Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật thông tin bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngay từ khi lọt lòng cho đến suốt cuộc đời, mỗi con người đều gắn liền với tấm thẻ bảo hiểm y tế bởi giá trị hỗ trợ rất lớn cho người dân trong việc bảo vệ sức khỏe.  Tuy nhiên liên quan đến bảo hiểm y tế, có một điểm hạn chế đó là giới hạn tuyến khám cho người bệnh, đôi khi chúng ta không thể đi khám chữa đúng tuyến theo bảo hiểm được và phải sử dụng bảo hiểm ở trái tuyến. Nhiều người dân thắc mắc bảo hiểm trái tuyển được hưởng bao nhiêu.

Câu hỏi này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế. Vậy nên rất cần thiết để chúng ta tìm ra câu trả lời thỏa đáng giúp mọi người sử dụng bảo hiểm y tế của mình hiệu quả hơn trong những trường hợp “lệch tuyến”. Theo dõi bài viết này để tìm câu trả lời bạn nhé.

Trước tiên hãy tìm hiểu cụ thể những quy định về bảo hiểm trái tuyến sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu vấn đề nhanh hơn.

1. Những thông tin khái quát về việc khám bảo hiểm trái tuyến

Theo pháp luật quy định rất rõ ràng ở điều số 11 tại Thông tư 40/2015 của Luật Bảo hiểm y tế thì người tham gia bảo hiểm chỉ được hưởng chế độ hỗ trợ khám chữa bệnh khi tham gia đúng tuyến. Tức là những người nằm trong trường hợp sau:

- Những bị ốm đau, bệnh tật tới trực tiếp cơ sở khám bệnh đúng theo đăng ký ban đầu về cơ sở được hưởng chế độ hỗ trợ và đã ghi rõ trên thẻ bảo hiểm. Vậy nếu mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Hãy đọc tại đây để có hướng giải quyết đúng.

- Những bệnh nhân đã tham gia bảo hiểm y tế(health insurancetrong diện cấp cứu.

- Bệnh nhân cần khám chữa bệnh ở những nơi cơ sở không theo đăng ký nhưng đã được đơn vị đó cấp cho giấy chuyển tuyến.

Bảo hiểm y tế trái tuyến
Bảo hiểm y tế trái tuyến

Nếu bạn là người hay đau ốm bệnh tật thì Bảo hiểm Y tế là thứ cần thiết cho bạn. Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi là vô cùng cần thiết vì nó chi trả một phần viện phí do người cao tuổi thường xuyên thăm khám. Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không? Đương nhiên là bắt buộc với một số trường hợp đặc biệt thì sẽ không đăng kí theo trường.

Nếu bạn có tham gia bảo hiểm nhưng không đáp ứng 3 điều kiện trên thì khi có nhu cầu khám bệnh tại bất cứ cơ sở nào khác nơi đăng ký trên thẻ y tế thì đều là khám bảo hiểm trái tuyến. Nhưng điều quan trọng là khi khám trái tuyến chúng ta có được hỗ trợ thanh toán theo chế độ bảo hiểm hay không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên các chế độ và định mức hỗ trợ được quy định như thế nào thì bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi nội dung phía dưới của bài viết này nhé.

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

2. Bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu?

Như đã nói, những người bệnh không khám chữa bệnh không đúng tuyến thì vẫn sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ chi trả của Qũy bảo hiểm y tế. Nhưng chắc chắn, mỗi trường hợp và đối tượng khác nhau thì sẽ có quy định mức hỗ trợ khác nhau. Chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH như thế nào, mẫu giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội có tác dụng gì trong trường hợp ốm đau của bạn?

Để biết mình sẽ được nhận chế độ như thế nào, hưởng bao nhiêu trong chính sách hỗ trợ khi khám bệnh trái tuyến thì tìm hiểu từng trường hợp cụ thể sau đây:

* Áp dụng hỗ trợ bảo hiểm trái tuyến cho diện nội trú

Khám bảo hiểm trái tuyến
Khám bảo hiểm trái tuyến

Nếu phải nằm viện và có tham gia bảo hiểm y tế nhưng trái tuyến thì Qũy bảo hiểm Y tế sẽ hỗ trợ chi trả như sau:

- Trả 40% của mức hưởng đúng tuyến chi phí khi nằm tuyến trung ương và hưởng trong đúng phạm vi về quyền lợi của đối tượng về bảo hiểm y tế theo luật.

- Hưởng 60% mức hưởng đúng tuyến nếu nằm việc tuyến tỉnh áp dụng trước thời điểm 31/12/2019 và bắt đầu từ ngày 1/1/2021 thì mức hưởng này sẽ thay đổi là 100% trong phạm vi quyền lợi đối tượng được hưởng.

- Hưởng 100% mức độ như khám đúng tuyến tại các bệnh viện ở tuyến huyện.

* Áp dụng hỗ trợ chi phí bảo hiểm trái tuyến dành cho những người dân ngoại trú

Mức hưởng của Bảo hiểm y tế trái tuyến
Mức hưởng của Bảo hiểm y tế trái tuyến

Những người có nhu cầu khám chữa bệnh ngoại trú sử dụng bảo hiểm trái tuyến thì sẽ được hỗ trợ  100% mức hưởng giống như khám chữa bệnh đúng tuyến vậy. Nhưng chế độ này chỉ áp dụng cho trường hợp đến khám tại những cơ sở bệnh viện, phòng khám đá khoa ở tuyến huyện. Tại tuyến tỉnh hay trung ương thì những người ngoại trú sẽ không được quỹ bảo hiểm trả cho chi phí khám chữa khi có bảo hiểm trái tuyến.

Tham khảo thêm: Việc làm y dược

* Áp dụng mức phí khám bệnh trái tuyến như chế độ bảo hiểm dúng tuyến

Khi nào người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng chế độ này?

Những người sẽ nhận được chế độ bảo hiểm trái tuyến tương đương như đúng tuyến đó là những đối tượng thuộc người dân tộc thiểu số, những đối tượng thuộc hộ nghèo và có giấy chứng nhận khi đi khám chữa bệnh, những người đang tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống ở các địa phương thuộc vùng huyện đảo xa xôi.

* Hỗ trợ bảo hiểm trái tuyến khi người bệnh thuộc diện cấp cứu và diện chuyển tuyến

Chế độ dành cho người khám bảo hiểm trái tuyến
Chế độ dành cho người khám bảo hiểm trái tuyến

Trong trường hợp người bệnh đi khám chữa không đúng tuyến một cách tự phát và được cơ sở đó chuyến đến các cơ sở khác thì sẽ không được hỗ trợ theo chế độ bảo hiểm. Ngoại trừ những trường hợp sau thì vẫn dược hưởng chế độ bảo hiểm trái tuyến gồm: bệnh nhân bị cấp cứu, bệnh nhân đang điều trị đúng tuyến tại cơ sở y tế nhưng cơ sở đó không xử lý được tình trạng bệnh do nằm ngoài khả năng chuyên môn và có giấy chuyển tuyến cho người bệnh đó lên các tuyến trên hay sang cơ sở khác, trường hợp bệnh nhân có diễn biến bệnh lý nghiêm trọng cần phải cấp cứu ở tuyến có điều kiện tốt hơn.

Sau khi các bệnh nhân này đã hết giai đoạn cấp cứu và được chuyển tới các khoa, các phòng để điều trị, bất kể là tại cơ sở đó hay được chuyển tới cơ sở khác để tiếp tục điều trị, theo dõi tình trạng bệnh thì vẫn sẽ được hưởng chế độ như người tham gia bảo hiểm đúng tuyến vậy.

Xem thêm: Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

3. Cập nhật thông tin về quy định hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất

Có một tin vui dành cho người dân khi tham gia bảo hiểm y tế đó chính là mức hưởng chế độ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ tăng. Vậy tăng như thế nào, cụ thể là bao nhiêu, nắm bắt ngay để không bỏ lỡ những quyền lợi mà bản thân sẽ được hưởng khi là một công dân tham gia bảo hiểm y tế nhé.

Quy định mới về chế độ bảo hiểm trái tuyến
Quy định mới về chế độ bảo hiểm trái tuyến

Bắt đầu tử ngày 1/1/2021 luật Bảo hiểm y tế có một vài thay đổi liên quan đến chế độ dành cho những người khám trái tuyến. Các mức hưởng đều tăng lên giúp người dân được nhận hỗ trợ sâu hơn.

3.1. Những điều khoản mới nhất về mức hưởng chế độ bảo hiểm trái tuyến

Căn cứ vào quy định ở Điều 1, Khoản số 15 tại Luật sửa đổi đối với Luật Bảo hiểm xã hội ban hành vào thời điểm 2014 có nêu rất cụ thể về mức hưởng chế độ bảo hiểm theo các tỷ lệ 40% - 60% - 100% người sử dụng bảo hiểm trái tuyến, thông tin đã được nhắc tới ở phần trên. Tuy nhiên những giá trị này đã có sự thay đổi nhất định, thêm quy định mới như sau:

Đi khám bệnh tại các cơ sở trái tuyến được hưởng mức bảo hiểm thế nào?
Đi khám bệnh tại các cơ sở trái tuyến được hưởng mức bảo hiểm thế nào?

- Hưởng 100% đối với những đối tượng bao gồm: người có công với cách mạng, các cựu chiến binh; trẻ em từ 5 tuổi trở xuống; những người nằm trong diện được nhận trợ cấp hàng tháng của bảo trợ xã hội; trường hợp những người đang cư trú tại vùng đảo xa; thân nhân ruột thịt của liệt sĩ, người nuôi dưỡng liệt sĩ,…

- Hưởng 95% đối với các trường hợp: người đang hưởng chế độ lương hưu, người hưởng khoản trợ cấp mất sức lao động; thân nhân của các đối tượng có công với cách mạng trừ các trường hợp liên quan đến liệt sĩ không nằm trong diện đã nêu trên; người trong diện hộ cận nghèo.

- Hưởng 80% với những trường hợp, đối tượng khác.

Những tỉ lệ hưởng chế độ bảo hiểm hầu hết đều tăng so với quy định cũ trước nên sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn cho tất cả những người tham gia bảo hiểm y tế. Điều này đồng nghĩa rằng, người bệnh có thể khám chữa bệnh ở bất kỳ bệnh viện, cơ sở tuyến huyện bất kỳ trong cùng một tỉnh thì đều có chế độ hưởng quyền lợi bảo hiểm như nhau. Đối với từng trường hợp mà phí bảo hiểm cũng khác nhau.

3.2. Thông tin về việc thông tuyến bảo hiểm tuyến tỉnh trong toàn quốc

Hiện nay, việc một cá nhân đi khám bệnh trái tuyến ở các cấp xã, huyện thì đều được hỗ trợ 100% mức chi phí điều trị khi ở nội trú. Bắt đầu từ năm 2021 trở đi, người tham gia bảo hiểm khi khám bệnh trái tuyến tỉnh thì được hỗ trợ 100% chi phí trên toàn phạm vi cả nước.

Các mức hưởng dành cho người tham gia bảo hiểm khi đi khám chữa bệnh trái tuyến
Các mức hưởng dành cho người tham gia bảo hiểm khi đi khám chữa bệnh trái tuyến

Khi trong diện cấp cứu, hoặc đang điều trị nội trú và được chuyển tuyến và hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm theo đúng tuyến.  Nội dung này đã được quy định tại khoản số 3, Điều 14 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Khoản 15, Điều 1 của Luật sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, những người tham gia bảo hiểm khi sử dụng quyền lợi bảo hiểm khám chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ được hỗ trợ thanh toán 100% phí thanh toán nội trú, áp dụng toàn cả nước.

Đồng thời, cũng trong quy định này, quỹ Bảo hiểm y tế sẽ trả chi phí cho việc điều trị nội trú như diện đúng tuyến với cả trường hợp tự ý đi khám chữa bệnh trái tuyến trên toàn cả nước.

Như thế, người dân cần cập nhật ngay thông tin nếu như có thẻ Bảo hiểm y tế điều trị nội trú ở những cơ sở y tế trái tuyến thì mức hưởng sẽ tăng từ 60% lên mức bằng chế độ đúng tuyến là 100% khi khám ở những cơ sở bệnh viện cấp tỉnh, áp dụng phạm vi toàn quốc.

Ngành bảo hiểm ngày nay rất đa dạng phong phú các gói dịch vụ phù hợp tài chính và nhu cầu của bạn. Đối tượng bảo hiểm như tính mạng sức khỏe tài sản cũng có rất nhiều lựa chọn.

Bạn nghĩ thế nào về chính sách đổi mới này? Chắc chắn đó là điều mà bất cứ người lao động nào cũng mong đợi từ lâu. Rõ ràng với sự thay đổi theo thông tin cập nhật nêu trên thì người dân sẽ được hỗ trợ rất nhiều để bảo vệ sức khỏe cá nhân. Vì thế đừng ngại tham gia bảo hiểm y tế vì chính bạn và người thân của bạn sẽ được nhận những lợi ích thiết thực liên quan tới chế độ chăm sóc sức khỏe mà nhà nước ban hành. Đừng bỏ lỡ các bài viết: bảo hiểm tai nạnbảo hiểm thất nghiệp quận 7cách tính bảo hiểm xã hội,... tại đây nhé.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Việc tham gia bảo hiểm nói chung là không bắt buộc tuy nhiên đối với những người lao động làm việc cho các cơ quan doanh nghiệp thì đều sẽ được yêu cầu tham gia bảo hiểm xã hội. Đó vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm mà cả người lao động lẫn doanh nghiệp cần phải đảm bảo đáp ứng. Lúc này chúng ta cũng có thể gọi bảo hiểm xã hội là bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nắm bắt bản chất bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì chính là cơ sở quan trọng để chúng ta tham gia bảo hiểm một cách tích cực hơn và biết được những quyền, lợi ích của mình được hưởng là gì. Cùng timviec365.vn khám phá điều này nhé.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý