Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điểm khuyến khích là gì? Cơ chế cộng điểm khuyến khích mới nhất

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

Để nâng cao chất lượng của giáo dục đồng thời tạo ra nguồn động lực to lớn khuyến lực to lớn cho thí sinh thi đại học, trung học phổ thông quốc gia, bộ giáo dục đã cực áp dụng những chính sách ưu tiên, khuyến khích trong việc cộng điểm theo khu vực và đối tượng. Một trong những áp dụng nhất thu hút rất nhiều chúng ta quan tâm chính là điểm khuyến khích. Nắm được tâm lý của các thi sinh trong kỳ thi trung học, kỳ thi đại học của các thi sinh giữa ngã ba đường của cuộc thi, bài viết sau đây sẽ giải thích rõ về đó. Cùng theo dõi nhé.

1. Tìm hiểu về điểm khuyến khích là gì?

Điểm khuyến khích là gì
Điểm khuyến khích là gì

Điểm khuyến khích về cơ bản thì hầu hết chúng ta đã hiểu về nghĩa sơ lược của nó qua cụm khuyến khích. Khuyến khích có nghĩa là khích lệ tinh thần để từ đó nâng cao tư tưởng mà cố gắng hơn, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức phát triển khả năng phát triển hơn đặc biệt trong hoạt động học tập và rèn luyện. Trong giáo dục, khái niệm điểm ưu tiên là gì cũng được hiểu là một đầu điểm mà Bộ giáo dục dành cho học sinh, đặc biệt là các em có những thành tích nổi bật khi tham gia các cuộc thi và hoạt động rèn luyện theo quy định của bộ giáo dục tổ chức thường phân theo các diện tốt nghiệp. Cụ thể hơn, cộng điểm khuyến khích là hoạt động thường xuyên áp dụng cho đối tượng là cá nhân hay tổ chức đạt giải cao trong các kỳ thi văn hóa, thể dục thể thao...do ngành giáo dục và ban ngành chuyên môn tổ chức .Tùy theo diện tốt nghiệp khác nhau, số lượng điểm khuyến khích được cũng sẽ khá nhau.

Xem thêm: Mã tổ hợp môn xét tuyển khối C và con đường sự nghiệp tương lai

2. Quy định của Bộ giáo dục về cách áp dụng cộng điểm khuyến khích trong các kỳ thi học sinh giỏi

Quy định về cộng điểm khuyến khích
Quy định của Bộ giáo dục về cách áp dụng cộng điểm khuyến khích trong các kỳ thi học sinh giỏi

2.1. Điểm khuyến khích được cộng cho các thí sinh có thành thành thích học sinh giỏi trong các kỳ thi văn hóa năm lớp 12

Nếu bạn đoạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi cấp thi cấp tỉnh, số điểm khuyến khích được áp dụng sẽ giao động từ 1 - 1,5 điểm. Trong đó, mức công 1 điểm sẽ dành cho những học sinh có đoạt giải 3 cấp tỉnh ở các môn như Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, địa. Khi giải được nâng bậc lên giải nhì cấp tỉnh của các môn nêu trên hoặc khuyến khích cấp quốc gia, bạn sẽ được cộng thêm vào điểm xét tuyển đại học thêm 1,5 điểm. Khi đạt giải nhất, nhì, ba quốc gia ngoài chính sách ưu tiên là tuyển thẳng vào một số trường đại học theo quy định của bộ giáo dục, nếu tiếp tục đăng ký tham gia thi đại học, cao đẳng thí sinh sẽ được cộng với mức điểm cao nhất là 2 điểm. Mức điểm cao nhất này cũng được áp dụng cộng cho thí sinh đạt giải 3 cấp tỉnh. 

2.2. Quy định cộng điểm khuyến khích cho thí sinh đạt giải thực hành

Không chỉ những thí sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tình và quốc gia mới được cộng điểm khuyến khích mà đầu điểm này cũng được áp dụng cho thí sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi về thí nghiệm, thực hành đối với các môn như Vật lý, hóa học, sinh học hay các cuộc thi về thể thao, văn nghệ, các hội thao về quốc phòng an ninh hoặc các cuộc thi khoa học kỹ năng, sáng tạo hoặc hoạt động viết thư quốc tế UPU dược tổ chức hằng năm.

 Cụ thể hơn, mức điểm cao nhất: 2 điểm sẽ áp dụng cộng cho những thí sinh dành giải nhất, nhì, ba quốc gia quốc gia các môn đã kể bên trên, hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng. Bạn cũng sẽ thuộc tốp thí sinh được cộng 1, 5 điểm khuyến khích khi đoạt giải nhì cấp tỉnh, huy chương bạc hoặc giải khuyến khích cấp tỉnh. Với giải 3 cấp tỉnh, thí sinh sẽ được mức điểm khuyến khích hoặc Huy chương Đồng tương ứng là 1 điểm.

Đối với các trường hợp, thí sinh đoạt giải cùng với đồng đội mức điểm này sẽ không bị thay đổi.

Trong đó, đối với những thí sinh có thể giành được nhiều giải khác nhau, điểm khuyến khích sẽ được lấy điểm cao nhất. Ví dụ, bạn đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa và đồng thời có mặt trong đội hình đội tuyển olympic cờ vua quốc gia và giành được huy chương vàng trong cuộc thi này...điểm khuyến khích bạn sẽ được áp dụng là 1,5 chứ không phải là 1 điểm hoặc 2,5 như nhiều người từng nghĩ.

Xem thêm: Major là gì? Xu hướng chọn lựa chuyên ngành học tập tại Mỹ

Tìm việc

3. Điểm khuyến khích cộng cho các thí sinh  học viên trong trung tâm GDTX dựa trên kết quả của bằng tốt nghiệp và chứng chỉ nghề

Nếu bạn được sở Giáo dục và Đào tạo cho phép học trung cấp nghề trong thời gian học cấp 3 chứng chỉ nghề xuất sắc, giỏi với bằng cấp 3 sẽ được cộng điểm khuyến khích là 2 điểm. Tương ứng với giấy chứng nghề loại khá với bằng trung cấp, bạn sẽ được cộng điểm khuyến khích là 1, 5 điểm. Với học viên, giáo dục thường xuyên với chứng chỉ nhận nghề loại trung bình và bằng trung cấp sẽ được cộng 1 điểm. Đây là điểm khác biệt so với quy định của Bộ giáo dục trong năm 2018 khi điểm khuyến khích chỉ được áp dụng chứng chỉ từ khá trở lên và được căn cứ theo theo cách xếp loại đánh giá được in trên giấy chứng nhận nghề. 

Đối với các học viên thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên, ngoài đầu điểm khuyến dựa trên xếp loại và bằng được cấp bởi các trường dạy nghề, nếu có thêm chứng ngoại ngữ: phổ biến như tiếng Anh hoặc Tin học loại A trở lên sẽ được cộng 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ. Như vậy, trong trường hợp học viên đạt giấy chứng chỉ nghề loại Xuất sắc với bằng trung cấp và có thêm 2 loại chứng chỉ lại A là tin học và tiếng Anh thì thí sinh được cộng tối đa 4 điểm. Đây là một trong những chính sách mới và hiệu quả của Bộ giáo dục những năm gần đây để nhấn mạnh về vai trò của việc đào tạo nghề hay các cơ sở đào tạo nghề theo phương chấm Học phải đi đôi với hành và sự bình đẳng trong cơ chế xét tuyển thí sinh giữa các trường chính quy và trường nghề.

Tham khảo ngay: Điểm trung bình tích lũy là gì? Vấn đề sinh viên không thể ngó lơ!

Việc làm giáo dục - đào tạo tại hồ chí minh

4. Quy định của Bộ giáo dục về quy chế áp dụng cộng điểm khuyến khích cho đối tham gia kỳ thi THPT mới nhất 2019 thế nào?

Trong cơ chế xét tốt nghiệp dựa trên kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2019, điểm các môn của thí sinh thuộc các trường THPT chính quy và các thi sinh học nghề tại các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ được tính theo công thức minh họa trong ảnh sau đây: 

Công thức tính điểm khuyến khích mới nhất
Công thức cộng điểm khuyến khích mới nhất 2019

Điểm khuyến khích là gì qua mỗi năm học hay mỗi kỳ xét tuyển không thay đổi về định nghĩa song những chính sách về cơ chế cộng điểm thay đổi những năm gần đây làm những câu hỏi liên quan đến vấn đề này trở nên nóng sốt trở lại mỗi năm đặc biệt là khi mùa thi, mùa xét tuyển đến gần.

Hi vọng những thông tin trên đây trả lời cho câu hỏi điểm khuyến khích và gì và cơ chế, đối tượng, trường hợp cụ thể được cộng điểm khuyến khích sẽ thực sự bổ ích với các bạn. Đừng quên thường xuyên cập nhật timviec365.vn để có thêm nhiều tin mới, hữu ích đặc biệt là tìm những cơ hội việc làm hấp dẫn nhé. Thân ái!

Bài viết tham khảo: Cập nhật thông tin về điều kiện tuyển thẳng đại học mới nhất

Tìm việc làm giáo viên

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý