Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên bao nhiêu thì phù hợp?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc phỏng vấn, việc đề xuất mức lương khởi điểm cho ứng viên là việc không đơn giản đối với những nhà làm tuyển dụng. Bởi vì nếu như bạn đưa ra một mức lương không hợp lý thì có thể sẽ khiến cho nhân tài mất hứng thú ngay từ đầu đối với công ty bạn. Hoặc có thể công ty bạn sẽ bị “hớ” khi đưa ra một mức lương khá cao cho người ứng viên không xứng đáng. Vậy thì dựa vào đâu để có thể đưa ra những mức lương khởi điểm phù hợp cho ứng viên mà tránh được những trường hợp này?  

Là một nhà tuyển dụng tài năng chắc chắn bạn sẽ tìm được cho mình những ứng viên giỏi. Nhưng khó khăn còn nằm ở những bước tiếp theo. Bạn phải giải quyết được vấn đề phải làm sao để cho những người ứng viên tài giỏi đó tới doanh nghiệp của bạn làm việc thì đây quả thực là một điều rất khó nói trước. Cùng chúng tôi tham khảo những kỹ năng cần thiết được đúc kết từ kinh nghiệm tuyển dụng của vieclam88.vn để có thêm những kinh nghiệm hay về việc đặt mức lương khởi điểm cho “thỏa mãn” cả đôi bên bạn nhé.

1. Tìm hiểu thị trường để đề xuất lương phù hợp

Đề xuất lương cho ứng viên bao nhiêu thì hợp lý?

Việc đặt mức lương cơ bản khởi điểm cho ứng viên xin việc làm còn khó khăn hơn nhiều với việc tăng lương bởi nó sẽ thể hiện khối lượng công việc mà nhân viên mới phải làm sau này. Nếu bạn không đưa ra được mức lương tương xứng với những điều bạn cần ở ứng viên thì khả năng bị mất người tài là rất lớn. Thế nên trước khi phỏng vấn nhà tuyển dụng hãy nghiên cứu thật kỹ thị trường việc làm cũng như tìm hiểu thật kỹ về năng lực được trình bày trong mẫu đơn xin việc chuẩn của ứng viên để biết được các vị trí tương đương đang được trả như thế nào. Một điều chắc chắn là trước khi đến phỏng vấn ứng viên đã tìm hiểu kỹ những mức cho vị trí của mình trên thị trường. Nếu chưa có kinh nghiệm đề ra mức lương trước đó, hãy tham khảo các mức mà các công ty đối thủ đưa ra và xem xét những yêu cầu của họ. Nếu thấy hợp lý, bạn có thể đưa ra mức này cho chính nhân viên tương lai của mình. Bên cạnh đó, việc hỏi ứng viên các thông tin về mức lương, thưởng tại công ty cũ rồi đối chiếu với những gì ứng viên viết trong CV là không bao giờ thừa. Chỉ khi bạn “biết mình, biết ta” chính là tiền đề để bạn biết được ứng viên có xứng đáng với những gì công ty yêu cầu hay không.

Việc làm nhân sự tiền lương

2. Linh động khi đề xuất lương

Đề xuất lương cho nhân viên thế nào?

Sau khi đã xác định mức giá chuẩn mực cho vị trí mà công ty đang tuyển dụng qua các, điều bạn cần làm là điều chỉnh mức lương khởi điểm dựa trên kiến thức, kinh nghiệm của các ứng viên. Ví dụ với những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm, bề dày kiến thức và kỹ năng đa dạng thì lương khởi điểm bao giờ cũng sẽ cao hơn so với những người mới đi làm, còn “non” kinh nghiệm. Tuy nhiên, ở một số tập đoàn xuyên quốc gia sẽ áp dụng hình thức kiểm tra trình độ của ứng viên trực tiếp tại công ty sau đó mới đưa ra mức lương tương ứng trong khi nhiều doanh nghiệp để cho ứng viên quyền tự đề xuất mức lương cho mình dựa trên những yếu tố là sự cam kết về khả năng làm việc và sự cống hiến hết mình cho công việc cũng như đảm bảo thực hiện tốt các nội quy của công ty. Trong mọi trường hợp, công ty nên căn cứ vào kết quả bài kiểm tra lúc phỏng vấn, vào khả năng của từng ứng viên một để căn chỉnh mức lương. Chớ để tình trạng “cá mè một lứa” điều này sẽ làm người có năng lực hơn thấy không công bằng và gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty sau này.

Việc làm chuyên viên tiền lương

3. Biết rõ vị trí việc làm và mức lương

Ngoài việc tính toán mức lương khởi điểm theo thâm niên, bạn cũng nên phân tích yêu cầu công việc và tính lương dựa trên các tiêu chí đó. Chẳng hạn nhân viên có bằng Đại học lương sẽ cao hơn bằng Cao đẳng, có laptop thì được thêm hỗ trợ phí hao mòn...hay những trách nhiệm đối với công việc. Điều này là hoàn toàn hợp lý. Hơn nữa, cũng có khá nhiều công việc đặc thù là tất cả những nhân viên cùng một khối lượng công việc như nhau nhưng chất lượng sản phẩm mà mỗi người tạo ra sẽ khác nhau. 

Doanh nghiệp có thể áp dụng một mức lương chuẩn cho đề xuất bạn đầu và nói thêm về những yếu tố cần thiết để được tăng lương trong quá trình làm việc như phong cách làm việc, khả năng đóng góp ý kiến phát triển công ty, thực hiện tốt các dự án của công ty. Trong quá trình làm việc, mức lương này sẽ cộng dồn vào cuối tháng và được cắt riêng gửi qua tài khoản cho từng nhân viên tránh trường hợp tỵ nạnh lẫn nhau.

Ngoài ra, bạn cũng nên có con số dự trù, phòng trường hợp người tìm việc có thể đáp ứng vượt mức yêu cầu tuyển dụng.

4. Nhu cầu về công việc mới

Dù giải pháp tìm hiểu giá cả và tình hình phát triển của thị trường là một gợi ý cho nhà tuyển dụng trong việc đề xuất mức lương, tuy nhiên, điều này không nên áp dụng một cách cứng nhắc bởi vì, bản thân nhà tuyển dụng phải nắm được cụ thể công việc của ứng viên ở môi trường công ty mình như thế nào. Tuy nhiên, để có mức lương xứng đáng nhất cho ứng viên, các nhà tuyển dụng phải là những người hiểu rõ nhất các công việc ứng tuyển. Phải phân tích thật kỹ những công việc mà ứng viên phải phụ trách lẫn những kế hoạch mới cho công việc đó, hoặc những điều chỉnh thay đổi về khối lượng công việc để phù hợp với trình độ và khả năng của từng người. Từ đó đưa ra mức lương phù hợp và cùng với đó cũng nên tính đến mức lương dự phòng phù với tài chính của công ty và cũng xứng đáng với những điều ứng viên phải làm ví dụ: Lương chuyên cần, lương cho trực đêm.

Việc làm lương cao tại Hồ Chí Minh

5. Không chỉ là lương cơ bản

Đề xuất lương cho nhân viên hợp lý

Trong mỗi doanh nghiệp hiện nay điều có thể lưu giữ nhân tài không chỉ là mức lương cơ bản phù hợp, họ cần hơn cho mình những cơ hội có thể phát triển bản thân và khẳng định khả năng nên lương khởi điểm cao chưa chắc đã giữ chân được nhân tài. Vậy nên bạn nên cân nhắc thương lượng mức lương vừa tầm phù hợp lúc ban đầu và khẳng định nó sẽ tăng theo khả năng làm việc của ứng viên. Bên cạnh đó là những khoản trợ cấp phụ hàng tháng hậu hĩnh khiến ứng viên muốn làm việc cho bạn hơn. Hãy đưa ra một số chính sách thoải mái để ứng viên thấy được đây là môi trường làm việc đáng mong ước để có thể làm việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty phải là người hiểu hơn ai hết năng lực làm việc của nhân viên từ đó đưa ra mức quy định về số lượng và chất lượng những sản phẩm họ làm được. Công ty cũng mạnh tay đề xuất thêm các mức lương phát sinh và dưa trên tiêu chí đánh giá bởi số lượng, hoặc chất lượng họ làm được trước đông đảo nhân viên. Một phần vừa có tính phổ biến cao, thành quả của họ sẽ được công nhận vừa tạo ra động lực cho nhân viên có khả năng làm việc tốt vừa giúp các nhân viên còn “bị thuyết phục” mà không nảy sinh ra những suy nghĩ tiêu cực rằng, lãnh đạo có thiên vị người khác hay không.

Thời nay, hai yếu tố chính thu hút nhân tài cho công ty là mức lương hấp dẫn và môi trường làm việc lý tưởng. Để tạo sức hút với các ứng viên, bạn có thể cân nhắc đến việc thỏa thuận lương theo cấp bậc. Ví dụ, lương khởi điểm của một nhân viên nội dung là 5 triệu đồng, sau 6 tháng làm việc hiệu quả thì sẽ tăng lên 5,5 triệu đồng, sau 1 năm tăng lên 6 triệu đồng, cứ như vậy. Hoặc bạn có thể tạo ra chính sách mở cho nhân viên có điều kiện kiếm thêm thu nhập, nghĩa là ngoài công việc công ty, bạn cho phép họ nhận thêm dự án làm ngoài, miễn sao không chậm trễ công việc chính thức là được. Đây cũng là cách bạn vừa giữ chân nhân tài, vừa tạo nên hiệu quả cho công ty.

Không chỉ có những phương pháp đặt ra mức lương khởi điểm cho ứng viên như trên chúng tôi còn nhiều kinh nghiệm tuyển dụng việc làm và phỏng vấn cho bạn tham khảo.Việc xác định và để xuất mức lương khởi điểm cho ứng viên sao cho phù hợp cho vị trí mới thật sự rất khó và không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về cách đề xuất mức lương cho nhân viên của vieclam88.vn có thể giúp doanh nghiệp của  bạn có thể đưa ra mức lương tương xứng, phù hợp với vị trí mới và thu phục được nhiều nhân tài cho công ty mình. Trân trọng!

>> Đọc thêm: 

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý