Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật thông tin về điều kiện tuyển thẳng đại học mới nhất

Tác giả: Đào Anh Thư

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Điều kiện tuyển thẳng đại học luôn là một chủ đề được rất nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh giành sự quan tâm đặc biệt. Ngoài hình thức xét tuyển cơ bản sử dụng điểm thi trung học phổ thông quốc gia, hiện nay rất nhiều trường đại học đã áp dụng phương pháp xét tuyển thẳng và ưu tiên nhằm chiêu mộ nhân tài.

Vậy cụ thể điều kiện tuyển thẳng mới nhất hiện nay như thế nào? Mời bạn đọc cùng với timviec365.vn đi tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Việc làm giáo dục

1. Điểm qua vài nét về hình thức tuyển thẳng đại học

Có thể nói, cơ hội được tuyển thẳng luôn là mơ ước của biết bao nhiêu học sinh, giải thích qua về khái niệm tuyển thẳng, đây thực chất là một chính sách ưu tiên trong tuyển sinh theo chỉ thị của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Thí sinh thỏa mãn đầy đủ điều kiện theo tiêu chí được quy định có thể được ưu tiên xét tuyển thẳng. Đối tượng được xét tuyển thẳng thông thường sẽ là những học sinh cấp 3 có thành tích học tập xuất sắc.

Điểm qua vài nét về hình thức tuyển thẳng đại học
Điểm qua vài nét về hình thức tuyển thẳng đại học

Hiện nay đa số các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc đều áp dụng hình thức xét tuyển thẳng, nhìn chung phương pháp này đã mở ra rất nhiều cơ hội chọn trường cho các em học sinh đồng thời đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh của các trường. Cùng với đó, rất nhiều em học sinh được truyền động lực học tập với hi vọng có thể nắm bắt được cơ hội tuyển thẳng đầy quý giá này.

Xem thêm: Học viện hậu cần ra làm gì? Tố chất cần có của một chiến sĩ hậu cần

2. Điều kiện tuyển thẳng mới nhất hiện nay

2.1. Đối tượng được xét tuyển thẳng vào đại học

Theo chỉ thị đã được phê duyệt bởi Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, hiện nay có 11 nhóm đối tượng được ưu tiên xét tuyển thẳng.

Hiện nay có 11 nhóm đối tượng được ưu tiên xét tuyển thẳng
Hiện nay có 11 nhóm đối tượng được ưu tiên xét tuyển thẳng

Mỗi đối tượng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn xét tuyển thẳng sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, tùy theo nguyện vọng của từng cá nhân mà có thể lựa chọn đăng ký 3 nguyện vọng cùng một trường hoặc mỗi nguyện vọng ở một trường khác nhau. Thông tin chi tiết về đối tượng được xét tuyển thẳng vào đại học như sau:

2.1.1. Nhóm đối tượng xét tuyển là công dân Việt Nam

- Nhóm đối tượng có công với tổ quốc, người trực tiếp tham gia kháng chiến như: Anh hùng lao động, anh hùng lực lưỡng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tham gia và có kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên của các nhà tuyển dụng uy tín trên timviec365.vn

Nhóm đối tượng xét tuyển là công dân Việt Nam
Nhóm đối tượng xét tuyển là công dân Việt Nam

- Nhóm đối tượng đã trúng tuyển vào trường, tuy nhiên chưa thể đăng ký xét tuyển vào thời điểm đó vì vướng mắc các nghĩa vụ quân sự hoặc thuộc diện tập trung đi thanh niên xung phong. Nếu hiện nay các đối tượng kể trên đã xuất ngũ và chưa tham gia vào bất cứ lớp đào tạo chính quy dài hạn nào, nếu đáp ứng được điều kiện về sức khỏe và hoàn thành đầy đủ hồ sơ thì được ưu tiên xét tuyển thẳng vào ngôi trường thí sinh đã đăng ký xét tuyển trước đây. Lưu ý để được tuyển thẳng, thí sinh phải có giấy giới thiệu do cán bộ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong viết.

- Nhóm đối tượng thí sinh đã tham gia các kỳ thi cấp quốc tế như Olympic quốc tế, đội tuyển quốc gia dự thi các cuộc thi khoa học sẽ được đặc cách tuyển thẳng vào đại học theo ngành nghề phù hợp. Trong trường hợp thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia có thể bảo lưu kết quả học tập đại học đến năm tốt nghiệp. Ngoài ra, nếu thí sinh đó không lựa chọn hình thức tuyển thẳng mà muốn xét tuyển vào một ngành khác theo như mong muốn, thí sinh sẽ được cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích tương ứng với kết quả của kỳ thi. Mức điểm ưu tiên như sau: Giải Nhất được cộng thêm 2 điểm ưu tiên, giải Nhì được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên, giải Ba được cộng thêm 1 điểm ưu tiên và cuối cùng là giải Khuyến khích được cộng thêm 0,5 điểm ưu tiên.

- Nhóm đối tượng thí sinh đã có kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và đồng thời là thành viên của các đội tuyển quốc gia đã tham dự các giải đấu như: Giải vô địch thế giới,đại hội thể thao thế giới, thế vận hội Olympic, giải vô địch châu Á, các cúp châu Á, đại hội thể thao châu Á, giải vô địch Đông Nam Á, cúp Đông Nam Á, đại hội thể thao Đông Nam Á… sẽ có cơ hội được xét tuyển thẳng. Lưu ý với nhóm đối tượng này, điều kiện để xét tuyển thẳng tiên quyết đó là xác nhận hòan thành nhiệm vụ tham gia thi đấu được Bộ Văn Hóa, Thể thao và du lịch cấp. Mức ưu tiên trong thời gian 4 năm tính đến ngày xét tuyển vào trường đại học, nếu thời gian xét tuyển quá 4 năm kể từ mốc thời điểm tham gia các hoạt động kể trên, thí sinh mất quyền xét tuyển thẳng. Các ngành nghề xét tuyển thẳng sẽ được xem xét phù hợp với điều kiện và chuyên môn của thí sinh.

- Nhóm đối tượng thí sinh đã có kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và đạt giải chính thức tại các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp phạm vi toàn quốc về các lĩnh vực Ca, múa,nhạc được ưu tiên xét tuyển thẳng theo tuyên chí của từung trường đại học. Lưu ý thí sinh nộp hồ sơ tuyển thẳng phải đảm bảo không có môn thi trung học phổ thông quốc gia nào bị 0 điểm. Thời gian để xét duyệt không quá 4 năm, nếu thời gian quá 4 năm kể từ mốc thời điểm tham gia các cuộc thi kể trên, thí sinh mất quyền được hưởng các chế độ ưu tiên khi xét tuyển.

- Nhóm đối tượng thí sinh đã tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đồng thời đoạt giải Nhất, nhì, ba, khuyến khích tại các cuộc thi tay nghề khu vực ASEAN sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các trường đào tạo nghề phù hợp với giải thưởng đã đoạt.

2.1.2. Nhóm đối tượng xét tuyển là người nước ngoài

Bên cạnh công dân trong nước, hiện nay bộ Giáo Dục và Đào Tạo còn thực hiện áp dụng những chính sách đối với những thí sinh nước ngoài.

Nhóm đối tượng xét tuyển là người nước ngoài
Nhóm đối tượng xét tuyển là người nước ngoài

Dưới đây là một số thông tin về đối tượng tuyển thẳng người nước ngoài bạn có thể tham khảo:

- Nhóm đối tượng thí sinh là người nước ngoài đã có kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông nếu như có nguyện vọng muốn học tập tại trường sẽ được hiệu trưởng căn cứ vào các yếu tố như kết quả học tập, sức khỏe… để xem xét quyết định tuyển thẳng.

- Nhóm đối tượng thí sinh người nước ngoài đã tốt nghiệp tại nước ngoài hoặc các chương trình quốc tế tại Việt Nam thỏa mãn điều kiện có học lực lớp 12 xếp loại giỏi và điểm tổng kết môn Hóa lớn hơn hoặc bằng 8,0 sẽ được xem xét tuyển thẳng vào các ngành Kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang. Trường hợp các ngành yêu cầu phải thi thêm các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn tham gia thi như bình thường và phải đáp ứng yêu cầu về số kết quả mới đủ điều kiện xét tuyển thẳng.

- Nhóm đối tượng thí sinh người nước ngoài đăng ký tuyển sinh bằng tiếng Việt phải đạt trình độ tiếng Việt từ B2 trở lên, với thí sinh học ngành Ngôn ngữ Việt phải đáp ứng trình độ tiếng Việt từ A2 trở lên dựa theo khung năng lực tiếng Việt của bộ Giáo Dục và Đào Tạo mới đủ điều kiện xét tuyển thẳng.

Xem thêm: Việc làm it phần mềm cực hot hiện nay, với xu hướng phát triển công nghệ, cơn khát nhân lực việc làm it thật sự là rất lớn

2.2. Chỉ tiêu xét tuyển thẳng

Chỉ tiêu xét tuyển thẳng hiện nay được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đề xuất không quá 5% tổng chỉ tiêu.

Chỉ tiêu xét tuyển thẳng hiện nay được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đề xuất không quá 5% tổng chỉ tiêu.
Chỉ tiêu xét tuyển thẳng hiện nay được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đề xuất không quá 5% tổng chỉ tiêu.

2.3. Quy trình xét tuyển thẳng

Quy trình xét tuyển thẳng ưu tiên theo thứ tự nguyện vọng từ trên xuống, nguyện vọng 1 sẽ là nguyện vọng được xét đầu tiên, nếu thí sinh không đáp ứng nguyện vọng 1 có thể lần lượt chuyển sang nguyện vọng 2 nguyện vọng 3.

Quy trình xét tuyển thẳng
Quy trình xét tuyển thẳng

Với các trường đại học thuộc top trên có quá nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng sẽ thực hiện chọn lọc hồ sơ dựa trên nguyện vọng 1 theo thứ tự từ giải trên cao trở xuống. Trường hợp hai thí sinh có cùng giải tương đương sẽ tiếp tục xét đến điểm trung bình học tập của thí sinh đó. Trong trường hợp xét tuyển thiếu chỉ tiêu, các trường sẽ tiếp tục tiến hành xét tuyển với nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 với cách thức xét tuyển tương đương như ở nguyện vọng 1.

Trường hợp thí sinh đều không đạt cả 3 nguyện vọng, bộ Giáo Dục và Đào Tạo sẽ cân nhắc để bố trí thí sinh vào những trường khác còn chỉ tiêu. Lưu ý học sinh đạt giải thưởng cấp quốc gia hay cuộc thi Olympics quốc tế chỉ được phép lựa chọn nguyện vọng ngành nghề trùng với môn thi mình đã tham gia. Riêng đối với khối ngành Sư Phạm yêu cầu bắt buộc học sinh phải có môn đạt giải phù hợp với ngành nghề đào tạo.

2.4. Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng

Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng là một trong những thủ tục bắt buộc khi thí sinh có nguyện vọng xét tuyển thẳng vào các trường đại học. Lệ phí đăng ký tuyển thẳng cho một hồ sơ hiện nay là 15000/hồ sơ, trong đó mức phí 10000đ nộp cho Sở Giáo Dục và 5000đ nộp cho trường đại học thí sinh tham gia xét tuyển. Lưu ý khi thực hiện hồ sơ, thí sinh cần đảm bảo khai chính xác và đầy đủ tất cả những thông tin bắt buộc, hồ sơ không có dấu vết chỉnh sửa hay tẩy xóa nào. Ngoài ra, khi hồ sơ đã được gửi về trang tuyển sinh Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, thí sinh không có quyền thay đổi nguyện vọng.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng
Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng

Dưới đây là các giấy tờ bắt buộc cần phải có trong hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng:

- 1 túi đựng hồ sơ, mặt trước túi là phiếu đăng ký tuyển thẳng, mặt sau là hướng dẫn ghi phiếu tuyển thẳng.

- Giấy chứng nhận các giải thưởng đã đạt được có dấu xác nhận của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo hoặc Ủy ban Thể dục thể thao, Bộ văn hóa.

- 2 phong bì có dán tem đựng 2 ảnh chân dung cỡ 4x6, bên ngoài phong bì ghi rõ các thông tin cá nhân của thí sinh như: Họ và tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, thông tin trường cáp 3.

- Giấy chứng nhận đã tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia

- Bản photocopy học bạ trung học phổ thông

- Bản photocopy giấy chứng thực thí sinh là người khuyết tật do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp

Xem thêm: Điều kiện tốt nghiệp đại học loại giỏi gồm những gì?

3. Một số lưu ý khi tham gia xét tuyển thẳng vào đại học

Lẽ dĩ nhiên để có thể nắm bắt được cơ hội xét tuyển thẳng sẽ là một quá trình dài cần sự phối hợp của cả nhà trường cũng như thí sinh.

Một số lưu ý khi tham gia xét tuyển thẳng vào đại học
Một số lưu ý khi tham gia xét tuyển thẳng vào đại học

Dưới đây là một số lưu ý hết sức quan trọng mà các học sinh cũng như bậc phụ huynh cần nắm bắt trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng:

- Đối với thí sinh tham gia xét tuyển thẳng vào nhóm trường, học viện thuộc bộ Quân đội và Công an như: Học viện an ninh, học viện phòng cháy chữa cháy… chỉ chấp nhận tuyển thẳng thí sinh đã đăng ký nguyện vọng vào trường.

- Đối với thí sinh tham gia xét tuyển thẳng vào các nhóm trường Năng khiếu như trường Đại học Kiến trúc, đại học Mỹ thuật hay Học viện Âm nhạc, nếu thí sinh đó đáp ứng đầy đủ yêu cầu tuyển thẳng vẫn phải tham gia kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức và đảm bảo kết quả thi bằng hoặc lớn hơn ngưỡng điểm xét tuyển.

- Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng vào các nhóm trường Thể dục thể thao phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định về sức khỏe, chiều cao, cân nặng do nhà trường đề ra. Ngoài ra, thí sinh chỉ được xét tuyển thẳng vào ngành đào tạo trùng với môn đạt giải.

- Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng vào đại học Sư Phạm Hà Nội diện Thể dục thể thao vào các Khoa giáo dục thể chất lưu ý phải có xếp loại văn hóa năm lớp 12 từ mức khá trở lên. Ngoài ra trong hồ sơ đăng ký cần chuẩn bị bắt buộc phải có quyết định của Sở Thể dục Thể thao hoặc trung tâm huấn luyện có thẩm quyền.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ thông tin cụ thể về điều kiện tuyển thẳng đại học mới nhất hiện nay. Nếu bạn vẫn đang chênh vênh trên con đường định hướng nghành học cho bản thân, chúng tôi hi vọng rằng bài viết này đã đem lại những kiến thức hữu ích giúp bạn sớm có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Đừng quên theo dõi timviec365.vn để để kjông bỏ lỡ các tin tức thú vị hàng ngày bạn nhé!

Hướng dẫn cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia chuẩn xác 2020!

Lại một kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nữa sắp đến gần, bạn đọc quan tâm đến thông tin xoay quanh kỳ thi quan trọng này cũng có thể tham khảo thêm bài viết hướng dẫn cách làm hồ sơ cụ thể, chi tiết nhất ngay tại đây!

Hướng dẫn cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia chuẩn xác 2020!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý