Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải bài toán xây dựng nguồn nhân lực ngành y

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Y tế cộng đồng là ngành nghề mà toàn dân, toàn quốc chung tay xây dựng. Từ các bạn sinh viên đam mê và theo đuổi nghề nghiệp cho tới sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành y cũng rơi vào tình trạng khó khăn về nguồn nhân lực. Vậy vấn đề nằm ở đâu và chúng ta giải quyết những khó khăn gặp phải như thế nào? Nội dung bài viết này sẽ đề cập tới phương hướng giải bài toán xây dựng nguồn nhân lực ngành y.

Tổng quan về nguồn nhân lực ngành y

Nói về ngành y có nghĩa là chúng ta đang nói tới những thành phần tham gia trực tiếp vào các hoạt động và dịch vụ chăm sóc sức khỏe - y tế cộng đồng. Họ là ai? Không ai khác, những người lương y ấy chính là các bác sĩ ngày đêm túc trực trong bệnh viện để cấp cứu những ca bệnh nguy hiểm;  họ là những vị y - dược sĩ bắt đúng bệnh, chữa kịp thời; họ còn là các y tá, hộ lý đang tham gia vào các công đoạn của y học...

xây dựng nguồn nhân lực ngành y

Tất cả từng lớp người ấy, từng vị trí việc làm ấy đang ngày đêm cùng nhau chung sức vì một mục tiêu chung: làm nhân đạo, cứu giúp con người. Với sứ mệnh cao cả, trọng trách lớn lao của ngành, cả nước luôn cần những vị nhân tài đủ đức độ và tài năng để tham gia vào công việc giàu tình nhân đạo thế này. Thực tế của nguồn nhân lực ngành y ra sao? Liệu có đáp ứng đúng, đủ như những gì Đảng và Nhà Nước ta mong đợi?

>> Tham khảo thêm:  Học hỏi ngay 5 cách giúp đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên

Thực trạng của nguồn nhân lực ngành y

xây dựng nguồn nhân lực ngành y

Để y tế có thể phát huy trọn vẹn trọng trách cáo cả của nó, việc phát triển nguồn nhân lực ngành là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Dựa vào sự tương quan giữa 90 triệu dân với số lượng bác sĩ phục vụ thì dường như nguồn nhân lực ngành y đang thiếu hụt trầm trọng. Dân số tăng cao, nhu cầu được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe là điều hết sức quan trọng. Nếu như, cơn bệnh ập đến, lượng bác sỹ không đủ hoặc chất lượng không đáp ứng nhu cầu ca bệnh thì mạng sống của con người sẽ rất mong manh.

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

Giải pháp nào cho những nhà tuyển dụng ngành y

Xây dựng giải pháp từ thực trạng ngành y

Một bức tranh thực trạng bao quát nhất đã được vẽ ra, đặt ra bài toán cho những nhà tuyển dụng. Ở bất cứ cơ sở thăm khám bệnh nào cũng mong muốn tuyển dụng y tế được nguồn nhân lực có năng lực chuyên môn cao. Tuy nhiên, nguồn nhân lực không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

xây dựng nguồn nhân lực ngành y

Do vậy, nếu như muốn cơ sở y tế của mình có được những vị bác sỹ đức độ và tay nghề cao thì nhà tuyển dụng nên đòi hỏi cao hơn về mặt trình độ chuyên môn và tinh thần cho những cuộc thiện nguyện. Thường xuyên tổ chức những cuộc thăm khám tình nguyện ở nơi vùng sâu vùng xa không những giúp y bác sĩ nâng cao trình độ tay nghề mà còn giúp họ hòa vào với cuộc sống nghèo khó của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số. Đây cũng là một phần giúp họ thấu hiểu và cảm thông hơn, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho mình.

Như vậy bài toán việc làm ngành y còn nhiều vấn đề nan giải, vướng mắc. Để có thể xây dựng một ngành y bền vững, hùng mạnh cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi Nhà Nước và các cá nhân đang hoạt động trong ngành phải nỗ lực không ngừng.

Việc làm nhân viên y tế

Xây dựng giải pháp trong bản thân những nhà làm y đức

Hướng nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Mỗi  người cần phải hiểu được chính mình trước khi định hướng nghề nghiệp tương lai. Đối với ngành y, vấn đề này càng cần phải được đưa lên hàng đầu. Bởi lẽ, ngành y cần tới những phẩm chất và năng lực mà không phải ngành nào cũng yêu cầu khắt khe như vậy. Cũng giống với tất cả mọi ngành nghề khác, ngành y đòi hỏi những tố chất riêng biệt mà người học y bắt buộc phải trau dồi và rèn luyện bản thân mỗi ngày để làm đúng trọng trách và lương tâm nghề nghiệp khi tìm việc làm và khi hành nghề. Nội dung tiếp sau đây sẽ giúp bạn nắm được một cách rõ hơn về ngành y và những phẩm chất, năng lực không thể thiếu. Vừa giúp nhà tuyển dụng giải bài toán tìm người, vừa giúp cho bộ phận đông những người tìm việc thuận lợi hơn trogn quá trình tìm việc.

Thứ nhất, ngành y cần phải có tính kiên trì và sự chăm chỉ

Ai cũng biết, y học gánh trọng trách cứu người. Thế nên thời gian đào tạo một nhân tài trong ngành y kéo dài hơn tất cả mọi ngành nghề khác. Nếu như bạn chỉ cần bỏ ra từ 2 đến 4 năm để được đào tạo nghề nghiệp thì ngành y đòi hỏi thời gian lâu hơn, 6 – 7 năm và thậm chí cả cuộc đời của bạn. Thời gian quy định đào tạo ngành y theo trường lớp, đặc biệt là y đa khoa cần tới 7 năm học. Nếu bạn không có đức tính kiên trì chắc chắn sẽ không thể nào theo ngành đến cuối đường.

ngành y

Tỉ lệ thuận với thời gian đào tạo là khối lượng kiến thức dày “hàng vạn dặm” và liên kết với nhau chặt chẽ theo hệ thống logic. Thế cho nên một khi đã xác định theo đuổi con đường y học thì bạn không chỉ kiên trì mà còn phải chăm chỉ thật nhiều.  Nếu như bỏ lỡ bất cứ buổi học nào trên giảng đường, chuỗi logic của bạn sẽ bị đứt khúc, bài học tiếp theo rất khó để tiếp thu. Do đó, bạn cần kiên trì, chăm chỉ và nắm sát sao toàn bộ mắt xích ở trong chuỗi kiến thức theo hệ thống đó.

Tuyển dụng

Thứ hai, lòng nhân đạo luôn cần được đề cao

Như ở trên đã nói, ngành y là ngành cứu người. Mỗi y bác sĩ đều gánh trên vai trọng trách cao cả và có tính nhân đạo vô cùng lớn. Lòng nhân đạo biểu hiện đầu tiên từ sự dũng cảm. Một bác sĩ cần phải vượt qua nỗi sợ hãi cá nhân để có thể tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ với máu, những vết thương kinh hoàng và những căn bệnh nguy hiểm có khả năng lan truyền. Tại sao họ có thể làm được. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng nhân đạo. Lương tâm của nghề và lương tâm của một con người không cho phép bạn sợ hãi. Nếu sợ chắc chắn sẽ không thể nào cứu chữa người bị bệnh.

việc làm ngành y

Một điều quan trọng hơn nữa, nếu như xác định theo ngành y,  bạn không chỉ trau dồi về kỹ năng, về kiến thức nghề nghiệp mà quan trọng hơn cả thế, đó chính là trái tim. Không ngừng yêu thương là điều cần thiết để bạn làm nghề. Loại bỏ mọi tham – sân – si, không vụ lợi thì mới xứng là một vị lương y từ mẫu.

Thế nên, mỗi một người học y, mọi nhu cầu cá nhân như tiền bạc, việc làm không thể nào cao hơn một tấm lòng nhân đạo. Ngay từ những bước chân đầu đời trước ngưỡng cửa đại học, bạn hãy hiểu rằng, cánh cổng trường đại học y chỉ chào đón những con người có lương tâm, giàu tấm lòng nhân đạo. Hiểu được điều đó, bạn sẽ bước đi những bước thành công nhất. Từ những giải pháp chúng tôi chia sẻ ở trên, có lẽ bản thân những nhà làm nhân sự cũng đã rõ cần phải làm gì cụ thể trong công tác tuyển dụng để có thể giải thành công bài toán về nguồn nhân lực ngành y? Hy vọng, chúng ta có thể tuyển dụng thật chặt đầu vào để đảm bảo được giá trị cốt lõi của ngành, đảm bảo cho một tấm lòng nhân đạo và hai chữ “ y đức” được sáng mãi với nghề, với từng con người đang miệt mài, dụng cả công cả tâm để hành nghề.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý