Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đối phó với những thay đổi bất ngờ trong công việc như thế nào?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chẳng ai muốn thay đổi công việc thường xuyên, nhất là khi những nhiệm vụ mới ấy lại vượt qua khả năng cho phép của bạn. Tuy nhiên, nếu không phải là người có quyền thì vốn dĩ bạn không được lựa chọn. Làm việc trong môi trường doanh nghiệp hay ở bất cứ đâu, chúng ta đều phải tuân thủ và chấp hành theo lệnh của cấp trên đưa ra. Đến một ngày nào đó bạn sẽ được giao phó những nhiệm vụ mới và thay đổi nơi làm việc, vậy bạn sẽ phải làm thế nào?

Chấp nhận bỏ cuộc và tìm một công việc mới phù hợp hơn? Ý kiến với sếp rằng bạn không thể làm được? Đừng nóng vội mà lựa chọn 2 cách đối phó trên nếu bạn không muốn một sự thay đổi bất ngờ lớn hơn đến với mình. Khi rơi vào tình huống ấy, hãy bình tĩnh và đối phó theo những gợi ý sau đây.

1. Học cách chấp nhận về sự thay đổi 

Hãy học tập theo câu châm ngôn mà tôi tâm đắc nhất “Người ta làm được, mình cùng làm được” bạn sẽ thấy mọi sự thay đổi đều là bình thường.

Không chỉ riêng bạn, rất nhiều người khác đều thay đổi công việc thường xuyên, họ vẫn làm tốt trong khi đó bạn lại ngồi ở đây kêu ca. Không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến tư tưởng bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực, dẫn đến việc mắc phải nhiều sai sót trong công việc, từ đó tạo cảm giác bế tắc trong công việc làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn.

Học cách chấp nhận về sự thay đổi
Học cách chấp nhận về sự thay đổi 

Việc luân chuyển công việc, luân chuyển nhân viên từ vị trí nọ sang vị trí khác là chuyện thường tình xảy ra, chính vì vậy bạn không nên đặt nặng vấn đề đề làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc.  

Việc thay đổi này cũng là cách cuộc sống thử thách bạn, nghĩ rằng bạn sẽ vượt qua thì sẽ vượt qua, bi quan thì bạn sẽ chỉ sống trong nỗi ám ảnh, sợ hãi không dứt ra được.

Trong cuộc sống cũng như công việc hàng ngày, việc thay đổi công việc hay vị trí làm việc trong con đường sự nghiệp của bạn chỉ là chuyện rất nhỏ, còn nhiều điều thay đổi lớn hơn mà bạn chưa được gặp. Nó đến sẽ chẳng báo trước vì vậy bạn cũng cần chuẩn bị một tinh thần vững vàng, luôn sẵn sàng đón nhận chúng một cách chủ động nhất.

Thích nghi được những thay đổi nhỏ, dần dần bạn sẽ thích nghi được những thay đổi tưởng chừng không thể. Khi ấy bạn tự nhiên sẽ trưởng thành và suy nghĩ thấu đáo hơn trong định hướng nghề nghiệp bản thân.

Đọc thêm: Thất bại trong công việc - Cần đứng lên như thế nào?

2. Luôn suy nghĩ tích cực và thái độ lạc quan 

Một thái độ tích cực, một suy nghĩ tích cực sẽ khiến chất lượng công việc được cải thiện đáng kể. Hãy đặt mình vào vai trò của các nhà lãnh đạo mà nghĩ xem, bạn có muốn làm những điều tốt nhất cho công ty của mình hay không. Có thể việc luân chuyển bạn sang một vị trí khác là một trong những chiến lược của lãnh đạo để công ty phát triển tốt hơn. 

Luôn suy nghĩ tích cực và thái độ lạc quan
Luôn suy nghĩ tích cực và thái độ lạc quan 

Trong mọi tình huống, cho dù đó là sự thay đổi mà bạn không mong muốn thì cũng phải chấp nhận. Không những chấp nhận, bạn còn phải có suy nghĩ tích cực hơn thì mới tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ mới được giao. Bi quan chỉ làm bạn sa sút, gây ra hình ảnh xấu trong mắt sếp là một người thiếu tinh thần trách nhiệm, điều đó thật không nên chút nào.

Không phải tự mãn nhưng bạn cần phải có suy nghĩ lạc quan hơn, luôn nghĩ rằng mình có thể tồn tại ở mọi môi trường khác nhau, dù nó là môi trường khắc nghiệt nhất. Đồng nghiệp của bạn làm tốt hà cớ gì mà bạn lại từ bỏ.

Đối phó với sự thay đổi bất ngờ trong công việc thế nào?
Đối phó với sự thay đổi bất ngờ trong công việc thế nào?

Cứ thay đổi là từ bỏ vậy thì tin chắc không chỉ là công việc này, khi bạn làm bất cứ 1 công việc nào khác thì cũng đều không thành công, đó chính là bài học mà cuộc sống muốn dành tặng bạn. Vượt qua những suy nghĩ tiêu cực bạn sẽ nhìn thấy một vùng trời tỏa sáng trước mắt.

3. Coi đó là cơ hội khám phá bản thân

Bạn được sếp điều chuyển sang một vị trí mới, bạn không thích vì đó không phải là thế mạnh của bạn và bạn sở ở vị trí đó bạn không chịu được áp lực công việc. Vì thế mà bạn chấp nhận từ bỏ và viết đơn xin nghỉ việc, đó là cách làm sai lầm mà bạn nên tránh.

Hãy nhìn vào hiện tại, bạn có thấy hầu hết các đồng nghiệp xung quanh bạn cũng đang làm việc trái ngành, vậy tại sao họ vẫn có thể làm tốt nó? Chẳng phải là họ biết cách thích nghi với môi trường còn bạn thì không ư?

Chẳng ai là được lựa chọn một nghề nghiệp mà mình yêu thích, và bạn có chắc bạn có năng lực nghề nghiệp để làm tốt những công việc mà bạn yêu thích đó không? Các nhà lãnh đạo đã tính toán kỹ lưỡng cả rồi, việc thay đổi môi trường làm việc cũng chính là tạo điều kiện thuận lợi để bạn phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn. Hãy coi đó là cơ hội mà sếp đem đến cho bạn, thể hiện tốt nhất có thể để ghi dấu ấn khó phai. Biết đâu trong một dịp nào đó bạn lại được cân nhắc và xem xét lên vị trí quản lý cấp cao.

Coi đó là cơ hội khám phá bản thân
Coi đó là cơ hội khám phá bản thân

Khi chưa thực hiện, bạn hay người khác đều không biết bản thân có làm được hay không. Chính vì vậy không có gì ngoài sự cố gắng và nỗ lực hết sức, thành công sẽ mỉm cười nếu bạn chăm chỉ.

Ở môi trường mới này, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn. Bạn cần phải chứng minh năng lực của bản thân để đồng nghiệp và cấp trên đều nhìn thấy điều đó, như vậy sự thăng tiến sẽ không bỏ qua bạn mà đến với người khác đâu.

Tham khảo: Phát triển bản thân là gì? Là phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua

4. Thay đổi bất ngờ giúp bạn gia tăng các mối quan hệ, tận dụng điều tuyệt vời này nhé!

Nếu bạn đang có những mâu thuẫn và bất mãn với đồng nghiệp xung quanh vậy thì việc thay đổi công việc này chính là cơ hội để bạn được giải toả tâm lý. Tìm kiếm và làm quen những người bạn đồng nghiệp khác cũng khá thú vị, biết đâu bạn còn tìm được tri kỷ nữa đấy.

Thay đổi bất ngờ giúp bạn gia tăng các mối quan hệ, tận dụng điều tuyệt vời này nhé!
Thay đổi bất ngờ giúp bạn gia tăng các mối quan hệ, tận dụng điều tuyệt vời này nhé!

Nhiều bạn cũng là một cách hay để bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp, bạn sẽ nhờ họ hỗ trợ cả về kiến thức chuyên môn lẫn phong cách làm việc. Tiếp thu và chăm chỉ rèn luyện sẽ giúp bạn nhanh chóng thành công hơn.

Đọc ngay: Biến kỹ năng giao tiếp thành nghệ thuật, thành công sẽ đến với bạn

5. Cập nhật thông tin về công việc mới

Việc cập nhật các thông tin về công việc mới nhanh chóng bạn dễ dàng thích nghi với sự thay đổi này. Sự chuẩn bị không bao giờ là thừa và nó sẽ phát huy tác dụng khi cần thiết.

Công việc mới sẽ đem lại cho bạn cảm giác hoàn toàn khác lạ, có thể là hứng thú hơn cũng có thể là chán nản. Nhưng dù sao bạn vẫn phải chấp nhận nó như một lẽ đương nhiên và bạn đâu thể thay đổi sự thật đó. Vì vậy, lạc quan chính là vũ khí hữu hiệu giúp bạn sớm làm quen với công việc được thay đổi này.

Khi đã làm quen với nó, hãy tập trung vào các nhiệm vụ được giao. Nếu chưa hiểu rõ hãy tự nghiên cứu và tìm tòi nó, khó quá thì hỏi đồng nghiệp xung quanh. Dành hết tâm huyết cho công việc bạn sẽ nhận về những thành quả xứng đáng.

Cập nhật thông tin về công việc mới
Cập nhật thông tin về công việc mới

Thay đổi công việc mới đâu phải khủng khiếp như bạn nghĩ đâu đúng không, thậm chí có rất nhiều người mong muốn điều này xảy ra với mình mà không được. Vậy nên nếu nó có xảy đến với bạn thì cũng đừng buồn rầu mà tỏ thái độ tiêu cực đấy nhé, nó sẽ làm kìm hãm sự phát triển trên con đường sự nghiệp của bạn.

Vậy là bạn đã biết đối phó với những thay đổi bất ngờ trong công việc thế nào rồi. Nếu còn cách nào hiệu quả khác thì hãy comment bên dưới để chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé. Chúc các bạn độc giả của timviec365.vn luôn may mắn và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.

Mẹo lấy lòng sếp vô cùng đơn giản

Làm cách nào để sự nghiệp luôn suôn sẻ và hanh thông? Bên cạnh việc trang bị cho mình những kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn thì thiện cảm từ sếp vẫn là yếu tố quan trọng để bạn thăng tiến nhanh trong công việc. Nếu chưa biết cách lấy lòng sếp thì tham khảo bài viết dưới đây và áp dụng ngay nhé.

Mẹo lấy lòng sếp vô cùng đơn giản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý