Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Disc là gì? Bạn hiểu được bao nhiêu về Disc?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 16/06/2021

Disc là gì? Bạn đã nghe đến thuật ngữ này chưa? Và nếu đã từng nghe về thuật ngữ này thì bạn đã hiểu được bao nhiêu về nó? Hãy đi tìm câu trả lời về thuật ngữ này cùng Phương Anh nhé!

 

Disc được hiểu như thế nào? Nó có  đặc điểm ra sao? Tại sao Disc lại quan trọng?

1.1. Định nghĩa của thuật ngữ Disc

Nếu bạn tra trên từ điển, thì kết quả nhận được Disc chính là một chiếc đĩa, một vật tròn và dẹt. Tuy hiên, Disc ở đây lại không mang ý nghĩa như vậy. Nó là một lĩnh vực khác hoàn toàn và không liên quan đến chuyện ăn uống cho lắm.

Thế nào là Disc?
Thế nào là Disc?

Thực chất, Disc chính là viết tắt của bốn từ tiếng Anh, bao gồm: Dominance - sự thống trị, Influence - sự ảnh hưởng, Steadiness - sự kiên định và Compliance -  sự tuân thủ. Đây là một lý thuyết, mà dựa vào đó nhà tâm lý học Walter Vernon Clarke đã phát triển thành một công cụ đánh giá về hành vi của con người trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày. Vì thế nó có thể coi là một công cụ đắc lực trong việc quản lý và tìm kiếm nhân sự trong tương lai.

1.2. Disc ra đời như thế nào?

Công cụ Disc hay bài trắc nghiệm Disc được sử dụng phổ biến ngày nay bắt đầu từ chính lý thuyết Disc của nó. Lý thuyết này được một luật sư - nhà tâm lý học William Moulton Marston hay còn gọi là Charles Moulton xây dựng. Cuộc đời của ông cũng giống như bao người thành công khác, tốt nghiệp Đại học Harvard sau đó có những công việc ổn định, rồi kết hôn. Là một luật sư và cũng là một nhà tâm lý học, đóng góp lớn nhất của ông trong lĩnh vực tâm lý chính là việc tìm và xây dựng lý thuyết Disc. Ông cho rằng, mọi người thể hiện cảm xúc của bản thân thông qua bốn nhóm chính là Sự thống trị, sự ảnh hưởng, kiên định và tuân thủ thông qua quá trình nghiên cứu về tâm lý con người lâu dài. Kết luận này của ông đã được in trên sách với tựa đề Emotions of Normal People vào năm 1928.

Marston giải thích rằng, những hành vi này đều bắt nguồn từ ý thức của bản thân và sự tương tác của con người với môi trường xung quanh. Thông qua đó, ông đã đưa ra lập luận về hai chiều ảnh hưởng tới những hành vi cư xử của con người. Thứ nhất, một người liệu có cảm thấy môi trường xung quanh mình có thực sự thuận lợi và phù hợp với mình hay không? Thứ hai chính là việc liệu họ cảm thấy mình có thể kiểm soát được môi trường xung quanh mình không? Tức là những yếu tố xung quanh thuận lợi hay không thuận lợi, kiểm soát hay thiếu kiểm soát. Đó là những suy nghĩ bản chất từ chính bên trong chúng ta.

Sư khởi nguyên của Disc ra sao?
Sư khởi nguyên của Disc ra sao?

Tuy vậy, có một sự thật là chính Marston không phải là người tạo ra một cách chính thức bài trắc nghiệm Disc hiện nay. Chính nhà tâm lý học Walter Clarke mới là người xây dựng nên bài trắc nghiệm đó dựa trên lý thuyết của Marston vào năm 1956. Để tạo ra được bài trắc nghiệm đó, ông đã tạo ra một bảng Activity Vector Analysis. Bảng này sẽ bao gồm danh sách một loạt các tính từ và nhiệm vụ của mỗi người là chỉ ra được những tính từ mô tả chính xác nhất về bản thân họ. Cách đánh giá này được tạo ra nhằm mục đích giúp đỡ bộ phận nhân sự của các công ty, doanh nghiệp trong việc lựa chọn, tuyển dụng nhân viên. 

Mô hình này sẽ dựa trên việc tìm hiểu các hành vi cư xử của con người dựa trên 2 quan sát cơ bản như sau:

Quan sát thứ nhất: Chính là một số người thường cởi mở hơn trong khi một số khác lại dè dặt hơn. Bạn có thể nghĩ đây là động lực bên trong của mỗi người khi mà có những người luôn sẵn sàng đi và làm một việc gì đó. Những người khác thì lại phải suy nghĩ và đắn đo rất lâu.

Quan sát thứ 2: Một số người có thiên hướng về pháp trị nhưng một số người khác lại thiên về nhân trị. Điều này có nghĩa là có những người sẽ tập trung làm việc của mình và theo một quy tắc nhất định đã được đặt ra. Trong cách ứng xử với người khác cũng vậy. Tuy nhiên, cũng sẽ có một vài người sẽ luôn có trong mình sự cảm thông, chia sẻ với người khác. 

Qua hai cách quan sát cơ bản ta có thể cảm nhận được phần nào tính cách và con người mà chúng ta quan sát.

Việc làm giám đốc nhân sự

2. Disc bao gồm nhóm tính cách nào?

Trong trắc nghiệm Disc, khi đưa ra kết quả, Disc sẽ có những nhóm tính cách như chính những gì mà tên gọi của nó thể hiện. Tức là sẽ có 4 nhóm chính trong những tính cách của Disc.

Các nhóm tính cách mà Disc sở hữu
Các nhóm tính cách mà Disc sở hữu

2.1. Nhóm người có tính cách thống trị (nhóm thủ lĩnh):

Đối với những người thuộc nhóm tính cách này thì họ thường quan tâm đến kết quả. Đây là những nguời có tính cách mạnh mẽ, thông minh và ham muốn chiến thắng cũng như đạt được thành tựu trong mọi vấn đề mà mình quan tâm. 

Mục tiêu của họ chính là hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất, kiểm soát được  những người đối diện, độc lập và luôn hướng tới cũng như tìm ra những cơ hội mới cho mình. Tuy nhiên, họ cũng sẽ có những nhược điểm và khó khăn nhất định. Những người thuộc nhóm thủ lĩnh thường bị cho là vô tâm, không dể ý đến cảm xúc hay hoàn cảnh của người khác, thiếu sự kiên nhẫn cũng như không thích tiểu tiết và hay hoài nghi. Mặc dù vậy, đôi khi những người nhóm này cũng được coi là dễ bị tổn thương.

Khi giao tiếp, trao đổi với những người thuộc nhóm thủ lĩnh, bạn nên nói thẳng trực tiếp kết quả đạt được, tránh nói vòng vo và các tiểu tiết không cần thiết. Những người nhóm này thường là các Nhà định hướng phát triển, có khi là người làm công việc sáng tạo hoặc những người truyền cảm hứng,...

2.2. Nhóm người có sự ảnh hưởng

Những người nhóm này thường có khả năng thuyết phục mọi người bằng sự cởi mở, chân thành của mình; ở họ luôn đem đến những năng lượng tích cực, sự ấm áp, ...vì thế mà họ được mọi người yêu quý và tạo được sức ảnh hưởng đối với một nhóm người nhất định trong xã hội. Nhờ vậy, mà những người có sự ảnh hưởng có thể xây dựng nên những mối quan hệ xã hội khác, do vậy họ cũng khá sợ khi bị mất đi sự quan tâm. Hơn hết, họ cũng rất dễ bị giới hạn khả năng của bản thân vì sự bốc đồng và thiếu tổ chức.

Bạn thuộc nhóm tính cách nào trong Disc?
Bạn thuộc nhóm tính cách nào trong Disc?

Mục tiêu của những người thuộc nhóm này chính là chiến thắng bằng sự tinh tế và chân thành, có được sự ảnh hưởng và nổi tiếng, có tình bạn tốt và luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy vậy, họ cũng sẽ gặp một vài khó khăn khi bị kiểm soát quá nhiều, luôn phải tập trung và giữ hình tượng của mình trong thời gian dài. Đôi khi nói chuyện thẳng thắn và trực tiếp cũng có thể khiến họ đắn đo, do dự.

Khi có cơ hội giao lưu, trò chuyện với những người tạo sự ảnh hưởng thì bạn nên chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình, tập trung vào các vấn đề chính và để cho họ đặt câu hỏi cho bạn. Những người nhóm này thường là các Nhà thẩm định, người quảng bá hoặc các nhà thuyết phục,...

Người tìm việc

2.3. Nhóm những người kiên định

Đây là nhóm người có một sự bình tĩnh, luôn hướng đến một sự hợp tác chân thành, giữ chữ tín. Những người nhóm kiên định thường kiên nhẫn, có khả năng lường trước được một vài sự việc có thể xảy ra, họ ổn định và có tính nhất quán. Tuy nhiên, họ cũng có thể bị giới hạn bởi những sự thay đổi bất ngờ, sự thiếu chắc chắn.

Mục tiêu của những người kiên định chính là làm việc trong môi trường ít có sự thay đổi, nắm được quyền kiểm soát, đạt được các thành tích cá nhân cũng như được mọi người trong nhóm công nhận. Khó khăn đối với họ chính là sự thay đổi môi trường, con người, phải làm nhiều việc cùng một lúc,...

Các chuyên gia sẽ thuộc nhóm người tính cách gì?
Các chuyên gia sẽ thuộc nhóm người tính cách gì?

Những người nhóm này khi giao tiếp bạn cần thể hiện được sự quan tâm của mình đối với họ và những gì bạn mong muốn ở họ để họ có thể cố gắng hơn nữa. Với người thuộc nhóm kiên định thì họ có thể là các chuyên gia hoặc đôi khi cũng là nhân viên điều tra,...

2.4. Nhóm tuân thủ

Nhóm người này quan tâm đến chất lượng và hiệu quả, năng lực chuyên môn của mỗi cá nhân. Họ sẽ rất cố gắng học tập để tiếp thu những kiến thức cho bản thân cũng như cố gắng thể hiện năng lực của mình. Họ luôn chú trọng tới chất lượng kết quả công việc mình làm ra. Những người nhóm này thường làm việc có hệ thống, thận trọng và ổn định. 

Mục tiêu của nhóm người mang tính cách này chính là có kiến thức chuyên môn, năng lực làm việc tốt, có quy trình làm việc khách quan và độ chính xác cao. Luôn mong muốn phát triển bản thân hơn nữa. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ gặp khó khăn khi bỏ ở công việc, phải chia sẻ lợi ích với cả nhóm, giao tiếp xã hội,...

Trong trường hợp  phải giao tiếp, trò chuyện với những người thuộc nhóm này, bạn hãy tập trung vấn đề, câu chuyện vào các sự kiện và các chi tiết chính, không nên để quá nhiều cảm xúc vào câu nói. Những người nhóm này có thể là các Nhà nghiên cứu,...

Tuân thủ là một nhóm tính cách khá phổ biến
Tuân thủ là một nhóm tính cách khá phổ biến

Thực chất, mỗi một cá nhân tồn tại trong một cộng đồng, xã hội đều sẽ hội tụ cả 4 nhóm tính cách trên. Tuy nhiên, không phải mức độ của 4 nhóm sẽ như nhau. Điều này phụ thuộc vào từng người có mức độ nào cao nhất thì sẽ được xếp vào nhóm tính cách đó.

Việc làm online

3. Bạn hiểu biểu đồ Disc như thế nào?

Bạn sẽ nhận được bộ ba biểu đồ kết quả sau khi làm các bài trắc nghiệm Disc. Ba biểu đồ này có nội dung thể hiện chính là 4 nhóm tính cách trên. Và bốn điểm này sẽ được kết nối với nhau tạo nên một hình dạng nhất định, phù hợp với loại tính cách đó. 

Ba biểu đồ kết quả này có thể gần giống nhau cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào người kiểm tra trắc nghiệm Disc. Với mỗi hệ thống Disc khác nhau thì tên biểu đồ cũng có sự khác nhau qua từng hệ thống. Tuy nhiên, về ý nghĩa của các biểu đồ cũng vẫn không thay đổi.

3.1. Biểu đồ nội

Nội tức là trong. Biểu đồ này chỉ tính cách bên trong của người đó cũng như cách họ thể hiện, bộc lộ bản thân khi ở trong vùng thoải mái và an toàn. Bên cạnh đó, loại biểu đồ này cũng cho chúng ta biết được khi nào thì sẽ cảm thấy thoải mái, khi nào thi sẽ gặp những áp lực cũng như bị hạn chế.

Nội tâm bên trong chúng ta
Nội tâm bên trong chúng ta

3.2. Biểu đồ ngoại

Trái với biểu đồ nội, biểu đồ ngoại sẽ thể hiện hành vi và cách cư xử của một người trước một hoàn cảnh xã hội nào đó ở bên ngoài. Vì thế, sẽ không có sự nhất quán trong hành động, và nó rất dễ thay đổi cũng như bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

3.3. Biểu đồ tóm tắt

Loại biểu đồ này sẽ dựa trên kết quả của hai biểu đồ trên sau đó sẽ đưa ra những hành vi thực tế mà một người có thể sẽ làm trong những hoàn cảnh nhất định.

4. Sự ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng của Disc

Nhờ vào việc phân tích khá chính xác về tính cách cũng như hành vi ứng xử của con người mà ngay nay, Disc được áp dụng rất phổ biên không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống đời thường.

4.1. Lợi ích của Disc với công việc.

Có thể nói, trắc nghiệm Disc chính là một công cụ giúp ích trong lĩnh vực nhân sự. Nó thể hiện trong các vấn đề như Sự cạnh tranh giữa các ứng viên, Quản trị nhân sự, quản lý và nâng cao các năng lực cá nhân.

Sự cạnh tranh tuyển dụng

Nhờ vào việc làm trắc nghiệm Disc, các nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn về tính cách của ứng viên cũng như điểm mạnh và điểm yếu của họ. Hơn hết, sẽ là cách ứng xử của họ với từng trường hợp nhất định. Điều này giúp các nhà tuyển dụng chọn được các ứng viên phù hợp với công ty và có năng lực.

Disc trong việc ứng tuyển
Disc trong việc ứng tuyển

Quản trị nhân sự

Qua việc thấu hiểu tính cách cũng như thái độ phản ứng với các sự việc thì việc sắp xếp nhân sự sẽ trở nên dễ dàng hơn. Họ sẽ có cơ hội phát huy năng lực bản thân cũng như cả phòng ban đó sẽ có môi trường làm việc tích cực, tăng năng suất công việc khi được sắp xếp với hoàn cảnh phù hợp.

Quản lý và thúc đẩy năng lực của các cá nhân

Biết được điểm mạnh, điểm yếu, thấu hiểu được tính cách của nhân viên giúp nhà quản lý biết họ có mục tiêu gì và cần làm những gì để có thể phát triển. Điều này sẽ tạo ra những cơ hội cho nhân viên phát triển bản thân.

Việc làm quản lý nhân sự

4.2. Disc trong cuộc sống

Trong cuộc sống, giao tiếp trao đổi và xây dựng những mối quan hệ cho bản thân là điều cần thiết và bắt buộc với mỗi cá nhân. Vì thế, nếu có cơ hội làm trắc nghiệm Disc với người xung quanh, bạn sẽ biết được người đối diện mình có tính cách ra sao, thiên hướng hành động của họ như thế nào để bản thân có cách cư xử phù hợp. Nhờ vậy, mà bạn có thể xây dựng được mối quan hệ vững chắc, lâu dài cũng như thấu hiểu đối phương dễ dàng hơn.

Sự cần thiết của Disc trong đời sống
Sự cần thiết của Disc trong đời sống

Với những người ở những nhóm tính cách khác nhau thì suy nghĩ cũng như hành vi ứng xử cũng sẽ khác nhau. Vì thế bạn cần nắm rõ được với những trường hợp nào thì nên có cách ứng xử ra sao cho phù hợp. Nhìn chung, biết được Disc sẽ là công cụ đắc lực cho bạn.

Có thể nói, Disc chính là một bài trắc nghiệm đáng giá. Disc không chỉ giúp bạn hiểu được chính bản thân mà nó còn có khả năng giúp bạn thấu hiểu những người khác. Qua đó, chúng ta cũng có thể xác định được thiên hướng nghề nghiệp mà bản thân phù hợp, nhờ đó có những dự định về nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ và biết rõ hơn về Disc. Nếu các bạn quan tâm về các nghề nghiệp mình dự định trong tương lai nhưng lại không biết nên tra cứu ở đâu thì Timviec365.vn là một gợi ý cho bạn. Biết đâu bất ngờ, nhờ Disc và Timviec365.vn mà bạn đã rinh ngay được công việc phù hợp với bản thân mình.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý