
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Hồng Nguyễn
Các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký doanh nghiệp là vấn đề mà các cá nhân, tổ chức rất quan tâm hiện nay. Trong bài viết dưới đây, timviec365.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin mới nhất về quy định đăng ký doanh nghiệp, hãy cùng theo dõi nhé!
Đối với các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu thành lập doanh nghiệp cần lưu ý công ty mới thành lập cần làm những việc sau:
- Tên của công ty: đây là yếu tố vô cùng quan trọng, tuyệt đối không thể thiếu khi thành lập doanh nghiệp. Tên này sẽ cần dựa vào một số tiêu chí đó là:
+ Cần được xác định bằng loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, tư nhân,… + tên riêng của công ty. Ví dụ “Công ty Cổ phần Thời trang Quốc tế IDF”.
+ Trước khi đăng ký thì cá nhân, tổ chức cần phải tra cứu về khả năng đăng ký tên, đảm bảo không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn giữa các doanh nghiệp đã đăng ký từ trước, tránh các tên nổi tiếng hay đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu bởi có thể sẽ bị yêu cầu đổi tên sau đó.
+ Một trong những yếu tố dễ gây nhầm lẫn và dễ bị từ chối khi đăng ký tên của doanh nghiệp chính là chỉ khác về tên riêng của doanh nghiệp, còn số tự nhiên, số thứ tự, chữ cái trong tên lại giống với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Vì vậy mà cần lưu ý khi chọn tên cho doanh nghiệp.
- Địa chỉ hoạt động chính của doanh nghiệp (trụ sở chính): cần phải được xác định rõ ràng, chính xác. Lưu ý không đăng ký tại địa chỉ chung cư, nhà tập thể, nếu như địa chỉ đó là tòa nhà thì sẽ cần phải xác định địa điểm đó có chức năng về thương mại thì mới được đăng ký.
- Yêu cầu về vốn điều lệ:
+ Hiện nay, pháp luật không quy định về mức vốn tối đa hay tối thiểu khi đăng ký thành lập các doanh nghiệp, chỉ ngoại trừ một số ngành nghề đặc thù thì sẽ yêu cầu về vốn pháp định như là kinh doanh bất động sản (tối thiểu là 20 tỷ đồng). Đối với trường hợp này thì cá nhân, tổ chức sẽ cần phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định.
+ Các cá nhân, tổ chức cần lưu ý vốn điều lệ chính là tổng giá trị tài sản do các thành viên đóng góp vào để thành lập công ty và được hoàn thành trong 90 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận. Nếu như không có đủ số vốn điều lệ trong thời hạn thì công ty sẽ cần phải điều chỉnh theo giá trị vốn thực có.
+ Vấn đề đăng ký mức vốn sẽ tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh cùng khả năng góp vốn của các thành viên. Nếu có nhu cầu tăng vốn điều lệ thì có thể dễ dàng thực hiện bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên nếu muốn giảm vốn thì sẽ cần phải có điều kiện như là cần phải hoạt động 2 năm liên tục mới được giảm vốn. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc về vấn đề này.
- Yêu cầu về ngành nghề kinh doanh: Việc đăng ký mã ngành nghề kinh doanh được áp dụng theo Quyết định số 27/2018/QĐ – TTg về hệ thống các ngành kinh tế của Việt Nam. Theo đó, với các ngành nghề có điều kiện về giấy phép con thì sau khi được cấp đăng ký kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ cần phải đáp ứng được những điều kiện nhất định, xin cấp giấy phép tại các cơ quan quản lý chuyên ngành thì mới được chấp nhận là hoạt động hợp pháp.
- Ngoài ra còn một số nội dung yêu cầu đăng ký khác như là thông tin chủ sở hữu, cổ đông, các thành viên, người đại diện pháp luật, các thông tin đăng ký thuế,…
Tham khảo: Mách bạn danh sách những công ty đang tuyển việc làm luật hiện nay
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng là một trong những điều kiện cần có để các cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và đưa ra quyết định có đồng ý cấp phép thành lập hay không?
Theo quy định đưa ra tại Luật doanh nghiệp năm 2014, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với từng loại hình sẽ có sự khác nhau:
- Với doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tư nhân thì sẽ theo quy định tại Điều số 20 – Luật doanh nghiệp 2014.
- Với các công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty cổ phần thì sẽ theo quy định lần lượt tại các Điều số 21, 22 và 23 – Luật doanh nghiệp 2014.
Nhìn chung, để có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp thì các cá nhân, tổ chức sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo đúng mẫu đã thống nhất bởi cơ quan đăng ký.
- Danh sách những thành viên tham gia thành lập (với công ty TNHH, công ty hợp danh), danh sách các cổ đông đồng sáng lập (đối với các công ty cổ phần).
- Giấy tờ chứng thực về các cá nhân, tổ chức của chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên và cổ đông - người sáng lập công ty.
- Điều lệ của công ty (đối với các công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh).
Về thủ tục, trình tự đăng ký thành lập doanh nghiệp hiện nay thì được quy định cụ thể tại Điều số 27 Luật doanh nghiệp 2014. Chi tiết về quá trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp sẽ như sau:
Bước 1: nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Đầu tiên, người đại diện đứng ra thành lập doanh nghiệp sẽ cần phải nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký theo đúng quy định tại cơ quan có thẩm quyền như là phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Đồng thời cá nhân sẽ cần phải chịu trách nhiệm về sự chính xác, tính trung thực của nội dung cập nhật trong hồ sơ.
Quy định này đưa ra nhằm nâng cao tính tuân thủ pháp luật, sự tự giác cũng như tự chịu trách nhiệm của các cá nhân khi có nhu cầu gia nhập thị trường kinh doanh và giảm bớt trách nhiệm thẩm định hồ sơ của các cơ quan đăng ký, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục.
Bước 2: tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Tiếp đến, các cơ quan thẩm quyền sẽ tiếp nhận, ghi vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trao cho người thành lập giấy biên nhận về việc hồ sơ đã hợp lệ. Đây được xem là căn cứ để xác định về thời hạn thực hiện trách nhiệm đăng ký doanh nghiệp của các quan này.
Cùng nhờ vào giấy biên nhận tiếp nhận hồ sơ này mà người thành lập doanh nghiệp có thể thực hiện quyền khiếu nại đối với những trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh không cấp giấy chứng nhận đăng ký theo đúng thời hạn, không có thông báo về những yêu cầu sửa đổi hay bổ sung.
Bước 3: xem xét tính hợp lệ của các hồ sơ đăng ký, cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi đã tiếp nhận hồ sơ thì các cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm xem xét về các hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận trong thời hạn là 3 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ. Trong trường hợp từ chối thì sẽ cần thông báo cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Cơ quan đăng ký kinh doanh lúc này sẽ cần xem xét, chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp và không được phép yêu cầu người thành lập doanh nghiệp phải nộp thêm bất kỳ giấy tờ nào khác ngoài quy định.
Tìm hiểu thêm: Việc làm luật pháp lý tại Hồ Chí Minh. Đừng bỏ lỡ!
Trước kia, thời gian xử lý hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp được thực hiện trong 5 ngày, trong đó có 2 ngày là để các cơ quan thuế cấp mã số cho doanh nghiệp, 3 ngày còn lại là để cơ quan đăng ký tiếp nhận, xử lý các vấn đề cũng như cấp giấy chứng nhận. Như vậy, với cơ chế này thì việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ cần phải phụ thuộc vào mã số từ cơ quan thuế và khiến thời gian kéo dài hơn.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các doanh nghiệp thì đến năm 2014, Luật doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh và giảm xuống còn tối đa 3 ngày xử lý các vấn đề đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, hệ thống sẽ đăng ký thuế tự động tạo mã số thuế mà không cần kiểm tra, xem xét từ cán bộ đăng ký thuế.
Trên đây là một số thông tin về quy định đăng ký doanh nghiệp dành cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham gia thị trường kinh doanh. Hy vọng rằng bài viết của timviec365.vn sẽ hữu ích đối với bạn đọc nhé!
Công ty mới thành lập cần làm những gì? Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị
Ngay sau khi doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì hệ thống dữ liệu của cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia đã ghi nhận. Vậy các công ty mới thành lập cần làm những gì? Hãy cùng đọc ngay bài viết sau nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận