Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu sử, sự nghiệp doanh nhân Hồ Xuân Năng, thủ lĩnh Vicostone

Tác giả: Lại Trang

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến thủ lĩnh vicostone hay những tốp 10 tỷ phú giàu có nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi nắm trong tay số tài sản lên đến cả nghìn tỷ, ngoài những doanh nhân đình đám từng nằm trong bảng xếp hạng của Forbes như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Đại gia Masan Nguyễn Đăng Quang...cựu tiến sĩ kỹ thuật, chủ tịch hội đồng quản trị Vicostone, Hồ Xuân Năng ở vị trí tốp 9 người giàu nhất Việt Nam là cái tên chúng ta không thể bỏ qua.

Việc làm xây dựng

Từng là người là công ăn lương đến lãnh đạo một công ty nhỏ được phân quyền của Vinaconex, dưới sự lãnh đạo tài tình của mình, tỷ phú Nam Định đã gây dựng nên một Vicostone hùng mạnh với số tiền vốn hóa đến đến hàng chục tỷ đồng và lớn mạnh hơn nhiều so với công ty mẹ. Vậy doanh nhân Hồ Xuân Năng là ai và hành trình gây dựng sự nghiệp của “Năng Do Thái” như thế nào? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé.

1. Tiểu sử Doanh nhân Hồ Xuân Năng

Doanh nhân Hồ Xuân Năng sinh ngày 4 tháng 11 năm 1964 tại xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Với tài năng kỹ thuật thiên bẩm, khả năng lãnh đạo đến kiếm tiền bậc thầy, ông được giới đầu tư đặc biệt danh là  “Năng do thái”.

Thời còn đi học, ông từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội và bảo vệ thành công luận án tiến sỹ kỹ thuật tại ngôi trường danh giá này trước khi về làm cán bộ nghiên cứu trong lĩnh vực chế biến nông sản thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thế nhưng, môi trường nghiên cứu trong môi trường nhà nước chưa thực sự phù hợp giúp ông theo đuổi đam mê và "bung lụa" năng lực, ông định rẽ hướng sang kinh doanh.

Tiểu sử ông Hồ Xuân Năng
Tiểu sử ông Hồ Xuân Năng

Sau nhiều lần đảm nhiệm vị trí “nhân viên làm công ăn lương” đến lãnh đạo cấp cao tại nhiều chi nhánh nổi tiếng về kỹ thuật tại Việt Nam như Giám đốc Nhà máy Ô tô Fords Việt Nam, Thư ký hội đồng quản trị của Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex), giám đốc công ty Đá ốp lát của Vinaconex, ông trở thành đại diện cao nhất của công ty này. Đưa doanh nghiệp lên sàn từ năm 2013, từ năm 2014 đến nay, ông Hồ Xuân Năng được bầu làm tổng giám đốc Kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của VCS (Vicostone).

Cùng với những bước thăng hạng của Vicostone, doanh nhân Hồ Xuân Năng trở thành lãnh đạo cao nhất của một trong những doanh nghiệp kinh doanh Đá ốp lát nhân tạo có nguồn gốc từ thạch anh lớn nhất thế giới. Ông trở thành một người những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với số tài sản nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, danh tiếng của Đại gia Nam Định còn được biết đến với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Style Stone và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và khoáng sản Vico Quảng Trị. 

Xem thêm: Việc làm thợ đá hoa cương mới nhất trên timviec365.vn. Đá hoa cương được sử dụng ốp lát tại nhiều loại công trình xây dựng khác nhau

2. Hành trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân "Năng do thái"

Là thành viên chủ chốt của ba đơn vị kinh doanh hùng mạnh, song làm nên những bước thăng hạng đang kể trong sự nghiệp của đại gia Hồ Xuân Năng, đó chính là sự trưởng thành từng bước cua Vicostone - tiền thân là công ty về ốp lát đá cao cấp cua Vinaconex được thành lập vào năm 2002.

Hành trình gây dựng sự nghiệp của ông Hồ Xuân Năng
Hành trình gây dựng sự nghiệp của ông Hồ Xuân Năng

Khi ấy, chủ tịch của Vinaconex mong muốn mở rộng đầu tư dự án dây chuyền sản xuất đá ốp lát cao cấp sử dụng chất hữu cơ kết dính cũng như dây chuyền ốp đa đá cao cấp nhân tạo và sử dụng chất kết dính xi măng. Sau hai làm làm ăn thua lỗ đẩy công ty đá ốp lát của Vinaconex đến bờ vực của phá sản, vào 7/2004, từ thành viên hội đồng quản trị của tổng công ty, ông Hồ Xuân Năng được cắt cử xuống tiếp nhận công ty đá ốp lát này.

Bằng năng lực quản trị thiên bẩm, sự nhạy bén của mình...ông Năng đã nắm bắt xu hướng, đưa ra những chính sách hợp lý để thúc đẩy tiền thân của Vicostone. Ngay đến cả chủ tịch của Vinaconex, cũng chẳng thể ngờ rằng, công ty nhỏ của tập đoàn lại được nâng tầm đáng kể dưới tài thao lược của vị đầu tàu người Nam Định. Từ một chi nhánh nhỏ, công ty đá ốp lát cao cấp Vinaconex phát triển mạnh với quy mô rộng lớn hơn nhiều lần, thậm chỉ còn “vượt mặt” công ty mẹ từ vốn hóa sau này đến doanh thu.

Biểu hiện cho sự phát triển mạnh mẽ của  Công ty đá ốp lát này cũng như tài thao lược của ông Hồ Xuân Năng chính là không chỉ mở rộng các cơ sở phân phối, kinh doanh nội địa, doanh nghiệp của ông còn sở hữu hàng loạt những đại lý vượt biên giới. Thậm chí sản phẩm của công ty còn hiện diện tại khắp châu lục và làm hài lòng hàng loạt những khách hàng đến từ những thị trường khắt khe như Bắc Mỹ, Đông Âu, Châu Âu. Mỗi năm trôi qua, từ thời điểm “xuất ngoại”, công ty của người đàn ông tuổi thì đã cung cấp đến hàng triệu mét khối đá ốp lát cao cấp và nằm trong tốp những nhà sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh hàng đầu thế giới hiện nay. 

Quá trình gây dựng sự nghiệp của Bùi Xuân Năng
Quá trình gây dựng sự nghiệp của Hồ Xuân Năng

Từ những bước phát triển đáng kinh ngạc ban đầu, Công ty đá ốp lát cũng như tài năng lãnh đạo cũng như quy mô của công ty được công chúng biết đến nhiều nhất khi chi nhánh Đá ốp lát của Vinaconex mà ông Năng đang tiếp quản chính thức chào sàn chứng khoán vào năm 2013 và đổi tên thành Vicostone. Từ mức vốn điều lệ ban đồng chỉ dừng ở mức 22,93 tỷ đồng năm 2005, con số này đã tăng mạnh lên mức trên 1600 tỷ đồng năm 2019.

Dĩ nhiên, trong quá trình phát triển của mình, Vicostone không nằm ngoài quy luật lên xuống của thị trường theo từng giai đoạn. Trước thời điểm vốn hóa, tốc độ tăng trường trung bình của doanh nghiệp đạt trên 34%. Song mức lợi nhuận của Vinastone không thật sự phản ánh được sự nỗ lực của ông Năng và cán bộ nhân viên khi lợi nhuận giảm đến 123 tỷ đồng xuống chỉ còn 68 tỷ đồng trong năm công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.

Doanh nhân Hồ Xuân Năng gây dựng sự nghiệp ra sao?
Doanh nhân Hồ Xuân Năng gây dựng sự nghiệp ra sao?

Nhưng đó cũng chỉ là một phần khó khăn trong quá trình gây dựng sự nghiệp của ông Hồ Xuân Năng. Vicostone sau trên 10 năm phát triển trở thành điểm nhắm đến của hàng loạt thương hiệu quốc tế lẫn nội địa cùng sản phẩm. Giữa những năm 2014, Vicostone bị ngập trong hàng loạt những thách thức từ rủi ro về thị phần, tăng giá mua đầu vào nhưng đồng thời phải hạ giá bán...Để cứu vãn lại tình hình, Đại hồi cổ đông của Vicostone đã có cuộc họp và đồng ý ký hợp đồng chuyển nhượng 51 - 58% cổ phần của Vicostone. Tỷ lệ biểu quyết của Phenikaa tăng mạnh đến 72,5% trong thời điểm tháng 9/2014. 

Sự cố bị thôn tính liên tục bởi một công ty khác làm cho danh tiếng của VicoStone và ông Hồ Xuân Năng - vị chiến lược gia của công ty “chạm đáy” với những đồn thổi ngập trong thất bại. Song truyền thông đã nhầm…

Ông Hồ Xuân Năng là ai?
Ông Hồ Xuân Năng là ai?

Chỉ sau 3 tháng Phenikaa thâu tóm Vicostone, đại gia "Năng do Thái" lộ diện với vai trò mới là ông chủ mới của Phenikka trước sự sửng sốt của truyền thông đến giới đầu tư. Cú lật kèo không thể ngờ này giúp ông trở thành một hiện tượng trên thị trường đầu tư. Bước ngoặt này đánh dấu sự kiện đại gia Hồ Xuân Năng “tàn phá” thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ những thành tựu gặt hái được của Vicostone.

Từ mức lẻ là 56 - 68 tỷ đồng những năm 2012 - 2013, dưới sự đầu tư và hỗ trợ đắc lực của Đại gia Phenikaa - Ông Hồ Xuân Năng, Vicostone như hổ chắp thêm cánh. Những năm 2014 - 2018, doanh nghiệp ghi nhận những bước tiến vượt bậc trên chặng đường phát triển của mình với lợi nhuận lên đến cả nghìn tỷ đồng.  

Tham khảo thêm: Danh sách các công ty xi măng trên toàn quốc trong ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trọng điểm của nước ta

3. Đại gia Hồ Xuân Năng viết tiếp giấc mơ về giáo dục, khoa học

Du đã là một nhà quản trị doanh nghiệp có tiếng trên thị trường với số tài sản cả nghìn tỷ, song xuất phát là dân kỹ thuật và đi lên từ nghiên cứu khoa học, chưa một ngày nào chủ tịch của tập đoàn Hanaka ngưng trăn trở về giấc mơ khoa học và phát triển giáo dục song song.  

Nói rồi làm. Đến năm 2015 - 2016, ông Hồ Xuân Năng hiện thực hóa giấc mơ của mình khi mua lại hơn 35% cổ phần của Đại học Thành Tây - một trường dạy nghề. Đến năm 2017, ông chủ Vicostone nắm cổ phần chi phối đại học này. Từ xuất phát điểm là trường dạy nghề bình thường, Đại học thành Tây dưới bàn tay của Đại gia Nam Định được chuyển mục tiêu trở thành một trường đại học nhằm mục đích nghiên cứu. Biểu hiện của sự chuyển giao này chính là sự ra đời của viện nghiên cứu khoa học cơ bản mang tên TIAS. 

Đại gia Hồ Xuân Năng viết tiếp giấc mơ về giáo dục, khoa học
Đại gia Hồ Xuân Năng viết tiếp giấc mơ về giáo dục, khoa học

Giấc mơ khoa học gắn liền với giáo dục cuối cùng cũng được ông Hồ Xuân Năng hiện thực hóa với sự kiện ra mắt Trường Đại học Phenikaa - Con đẻ của tập đoàn Phenikaa. Quỹ đổi mới sáng tạo của Phenikaa cũng nằm trong chiến lược đưa khoa học vào giáo dục của ông Hồ Xuân Năng. Tổng chi phí chi cho dự án này lên trên 1000 tỷ đồng. 

Số tiền này được sử dụng với những mục tiêu cụ thể là gây dựng cơ sở vật chất của Phenikaa theo mô hình các trường Đại học Xanh trên thế giới với mục tiêu trở thành trường Đại học đa ngành theo chuẩn quốc tế. Hiện nay, ngôi trường dạy nghề năm nào đã có đến 4 viện nghiên cứu và một trung tâm tập trung vào nghiên cứu và thử nghiệm khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ. Với sự cải tiến và đổi mới không ngừng, tham vọng của ông Năng làm gây dựng Phenikaa nằm trong tốp 100 trường Đại học xuất sắc nhất Châu Á trong vòng 20 năm nữa.

Việc làm giáo dục - đào tạo

Ông "Năng do Thái" và đam mê đầu tư và nghiên cứu
Ông "Năng do Thái" và đam mê đầu tư và nghiên cứu

Dưới sự đầu tư bài bản, Phenikaa đã phát triển và đáp ứng được phần nào đó niềm hy vọng của vị tiến sĩ từng là chuyên gia nghiên cứu trẻ nhất của Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

4. Ông Hồ Xuân Năng giàu cỡ nào?

Là ông trùm đứng đầu các tập đoàn “máu mặt” đến thương vụ đầu tư quy mô lớn, ngoài tài năng thao lược hơn người,  khối tài sản kếch xù của ông Hồ Xuân Năng cũng trở thành một trong những thông tin chiếm sóng sự quan tâm của dư luận đông đảo. 

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, hiện tại, ông Hồ Xuân Năng đang nắm giữ khoảng gần 6 triệu cổ phiếu của Vicostone và gián tiếp có khoảng trên 115 triệu cổ phiếu của VSC từ Tập đoàn Phenikaa - Công ty riêng của 2 vợ chồng ông Hồ Xuân Năng và bà Phạm Thị Thu Hằng. Số tài sản này quy đổi ra khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Với số tài sản khủng, doanh nhân Hồ Xuân Năng đang nắm giữ vị trí top 9 những người giàu nhất Việt Nam tính đến tháng 1/2021.

Ông Hồ Xuân Năng giàu cỡ nào?
Ông Hồ Xuân Năng giàu cỡ nào?

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh Đại gia, doanh nhân Hồ Xuân Năng - Chủ tịch tập đoàn Phenikaa và công ty Vicostone. Mong rằng những thông tin này sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình gây dựng sự nghiệp cho chính mình.

Doanh nhân Dương Ngọc Minh

Bên cạnh Doanh nhân Hồ Xuân Năng, mời bạn cùng tham khảo ngay thông tin hot nhất về “Vua cá tra” Dương Ngọc Minh trong bài viết sau đây nhé.

Doanh nhân Dương Ngọc Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý