Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đối tượng bảo hiểm là gì theo quy định của Pháp luật hiện hành

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bảo hiểm có rất nhiều loại, có thể được Nhà nước tổ chức, nhưng cũng có thể do Doanh nghiệp tổ chức. Bảo hiểm đối với người lao động hay người sử dụng lao động đều có ích lợi riêng. Vậy bạn có biết đối tượng bảo hiểm là gì không và họ bao gồm những ai, hãy cùng đọc bài viết này của timviec365.vn để làm rõ nhé!

1. Đối tượng bảo hiểm là gì?

Trước khi tìm hiểu đối tượng bảo hiểm là gì, chúng ta phải nắm rõ được bảo hiểm là gì đầu tiên.

Đối tượng bảo hiểm là gì?
Đối tượng bảo hiểm là gì?

Nói qua về bảo hiểm, ở đây bạn có thể hiểu đơn giản nó là một hoạt động. Thông qua hoạt động đó, mỗi cá nhân sẽ tự đóng góp một khoản cho mình hoặc cho người thứ 3, bảo hiểm sẽ giúp bạn được hưởng một khoản trợ cấp nếu bạn gặp phải một tình huống rủi ro.  Tuy nhiên, bên mua bảo hiểm chỉ được mua cho người khác nếu họ là bố mẹ, vợ chồng, con cái, người nuôi dưỡng, anh chị em ruột thịt, hoặc người khác trong điều kiện bên mua có quyền lợi có thể được bảo hiểm. 

Hiện nay có hai loại bảo hiểm chính. Thứ nhất là bảo hiểm xã hội bắt buộc. Loại bảo hiểm này đã được Nhà nước tổ chức, là loại bảo hiểm được pháp luật quy định. Quy định ở đây bao gồm về điều kiện của bảo hiểm, số tiền tối thiểu mà mỗi cá nhân hay tổ chức tham gia phải có nghĩa vụ chi trả và mức phí bảo hiểm.

Các loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm các loại sau: bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm về cháy nổ, bảo hiểm về trách nhiệm nghề nghiệp môi giới bảo hiểm, bảo hiểm về trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn pháp luật, bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người vận chuyển hàng không đối với hành khách. 

Thứ 2, là loại bảo hiểm xã hội tự nguyện (không bắt buộc). Đây là loại hình mà bạn khi tham gia có thể tự lựa chọn về Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ, mức phí bảo hiểm, quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

Chưa kể đến, hiện nay còn có nhiều loại hình dịch vụ bảo hiểm khác về bảo hiểm thương mại hay Nhà nước, các bạn có thể tìm hiểu dịch vụ phù hợp với mình nhất trước khi tham gia sử dụng nhé.

Tiếp đến, về đối tượng bảo hiểm là gì. Ở đây bạn có thể hình dung một cách dễ hiểu như này, đối tượng bảo hiểm là những đối tượng chịu tác động trực tiếp của rủi ro. Vì thế làm cho những quyền lợi được bảo vệ bởi hợp đồng bị tổn hại. Tùy vào mỗi loại bảo hiểm khác nhau, lại có một loại đối tượng bảo hiểm riêng, và đối tượng này được xác định hoàn toàn rõ ràng trên điều khoản đối tượng bảo hiểm. Những đối tượng bảo hiểm này sẽ được liệt kê bên dưới cho bạn dễ dàng theo dõi.

2. Đối tượng bảo hiểm bao gồm thành phần nào?

Các đối tượng bảo hiểm ở đây có thể tóm lại thành 3 nhóm chính:

Đối tượng bảo hiểm bao gồm thành phần nào?
Đối tượng bảo hiểm bao gồm thành phần nào?

+ Con người (bao gồm về sức khỏe, tính mạng, và tuổi thọ con người,...)

+ Trách nhiệm dân sự (trách nhiệm chỉ mang tính chất liên quan đến tài sản, không tính đến con người, là những trách nghiệm mang tính đền bù vật chất hư tổn)

+ Tài sản và những lợi ích khác có liên quan

Trong đó, có 2 loại bảo hiểm quan trọng bạn cần nắm được như sau.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội Quận 6 - Khám phá thông tin liên quan

2.1. Đối tượng của bảo hiểm tài sản.

Điều này đã được quy định tại luật kinh doanh bảo hiểm. Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng này là tài sản. Bao gồm tất cả các quyền tài sản, các loại tài sản có thật, như tiền mặt, các loại giấy tờ có thể trị giá bằng tiền. Ví dụ bạn mua bảo hiểm hai chiều cho xe của bạn nếu xảy ra va chạm trong tương lai thì bên bảo hiểm sẽ chi trả tiền cho xe bạn và xe cùng va chạm.

Đối tượng của bảo hiểm tài sản.
Đối tượng của bảo hiểm tài sản.

 

2.2. Đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự là những trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm đối với một người thứ 3, dựa theo những quy định của Pháp luật.

Ở đây các bạn có thể hiểu là trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại do người tham gia bảo hiểm phải chi trả. Khi đó, nếu người tham gia bảo hiểm không làm đúng theo quy định của Pháp luật thì sẽ phải bồi thường bằng chính tài sản của mình, phải bù đắp cho người bị hại những tổn thương cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Những sản phẩm bảo hiểm về trách nhiệm dân sự:

+ Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 (bắt buộc), đối với hành khách trên xe.

+ Bảo hiểm TNDS của chủ xe với những hàng hóa vận chuyển.

+ Bảo hiểm TNDS của Doanh nghiệp đối với người thứ 3.

+ Bảo hiểm TNDS của chủ sử dụng lao động.

+ Bảo hiểm TNDS của người vận chuyển hành khách hoặc vận chuyển những thứ dễ cháy nổ.

+ Bảo hiểm TNDS của chủ tàu biển, chủ tàu thuyền,...

+ Bảo hiểm TNDS của người vận chuyển hàng không (bắt buộc)

+ Bảo hiểm TNDS về nghề nghiệp (tư vấn môi giới, tư vấn pháp luật, môi giới chứng khoán, môi giới bảo hiểm,...)

Ngoài ra còn có một vài loại bảo hiểm TNDS khác bạn có thể tra cứu để làm rõ.

Xem thêm: Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

3. Các thuật ngữ khác liên quan đến bảo hiểm bạn nên biết.

Ngoài đối tượng bảo hiểm, bạn nên biết đến một số thuật ngữ khác liên quan đến bảo hiểm, có thể giúp ích được cho bạn khi tham gia.

+ Hợp đồng bảo hiểm: Đây là một biên bản thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và bên Doanh nghiệp bảo hiểm. Thông qua điều khoản đó, bên mua phải chi trả tiền để đóng phí bảo hiểm, và Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Các thuật ngữ khác liên quan đến bảo hiểm bạn nên biết.
Các thuật ngữ khác liên quan đến bảo hiểm bạn nên biết.

+ Sự kiện bảo hiểm: là các sự kiện diễn ra do Pháp luật quy định hoặc bên dự liệu bảo hiểm đề ra. Lấy làm cơ sở để nếu sự kiện xảy ra trong thực tế, thì bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải trả cho người thụ lợi quyền bảo hiểm.

+ Bồi thường bảo hiểm: là trường hợp bên bảo hiểm thực hiện cam kết của mình để đền bù cho người được bảo hiểm một phần hoặc có thể toàn bộ thiệt hại tùy theo hợp đồng.

+ Doanh nghiệp bảo hiểm: là những doanh nghiệp hay tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm, tuân theo quy định Luật kinh doanh bảo hiểm.

+ Đại lý bảo hiểm: là những tổ chức hay cả là những cá nhân, đã được Doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền trên cơ sở của hợp đồng đại lý bảo hiểm. Các đại lý bảo hiểm phải hoạt động tuân theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm và những luật khác có liên quan.

+ Người thụ hưởng: là những tổ chức hoặc cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định là người được nhận tiền bảo hiểm (theo hợp đồng bảo hiểm con người). 

+ Thời hạn hợp đồng: là thời gian xác định để thực hiện theo quyền và nghĩa vụ đã được thỏa thuận khi ký hợp đồng. Khoảng thời gian này sẽ có hiệu lực từ khi phát sinh hợp đồng bảo hiểm đến khi xuất hiện những căn cứ dẫn đến chấm dứt hợp đồng.

+ Số tiền bảo hiểm: đây là số tiền đã được doanh nghiệp chấp nhận và được ghi công khai trên hợp đồng bảo hiểm để khẳng định quyền lợi bảo hiểm theo quy định. Mỗi loại hợp đồng khác nhau sẽ có một số tiền bảo hiểm riêng biệt tùy theo bạn chọn. Hãy nghiên cứu để chọn cho mình một gói hợp đồng phù hợp nhất.

Có thể thấy rằng ngành Bảo hiểm hiện nay ngày càng phát triển bởi nhu cầu của con người càng tăng, phòng trừ rủi ro cho tương lai. Bảo hiểm nhân thọ cũng là một dạng đang được người dân mua nhiều do lợi ích của bảo hiểm nhân thọ mang đến.

Các thuật ngữ khác liên quan đến bảo hiểm bạn nên biết.
Các thuật ngữ khác liên quan đến bảo hiểm bạn nên biết.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà timviec365.vn đưa ra cho độc giả. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn đa chiều nhất về bảo hiểm cũng như đã hiểu rõ được đối tượng bảo hiểm là gì. Bảo hiểm rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta, vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn ra cho mình một sản phẩm phù hợp.

30 tuổi nên học nghề gì? Làm mới bản thân chưa bao giờ là muộn

Nếu bạn đã 30 tuổi nhưng vẫn đang loay hoay với những hoài bão hay ước mơ, vẫn mang trong mình phân vân nên theo học nghề gì thì nhất định phải đọc bài viết này!

30 tuổi nên học nghề gì

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý