Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ông Trịnh Văn Quyết - từ "tay" buôn điện thoại cũ đến chủ tịch FLC

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chưa một lần lọt vào danh sách tỷ phú USD của tạp chí Forbes nhưng lại đứng vị trí số một về số tài sản trên thị trường chứng khoán Việt Nam (năm 2017) trên cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương hay ông Hồ Hùng Anh, doanh nhân Trịnh Văn Quyết là một trong những cái tên được nhiều người nhắc đến khi nói về tỷ phú số một trên thị trường chứng khoán. Ông chính là người chèo lái có thuyền FLC từ khi còn là con số 0 cho tới tận bây giờ. Nhắc vị doanh nhân họ Trịnh cũng là nhắc đến tỷ phú Việt với cái đầu đi trước thời đại và những nước cờ không thể ngờ được. Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu về vị doanh nhân này để hiểu rõ hơn về ông bạn nhé!

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết
Doanh nhân Trịnh Văn Quyết

1. Hồ sơ doanh nhân – tiểu sử doanh nhân Trịnh Văn Quyết

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết sinh ngày 27-11-1975, ông là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với giá trị tài sản xuất tính 22,7 tỷ đồng, tương đương với khoảng 1,02 tỷ USD. Trên sàn chứng khoán Việt, doanh nhân Trịnh Văn Quyết sở hữu hơn 2 tỷ USD ( theo số liệu thống kê năm 2017) tuy nhiên ông lại không được tạp chí Forbes ghi nhận là tỷ phú USD.

Hồ sơ doanh nhân – tiểu sử doanh nhân Trịnh Văn Quyết
Hồ sơ doanh nhân – tiểu sử doanh nhân Trịnh Văn Quyết

Sinh ra trong một gia đình công chức nghèo, nên ngay sau khi đỗ đại học, ông đã nung nấu ý định kinh doanh, khởi nghiệp. Và kết quả là đến năm thứ hai đại học học, ông đã bắt đầu kinh doanh bằng việc mở văn phòng gia sư đầu tiên tại Hà Nội. Sau đó, ông tiếp tục mở rộng kinh doanh bằng việc mua bán điện điện thoại cũ – mặt hàng vốn được đánh giá là xa xỉ phẩm lúc bấy giờ.

Tại thời điểm ông bắt đầu kinh doanh điện thoại, nhiều người e ngại vì sợ “vỡ nợ”, tuy nhiên, nắm bắt tâm lý khách hàng thời điểm bây giờ là ngại mua trong các cửa hàng di động vì sợ đắt và không chất lượng, lại tin rằng đồ đang dùng là đồ tốt, mà giá chắc chắn sẽ rẻ hơn. Nắm bắt tâm lý này của khách hàng ông chọn cách kinh doanh điện thoại cũ chẳng giống ai. Hơn thế, thay vì mở cửa hàng thì ông lại chọn cashc đăng bán trên các mặt báo – cách thức rất hiếm gặp lúc bấy giờ - và kết quả cuối cùng là ông bán được rất nhiều điện thoại cũ, số tiền thu được không chỉ đủ trang trải cuộc sống cá nhân, mà còn giúp ông nuôi các em ăn học, gửi về gia đình và tiếp tục kinh doanh các lĩnh vực khác nữa.

Hồ sơ doanh nhân – tiểu sử doanh nhân Trịnh Văn Quyết
Hồ sơ doanh nhân 

Sau khi ra trường, ông mở văn phòng luật sư và Công ty tư vấn đầu tư, dần dà phát triển với Tập đoàn FLC thịnh vượng như ngày nay.

Tìm việc làm online

2. Doanh nhân Trịnh Văn Quyết – Người đi trước thời đại, đón đầu xu thế

Nhìn vào con đường phát triển sự nghiệp của vị doanh nhân họ Trịnh, ta nhận thấy rằng con người ấy với khối óc nhạy bén của mình đã liên tục “đi trước thời đại” để đón đầu thị trường kinh doanh.

FLC trong giáo dục và y dược hiện nay
FLC trong giáo dục và y dược hiện nay

Ngay sau khi việc kinh doanh điện thoại cũ sinh lời, đây cũng là thời điểm mà các nhà mạng đang rục rịch phát hành sim trả trước, điều này dự báo rằng cơn sốt điện thoại sẽ phát triển trong tương lai. Bởi thế, ông đã dồn và vay tiền từ mọi nguồn để gom điện thoại di động cũ. Nhiều người thấy vậy e ngại “không khéo vỡ nợ”, và kết quả là sau khi sim trả trước được phát hành đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện thoại di động đã tăng vọt, hàng “gom” của ông đã bán hết trong nháy mắt. Điều này tương tương với các sản phẩm điện tử khác như tivi, đồ gỗ, ...

Tóm tắt sự nghiệp ông Quyết
Tóm tắt sự nghiệp ông Quyết

Đó là khi còn là sinh viên, sau khi ra trường, ông thành lập Công ty Tư vấn luật SMiC năm 2001, chuyên kinh doanh dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp, các vấn đề về sở hữu trí tuệ, luật đầu tư, … Thời điểm này người ta biết đến ông qua vụ kiện tranh chấp giữa Honda Vietnam và Công ty GMN hay giúp Techcombank thắng kiện một nhóm khách hàng năm 2005. Có lẽ, nghề luật và những điều mà ông học được từ luật đã giúp ông tích lũy được nhiều kiến thức cũng như tạo ra nhiều cơ hội cho mình trong kinh doanh.

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết – Người đi trước thời đại, đón đầu xu thế
Doanh nhân Trịnh Văn Quyết – Người đi trước thời đại, đón đầu xu thế

Thêm một ví dụ về người đón đầu cơ hội của ông, đó là vào thời điểm mà Luật Công chứng chuẩn bị có hiệu lực, ông đã thuê một văn phòng lớn tại Trung Hòa – Cầu Giấy với vài ba nhân viên ngồi để chờ thời cơ, giá thuê lúc bây giờ lên tới hàng chục triệu đồng nhưng ông vẫn chờ đợi. Kết quả là sau khi Luật Công chứng có hiệu lực, văn phòng của ông nườm nượp người ra vào công chứng. Khách hàng của ông khi tới các văn phòng nhà nước công chứng cảm thấy khó chịu về thái độ làm việc hách dịch của nhân viên công chứng, lại phải chờ đợi trong nóng bức khó chịu. Trong khi đó, tới văn phòng của ông, mọi việc đều được tiến hành nhanh gọn lại được phục vụ nhiệt tình, chu đáo.

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết – Người đi trước thời đại, đón đầu xu thế
Ông Trịnh Văn Quyết 

Năm 2006 ông chuyển đổi văn phòng Luật sư SMiC thành Công ty Luật TNHH SMiC, đồng thời ông Quyết cũng là một trong những “Luật sư tiêu biểu” năm 2012.

Đến tháng 7 năm 2008, văn phòng của ông trở thành phòng công chứng tư có giấy phép số 1 thành phố Hà Nội. Địa điểm ông chọn lựa lại là ngã tư rộng, thuận tiện cho đi lại, di chuyển, đỗ xe, lại là điểm hướng mắt của nhiều người nên nơi đây đã thu hút rất nhiều khách VIP của ông. Mà theo lời ông chia sẻ thì “tiền trả thuê nhà cả năm của tôi thu lại chỉ trong 1 ngày”.

Doanh nhân họ Trịnh đã góp phần không nhỏ vào việc kiến tạo nên SMiC cũng như tạo tiếng vang cho Tập đoàn FLC.

Tìm việc làm cộng tác viên chứng khoán

3. Tập đoàn FLC và con đường trở thành đại gia BĐS của doanh nhân họ Trịnh

FLC là viết tắt của cụm từ:

F: Finance (Tài chính)

L: Land (Bất động sản)

C: Commerce (Thương mại)

Tập đoàn FLC và con đường trở thành đại gia BĐS của doanh nhân họ Trịnh
Tập đoàn FLC và con đường trở thành đại gia BĐS của doanh nhân họ Trịnh

Lấy ý tưởng từ AND kết tinh cho sự sống, là nơi lưu trữ những giá trị di truyền quan trọng, muôn đời, ngay từ cái tên cho tới logo biểu tượng thương hiệu, Tập đoàn FLC tạo cho người ta cảm giác liên kết, gắn bó từ những giá trị vật chất và tinh thần. Và một trong những bước tiến quan trọng đem đến sự ra đời của ý nghĩa này đó là năm 2008, doanh nhân Trịnh Văn Quyết đã thành lập hàng loạt các Công ty đầu tư tài chính như: Công ty TNHH Đầu tư Trường Phú, Công ty TNHH SG Invest, Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Ninh Bắc (là tiền than của Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn MTV FLC Land), đây cũng chính là chủ đầu tư của dự án FLC Landmark Tower.

Đến tháng 10 năm 2010, ông hợp nhất các Công ty thành viên và trở thành Công ty Cổ phần FLC. Tới 22-11-2010 thì đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Tới tháng 11 năm 2011, cổ phiếu của FLC chính thức được niêm yết trên sở GDCK thành phố Hà Nội, và sau 2 năm là tháng 8 năm 2013 cổ phiếu chính thức được chuyển sang tiêm yếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Tập đoàn FLC và con đường trở thành đại gia BĐS của doanh nhân họ Trịnh
Sự phát triển của FLC

Từ năm 2012 đến nay là hàng loạt các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC trong ngành du lịch và nghỉ dưỡng như:

- Tháng 2 năm 2012: doanh nghiệp khánh thành và đưa vào sử dụng tổ hợp chung cư cao cấp và văn phòng FLC Landmark Tower.

- Tháng 5 năm 2014: khởi công xây dựng dự án FLC Sầm Sơn và trở thành chủ đầu tư FLC Complex Phạm Hùng.

- Tháng 6 năm 2015: xây dựng tòa FLC Twin Tower tại Cầu Giấy – Hà Nội.

- Khởi công FLC Hạ Long.

- Khởi công FLC Quảng Bình.

- Tháng 7 năm 2016, khánh thành FLC Quy Nhơn.

Đặc biệt trong năm 2019, hàng loạt các hệ thống dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Kon Tum, … Tất cả điều này đã biến ông Trịnh Văn Quyết trở thành một trong những đại gia trong ngành bất động sản tại Việt Nam.

Tài sản trên sàn chứng khoán năm 2017
Tài sản trên sàn chứng khoán năm 2017

Chỉ tính riêng đến năm 2015 FLC đã tăng vốn điều lệ lên gần 8.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 1000 tỷ đồng. Đến năm 2019 vốn điều lệ đã đạt 29.111 tỷ đồng. Còn bản thân doanh nhân Trịnh Văn Quyết cũng trở thành đai đứng đầu trên sàn chứng khoán năm 2017 (trên cả tỷ phú Phạm Nhật Vượt và bà Nguyễn Thị Phương Thảo), đến năm 2019 ông sở hữu 312,2 triệu cổ phiếu ROS và 150 triệu cổ phiếu FLC giúp vị doanh nhân họ Trịnh sở hữu khối tài sản lên tới 8.500 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu thời điểm bây giờ).

Bamboo Airways
Bamboo Airways

4. FLC và hệ thống các Công ty con ngoài Bất động sản

Tập đoàn FLC được gồm rất nhiều Công ty con với 10 ngành nghề kinh doanh chính là: bất động sản, hàng không, dịch vụ du lịch, dịch vụ du thuyền, nông nghiệp, giáo dục, y dược, nước khoáng, chế biến khoáng sản và đầu tư tài chính. Trong đó phải kể tới những Công ty con trực tiếp phát triển những ngành nghề này đó là:

- C.ty Cổ phần Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (KLF Global)

- C.ty Luật TNHH SMiC

- C.ty Cổ phần Công nghệ OTP FLC Việt Nam

- C.ty TNHH Một thành viên FLC Land

Tìm việc làm phân tích chứng khoán

FLC và hệ thống các Công ty con ngoài Bất động sản
FLC và hệ thống các Công ty con ngoài Bất động sản

- Công ty Cổ phần FLC Golf & Resort

- C.ty Cổ phần Đầu tư tài chính & Địa ốc Alaska.

- Trường Cao đẳng Nghề FLC

- C.ty Cổ phần FLC Travel

- Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đầu tư & Phát triển FLC Vĩnh Phúc

- C.ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ Trực thăng & Du thuyền FLC

- Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại & Nhân lực Quốc tế FLC

- C.ty Cổ phần Địa ốc Star Hà Nội

- C.ty Trách nhiệm Hữu hạn Đầu tư & Quản lý tòa nhà Ion Complex

- C.ty Trách nhiệm Hữu hạn FLC Land Thanh Hóa

- Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đầu tư & Phát triển Địa ốc Khánh Hòa

- C.ty Trách nhiệm Hữu hạn FLC Samson Golf & Resort

- Công ty Trách nhiệm Hữu hạn hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

FLC và hệ thống các Công ty con ngoài Bất động sản
Các lĩnh vực của FLC

Ngày 7 - 4 - 2021, doanh nhân Trịnh Văn Quyết xin thôi giữ chức vụ CT HĐQT và chấm dứt tư cách Thành viên HĐQT FLC FAROS. Tuy trên website doanh nghiệp hiện ông vẫn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn FLC.

Các ngành kinh doanh của Tập đoàn FLC:

Các ngành kinh doanh của Tập đoàn FLC
Hình 1
Các ngành kinh doanh của Tập đoàn FLC
Hình 2
Các ngành kinh doanh của Tập đoàn FLC
Hình 3
Các ngành kinh doanh của Tập đoàn FLC
Hình 4

Hệ thống bộ máy lãnh đạo của Tập đoàn FLC:

Chủ tịch
Hình 5
Hệ thống bộ máy lãnh đạo của Tập đoàn FLC
Hình 6
Hình 7
Hình 7

5. 2021 cùng những biến động với FLC và Trịnh Văn Quyết

Doanh nhân Quyết có thể nhìn thấy trước sự biến động của thị trường những ảnh hưởng của dịch bệnh là điều mà không phải ai kể cả ông cũng nhìn thấy được. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động đến mọi mặt của kinh tế trong đó đặc biệt là du lịch. Mà với FLC, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng là thế mạnh của doanh nghiệp nên tác động mà nó để lại cũng lớn hơn bao giờ hết. Chưa kể tới đầu năm 2019 vừa qua, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airway) đã khai trương đường bay đầu tiên và gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, ngay sau đó, dịch bệnh covid 19 đã khiến ngành hàng không nói chung và Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airway) nói riêng bị ảnh hưởng nghiệm trọng. Hai tấc động này đã ảnh hưởng không nhỏ đến Tập đoàn FLC cũng như doanh nhân Trịnh Văn Quyết.

Cổ phần FLC
Cổ phần FLC

Lợi nhuận theo quý I của tập đoàn FLC âm 1.892 tỷ đồng, cổ phiếu của ROS từng có giá 200.000/ cổ phiếu này rớt giá chỉ còn 2.000. Điều này cũng khiến ông Quyết tụt hạng từ người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán đồng thời đưa ông Phạm Nhật Vượng lên vị trí Top đầu. Riêng với Bamboo Airway, trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng thua lỗ đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trước những biến động kinh tế, không chỉ ông Quyết mà rất nhiều doanh nhân khác bị ảnh hưởng, tuy nhiên, tôi tin rằng với tài năng lãnh đạo của mình, sự nhạy bén và tư duy có 1 không 2 chắc chắn doanh nhân Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC sẽ nhanh chóng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Hệ thống các khu nghỉ dưỡng
Hệ thống các khu nghỉ dưỡng

Ông Trịnh Văn Quyết đã ghi tên mình vào danh sách những doanh nhân Việt đi từ con số 0 để trở thành những tỷ phú. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ các thông tin về ông Trịnh Văn Quyết cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Nguyễn Đăng Quang - “Bén duyên” với kinh doanh bắt đầu từ mì gói

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang là người có công sáng lập và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, đồng thời là Phó Chủ tịch Ngân hàng Techcombank. Khởi nghiệp chỉ từ một gói mì nhưng vẫn thành công, vậy bí quyết kinh doanh của vị doanh nhân này là gì? Cùng tìm hiểu về ông Nguyễn Đăng Quang nhé.

Nguyễn Đăng Quang

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý