nhưng nếu bạn chuẩn bị một bản CV đẹp và có phương thức tiếp cận thông tin một cách hợp lý thì bạn có thể có được cơ hội cho riêng mình. Những cơ hội tốt có thể đến với bạn. 

Qua những bước như kể trên là bạn có thể tạo nên 1 CV định dạng PDF rồi đó, thật tiện lợi và đơn giản phải không nào? Tạo CV vô cùng dễ dàng nếu như bạn biết cách sử dụng các công cụ linh hoạt chính xác. Bạn có thể tham khảo trong Timviec365.vn thêm nhé!

CV xin việc 365

Nếu vẫn còn đang băn khoăn không biết làm sao để có thể viết CV xin việc được hay, đúng và thu hút thì hãy đọc bài viết này vì nó sẽ rất hữu ích cho quá trình đi xin việc của bạn đấy!

CV xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý