Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đọc vị là gì? Bí quyết đi vào lòng người nhờ nghệ thuật đọc vị

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 20/04/2021

"Đọc vị" – một thuật ngữ đầy tính văn chương, mấy ai hiểu hết giá trị to lớn ẩn chứa đằng sau ngôn từ ngắn ngủi ấy. Không rõ điều cụm từ này mang lại là gì nhưng điều mà chắc chắn ai cũng biết về đọc vị đó là một nghệ thuật sống đầy tính nhân văn.  Vậy thì đọc vị là gì? Giá trị sống mà chúng ta nhận được từ cụm từ ấy hữu ích như thế nào? Chắc hẳn bạn cũng giống như Phượng, đang rất háo hức muốn tìm kiếm điều hấp dẫn nào ẩn giấu ở bên trong khái niệm này. Thông qua bài viết dưới đây, chúng ta sẽ làm sáng tỏ về nó nhé.

Việc làm nhân sự

1. Đọc vị là gì?

Muốn hiểu được ý nghĩa thực sự của thuật ngữ đọc vị, có lẽ bạn nên tìm về cuội nguồn của nó. Đọc vị vốn là một biệt ngữ trong xã hội, được sử dụng khởi nguồn trong trò chơi xóc đĩa từ dân gian. Nó được dùng khi nhà cái đặt 2 đồng xu vào đĩa, úp chiếc bát lên trên che lấp đi mọi tình trạng sau đó và tiến hành xóc. Nhiệm vụ của người đặt cuộc sẽ phải "đọc vị", tức là dự đoán xem trạng thái kết quả của hai đồng xu khi mở bát ra sẽ là như thế nào – cùng ngửa, cùng sấp hay một ngửa một sấp? Từ vị ở đây là chỉ đồng xu đó, "đọc vị" là để thể hiện khả năng tiên đoán được trạng thái của "vị" do đó mới gọi là đọc vị.

Đọc vị là gì?
Đọc vị là gì?

Tuy nhiên, khi đọc thuật ngữ này lên, người ta nhận thấy những nét tương đồng về âm tiết giống với từ Hán Việt, bản thân ngôn từ đọc vị đã thể hiện rõ tính nghệ thuật của ngôn từ văn chương. Bởi thế mà ngày nay, từ ngữ ấy được dùng rất nhiều trong ngôn ngữ nói và viết với giá trị diễn tả một sự đoán biết, nhận biết những điều được ẩn giấu ở đằng sau. Khi mọi thứ đều không được biểu lộ ra bên ngoài thì người ta sẽ đọc vị để tìm kiếm ý nghĩa ẩn giấu.

Với những gì đã định nghĩa được, hiểu rõ đọc vị là gì trong quan niệm hiện đại thì đã đến lúc bạn cũng cần phải biết cách vận dụng nghệ thuật sống mà từ ngữ này đem đến. Hãy trở thành những người tinh tế, chủ động trong mọi tình huống, mọi mối quan hệ nhờ vào việc biết cách đọc vị người khác chỉ qua những hành động, cử chỉ dù là nhỏ nhất.

2. Bí quyết "đọc vị bất kỳ ai" để là một người tinh tế

Nếu là một người thích đọc sách, nhất lại là thích nghiên cứu những cuốn sách về chủ đề nghệ thuật sống thì ắt hẳn bạn đã từng nghe đến tựa đề "Đọc vị bất kỳ ai". Cuốn sách cung cấp cho chúng ta những bí quyết để đọc vị thành công ai đó để hiểu được sâu bên trong suy nghĩ của họ. Mượn tên tựa đề, chúng ta sẽ tự mình đúc rút ra nghệ thuật thấu hiểu con người bằng cách đọc vị.

Bí quyết đọc vị
Bí quyết đọc vị

Không dễ dàng để hiểu được người khác, nhưng hãy trở thành những nhà tiên đoán tài tình bằng cách tự mình tinh tế, tự mình quan sát qua hành động, cử chỉ của họ để dự đoán xem họ đang muốn gì. Điều bạn đoán có thể trúng hoặc không nhưng chắc chắn ít nhất là hình thành nên trong bạn ý thức chủ động trong mọi mối quan hệ. Nếu như đọc vị trúng nữa thì sẽ càng tuyệt vời để những hành vi ứng xử chủ động mà bạn đã chuẩn bị trở nên có tác dụng tốt nhất.

Nhanh chóng kéo nội xuống xuống phía dưới để không bỏ lỡ những điều thú vị đó.

2.1. Đọc vị một người qua body language

Từ cơ thể, chúng ta có thể nhìn thấy ngôn ngữ? Tại sao không? Mặc dù không phát ra âm thanh nhưng ngôn ngữ cơ thể lại có thể bày tỏ một cách chuẩn xác những suy nghĩ, ý định bên trong khối óc của mỗi một con người. Theo như một nghiên cứu của nhà tâm lý học Albert Mehrabian, đối phương có khả năng tiếp nhận được 55% thông tin bạn truyền tải chỉ thông qua "body languege", 38% đến từ giai điệu âm thanh bạn phát ra và 7% từ nội dung của lời nói.

Đọc vị một người qua body language
Đọc vị một người qua body language

Một cuộc giao tiếp thành công, nhất là trong các cuộc thương lượng, trao đổi, đàm phán, đọc vị sẽ phát huy vai trò rất lớn để giúp các bên hiểu được suy nghĩ của đối phương, từ đó tự lên kế hoạch nhanh chóng cho nội dung tiếp theo cần nói ra.  Vì kỹ năng này rất cần thiết cho nên con người như một thói quen, đã thường xuyên sử dụng nó một cách vô thức để đoán nhận suy nghi của người khác.

Rất đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tinh tế và cái nhìn thấu đáo, những kỹ năng phân tích theo chiều, chúng ta sẽ thông qua việc quan sát các yếu tố từ ánh mắt, các cử chỉ, hành động hết sức nhỏ để nhìn ra thái độ, suy nghĩ, thiên hướng tình cảm của những người đối diện. Ngay sau đây, Phượng sẽ chỉ cho bạn thấy một vài biểu hiển của cử chỉ, hành động nhỏ có thể tiết lộ cho bạn biết điều gì về đối phương.

2.1.1. Nhướn mày thể hiện điều gì?

Đã có nghiên cứu ý nghĩa biểu thị của hành động nhướn mày. Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Susan Krauss Whitbourne đến từ ngôi trường Đại học Massachusetts thông qua việc quan sát một nhóm tình nguyện viên khi cho họ cùng đối diện những vấn đề tương tự nhau. Kết quả như sau:

Đọc vị qua cử chỉ
Đọc vị qua cử chỉ

Mỗi khi họ sợ hãi, lo lắng hay ngạc nhiên thì đều sẽ nhướn mày lại. Dưới góc nhìn sinh học thì việc nhướn bộ phận lông mày sẽ tạo ra một kích thích nhỏ, đó là kích thích tới hormone Adrenaline được tiết ra từ tuyến thượng thận, từ đó làm tăng lưu lượng của máu đến hệ thần kinh. Về mặt tâm lý học, hành động nhỏ này nói cho bạn biết rằng, đối phương đang khó chịu, không hài lòng.

Xem thêm: Trong các cuộc phỏng vấn việc làm Marketing hay việc làm bất kì kỹ năng đọc vị của nhân viên nhân sự giỏi giúp tìm được ứng viên thật sự phù hợp với vị trí đang cần

2.1.2. Nghiễn chặt hàm, lông mày nhíu lại

Cử chỉ này cũng được tiến hành nghiên cứu, kết quả là lời khẳng định cho biểu hiện của sự căng thẳng đến mức tột độ của con người. Trên nền tảng sinh học, việc một người nhíu lông mày lại, hàm răng nghiến chặt chính là sự phản ứng của hệ Limbic trong não. Chia sẻ của một cựu thành viên của tổ chức FBI là ông Joe Navarro thì mỗi khi ý thức con người tiếp nhận trạng thái căng thẳng trong tâm trạng thì hoc-mon cortisol sẽ tăng lên.

Chính điều đó là nguyên nhân dẫn đến các hành vi nhỏ như vô thức rụt cổ, vô thức nhướn mày và vô thức nghiến chặt hàm răng cùng rất nhiều hành động vô thức khác. Mặc dù được thể hiện một cách vô thức thế nhưng đó lại chính là cách thể hiện cảm giác, suy nghĩ, nội tâm từ sâu bên trong. Khi bạn tinh tế, bạn sẽ nhận ra điều đó.

2.1.3. Ánh mắt có những ngôn ngữ gì?

Đôi mắt – cửa sổ của tâm hồn, chính là nơi phát tiết cho chúng ta thấy rất nhiều thứ bên trong một con người, từ tính cách đến suy nghĩ. Với một người đang nói dối, thường thì họ hiếm khi nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Nếu ánh mắt được đưa nhìn khắp mọi phía một cách liên tục thì nó cũng để lộ ra rằng ai đó đang rất lo lắng hoặc đang bị phân tâm, họ không mấy để ý vào nội dung của cuộc trò chuyện.

Đọc vị qua ánh mắt
Đọc vị qua ánh mắt

Một người thường xuyên nhìn xuống phía sàn nhà, đích thị họ là người nhút nhát, họ đang e dè khi đối diện với đối phương, cũng có thể họ muốn che giấu đi cảm xúc nào đó của bản thân mà họ khó có thể kiểm soát được thì cũng sẽ nhìn xuống sàn nhà thường xuyên hơn.

Một biểu hiện khác nữa của đôi mắt cho thấy một người đang nói dối, theo như đúc kết của dân gian đó chính là "nói dối không chớp mắt". Họ nói không chớp mắt nhưng trong giọng điệu, cách thể hiện lại như có gì đó đang cố tỏ ra tự nhiên. Như thế càng dễ khiến chúng ta nhìn ra được rằng lời họ đang nói, câu chuyện đang kể không hoàn toàn là sự thật.

Tham khảo thêm: Hàng ngàn mẫu CV xin việc đẹp được hàng triệu ứng viên yêu thích, chọn lựa cho mọi ngành nghề trên timviec365.vn

2.2. Đọc vị một người qua loại nước uống yêu thích

Đôi khi sở thích về đồ uống của ai đó cũng là một tín hiệu để chúng ta dựa vào mà đọc vị họ. Chẳng hạn những người con gái có cá tính mạnh mẽ thường không mấy yêu thích trà sữa, một người thích nhâm nhi cà phê,  chắc hẳn họ là một người có sự để tâm vào công việc, có phong cách điềm đạm.

Nghệ thuật đọc vị con người
Nghệ thuật đọc vị con người

Ngay trong việc lựa chọn loại thức uống cà phê cũng có thể giúp cho ta nhận biết nhiều hơn về tính cách của một người. Ví như những nhà lãnh đạo hay ưa cái vị của cà phê Espresso trong khi đó nhân viên lại thích thưởng thức hương vị nhân đôi của loại cà phê Espresso Doppio. Người thích uống Capuccino được cho là có tính cách khá ngọt ngào, hòa đồng, phần nào đó ẩn giấu bên trong họ là sự sáng tạo không ngừng,… Mỗi một hương vị khác nhau lại cho chúng ta cơ hội đoán biết những nội tâm, tính cách khác nhau của kẻ đối diện.

Như vậy, với thông tin đọc vị là gì và các bí quyết đọc vị người khác hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc những kiến thức quan trọng phục vụ hiệu quả cuộc sống của mình. Muốn đọc vị ai đó, hãy thật tinh tế và khéo léo nhé.

Thuyết phục là gì?

Trong cuộc sống, thuyết phục luôn là một kỹ năng đóng vai trò quan trọng giúp cho chúng ta có thể dễ dàng đạt được mục tiêu của mình. Thuyết phục dựa trên hành động khiến người khác đồng ý với ý kiến của mình. Vậy hãy tìm hiểu rõ hơn về thuyết phục để nắm bắt được nghệ thuật thuyết phục thành công nhé.

Thuyết phục là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý