Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cross Training là gì? Phương pháp đào tạo nhân lực chuyên nghiệp

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Cross training là gì? là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Đây là khái niệm mang nhiều ngữ nghĩa và một trong những ngữ nghĩa được sử dụng nhiều là trong việc đào tạo nhân sự. Đây là một trong những thuật ngữ được biết đến như một phương pháp đào tạo nhân viên mà gần như các nhà quản lý, đào tạo nội bộ biết đến. Vậy cross training là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm, các phương pháp cross training cũng như lợi ích của cross training đối với doanh nghiệp qua những thông tin sau.

1. Tìm hiểu khái niệm bản chất cross training là gì?

Tìm hiểu khái niệm bản chất cross training là gì?
Tìm hiểu khái niệm bản chất cross training là gì?

Một trong những hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay được các chủ đầu tư chú trọng và phát triển là hình thức đào tạo nhân lực nội bộ và một trong những hình thức đào tạo được các nhà quản lý hay các nhà đào tạo nguồn nhân lực đánh giá cao là phương thức đào tạo bằng phương pháp cross training. Vậy bản chất cross training là gì?

Cross training là một hình thức đào tạo nhân lực chéo được sử dụng trong các doanh nghiệp, đây là phương thức đào tạo được coi trọng hiện nay, thực hiện việc đào tạo các nhân viên chéo giữa các bộ phận với nhau hoặc thực hiện đào tạo các nhân viên chéo ở cùng một bộ phận nhưng khác vị trí làm việc với nhau.

Ví dụ: trong doanh nghiệp sẽ thực hiện việc đào tạo nội bộ giữa các phòng ban bằng cách nhân viên marketing được đào tạo cung cấp thêm các kiến thức nghiệp vụ về phần kinh doanh, nhân sự, lễ tân được cung cấp và đào tạo các kiến thức về chăm sóc khách hàng,..

Việc áp dụng phương pháp Cross training không chỉ được áp dụng trong các doanh nghiệp, công ty mà còn được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề và được coi trọng hơn cả ở trong khối ngành nhà hàng - khách sạn và đây là phương thức đào tạo phổ biến trong nhà hàng - khách sạn. Việc thực hiện, tổ chức các Cross training thường được diễn ra giữa các bộ phận có nhiệm vụ tương tự nhau và đa phần là hình thức đào tạo chéo giữa các vị trí trong một bộ phận như bộ phận phục vụ sẽ tiến hành đào tạo chéo, dùng phương pháp Cross training giữa vị trí phục vụ bàn và phục vụ buồng với nhau, oder với nhân viên quầy bar,...

Thông thường khi thực hiện áp dụng phương án đào tạo chéo sẽ nhắm vào những đối tượng nhân viên tiềm năng, được đánh giá cao về mặt kỹ năng, có sự chuyên nghiệp, chuyên môn cao và đây là tiền đề dành cho những nhân viên có tiềm năng phát triển lên các chức quản lý cao và thường là những nhân viên có ý định phát triển và làm việc lâu dài tại doanh nghiệp, công ty, nhà hàng - khách sạn,...

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

2. Các phương pháp cross training được các nhà quản lý đánh giá cao

Phương pháp Cross training được áp dụng nhiều và tùy thuộc vào mô hình hoạt động cũng như quy mô của doanh nghiệp áp dụng mà mỗi nơi chọn một hình thức Cross training khác nhau. Mỗi hình thức hay phương pháp mà doanh nghiệp hay nhà hàng - khách sạn sẽ có những ưu, nhược điểm phù hợp với mô hình đào tạo cũng như nhau cầu mà doanh nghiệp cần cùng quy mô của doanh nghiệp đó.

Một số hình thức phương pháp đào tạo Cross training hiện nay đang được các nhà quản lý đánh giá cao về hiệu quả gồm:

2.1. Hình thức đào tạo trực tiếp hay còn gọi là đào tạo on-job-training

 Hình thức đào tạo trực tiếp hay còn gọi là đào tạo on-job-training
 Hình thức đào tạo trực tiếp hay còn gọi là đào tạo on-job-training

Đây là hình thức đào tạo truyền thống, với phương pháp đào tạo này sẽ là hình thức đào tạo trực tiếp cầm tay chỉ việc, thông thường người được cử đi tham gia đào tạo sẽ được một người có chuyên môn cao thực hiện giảng dạy và hướng dẫn trực tiếp. Phương pháp đào tạo trực tiếp cầm tay chỉ việc này sẽ là một người đào tạo sẽ hướng dẫn một nhân viên khác về các kiến thức, trực tiếp hướng dẫn các kỹ năng, nghiệp vụ thông qua các bài giảng, các thao tác trực tiếp hướng dẫn trong quá trình đào tạo để có cái nhìn tổng quan và dễ hình dung về các kỹ năng này hơn.

Hình thức đào tạo này sẽ diễn ra trong thời gian xác định, khoảng thời gian sẽ diễn ra khoảng 2-3 tháng và thời gian này sẽ liên tục thực hiện việc đào tạo chéo lẫn nhau giữa những nhân viên và kéo giãn trong khoảng thời gian mà khách sạn, doanh nghiệp cho phép và tùy theo chính sách của khách sạn, doanh nghiệp.

Quá trình đào tạo chéo theo phương pháp on-job-training sẽ được sự giám sát và thực hiện việc kiểm tra cũng như đánh giá kết quả đào tạo sau thời gian đào tạo diễn ra, nhiều doanh nghiệp hay các nhà hàng, khách sạn sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá trực tiếp trong quá trình đào tạo.

Người được cử tham gia các khóa đào tạo trực tiếp, on-job-training thường là những người có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, là đối tượng phù hợp và được nhắm tới cho việc thăng chức cho những vị trí cao hơn như trưởng phòng, trưởng bộ phận, quản lý,...

Ưu điểm của hình thức đào tạo này là nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nhanh và được hướng dẫn chi tiết cũng như những kinh nghiệm, kiến thức được truyền tải là kiến thức chuyên môn cao, bài bảng và được hướng dẫn chuyên nghiệp từ người có trình độ cao.

>> Xem thêm: WSET là gì

2.2. Hình thức đào tạo cross training tập trung

Hình thức đào tạo cross training tập trung là hình thức đào tạo cho nhiều người cùng một lúc, cùng một thời điểm và được thực hiện bởi một người, một người sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ hướng dẫn, đào tạo và chịu trách nhiệm trong cả quá trình đào tạo cho một nhóm người nhân viên được cử đi đào tạo, thông thường người hướng dẫn đào tạo sẽ là những người có chuyên môn cao hướng dẫn và thực hiện việc huấn luyện. Người được giao nhiệm vụ đào tạo sẽ trực tiếp lên kế hoạch giảng dạy rõ ràng, chi tiết, chuẩn bị những cơ sở vật chất phù hợp cũng như sắp xếp thời gian đào tạo hợp lý để đưa chương trình giảng dạy và đào tạo vào ứng dụng thực tế công việc, cho nhân viên tham gia đào tạo thực hiện tại chỗ.

Để hình thức đào tạo tập trung này hiệu quả, cần sự phối hợp giữa nhiều bộ phận cũng như người đào tạo cần có kiến thức chuyên môn cao, nghiệp vụ vững vàng để hướng dẫn giảng dạy cho các nhân viên tham gia đào tạo. Các bộ phận cần có sự phối hợp với người giảng dạy để có thể đưa chương trình giảng dạy vào thực tiễn, người tham gia đào tạo có thể có cơ hội thực hành những kỹ năng được học ngay trực tiếp. Cùng với đó người giảng dạy cần kiến thức chuyên môn cao, nghiệp vụ vững vàng để có thể giải đáp các thắc mắc của nhân viên tham gia đào tạo cũng như hỗ trợ các kỹ năng cần thiết khi được hỏi tới.

Ưu điểm của hình thức đào tạo tập trung này là có thể đào tạo nhiều nhân sự cùng một lúc và nhiều bộ phận cùng lúc, cùng một thời điểm những giảng dạy được với lượng nhân sự lớn. Tuy nhiên việc đào tạo nhiều người cùng lúc khiến việc thực hành, trải nghiệm thực tế bị giảm bớt, vì vậy muốn phương pháp đào tạo tập trung này hiệu quả thì cần có kế hoạch thực hành rõ ràng với nhân viên tham gia đào tạo và cần có sự kết hợp phù hợp giữa lý thuyết cùng thực hành trong quá trình giảng dạy, làm sao để các nhân sự tham gia đào tạo có sự hiểu biết nhất định về công việc sau quá trình đào tạo.

Việc làm giám sát nhân sự

2.3. Hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp

Hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp
Hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp

Hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp là hình thức đào tạo với mục đích tiết kiệm thời gian, chi phí đào tạo cũng như công sức và tiền của của doanh nghiệp. Khác với 2 hình thức đào tạo trực tiếp và tập trung, người tham gia quá trình đào tạo sẽ được hướng dẫn trực tiếp và gặp cũng như trao đổi trực tiếp với người đào tạo trong quá trình đào tạo còn với Hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp thì người tham gia đào tạo không cần gặp hướng dẫn của mình mà thông qua các phần mềm, ứng dụng để tiếp cận lượng kỹ năng, kiến thức chuyên môn từ xa.

Đây là công nghệ đào tạo thời 4.0 được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng, thông qua các dụng công nghệ hỗ trợ thì người tham gia đào tạo và người giảng dạy sẽ trao đổi và tương tác với nhau qua các ứng dụng công nghệ.

Ưu điểm nhận thấy rõ của Hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp là đảm bảo các tiêu chí tiện lợi, giảm chi phí tối ưu, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhân lực,... Tuy nhiên hình thức đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp chỉ thích hợp với những loại hình đào tạo cho mô hình nâng cao kỹ năng mà không cần việc tiếp xúc với khách hàng như đặt phòng, chăm sóc khách hàng, sales,..., còn những vị trí cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như lễ tân, phục vụ,..., thì cần có quá trình đào tạo trực tiếp, trải qua quá trình kiểm tra, giám sát và thực hành để nâng cao kỹ năng trực tiếp.

3. Lợi ích của cross training khi áp dụng vào doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn

Với mỗi hình thức đào tạo thì đều mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp tùy thuộc vào việc doanh nghiệp chọn và kết hợp các hình thức đào tạo ra sao. Một số lợi ích hiện hữu hiện nay khi được các doanh nghiệp áp dụng phương pháp cross training khi áp dụng vào doanh nghiệp, ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn gồm:

3.1. Thực hiện Cross training giúp doanh nghiệp linh động điều chuyển nhân sự dễ dàng hơn

Thực hiện Cross training giúp doanh nghiệp linh động điều chuyển nhân sự dễ dàng hơn
Thực hiện Cross training giúp doanh nghiệp linh động điều chuyển nhân sự dễ dàng hơn

Lợi ích đầu tiên của việc thực hiện phương pháp đào tạo chéo Cross training giúp doanh nghiệp, nhà hàng - khách sạn linh động điều chuyển nhân sự dễ dàng hơn, sau quá trình đào tạo chéo, nhân sự được bổ sung kiến thức về các bộ phận khác chẳng hạn như các nhân viên ở bộ phận front office là lễ tân tiếng anh/ receptionist, tiếp tân, bellman, doorman, hostess, concierge,... từ đó doanh nghiệp sở hữu lượng nhân viên có kiến thức chuyên môn, kỹ năng đa dạng cũng như từ đó doanh nghiệp có thể linh hoạt, linh động điều chuyển nhân sự trong các trường hợp phát sinh dễ dàng hơn.

Không phải tự nhiên mà phương pháp cross training được áp dụng nhiều, bởi lợi ích của nó sở hữu nguồn nhân sự đa chuyên môn cao, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc điều chuyển nhân sự. Khách sạn hay doanh nghiệp sẽ không bị động khi các trường hợp phát sinh như lượng nhân viên tại một bộ phận nghỉ quá nhiều, lượng khách quá đông,...

Từ đó cho thấy lợi ích quan trọng của phương pháp cross training giúp doanh nghiệp xử lý nhanh, chủ động và dễ dàng hơn các tình huống nhân sự, không lo thiếu nhân viên đột xuất.

3.2. Giảm thiểu chi phí đào tạo

Giảm thiểu chi phí đào tạo
Giảm thiểu chi phí đào tạo

Một trong những nỗi lo lắng của các doanh nghiệp là chi phí đào tạo nhân sự mới lớn nhưng không đảm bảo được việc nhân viên đó có thực sự mang lại hiệu quả công việc như mong muốn hay không và họ có thực sự sẽ làm việc lâu dài tại doanh nghiệp hay chỉ một thời gian rồi bỏ. Khi thực hiện phương pháp cross training thì doanh nghiệp có sẵn một lượng nhân viên có chuyên môn đa dạng để thay thế tạm thời trước khi tìm được người thực sự phù hợp.

Ngoài ra trong nhiều trường hợp phát sinh như thai sản, nghỉ ốm, bệnh tật mà nhân viên phải rời cương vị công tác trong một khoảng thời gian nhất định thì doanh nghiệp sẽ sử dụng những nhân viên đã được đào tạo làm việc thay thế một thời gian mà không cần tốn chi phí đào tạo nhân viên mới mà cũng không lo thiếu hụt nhân sự.

Việc làm phó phòng nhân sự

3.3. Thiết tập tầng quản lý dự trù cho doanh nghiệp

Thiết tập tầng quản lý dự trù cho doanh nghiệp
Thiết tập tầng quản lý dự trù cho doanh nghiệp

Việc đào tạo nhân viên bằng phương pháp cross training là tiền đề để tạo ra các tầng quản lý cho doanh nghiệp, quản lý được đào tạo bài bảng từ chính quá trình làm việc sẽ hữu ích, hiểu các công việc của doanh nghiệp hơn là đào tạo nhân sự mới hoặc thuê mới một quản lý khác về, việc thực hiện chọn lựa nhân sự đê tham gia đào tạo chéo giúp cho doanh nghiệp đào tạo thế hệ quản lý kế cận. Những nhân viên được tham gia cross training sẽ là những ứng viên phù hợp cho những sự lựa chọn cho vị trí quản lý, trưởng bộ phận trong tương lai bởi đây là những người có kiến thức chuyên môn tổng quan, có những kỹ năng của nhiều bộ phận khác nhau, tổng hợp các chuyên môn nghiệp vụ và xây dựng được các tố chất lãnh đạo.

3.4. Cross training giúp doanh nghiệp tăng tính đoàn kết nội bộ

Cross training giúp doanh nghiệp tăng tính đoàn kết nội bộ
Cross training giúp doanh nghiệp tăng tính đoàn kết nội bộ

Trong quá trình đào tạo chéo, các nhân viên sẽ hiểu được các công việc của bộ phận khác, hiểu được những áp lực, những vất vả mà bình thường không thấy được, giữa những nhân viên sẽ có sự thấu hiểu hơn, hiểu được tính chất công việc từ đó có thể hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc.

Cross training là phương pháp đào tạo chéo giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan hơn về các công việc nội bộ trong doanh nghiệp, từ đó kết nối giữa các phận sẽ dễ dàng hơn trong quá trình học hỏi, trao đổi công việc giữa những nhân viên với nhau trong quá trình tham gia đào tạo.

Việc làm

3.5. Nâng cao hiệu quả làm việc, tạo quy trình làm việc hợp lý

Nâng cao hiệu quả làm việc, tạo quy trình làm việc hợp lý
Nâng cao hiệu quả làm việc, tạo quy trình làm việc hợp lý

Khi tham gia quá trình đào tạo chéo, người nhân viên sẽ có cái nhìn tổng quan về quy trình làm việc, từ đó nhận ra những hạn chế, đưa ra những nhận xét và góp ý để hoàn thiện quy trình làm việc, tạo sự kết hợp hài hòa giữa các bộ phận trong quy trình làm việc giữa các bộ phận. Việc tham gia đào tạo giúp nhân viên sẽ có những góc nhìn mới, có thêm ý tưởng để cải tiến quy trình làm việc và mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

Ngoài ra, phương pháp cross training sẽ giúp nhân viên có cơ hội phát hiện khả năng tiềm ẩn của bản thân, khi thử sức ở cương vị mới thì nhiều nhân viên sẽ tìm thấy năng lực mới của bản thân ở vị trí mới từ đó nâng cao hiệu quả công việc.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin về phương pháp đào tạo chéo được nhiều nhà đào tạo nhân lực cũng như doanh nghiệp đánh giá cao hiện nay. Chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về cross training là gì? Việc hiểu rõ các phương pháp đào tạo cross training cũng như lợi ích của cross training đối với doanh nghiệp sẽ giúp phần không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ hữu ích cho doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc, hãy theo dõi thường xuyên để cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích. Thân ái!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;