Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Doanh nhân Ngô Chí Dũng, từ tay buôn mỳ tôm đến đại gia ngân hàng

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Ngày cập nhật: 05/03/2022

Ngành ngân hàng là một sân chơi muôn màu muôn vẻ và không ai có thể đoán trước được điều gì. Những ông lớn hiện đang có tầm ảnh hưởng khá cao ở đây cũng đều có xuất thân và những câu chuyện lập nghiệp đầy thú vị. Hôm nay timviec365 sẽ giới thiệu cho bạn về chủ tịch ngân hàng Thịnh Vượng (VPBank) - ông Ngô Chí Dũng, đại gia xuất thân từ bán mì tôm. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin thú vị về vị doanh nhân này nhé!

Việc làm ngân hàng

1. Thông tin cá nhân của ông Ngô Chí Dũng

1.1. Xuất thân và con đường học vấn của doanh nhân Ngô Chí Dũng

 Ông Ngô Chí Dũng sinh ngày 25 tháng 9 năm 1968, hiện nay ông đang sinh sống và làm việc ở tại Hà Nội. Có thể nói những năm tháng học tập của mình ông cũng đã giành được những bậc sĩ cao trên con đường học vấn.

Xuất thân và con đường học vấn của doanh nhân Ngô Chí Dũng
Xuất thân và con đường học vấn của doanh nhân Ngô Chí Dũng

Từ năm 1986-1992, ông Ngô Chí Dũng theo học Trường Đại học thăm dò địa chất Mát-xcơ-va. Trong giai đoạn 1992-1996, ông bắt tay vào việc kinh doanh tại thủ đô Mát-xcơ-va, Liên Bang Nga.

Một mốc son khác trong hành trình theo đuổi học vấn của ông  đó chính là nhận được học vị Tiến sĩ Kinh Tế tại Viện Nghiên cứu Chiến lược chính trị kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Bang Nga vào khoảng năm 2002. 

1.2. Hoạt động khởi nghiệp kinh doanh của ông Ngô Chí Dũng

Bên cạnh những học vị cao được nhận trong những năm tháng theo học và công tác tại nước ngoài, ngoài thời gian học tập ông Dũng cũng tham gia vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh và dần bước chân vào con đường kinh doanh.

Từ năm 1992 đến năm 1996, đây là thời gian ông sinh sống và làm việc tại Matxcova, Liên Bang Nga, ông cũng thử sức với công việc kinh doanh và thấy khá thích thú với công việc này.

Hoạt động khởi nghiệp kinh doanh của ông Ngô Chí Dũng
Hoạt động khởi nghiệp kinh doanh của ông Ngô Chí Dũng

Giai đoạn sau từ năm 1996 cho đến năm 2004, tham gia trở thành nhà đồng sáng lập và cũng giữ chức vụ thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Quốc tế (VIB). Cùng thời gian đó cũng là lúc ông thực hiện bảo vệ luận án tiến sĩ Viện nghiên cứu chiến lược Chính trị kinh tế thuộc Viện Hàn Lâm khoa học Liên Bang Nga. Ngoài ra, ông vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh tại Liên Bang Nga.

Sau khi học tập và làm việc tại nước bạn, ông Ngô Chí Dũng quay trở về Việt Nam để phát triển và mở rộng sự nghiệp. Lúc về nước, những năm 2006 đến năm 2010 ông đã đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)

Kế đến những năm sau (từ năm 2007 đến năm 2009) ông giữ vai trò mới là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn KBG Group (Liên Bang Nga)

Sau nhiều năm làm việc nhưng chưa có được một đế chế thật sự do mình quản lí, đến năm 2010, ông đã có một quyết định táo bạo là tạo dựng doanh nghiệp của riêng mình. Từ đó đến nay, ông Ngô Chí Dũng đã thật sự hoàn thành mục tiêu của bản thân đặt ra khi trở thành nhà sáng lập và hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng

CV ngân hàng

2. Câu chuyện khởi nghiệp từ mì tôm của ông Ngô Chí Dũng

Câu chuyện khởi nghiệp từ mì tôm của ông Ngô Chí Dũng
Câu chuyện khởi nghiệp từ mì tôm của ông Ngô Chí Dũng

Câu chuyện làm giàu từ mì tôm có lẽ đối với nhiều người cảm thấy sẽ khá quen thuộc. Vì hiện nay nhiều đại gia nổi tiếng cũng có những câu chuyện lập nghiệp với mì tôm tương tự. Cùng cung cấp và buôn bán đối với cùng sản phẩm, nhưng thị trường tiêu thụ của các doanh nhân tương đối khác nhau. 

Nếu mọi người biết đến cặp bài trùng doanh nhân giàu nhất Việt Nam -  Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) và ông Lê Viết Lam (Chủ tịch Sun Group) gây dựng nên đế chế mỳ tôm tại Ukraine, thì ông Ngô Chí Dũng và ông Đặng Khắc Vỹ lại đem mì tôm làm mưa làm gió tại thị trường Nga. Những năm về trước khi có nhiều du học sinh được cử sang Nga học tập và trao đổi, cũng có nhiều người thấy được tiềm năng phát triển của thị trường mới mà không ngần ngại đầu tư cũng như khởi nghiệp tại nước bạn. Nhiều ông chủ lớn hiện nay đều có những câu chuyện khởi nghiệp bắt đầu từ xứ sở Bạch Dương, và họ cũng khá thành công trên con đường lập nghiệp ấy, đối với ông Dũng cũng không hề ngoại lệ. Câu chuyện công ty Rolton của ông và người đồng hành là ông Đặng Khắc Vỹ đã thắng trận trong cuộc chiến mì tôm với hai đại gia đương thời là ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh. Không chỉ thế mà công ty của ông còn thắng lớn trong cuộc chiến mì tôm với hai ông trùm mà đến nay vẫn còn tham gia vào hoạt động kinh doanh thực phẩm.

Những ngày tháng sau khi trở về nước, hai đối tác kinh doanh là ông Vỹ và ông Dũng vẫn tiếp tục đồng hành và sáng lập nên ngân hàng VIB. Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh cũng như quản lí ngân hàng, vai trò và tầm ảnh hưởng của ông Dũng vẫn khá mờ nhạt. Khi người cộng sự của mình là ông Đặng Khắc Vỹ vẫn luôn trở thành tâm điểm của xã hội vì giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIB.

Câu chuyện khởi nghiệp từ mì tôm của ông Ngô Chí Dũng
Doanh nhân Ngô Chí Dũng

Nhưng tình bạn trên thương trường của hai ông đến năm 2006, tạm bị chia tay và ông Dũng đã bắt tay với đối tác của mình năm xưa là ông Hồ Hùng Anh và ông Nguyễn Đăng Quang. Tại cuộc hợp tác này giúp ông giành được chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Techcombank, tuy nhiên những năm tháng góp mặt tại ngân hàng này của ông cũng khá 

Đến năm 2010 dường như là năm quyết định đúng đắn nhất  của ông Dũng khi ông thật sự lập ra đế chế riêng của mình và tạo nên cuộc cách mạng mới trong kinh doanh khi trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản Trị VPBank

Xem thêm: Việc làm nhân viên ngân hàng tại các ngân hàng lớn tại nước ta, nhu cầu tuyển dụng việc làm này là khá lớn

3. Những cải cách đưa VPBank thành ngân hàng tư nhân có 1 không 2

Những đóng góp của ông Ngô Chí Dũng cho VPBank hiện nay đã được thể hiện qua tất cả những thành công của VPBank, tuy thời gian thành lập chưa lâu nhưng ngân hàng này đã có chỗ đứng khá vững chắc trong lòng khách hàng. Sự thay đổi rõ rệt đầu tiên phải kể đến ngày kỉ niệm thành lập ngân hàng đầu tiên mà doanh nhân Ngô Chí Dũng nhận chức Chủ tịch. Thay vì tổ chức một cuộc nhận chức tẻ nhạt, nhàm chán như hầu hết các cuộc nhận chức khác, thì ông đã đầu tư mạnh cho mảng truyền thông, ông đã chủ trương đầu tư lớn vào hai cầu truyền hình ở Hà Nội và cả Thành phố Hồ Chí Minh truyền tiếp cho nhau những màn cổ vũ tinh thần cuồng nhiệt cho những người tham gia. Ai có mặt tại buổi lễ đó đều có thể cảm nhận được tinh thần cuồng nhiệt cho những người tham gia, một luồng gió mới đang dần thổi vào một ngân hàng tiềm năng

Vào thời gian tháng 11 năm 2010, ngân hàng VPBank đã phát hành ra được 154 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hành với mức giá trị là 14.000 đồng  cho 1 cổ phiếu nhằm thúc đẩy việc tăng vốn điều lệ lên con số 4.000 tỷ đồng (số vốn điều lệ trước đó là 2.4000 tỷ đồng). Đây được xem là một bước đi vô cùng táo bạo tại thời điểm mà hầu hết các kế hoạch kinh doanh phát hành cổ phiếu của ngân hàng với giá trị hàng nghìn tỷ đồng đều được cho là khó có thể thành công, kể cả đối với các ngân hàng “hạng A”

Những cải cách đưa VPBank thành ngân hàng tư nhân có 1 không 2
Những cải cách đưa VPBank thành ngân hàng tư nhân có 1 không 2

Không chỉ đẩy mạnh vào việc phát hành cổ phiếu, nhưng đối với mức giá phát hành cổ phiếu của VPBank còn cao ngang ngửa những ông lớn trong giới ngân hàng hiện tại, khi VPBank mạnh dạng ngang hàng với Sacombank, Eximbank. Điều này khiến ai cũng phải lắc đầu vì đây thật sự là một mức giá trên trời đối một ngân hàng chỉ mới đổi mới cơ cấu quản lí chưa lâu. Nhưng điều không thể đã xuất hiện khi chiến lược của VPBank chỉ mất 1 tháng đã thành công rực rỡ. Theo như công bố từ phía lãnh đạo của VPbank, ông Ngô Chí Dũng đã quyết tâm đầu tư dài hạn và tăng giá trị thực cho VPBank bằng một lượng lớn “tiền tươi”

Ngoài ra, vị lãnh đạo này còn cho biết một thông tin khá thú vị trong cuộc chạy đua này chính là “Nếu một người sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua lại số cổ phiếu của VPBank so với giá thị trường cũng đồng nghĩa với việc người đó muốn đi lâu dài. Hành động này của Chủ tịch Ngô Chí Dũng thì những người bên trong là hiểu rõ nhất, mọi người đều tin tưởng ông chủ mới”

Một việc làm có thể được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng tầm của VPBank lên tầm cao mới, khi vào tháng 7 năm 2012, ông Nguyễn Đức Vinh - cựu CEO và cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Techcombank trở thành tân Tổng Giám đốc của VPBank nhờ vào sự thuyết phục chân thành của ông Dũng. Vị doanh nhân tài năng này đã đầu quân cho VPBank, được biết rằng ông Vinh cũng là một trong những CEO xuất sắc và có thực quyền và cũng tưởng hưởng lương triệu đô nhất hiện nay. Sự đón tiếp này cũng như góp phần đưa VPBank tiến xa hơn trên thương trường và như hổ mọc thêm cánh

Những cải cách đưa VPBank thành ngân hàng tư nhân có 1 không 2
VPBank

Nhưng đồng thời, VPBank cũng xuất sắc nhưng nhận được nhiều giải thưởng uy tín, càng ngày càng chính tỏ vị thế của ngân hàng, những giải thưởng có thể kể đến như “Ngân hàng thương mại tốt nhất”, “Ngân hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tốt nhất” do tạp chí International Banker (UK) bình chọn, giải thưởng “Ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất”, “Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất”, “Giải pháp tài chính dành cho hộ kinh doanh cá thể tốt nhất Việt Nam” do tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng,... Đặc biệt hơn chính là ngân hàng này còn lọt top và xếp hạng thế 26 trong danh sách những môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

Bài viết trên là những điều thú vị về ông chủ VPbank Ngô Chí Dũng mà timviec365.vn muốn chia sẻ đến bạn, còn nhiều bài viết khác đang chờ bạn khám phá, hãy theo dõi để có thêm những thông tin nhé.

Đặng Ngọc Lan, “đóa ngọc lan” đầy bản lĩnh của ông bầu bóng đá

Trên thương trường, hình ảnh người phụ nữ năng động, tài giỏi dám đứng lên sánh bước đầy tự tin để xây dựng lên cơ nghiệp của mình là điều rất đỗi bình thường. Nhưng khi nhắc đến đóa lan của bầu Kiên - Bà Đặng Ngọc Lan thì người ta lại thấy đó là một hình ảnh khác. Để biết thêm nhiều thông tin thú vị về bài tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Đặng Ngọc Lan

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý